Sắc áo vàng giữa trời xuân xứ Lạng

Thứ Ba, 26/01/2016, 14:00
Cứ mỗi dịp tết đến xuân về, Lạng Sơn lại tưng bừng náo nhiệt bởi hàng trăm lễ hội lớn nhỏ diễn ra trên địa bàn toàn tỉnh trong suốt tháng Giêng. Đặc biệt lễ hội Đền Bắc Nga (huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn), là một trong những lễ hội lớn và tiêu biểu nhất của xứ Lạng trong những ngày đầu xuân năm mới. 


Trong dịp này, người người, nhà nhà đều xúng xính trong những bộ quần áo mới nô nức đổ về khu vực Đền Bắc Nga nằm trên tuyến quốc lộ 4B để vui xuân trảy hội. Sau khi viếng thăm ngôi đến nhỏ vô cùng linh thiêng, giữa tiết trời vẫn còn se se lạnh, các gia đình hoặc từng nhóm bạn lại tụ tập nhau tại các khoảng sân trên đồi để cùng chia sẻ miếng thịt lợn quay nóng hổi hay mời nhau chén rượu cho ấm lòng.

Ấy thế mà có những người dường như lạc lõng hẳn với bầu không khí đó. Họ mặc những bộ áo giống nhau và đã bạc màu, len lỏi, di chuyển không ngừng giữa biển người đang tắc ứ vì quá đông và chen lấn. Họ bắt người này phải dừng lại, bắt người kia phải nhường đường... Thậm chí, dường như trong số đó có người quen định bước đến tay bắt mặt mừng, hoặc nói khó để được vượt lên, chen lấn, nhưng họ vẫn nghiêm trang và kiên quyết, chỉ chăm chú làm đúng công việc của mình.

Cảnh sát giao thông căng mình bảo vệ Lễ hội Đền Bắc Nga, tỉnh Lạng Sơn.

Một vài người dân quanh đó xì xầm, một vài người không giấu nổi sự khó chịu, thậm chí buông lời oán trách. Song những khuôn mặt trang nghiêm không hề đổi sắc, chỉ có vài giọt mồ hôi là rịn ra và trượt dài trên khuôn mặt họ. Đó chính là hình ảnh của những chiến sỹ Cảnh sát giao thông Công an Lạng Sơn tham gia bảo vệ mùa lễ hội trên địa bàn, một hình ảnh đã để lại trong tôi ấn tượng vô cùng sâu sắc. Bởi chỉ vài phút sau khi họ xuất hiện, can thiệp và nhắc nhở, dù người khó chịu và bực bội nhưng tình trạng ùn tắc đã nhanh chóng được giải tỏa. Dòng người nghẹn ứ tưởng như không ai có thể nhúc nhích đã được phân luồng kịp thời, hợp lý và  giao thông lại thông suốt nhịp nhàng như thể có phép nhiệm màu.

Đó thực sự không phải là một lời nói quá, vì chỉ riêng trong tháng Giêng, mỗi ngày trung bình có từ 3-5 lễ hội diễn ra trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn. Trong đó, lễ hội đền Bắc Nga nằm ngay cạnh đường quốc lộ 4B với chiều rộng chưa đầy vài mét, cứ vào ngày chính hội, nơi đây lại thu hút hàng trăm nghìn lượt người, hàng chục nghìn phương tiện ô tô, xe máy, xe đạp, chưa kể đến các loại hàng quán, dịch vụ v.v..., đổ về trong một thời gian ngắn nên thường xuyên gây nên tình trạng ách tắc nghiêm trọng.

Vì vậy, có thể nói, dịp Tết Nguyên Đán và mùa lễ hội hàng năm chính là thời điểm căng thẳng, vất vả nhất của lực lượng Cảnh sát giao thông Lạng Sơn. Đừng nói chuyện được đoàn viên, sum vầy với gia đình, vợ con, ngay cả những giờ phút nghỉ ngơi với các anh cũng là điều hiếm hoi và quí giá.

Quân số ứng trực của lực lượng Cảnh sát giao thông Công an Lạng Sơn những ngày này luôn là 100%, suốt cả kì nghỉ tết hầu như các anh không được về nhà, có chăng chỉ là vài phút tranh thủ đáo qua rồi lại phải vội vàng lên đường làm nhiệm vụ. Mọi việc lớn nhỏ trong nhà hay gia đình nội ngoại đều phải nhờ vào bàn tay đảm đang của người bạn đời. Chưa kể có những ngày trên địa bàn diễn ra đến 7 lễ hội lớn nhỏ các anh phải làm liên tục suốt 3 ca không nghỉ.

Đêm về, khi người dân đã ngủ vùi sau ngày dài vui chơi mệt mỏi, khi những cơn mưa lạnh cuối mùa đã phủ kín tiết trời giá căm, nhưng chỉ cần một cuộc điện thoại là những chiến sỹ mang sắc vàng quân phục ấy vẫn phải lên đường phối hợp với các lực lượng chiến đấu của Công an tỉnh để phòng ngừa, đấu tranh chặn bắt các đối tượng phạm tội trên các tuyến quốc lộ.

Cảnh sát giao thông công an Lạng Sơn tăng cường tuần tra kiểm soát dưới trời giá rét

Có lẽ chính vì vậy mà bên cạnh công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an Lạng Sơn còn nổi tiếng là khắc tinh của bọn tội phạm, thường xuyên phối hợp cùng Cảnh sát hình sự, cảnh sát ma túy, hay chống buôn lậu để lập nên nhiều chiến công hiển hách.

Chỉ riêng năm 2015, Phòng CSGT công an tỉnh đã mở 6 đợt cao điểm tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông, qua đó phát hiện, ra quyết định xử phạt 21.332 trường hợp, chuyển Kho bạc Nhà nước gần 16 tỷ đồng. Phối hợp với Cục CSGT chủ động nắm tình hình, phối hợp trao đổi thông tin và tổ chức tuần tra kiểm soát trên các tuyến giao thông phát hiện, bắt giữ 20 vụ, 21 đối tượng phạm pháp hình sự, thu giữ nhiều tang vật, tài sản có liên quan.

Bắt giữ 40 vụ vận chuyển hàng hóa Trung Quốc không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc trị giá 1,3 tỷ đồng; 27 vụ vận chuyển hàng hóa Trung Quốc vi phạm hóa đơn, chứng từ đã bàn giao cho đội Quản lý thị trường ra quyết định xử phạt 640 triệu đồng; 2 vụ vận chuyển lâm sản trái phép 1 vụ vận chuyển 175 con chim họa mi; 1 vụ vận chuyển gia cầm nhập lậu gồm 4.120 gà con và vịt con; 1 vụ vận chuyển 400kg nội tạng động vật không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc. Phối hợp với phòng PC45, PC47 Công an tỉnh kiểm tra, phát hiện bắt giữ 2 vụ, 6 đối tượng vận chuyển 2 bánh heroin, gần 1,8kg gam ma túy đá.

Công tác tuyên truyền thường xuyên được chú trọng. Trong năm đã phối hợp với Đài PT-TH tỉnh, Báo Lạng Sơn xây dựng 13 phóng sự, 6 tin bài phản ánh công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh; phát 3.376 tờ rơi. Tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn và thực hiện ký cam kết quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông cho 67 lái xe ôtô của 5 doanh nghiệp vận tải trên địa bàn tỉnh; trực tiếp tuyên truyền 21 buổi cho 6.596 lượt cán bộ, nhân dân, học sinh.

Kết quả, tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tiếp tục được giữ vững, ổn định, tai nạn giao thông được kiềm chế làm giảm cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm 2014. Toàn tỉnh xảy ra 61 vụ TNGT, chết 65 người, bị thương 35 người. Giảm 17 vụ, 7 người chết và 13 người bị thương. Ghi nhận những thành quả đó, trong năm 2015, Phòng CSGT Công an Lạng Sơn đã có 9 lượt tập thể, 25 lượt cá nhân được các cấp khen thưởng vì những thành tích xuất sắc trong công tác, Đơn vị được Tổng cục Chính trị CAND tặng Cờ thi đua tiêu biểu trong phong trào thi đua Vì An ninh Tổ quốc cấp cơ sở năm 2015.

Và lúc này đây, khi một chiến sỹ Cảnh sát giao thông vô tình đi ngang qua, tôi chợt nhận ra rằng bộ quân phục mà anh đang mặc tuy đã bạc màu nhưng không hề cũ kĩ. Có lẽ nó bạc màu không phải vì không được giặt là cẩn thận hay lực lượng Công an trang cấp không đầy đủ, mà bởi dù trong tiết trời mưa dầm hay nắng cháy, dù là đêm hay ngày, thì những chiến sỹ Cảnh sát giao thông vẫn phải căng mình làm nhiệm vụ không chút nghỉ ngơi.

Hướng dẫn quần chúng nhân dân tham gia lễ hội xuân Xứ Lạng, bảo đảm ATGT và ANTT.

Cũng như trong lúc nhân dân vui chơi, sum vầy cùng gia đình, bè bạn thì những chiến sỹ ấy phải gác lại tình riêng để tận tụy, hết lòng vì công việc. Ngay cả khi bị hiểu lầm, thậm chí là xúc phạm, thì các anh vẫn không mảy may oán trách, vẫn dùng hết bản lĩnh nghiệp vụ để giải tỏa ách tắc, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ để phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân. Điều đó thực sự khiến tôi và những người xung quanh cảm phục và xúc động.

Lực lượng Cảnh sát giao thông đã trải qua chặng đường 70 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành (21/2/1946-21/2/2016). Với những hy sinh cống hiến và tận tụy hết lòng vì công việc, hình ảnh của các anh đã thực sự in sâu vào lòng quần chúng, trở thành một phần không thế thiếu trong đời sống của nhân dân và công cuộc xây dựng, phát triển đất nước. Và màu áo vàng đặc trưng của những chiến sỹ Cảnh sát giao thông đã được ví giống như màu sắc của những ánh nắng trên đường.

Đó quả thực là một hình ảnh đẹp và ấm áp, chỉ có điều khác với ánh nắng của mặt trời chỉ tồn tại vào ban ngày và ở những nơi ánh sáng có thể chiếu vào, còn ánh nắng từ quân phục của những chiến sỹ Công an ấy có thể được bắt gặp ở bất kì đâu, dù là ngày hay đêm, phố lớn, hẻm nhỏ hay vùng cao, núi thẳm đều miệt mài cống hiến cho sự nghiệp đảm bảo trật tự an toàn giao thông và cuộc sống bình yên hạnh phúc cho mọi người.

Mong rằng trong thời gian tới, lực lượng CSGT Công an Lạng Sơn sẽ tiếp tục phát huy truyền thống quý báu, không ngừng nỗ lực hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó, góp phần bảo vệ vững chắc Tổ quốc, xây dựng đất nước Việt Nam không ngừng phát triển đẹp giàu.

Chu Thanh Hương
.
.
.