Rao bán tràn lan "rượu 138" trên mạng xã hội

Thứ Hai, 10/04/2017, 12:52
Đối với dân nhậu, "rượu 138" (rượu ngâm thân, lá, rễ, quả cây thuốc phiện) được liệt vào hàng độc và rất được ưa chuộng. Người ta cho rằng loại rượu này uống rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt với sinh lý đàn ông.


Chính vì thế lâu nay nó vẫn được dùng làm quà biếu, là "đặc sản" trong những quán ăn. Chính vì độ hot của nó mà nhiều người bất chấp vi phạm pháp luật ngang nhiên mua bán, sản xuất.

Rượu ngâm cây thuốc phiện bán tràn lan

Người ta vẫn truyền tai nhau về tác dụng tuyệt vời của loại "rượu 138", nó được coi như một loại thần dược, đặc biệt tăng khả năng nam giới. Trước đây để kiếm một bình rượu này khó bao nhiêu thì nay lại đơn giản bấy nhiêu.

Tại các quán ăn khu vực Tây Bắc, chỉ cần gọi "rượu 138" là được chủ quán mang ra ngay tắp lự. Một quán có tên MA tại thị xã Lai Châu, trong vai là một khách du lịch từ Hà Nội sành nhậu, chủ quán liền bật mí: "Các bác nên dùng đặc sản "tiên tửu 138" là ngon lành nhất".

Một facebook cá nhân rao bán công khai "rượu 138".

Chủ quán với dáng đi khệ nệ, mắt đỏ ngầu, ra dáng một bợm rượu thứ thiệt, anh này không ngừng giới thiệu về các tác dụng của loại rượu quý: Giúp người uống khỏe ra, vị rượu thơm ngon, càng uống càng muốn uống thêm. Những bình rượu này được quán nhập từ các bản làng xa xôi nhất của huyện Mường Tè, Sìn Hồ, Than Uyên… Không những vậy, chủ quán ngỏ ý mời chúng tôi mua vài ba lít về làm quà nên ra sức quảng cáo thêm.

Anh này nói: "Đây là loại rượu được ngâm với thân, quả cây thuốc phiện. Tùy theo thời gian ngâm mà có màu hồng và màu huyết dụ. Chỉ cần mở nắp thôi đã thấy sặc mùi thuốc phiện rồi, vị rượu chát, tê tái lắm…".

Chủ quán hất hàm hỏi lại chúng tôi: "Có biết vì sao mà người ta gọi là "rượu 138" không? Đó là tên viết tắt Ban chỉ đạo thực hiện Chương trình quốc gia phòng, chống tội phạm (trong đó có tội phạm về ma túy). Đó là lý do mà loại rượu này hiếm, và đắt đỏ đấy".

Nếu rượu chỉ ngâm với thân và lá thì chỉ với giá 350.000 đồng/lít, còn đầy đủ cả thân lá, quả thì giá rơi vào khoảng 500.000 đồng/lít. Rượu để ngâm cũng phải là loại rượu được nấu thật, chủ yếu là rượu ngô Mông Kê, hoặc nếp cái hoa vàng.

Hình ảnh được những người bán "rượu 138" đăng tải để quảng cáo.

Loại rượu này xuất phát đầu tiên từ tỉnh Yên Bái. Sau mùa trồng anh túc (cây thuốc phiện) (từ tháng 9-10 năm trước đến tháng 3-4 năm sau), sau khi chích nhựa quả, người dân gom cây, rễ, lá, quả để phơi khô, ngâm rượu uống.

Do nhiều người ưa chuộng, loại rượu này len lỏi khắp thị trường. Nói đến đây chủ quán MA chốt lại: "Bây giờ quán nào cũng dự trữ một ít rượu này, thượng đế nào cần là mình có ngay. Nhiều khách vào hỏi mà không có họ đi quán khác chứ chả đùa.

Nói chung các bác lên đây phải làm vài lít về làm quà, dân văn phòng bây giờ ưa chuộng loại này lắm. À, mà các bác muốn lấy ít về tự ngâm em cũng có". Dứt lời chủ quán đưa cho chúng tôi card visit rồi quay đi, không quên buông lời: "Chúc các bác ngon miệng".

Nắm bắt được nhu cầu mua "rượu 138" ngày càng lớn, các con buôn bắt đầu sử dụng intenet để làm nơi giao dịch. Họ thường sử dụng trang mạng xã hội cá nhân để quảng cáo, thậm chí đăng bán tại các chợ, các hội trên mạng. Tại các trang mạng cá nhân này họ giao bán hết sức công khai, không chỉ rượu được ngâm với cây, quả thuốc phiện mà còn bán cả quả thuốc phiện được phơi khô.

Tài khoản "Rượu 138" đăng tải hình ảnh khá bắt mắt là những bình rượu dung tích 5 lít, kèm theo đó là những lời quảng cáo đường mật: "Loại rượu đặc sản, giúp đàn ông tăng sức mạnh, lấy lại phong độ. Thân và quả cây anh túc được ngâm với những loại rượu đặc biệt của người Mông.

Ai yêu xin liên hệ số điện thoại 012321481xx". Chúng tôi nhấc máy cho số điện thoại này thì được biết, người bán tại Hà Nội. Giá cho mỗi bình 5 lít khoảng 1.500.000 đồng, còn quả anh túc khô thì giá dao động khoảng 500.000 đồng/lạng.

Chỉ cần để lại số điện thoại người bán sẽ trực tiếp liên hệ. Phương thức thanh toán cũng cực kỳ đơn giản, khi nhận hàng người mua mới phải thanh toán. Thậm chí có thể nếm 1 vài chén rượu nếu cảm thấy rượu ngon mới quyết định mua hay không.

Một đối tượng vận chuyển cây thuốc phiện từ Lào về Việt Nam bị Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Bình bắt giữ.

Tiếp tục liên hệ với một trang facebook cá nhân khác, có tên "Ruou Nguyen" chủ tài khoản này giao bán rất nhiều loại rượu nhưng loại "rượu 138" là phổ biến nhất. Chúng tôi trao đổi với chủ tài khoản này qua "chat inbox".

Người này cho hay, hiện nay loại rượu này không phải nhập từ miền núi, ngay tại các tỉnh lân cận, thậm chí Hà Nội cũng có. Không ít người mua quả anh túc về và tự gieo hạt trên gác thượng, thậm chí một góc vườn nhà. Khi có quả, đến mùa thu hoạch sẽ sấy khô và tự ngâm rượu để bán.

"Bây giờ thì việc gì phải mò lên tận Yên Bái, Lai Châu để mua rượu về buôn, ông anh cổ hủ quá. Ông anh thích mua quả và cây anh túc đã phơi khô tự ngâm em cung cấp cho. Nhưng ông anh kín tiếng cho thằng em cái, loại này bị cấm, em mà bị sờ là em toi đấy" - Tài khoản "Ruou Nguyen" chia sẻ.

Chỉ là tin đồn

Khi giới sành nhậu truyền tai nhau "rượu 138" như một loại "thần dược" chữa được bách bệnh song thực tế, nó chỉ là những lời quảng cáo để bán hàng. Thậm chí còn là phong trào sử dụng rượu lạ và độc đáo.

Rõ ràng cây anh túc là một loại cây gây ghiện, khi ngâm rượu uống, sử dụng nhiều khả năng bị nghiện cũng không loại trừ. Đây lại là loại kích thích tạm thời nên sẽ gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của người sử dụng. Thậm chí sẽ bị ngộ độc nếu sử dụng khi đang đói.

Anh Nguyễn Văn Thắng (Kinh Môn, Hải Dương), người có nhiều năm công tác tại các tỉnh miền núi cho hay: "Do thời gian công tác tại các tỉnh miền núi rất nhiều nên tôi thường xuyên sử dụng loại "rượu "138" này. Rượu này khi uống rất bốc nên khó kiểm soát hành vi của mình lắm.

Rượu 138 được quảng cáo nhan nhản trên mạng.

Sáng tỉnh dậy lần nào cũng cảm thấy đau đầu, nhiều hôm phải nghỉ cả làm vì đau. Vậy mà người ta cứ bảo là rượu quý, tôi uống vào không thấy gì khác cả. Tốt nhất là không sử dụng để tránh đau đầu, chưa biết chừng uống nhiều lại nghiện".

Chưa nói đến việc ảnh hưởng sức khỏe, tiêu thụ "rượu 138" cũng là hành vi trái pháp luật, các khách nhậu chưa biết sợ cũng là vì chưa một ai bị xử lý vi phạm này. Và cũng vì thế, "rượu 138" còn tồn tại, len lỏi trong tỉnh ta và "tuồn" sang các tỉnh, thành khác…

Thạc sĩ Trần Ích Quân, Bệnh viện Y học cổ truyền - Bộ Công an, chuyên gia bệnh lý đàn ông đã từng khẳng định trên truyền thông: "Rượu ngâm thân, lá, hoa, quả cây anh túc hoàn toàn không bổ sinh khí đàn ông, thậm chí có thể gây nghiện. Sử dụng loại rượu này có hại cho thần kinh, những người bị nóng trong dễ bị táo bón và tính nhiệt.

Theo các chuyên gia chống độc còn khẳng định, morphine không phải thuốc kích thích cho đàn ông, mà chỉ gây ảo giác. Quả anh túc có chứa morphine, nên nếu uống loại rượu này nhiều, có thể bị ngộ độc. Nhẹ thì bị gây ức chế, hôn mê, có ảnh giác đi mây về gió, còn nặng thì bị trụy mạch, suy hô hấp, thậm chí ngưng thở.

"Rượu 138" cũng như một số loại rượu như rượu tay gấu, rượu mật cá trắm đều không có liên quan gì đến sinh lý đàn ông. Điểm duy nhất là uống rượu thông thường dễ say và mệt, còn "rượu 138" thì lâu say và tỉnh táo hơn.

Theo Nghị định 73/2010/NĐ-CP. Điều 21. khoản 3. Phạt tiền từ 2.000.000 - 5.000.000 đồng đối với hành vi sau: a) Người chủ hoặc người có trách nhiệm quản lý nhà hàng, khách sạn... do sơ hở, thiếu trách nhiệm để cho người khác lợi dụng sử dụng chất ma tuý trong khu vực, phương tiện mình quản lý; b) Trồng các loại cây thuốc phiện, cây cần sa, cây cô ca hoặc các cây khác có chứa chất ma tuý.

Khoản 5. Phạt tiền từ 20.000.000 - 30.000.000 đồng đối với hành vi vi phạm sau nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự: c) Vi phạm các quy định về giao nhận, tàng trữ, vận chuyển chất ma túy, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, tiền chất ma túy; d) Vi phạm các quy định về phân phối, mua bán, sử dụng, trao đổi chất ma túy, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, tiền chất ma túy.

Song Anh
.
.
.