Rực sáng niềm tin và hy vọng

Thứ Hai, 04/02/2019, 11:02
Đất nước đã đi qua năm 2018 với thật nhiều những con số và thành quả ấn tượng cả về chính trị, kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh... thắp lên trong lòng những con dân Việt Nam một niềm tin vững chắc vào vận hội nước nhà trong năm mới 2019.


Cao nhất 10 năm

Lần đầu tiên sau 10 năm, nền kinh tế Việt Nam quay trở lại mức tăng trưởng trên 7%. Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Việt Nam đạt 240,78 tỷ USD, theo thống kê của Ngân hàng Thế giới (WB). 

Tăng trưởng GDP đạt cao nhất trong 10 năm qua với 7,08%, cao hơn chỉ tiêu đặt ra từ đầu năm của Chính phủ (6,7%). Mức tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam trong năm qua còn cao hơn cả Trung Quốc và các nền kinh tế Đông Nam Á năng động như Thái Lan, Indonesia, Malaysia... 

Đặc biệt, Việt Nam vừa soán ngôi Singapore để trở thành quốc gia huy động được nhiều vốn IPO (thông qua phát hành cổ phiếu) nhất Đông Nam Á. Thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam năm 2018 đạt 2.587 USD, tức 60.102.477,50 VNĐ.

Những kết quả này một phần nhờ nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của Chính phủ, nhằm “cởi trói” cho doanh nghiệp lớn nhanh lớn mạnh. Kể từ 2014 đến nay, Nghị quyết số 19 của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia đã trải qua 5 năm thực hiện. 

Từ chỗ mơ hồ, chần chừ, nay Nghị quyết 19 đã trở thành thước đo bắt buộc của các bộ ngành, địa phương phải dõi theo và thực hiện. Nhờ đó, những “trái ngọt” đã bắt đầu xuất hiện. 

Chỉ số Nộp thuế và Bảo hiểm xã hội qua 5 năm cải thiện được 42 bậc (từ vị trí 173 năm 2014 lên vị trí 131 năm 2018). Đáng chú ý, chỉ số Tiếp cận điện năng đã cải thiện được tới 108 bậc trong cùng kỳ. Đây thực sự là một kỳ tích, vì cách đây 5 năm, chỉ số này nằm mãi tận vị trí cuối bảng xếp hạng trên thế giới (thứ 135/189 năm 2014). Đến nay chỉ số này đã có cú lội ngược dòng ngoạn mục, vươn lên thuộc nhóm 40 nước dẫn đầu (thứ 37/190 năm 2018).

Nhìn chung, sau 5 năm thực hiện Nghị quyết 19, hiện có 6/10 chỉ số môi trường kinh doanh của nước ta đã được cải thiện so với năm 2014, cụ thể là các chỉ số về Tiếp cận điện năng (tăng 108 bậc), Nộp thuế và Bảo hiểm xã hội (tăng 42 bậc), Bảo vệ nhà đầu tư (tăng 28 bậc), Khởi sự kinh doanh (tăng 21 bậc), Tiếp cận tín dụng (tăng 4 bậc), Cấp phép xây dựng (tăng 1 bậc). 

Theo Báo cáo Doing Business 2019 của Ngân hàng Thế giới, cùng với Indonesia, Việt Nam là nước thực hiện nhiều cải cách nhất trong 16 năm qua, trong đó mỗi nước cùng có 42 cải cách. Nhưng chỉ riêng 5 năm từ khi thực hiện Nghị quyết 19, Việt Nam đã có 18 cải cách được ghi nhận. Đây thực sự là một nỗ lực của Chính phủ, đúng như khái niệm về “Chính phủ kiến tạo”.

Trở lại ngôi vô địch

Không chỉ đạt thành tựu đáng kể về kinh tế, năm 2018 còn chứng kiến nhiều kỷ lục mới được xác lập trong lĩnh vực thể thao - văn hóa. Tại Miss Universe 2018, Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam H'Hen Niê đạt thành tích xuất sắc khi được xướng tên vào top 5 Hoa hậu Hoàn vũ Thế giới 2018, vị trí cao nhất mà Việt Nam từng đạt được ở cuộc thi đẳng cấp quốc tế này. Trong lĩnh vực âm nhạc, Việt Nam cũng lần đầu tiên được lọt vào xếp hạng tuần của Billboard toàn cầu, với Album ''Tâm 9'' của ca sĩ Mỹ Tâm.

Nhưng làm nức lòng người dân Việt Nam hơn cả chính là chiếc Huy chương Vàng giải AFF Cup mà các cầu thủ trẻ của chúng ta đã mang lại. Chuyên trang thể thao FOXSport Asia đã vinh danh tuyển bóng đá Việt Nam là ''Rồng Vàng - Vua của Đông Nam Á'' sau khi xuất sắc giành được ngôi vô địch AFF Cup trong trận chung kết với Malaysia. Đây cũng là lần đầu tiên sau 10 năm, Việt Nam lại trở thành nước đăng quang cao nhất trong giải đấu này.

Ngoài ra, chúng ta cũng không thể quên được trận chung kết U23 châu Á giữa trời tuyết Thường Châu với những cảm xúc tuôn trào đan xen giữa hạnh phúc và nuối tiếc. HLV Park Hang Seo và các học trò như Công Phượng, Bùi Tiến Dũng, Xuân Trường, Đức Chinh, Văn Thanh... đã hoàn toàn thay đổi cái nhìn về bóng đá Việt Nam trước bạn bè quốc tế.

Hừng hực “lò lửa” chống tham nhũng

Từ rất lâu, tham nhũng được xem là “quốc nạn”. Để chống lại quốc nạn này, hòng tiếp tục giữ vững những thành tựu đất nước đã đạt được trong nhiều năm qua, ngày 31-7-2017, phát biểu tại phiên họp thứ 12 của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói: “Lò đã nóng lên rồi thì củi tươi vào đây cũng phải cháy. Củi khô, củi vừa vừa cháy trước, rồi lò nóng lên, tất cả các cơ quan vào cuộc, có ai đứng ngoài đâu”.

Câu nói này đã trở thành chủ đề nóng suốt cả năm 2018, và ngọn lửa lò chống tham nhũng của Tổng Bí thư đã phả sức nóng đến nhiều cá nhân, tổ chức. Kết quả chống tham nhũng trong năm 2018 đã chứng minh rằng, phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước là một quyết tâm chính trị sắt đá. Kết quả đã thấy rõ. Người dân ngày càng tin tưởng hơn vào quyết tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước của cả hệ thống chính trị trong việc dẹp bỏ tham nhũng. Lò lửa của Tổng Bí thư không chỉ đốt cháy nạn tham nhũng, mà còn làm bừng cháy lại niềm tin của người dân vào một chính phủ nỗ lực tự hoàn thiện, hướng tới liêm chính, đúng nghĩa là “của dân, do dân, và vì dân”.

Không ngủ quên trong chiến thắng

Con số tăng trưởng GDP 7,08% có thể khiến nhiều người vui mừng. Nhưng con số ấy vẫn không thể làm nhòa đi nguy cơ tụt hậu của kinh tế Việt Nam vẫn còn hiện hữu. 

Thực tế, GDP bình quân đầu người năm 2018 của Việt Nam đạt khoảng 2.587 USD, tăng 198 USD so với năm 2017, nhưng còn ở mức thấp so với các nước khu vực (như Malaysia 9.994 USD, Thái Lan 6.593 USD năm 2017 theo giá hiện hành).

Tại Diễn đàn thường niên về Cải cách và Phát triển Việt Nam (VRDF) lần thứ nhất tổ chức ngày 5-12, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch-Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã nhấn mạnh: Nếu không thực hiện đồng thời cải cách và phát triển, chúng ta sẽ ngay lập tức bị tụt hậu so với thời đại.

Trong bối cảnh công nghệ thay đổi mạnh mẽ, phân cực chính trị và sự phục hồi kinh tế mong manh, Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) đã thay đổi cách thức đánh giá và xếp hạng năng lực cạnh tranh toàn cầu, chú trọng tới yếu tố thúc đẩy tăng trưởng trong dài hạn và nâng cao thu nhập của người dân. Với cách tiếp cận mới, chỉ số này có tên gọi mới là Năng lực cạnh tranh toàn cầu 4.0 (GCI 4.0). 

Theo kết quả xếp hạng của Diễn đàn kinh tế thế giới năm 2018, chỉ số Năng lực cạnh tranh 4.0 của Việt Nam giảm 4 bậc (từ 74 xuống vị trí 77). Đáng chú ý là 7/12 trụ cột giảm điểm. Trong khi đó, ba nước Việt Nam, Lào, Campuchia giảm bậc, các nước ASEAN khác đều tăng bậc, trong đó, Philippines tăng 12 bậc.

Vì lẽ đó, trong báo cáo 5 năm thực hiện Nghị quyết 19, Bộ Kế hoạch-Đầu tư đã thẳng thắn đánh giá: Có thể nói Việt Nam đang tụt lại đằng sau các nước ASEAN về năng lực cạnh tranh 4.0. Muốn tiến kịp các nước trong khu vực đòi hỏi phải đẩy nhanh quá trình phát triển theo xu thế 4.0; tập trung hoàn thiện thể chế, cải thiện môi trường kinh doanh; ứng dụng công nghệ thông tin rộng rãi, trong đó có lĩnh vực hành chính công; nâng cao hiệu quả các thị trường (nhất là thị trường hàng hóa hiện đang xếp ở vị trí gần cuối bảng - thứ 102); có cơ chế khuyến khích, thúc đẩy tính sáng tạo, năng động trong kinh doanh thay vì tư duy tạo rào cản để quản lý.

Tự hào với thành tích đạt được, nhưng không ngại nhìn nhận những hạn chế để cải thiện nhằm tiến nhanh tiến mạnh hơn nữa, có như vậy mới luôn mở ra những vận hội mới sáng lạn cho non sông đất nước.

Mùa Xuân mới đang đến. Mọi người, mọi nhà đều kỳ vọng vào năm mới hanh thông, thành đạt. Những tín hiệu mới từ cơ chế, chính sách, quan điểm chỉ đạo - điều hành… đang tạo ra sức lan tỏa tích cực: Đồng lòng nỗ lực để phát triển; tất cả vì lợi ích đất nước và nhân dân.

Nguyễn Văn Viên
.
.
.