Rừng Trường Sơn tiếp tục bị tàn phá

Thứ Ba, 15/12/2020, 15:57
Chúng tôi đã tới các cánh rừng Phạ Thả, Xà Ngọt, Xà Biên thuộc lầm phần của các đội 7, 8, 9, 10, 11 do Chi nhánh Lâm trường Trường Sơn quản lý và không khỏ xót xa trước cảnh những cây gỗ quý hiếm gần cả trăm năm tuổi lại tiếp tục bị đốn hạ.

Sau nhiều lần cắt rừng tìm vào nơi hiện trường những cánh rừng già bị chặt phá, chúng tôi đã tới các cánh rừng Phạ Thả, Xà Ngọt, Xà Biên thuộc lầm phần của các đội 7, 8, 9, 10, 11 do Chi nhánh Lâm trường Trường Sơn quản lý và không khỏ xót xa trước cảnh  những cây gỗ quý hiếm gần cả trăm năm tuổi lại tiếp tục bị đốn hạ. Rừng tiếp tục bị “chảy máu” trong nỗi xót xa của nhiều cán bộ, nhân dân ở các địa phương.

Theo dấu chân lâm tặc

Tại 5 tiểu khu 300, 303, 317, 318 và 329 trong lâm phần do Lâm trường Trường Sơn quản lý, những cánh rừng “tứ thiết” đinh, lim, sến, táu bạt ngàn hàng trăm năm tuổi đã bị triệt hạ không thương tiếc. Cơ quan chức năng tỉnh Quảng Bình đã xác định: tại các điểm phá rừng này, có 42 cây gỗ bị chặt hạ, gồm 16 cây lim, 22 cây gõ và các loại gỗ khác. Khối lượng gỗ khai thác trái phép lên đến 64,7m³… Nhìn những cánh rừng bị chặt hạ như chốn không người, chúng tôi có thể khẳng định việc phá rừng nơi đây chắc chắn được lâm tặc tổ chức quy củ, và có sự buông lỏng của những người có trách nhiệm bảo vệ rừng. Thậm chí có sự bao che của những cá nhân có chức trách nào đó.

Cán bộ Công an kiểm đếm, điều tra tại hiện trường vụ phá rừng đặc biệt nghiêm trọng ở Trường Sơn.

Giữa năm 2020, Báo CAND và Chuyên đề CSTC đã có bài phản ánh tình trạng phá rừng Trường Sơn ở tiểu khu 329, thuộc lâm phận do Lâm trường Trường Sơnquản lý. Nơi đó có hàng chục gốc cây lim, gõ, chua... lớn có đường kính từ 60 - 120cm bị lâm tặc đốn hạ, hiện trường để lại nhiều phách gỗ, nhành cây, bìa gỗ nằm ngổn ngang…

Sau đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Bình đã khởi tố 2 vụ phá rừng nghiêm trọng ở Trường Sơn, xã Trường Sơn, huyện Quảng Ninh, Quảng Bình do Lâm trường Trường Sơn thuộc Công ty TNHH MTV Lâm công nghiệp Long Đại quản lý, bảo vệ. Hơn 20 đối tượng bị khởi tố, bắt giam. 

Hậu quả các vụ phá rừng đặc biệt nghiêm trọng này là các đối tượng đã phá, lấy đi hơn 100m³ gỗ quý, hiếm của những cánh rừng hàng trăm năm tuổi. Nguyên Trạm trưởng Trạm quản lý bảo vệ rừng Khe Đen thuộc Lâm trường Trường Sơn, Quảng Bình và Trạm trưởng Trạm trưởng Trạm kiểm lâm Thượng Trạch thuộc Vườn PNKB bị khởi tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, đồng thời, cơ quan Công an khởi tố, và bắt tạm giam nhiều đối tượng phá rừng già như: Trần Phúc An (SN 1986), Hoàng Văn Hương (SN 1981), Trần Đức Dũng (SN 1988), Nguyễn Văn Hương (SN 1984), Trần xuân Vương (SN 1984) và Hoàng Văn Hải (SN 1991), cùng trú xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch. Mai Văn Dinh (SN 1970), Lê Văn Trung (SN 1980),Trần Văn Viên (SN 1967), Nguyễn Văn Hùng (SN 1985), Trần Văn Hoan (SN 1988), Mai Văn Bình (SN 1977) và Mai Kiên Cường (SN 1981), đều trú xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch… với sự cương quyết thực thi công vụ để góp phần bảo vệ rừng của cơ quan Công an tỉnh Quảng Bình. Dù đã kiên quyết như vậy, nhưng các cánh rừng già nơi được nhiều cơ quan bảo vệ quản lý như các trạm kiểm lâm, lâm trường, địa phương… vẫn tiếp tục bị đốn hạ.

Một gốc cây gỗ gõ gần trăm năm tuổi bị chặt hạ.

Mật phục giữa rừng già

Khi phát hiện các đối tượng phá rừng khai thác gỗ quý hiếm (gỗ lim, gõ) ở các tiểu khu 316, 279, 300, 303, 318, 329 thuộc khu vực rừng Trường Sơn, xã Trường Sơn, huyện Quảng Ninh, lãnh đạo Công an tỉnh Quảng Bình tổ chức họp và nhận định: Mặc dù đã khởi tố, bắt tạm giam nhiều đối tượng phá rừng trước đó, nhưng nay vẫn có các đối tượng liều lĩnh tiếp tục triệt phá rừng là do có thể đối tượng cầm đầu, cộm cán, tổ chức phá rừng chưa bị bắt, hoặc có những đối tượng đang làm việc ở các cơ quan nhà nước thoái hóa, biến chất, tiếp tay cho các đối tượng phá rừng.

Đại tá Nguyễn Tiến Nam-Giám đốc Công an tỉnh Quảng Bình, chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ liên quan, do Công an huyện Quảng Ninh chủ công vào cuộc kiên quyết đấu tranh. Đại tá Nguyễn Tiến Hoàng Anh, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Bình trực tiếp chỉ đạo đấu tranh chuyên án. Lãnh đạo Công an tỉnh Quảng Bình đều nhắc nhở CBCS luôn có biện pháp đề phòng bảo vệ tính mạng bản thân bởi, khu vực rừng bị phá gần biên giới Việt-Lào, kẻ phá rừng ở trong bóng tối, chưa biết đối tượng là ai, sự mạnh động của các đối tượng giữa rừng già là khó tránh khỏi...

Ngay sau đó, hàng chục CBCS Công an Quảng Bình được chia thành nhiều tổ công tác để đấu tranh phá án. Địa hình các đối tượng phá rừng ngay giữa rừng già, không có sóng điện thoại, không có phương tiện liên lạc. Để tiếp cận được hiện trường, anh em phải đi 3-4 tiếng đồng hồ. Dọc đường đi vào địa điểm phá rừng, các đối tượng phá rừng đều đặt liên lạc, cảnh giới để đề phòng cơ quan chức năng…

Số lượng lớn gỗ được phát hiện tại Công ty TNHH Thương mại tổng hợp Sơn Thúy.

Thượng tá Hà Xuân Ninh- Phó trưởng Công an huyện Quảng Ninh cho biết, do phương tiện thông tin liên lạc ở rừng già gặp khó khăn, nên lãnh đạo Ban chuyên án đã chỉ đạo CBCS đặt ra những quy định riêng để liên lạc. Nhiều đêm, anh em nhận lệnh phải rút ra cả đêm bằng đường rừng vì nghi đối tượng phát hiện. Có khi lãnh đạo đơn vị phải tìm từng tổ công tác để gọi rút ra nơi an toàn vì do núi lở, nước suối dâng… Rút kinh nghiệm ở nhiều nơi sau khi rừng bị phá được phát hiện, cơ quan chức năng vào cuộc thì rừng đã bị triệt hạ, còn nhiều đối tượng đã cao chạy xa bay. Bởi vậy, tất cả CBCS tham gia đánh án đều đặt quyết tâm bắt bằng được các đối tượng phá rừng tại hiện trường…

Lật mặt kẻ phá rừng

Nhiều ngày trời tổ công tác bám địa bàn, bám hiện trường, tổ kiểm tra tất cả các xe về xuôi nhưng không hiểu sao gỗ rừng “không cánh mà bay” ra khỏi rừng bằng cách nào. Bắt các đối tượng chặt gỗ ngay bên gốc cây rừng thì dễ, nhưng đó chỉ là các đối tượng có thể được thuê được chặt phá, còn phía sau chắc chắn là có “trùm” gỗ, phá rừng có tổ chức bài bản. Bắt đối tượng cầm đầu để chặt đứt đường dây phá rừng mới là phương án tối ưu của lực lượng Công an Quảng Bình. 

Sau hơn 1 tháng mật phục theo dõi, các trinh sát phát hiện gỗ rừng bị chặt phá được các đối tượng ngụy trang trong các xe chở cát, sạn xây dựng để vận chuyển về xuôi. Tối ngày 3-12, tại bãi khai thác cát sạn của Công ty TNHH Thương mại tổng hợp Sơn Thúy (gần cầu Khe Liệt) trên tuyến tỉnh lộ 9E giữa rừng già, lực lượng đánh án được phát lệnh khép chặt vòng vây, bắt các đối tượng không kịp trở tay.

Các đối tượng trong vụ phá rừng bị Công an tỉnh Quảng Bình khởi tố, bắt giam để điều tra.

Công ty TNHH Thương mại tổng hợp Sơn Thúy có địa chỉ tại Bắc Nghĩa, thành phố Đồng Hới, Quảng Bình do Nguyễn Hải Long (SN 1977) làm giám đốc, tuy nhiên mọi hoạt động đều do Nguyễn Qúy Sơn (SN 1973, còn gọi là Sơn Lập), chồng của Long quản lý điều hành. Công ty Sơn Thúy được cấp phép khai thác cát ở khu vực khe Zin Zin, xã Trường Sơn, huyện Quảng Ninh, Quảng Bình. Lợi dụng là doanh nghiệp được cấp phép kinh doanh một số ngành nghề, trong đó có việc khai thác khoáng sản tại xã Trường Sơn, huyện Quảng Ninh, Sơn đã ngụy trang cho việc phá rừng, tập kết, vận chuyển lâm sản.

Tại hiện trường, cơ quan Công an đã bắt giữ các đối tượng đang bốc 2,8m³ gỗ gõä lên xe ôtô mang biển số 73C-09828, sau đó phủ cát sạn lên rồi đưa về xuôi. Khám xét nơi ở, nơi làm việc của Nguyễn Qúy Sơn, cơ quan Công an đã thu giữ hơn 30 m³ gỗ và nhiều tài liệu, giấy tờ liên quan đến hoạt động của công ty này. Nguyễn Qúy Sơn cũng đã giao nộp 1 khẩu súng hơi tự chế và 3 máy cưa. Cơ quan Công an cũng đã phát hiện súng quân dụng, mìn tự chế và đạn tại các lán trại phá rừng của các đối tượng… Được biết, có những cây gỗ gõ gần cả trăm năm tuổi đã bị các đối tượng đốn hạ lên đến 5-6m³ gỗ.

Ngày 12-12 , Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình đã tống đạt các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với 8 đối tượng về hành vi vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản trong vụ án phá rừng quy mô lớn xảy ra nói trên. Các đối tượng bị tạm giam để phục vụ công tác điều tra gồm: Nguyễn Qúy Sơn (hay còn gọi là Sơn Lập), Hoàng Tiến Dũng, Nguyễn Đức Chiến, Phan Tư Liệu, Phạm Hữu Sơn đều trú tại thành phố Đồng Hới; Hoàng Sơn, Hoàng Xuân Thủy và Nguyễn Chí Tuấn.

Dương Sông Lam
.
.
.