Rất cần sự nghiêm minh và công bằng

Thứ Hai, 22/08/2016, 09:14
Suốt mấy tháng qua, những cái tên như Trịnh Xuân Thanh, Vũ Quang Hải, Vũ Đình Duy - những người đã hoặc đang đảm nhận những vị trí quan trọng  ở một số cơ quan, đơn vị luôn là từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trên mạng.

Các báo luôn "nóng" khi có bài bình luận về các vị này. Không "nóng" sao được khi ở thời điểm đảm nhận những vị trí chủ chốt, họ không những không làm tròn bổn phận của mình mà còn để doanh nghiệp phải gánh nợ hàng nghìn tỷ đồng.

Nếu bạn là người duy vật, chắc chắn bạn sẽ không bao giờ tin vào những gì gọi là phép màu, điều kỳ diệu hay cổ tích thế kỷ XXI. Thế nhưng, bằng cách này hay cách khác, chuyện ấy vẫn xảy ra, không chỉ một mà nhiều lần khiến những người biết việc chỉ còn cách… há hốc miệng ngạc nhiên.

Đó là việc các quan trên thoát hiểm vô cùng ngoạn mục, coi như vô can với những khoản nợ mình đã gây ra và còn được cất nhắc lên những vị trí công tác mới.

Minh họa: Lê Tâm

Để thua lỗ số tiền khủng như thế, dù nói trời nói biển thì người đứng đầu doanh nghiệp vẫn phải chịu trách nhiệm về hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Ngoài việc phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, họ còn phải có bổn phận khắc phục hậu quả đã gây ra.

Tất nhiên, trong hàng loạt  lình xình này, trách nhiệm cũng được đặt ra với vị Bộ trưởng Bộ Công Thương tại thời điểm xảy ra những vụ việc đó. Bởi nếu không có sự ưu ái, che chở của ông thì các vị quan trên làm sao có thể bay đến "vùng trời bình yên" nhẹ nhàng đến thế?

Trước đó, dư luận khá ồn ào về vụ án vỡ đường ống nước sông Đà. Dù nhận định việc làm của các thành viên HĐQT Vinaconex có dấu hiệu phạm tội "Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng" song, có ý kiến cho rằng không cần thiết phải xử lý hình sự đối với các hành vi vi phạm pháp luật của các vị này.

Lý do đưa ra là trong quá trình điều tra, những người này khai báo thành khẩn, hợp tác với CQĐT để làm rõ bản chất vụ án, có nhân thân tốt, có nhiều đóng góp cho ngành xây dựng…

Nên nhớ, trong thời gian qua, đường ống nước sông Đà bị vỡ tới 18 lần với chi phí sửa chữa, thay thế bằng tiền của doanh nghiệp là 13,458 tỷ đồng. Các lần vỡ ống nước đã ngừng cung cấp nước sạch cho 177.000 hộ dân với thời gian dừng cấp nước là 343 giờ. Quả là những con số thiệt hại quá lớn mà cũng chỉ là ước tính chứ khó mà thống kê chính xác được.

Trong kỳ họp Quốc hội mới đây, một đại biểu TP Hà Nội vì quá bức xúc đã phải thốt lên: Nhân thân anh tốt, anh có cống hiến cho ngành, cho đất nước là một chuyện và đó chỉ là căn cứ để có thể xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Nhưng anh vi phạm pháp luật thì phải bị xử lý nghiêm. Nếu không xử lý nghiêm những trường hợp như vậy thì không bao giờ có thể xử lý theo luật được.

Trong khi những vụ thất thoát hàng nghìn tỷ không được xử lý hoặc xử lý chưa tới nơi tới chốn thì mới đây, một vụ án "nhỏ xíu" nhưng lại được dư luận đặc biệt quan tâm. Quá đói bụng sau khi chơi game, Tuấn và Tân (đều chưa thành niên) đã rủ nhau đi kiếm đồ ăn.

Vì hết tiền, hai thanh niên sau một hồi lòng vòng đã chạy xe máy tới tiệm tạp hóa cướp đi bịch đồ ăn gồm bánh mỳ, chuối sấy, đậu phộng rang muối… trị giá 45.000 đồng. Với tội cướp giật tài sản, TAND quận Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh đã xử phạt Tuấn 10 tháng tù và Tân 8 tháng 20 ngày tù.

Có bạn đọc đã so sánh rất hài hước rằng, với tiền tỷ thất thoát, có lẽ mua được hàng trăm xưởng sản xuất bánh mỳ nhưng kẻ gây ra thất thoát khổng lồ đó thì vẫn… ngoài vòng pháp luật. Còn với bịch đồ ăn bình dân chưa đến 50.000 đồng, 2 thiếu niên phải mang án tổng cộng 18 tháng 20 ngày tù thì thật khôi hài.

Tất nhiên, vụ án không thể có cái kết kỳ quặc như vậy. Ngay sau đó, Chánh án TAND Tối cao đã yêu cầu xem xét lại vụ án trên bởi Hội đồng xét xử đã quá nghiêm khắc với 2 bị cáo và với người chưa thành niên, thay vì trừng phạt thì hãy giáo dục, cảm hóa để các em có cơ hội sửa chữa lỗi lầm.

Lê nin từng nói: điều cơ bản nhất của pháp luật không phải là hình phạt nặng hay nhẹ mà là tất cả những hành vi vi phạm pháp luật đều phải bị xử lý. Nó không những thể hiện sự nghiêm minh của luật mà còn là cơ sở để củng cố niềm tin của nhân dân và tạo ra tiền đề xây dựng một nhà nước pháp quyền.

Tuấn Nguyễn
.
.
.