Sắc nắng nơi ngã tư đường phố

Thứ Tư, 01/06/2016, 13:24
Chiều nào cũng vậy, giữa dòng người, phương tiện ken đặc trên tuyến phố Hàng Bài - Tràng Tiền sau giờ tan sở, hình ảnh nữ CSGT Nguyễn Thị Thu Giang giữa bục chỉ huy giao thông và cây gậy chỉ đường trên tay, như người nhạc trưởng bắt nhịp cho bản hòa tấu phố phường... 


Tóc bết dính mồ hôi, nụ cười tươi rói trên khuân mặt xinh xắn, cùng bộ Cảnh phục mang mầu nắng, khiến lòng người đi đường như dịu lại, sau những bận bịu toan lo công việc của một ngày. Đó thực sự là một hình ảnh đẹp và gần gũi tại nơi trái tim của Thủ đô.

 Ít ai biết rằng, để làm tròn trách nhiệm với công việc tưởng chừng như đơn điệu ấy, trong Thượng úy Giang là một niềm say mê cháy bỏng với nhiệm vụ. Chị là nữ CSGT duy nhất của Công an TP Hà Nội được UBND thành phố khen tặng danh hiệu "Người tốt, việc tốt" năm 2015.

Giọt mồ hôi lặng lẽ

Nữ chiến sỹ CSGT mà hình ảnh của chị đã trở thành biểu tượng của sự gần dân ấy, là mẹ của 2 cậu con trai kháu khỉnh. Giống như bất kỳ người vợ, bà mẹ nào, chị cũng phải làm tròn bổn phận "nội tướng" của mình.

Thượng úy Nguyễn Thị Thu Giang (cán bộ Đội 1- Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội) tại chốt điều tiết giao thông...

Có điều, chồng của Thượng úy Nguyễn Thị Thu Giang cũng là một chiến sỹ CSGT. Những ca kíp ứng trực, tuần tra kiểm soát giao thông dày đặc, đã lấy đi phần lớn thời gian dành cho gia đình của anh. Là người vợ, một tay chị quán xuyến trong ngoài, trong khi ở cơ quan công việc được giao nào có thua kém cánh đàn ông. "Cân đối" sao cho vẹn toàn cả việc nước, việc nhà… quả không phải chuyện dễ dàng.

Được biết, Thượng úy Nguyễn Thị Thu Giang hiện đang công tác tại Đội CSGT số 1 - Phòng CSGT (PC67) - Công an TP Hà Nội. Công việc chính của chị là xử lý hồ sơ vi phạm giao thông, nhưng vào giờ cao điểm buổi sáng và chiều tối, Thượng úy Giang cùng các chiến sỹ nữ trong đơn vị lại tăng cường cho các chốt để điều tiết, phân luồng giao thông. Địa điểm thường xuyên làm việc của chị tại chốt ngã tư Hàng Bài, Đinh Tiên Hoàng - Tràng Tiền thuộc quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Vào những dịp lễ, tết hay Thủ đô có kỳ cuộc, sự kiện chính trị- văn hóa xã hội, là lực lượng CSGT phải tập trung cao độ cho việc bảo đảm TTATGT trên các tuyến giao thông nội đô. Khi đó, Thượng úy Giang cùng đồng đội phải thường trực chiến đấu, bám sát các mục tiêu, địa bàn, tuyến đường được phân công phụ trách.

Gặp lại chúng tôi giữa giờ giải lao tại chốt điều tiết giao thông, bảo đảm an toàn cho cuộc bầu cử Quốc hội và chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng thống Hoa Kỳ Obama, Thượng úy Giang cho biết: "Những ngày này, chúng tôi "căng" như dây đàn. Lịch trực kín mít, lực lượng CSGT Thủ đô tất cả ra đường để phối hợp với các lực lượng khác, bảo đảm tuyệt đối an toàn giao thông, trật tự đô thị. Bản thân tôi liên tục bám chốt để điều tiết, phân luồng giao thông".

Chia sẻ về những khó khăn, vất vả trong công việc, Thượng úy Giang tâm sự: "Hàng ngày bắt đầu đứng chốt từ lúc 6h30 sáng đến 8h30. Trước đó, tôi phải dạy từ lúc 5h, chuẩn bị cơm nước, ăn uống cho hai con nhỏ rồi sửa soạn đến đơn vị. Hết giờ cao điểm buổi sáng, tôi trở lại đơn vị làm nhiệm vụ chuyên môn.

Buổi chiều từ 16h30 đến 18h30 chúng tôi lại ra đứng chốt phân luồng. Khi mật độ giao thông trở lại mức bình thường, chúng tôi mới được về nhà.

Công việc điều tiết giao thông trên đường tưởng chừng đơn giản, nhưng không phải vậy. Chúng tôi phải làm việc trong mọi điều kiện thời tiết và môi trường ô nhiễm khói bụi, tiếng ồn. Những ngày đông giá rét trước Tết vừa rồi, hay vào mùa hạ này, khi nhiệt độ ngoài trời lên cao thì chúng tôi vẫn bám trụ để làm công việc của mình. Nhiều khi bị cảm, ốm, say nắng, nhưng không một ai rời bỏ chốt. Rồi gặp những trường hợp vi phạm giao thông, nhưng lại có thái độ chống đối, bất hợp tác với CSGT… cũng gây ra những căng thẳng, mệt mỏi và ức chế thần kinh.

... và sau giờ đứng chốt.

Gần 10 năm làm nghề, tôi nhận thấy chỉ có thể hoàn thành tốt công việc, nếu có một niềm đam mê đủ lớn với nó. Với tôi, được góp phần làm nên những tuyến phố, con đường an toàn, thông suốt, là một niềm vui sống. Bởi sự say mê ấy mà chúng tôi có đủ nghị lực vượt qua những khó khăn, vất vả của nghề".

Công việc cơ quan đã được lập trình như một cỗ máy, buộc Thượng úy Giang phải có cách sắp xếp, tổ chức công việc gia đình khoa học, mới có thể vẹn toàn mọi bề. Chị kể: "Công việc của chúng tôi theo một guồng quay tuần tự như vậy. Chồng tôi cũng bận công việc tối ngày nên không còn mấy thời gian để đỡ đần vợ con.

Vì đều công tác trong lực lượng CSGT, nên tôi rất thấu hiểu và thông cảm cho anh ấy. Mọi chuyện trong nhà, từ việc ăn uống, tắm rửa, học hành của bọn trẻ, đến dọn dẹp, giặt giũ, sắp xếp nhà cửa…, tôi phải sắp xếp rất khoa học về thời gian mới hoàn thành được. Việc nào cần làm trước, việc nào làm sau đều được tôi suy nghĩ tính toán cẩn thận. Tất nhiên, phải nói rằng nếu không có sự hỗ trợ tuyệt vời của gia đình, bố mẹ thì thú thật cũng rất lúng túng.

Hàng ngày, khi chúng tôi tất tả ra khỏi nhà đi làm thì trời vẫn tối, chưa có trường học nào nhận trẻ. Rất may việc đó vợ chồng tôi được bố mẹ hỗ trợ tối đa. Các cụ giúp đưa các con đi học và đón về. Đó là sự "chi viện" tuyệt vời, là nguồn động lực giúp tôi làm tốt công việc của mình với cơ quan, xã hội. Vào những dịp lễ, tết, hay có những kỳ cuộc quan trọng diễn ra trên địa bàn Thủ đô, công việc của cả hai vợ chồng đều bận tối mắt, tối mũi, nên các con cũng chịu thiệt thòi, không được bố mẹ đưa đi chơi. Vì thế có lúc nào rảnh được thì bố mẹ đều tranh thủ bù đắp cho con".

Làm tốt bởi đam mê

Đồng đội của Thượng úy Giang vẫn nhớ chuyện chị viết đơn xin đơn vị ra đứng chốt phân luồng giao thông khi con mới tròn 10 tháng tuổi, trong khi theo quy định thì nữ CSGT được nghỉ thai sản 1 năm. Chị lý giải đơn giản là "nằm nhà thấy nhớ phố phường, nhớ anh em, công việc… hết chịu nổi".

Được biết, Thượng úy Giang sinh trong một gia đình Công an truyền thống, bởi cả bố mẹ, chị, em đều đang công tác trong lực lượng. Niềm yêu thích công việc của chiến sỹ CSGT đã có trong chị từ tấm bé, và lớn dần theo thời gian. Tốt nghiệp THPT, chị thi vào Trường Trung cấp Cảnh sát. Năm 2006 tốt nghiệp, chị về công tác tại Công an huyện Thường Tín, Hà Nội, làm nhiệm tuần tra, xử lý vi phạm giao thông. Đến năm 2010, chị chuyển về Phòng PC67 - Công an TP Hà Nội.

Hạnh phúc bình dị của người chiến sỹ CSGT.

Ước nguyện từ thuở ấu thơ thành sự thật, chị vào việc với tất cả niềm đam mê  với công việc được giao. Rồi cũng chính vì làm việc với sự say mê, nên Thượng úy Giang không ngừng tự học hỏi để hoàn thiện những kỹ năng nghề nghiệp. Không chỉ nắm vững luật pháp về lĩnh vực công tác chuyên môn, mà khả năng xử lý tình huống, phong cách ứng xử của chị dù cương quyết và giữ nguyên tắc, nhưng không mất đi sự mềm dẻo, tinh tế.

Đặc thù công tác của CSGT luôn đụng chạm đến lợi ích của người dân. Nhất là những người vi phạm bị xử lý, họ thường có phản ứng chống đối, nhiều khi là thái quá, bất tuân pháp luật. Khi đó, nếu người chiến sỹ không bình tĩnh, khéo léo giải quyết thì sự việc có thể diễn biến phức tạp.

Với khả năng giao tiếp của mình, Thượng úy Giang đã xử lý thành công nhiều trường hợp, vừa giúp người vi phạm nhận ra lỗi của mình. Không chỉ nắm vững quy trình nghiệp vụ trong điều tiết, phân luồng giao thông, xử lý vi phạm, mà chiến sỹ CSGT còn đòi hỏi phải hiểu biết, am tường nhiều kỹ năng cần thiết khác, như cách xử lý khi tai nạn xảy ra trên đường, hỗ trợ người dân trước những sự cố bất ngờ.

Mới đây, trong một kíp trực phân luồng giao thông, phát hiện một phụ nữ mang thai có biểu hiện bất thường khi đang đi xe máy trên đường, Thượng úy Giang đã khẩn trương có những thao tác cần thiết, hỗ trợ đưa sản phụ này vào bệnh viện kịp thời để can thiệp y tế. Làm việc tại chốt giao thông quan trọng ở nơi bộ mặt Thủ đô, Thượng úy Giang đã tích cực, chủ động trau dồi vốn ngoại ngữ cho mình, sẵn sàng trợ giúp khách nước ngoài mỗi khi họ cần hỏi thăm đường hoặc trình báo sự việc.

Hình ảnh nữ CSGT xinh xắn "bắn" tiếng Anh "như gió" với các tốp khách nước ngoài, đã tạo nên những ấn tượng đẹp trong bạn bè quốc tế về tính chuyên nghiệp của Công an Thủ đô.

Gần 10 năm khoác trên mình bộ sắc phục màu nắng, dù ở đơn vị nào, làm công việc gì, thì Thượng úy Giang cũng liên tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong đồng đội và góp công tạo dựng lên những hình ảnh đẹp của chiến sỹ CSGT trong lòng dân.

Nhận xét về người cán bộ dưới quyền của mình, Đại úy Nguyễn Minh Đức (Đội phó Đội CSGT số 1) cho biết: "Thượng úy Giang là nữ cán bộ trẻ có tài năng và tinh thần trách nhiệm cao trong công việc. Việc chỉ huy, phân luồng giao thông tại điểm chốt quan trọng không thể thiếu cô ấy. Thượng úy Giang có cách ứng xử khéo léo, giao tiếp tốt trong xử lý với người vi phạm. Tạo hình ảnh đẹp, thân thiện của người CSGT với người dân".

Ghi nhận những nỗ lực cống hiến của Thượng úy Nguyễn Thị Thu Giang,  UBND TP Hà Nội đã khen tặng chị danh hiệu "Người tốt, việc tốt" năm 2015, và đây là trường hợp nữ CSGT duy nhất của Công an TP Hà Nội được khen tặng danh hiệu này.

Trung Hiếu - Lan Hương
.
.
.