Sách lậu tung hoành trên các fanpage online

Thứ Bảy, 07/03/2020, 15:35
Sau khi tố một loạt sàn thương mại điện tử bán sách giả, mới đây nhất, Giám đốc Fist New Nguyễn Văn Phước lại công bố thêm danh sách 45 fanpage chuyên bán sách giả ở Việt Nam. Cuộc chiến cam go này không có dấu hiệu dừng lại mà còn tinh vi hơn trong thời đại công nghệ.


Ngang nhiên bán sách giả

Mới đây nhất, trên facebook của mình, ông Nguyễn Văn Phước công bố 45 fanpage bán sách giả và kêu gọi cộng đồng nỗ lực tẩy chay và hướng dẫn cách respost sách giả. Tận dụng thời đại của công nghệ, nhiều page ngang nhiên lập để bán sách lậu, sách giả. Các fanpage được nêu tên đầy đủ trên trang facebook của ông Phước đó là “ACADY - Sách giao tiếp & kỹ năng sống”, “Cách nghĩ để thành công”, “Deepix - Tủ sách thành công 4.0”, “Sách Hay Giá Rẻ”,  “Sách Hay Mỗi Ngày”…

Những đầu sách bị làm giả.

Điều đáng nói là các fanpage này quảng cáo bán sách công khai, thậm chí quảng cáo, tiếp cận từng khách hàng. Ngay sau khi bị cộng đồng mạng chia sẻ và lên tiếng, một số fanpage hiện đã đóng cửa sau khi bị người dùng report hàng loạt. Tuy nhiên phần nhiều vẫn hoạt động bình thường.

Đặc biệt một số page có lượt theo dõi từ đông đảo người dùng như "Family Books, tủ sách gia đình" với hơn 500.000 lượt like; "Khu vườn mọt sách" gần 400.000 lượt like hay "Tủ sách tinh hoa" 135.000 lượt like.

Để lật tẩy hơn 45 fanpage sách lậu đó, Giám đốc Fist News và các nhân viên của mình đã kiên trì thâm nhập, đặt sách giả nhiều lần ở các trang này suốt 6 tháng qua và nhận được toàn sách giả, sách kém chất lượng, sai sót từ những trang bán sách này.

“Một ngày chúng vận chuyển giao hàng sách giả ngày đêm, kể cả thứ bảy, chủ nhật và ngày lễ với số lượng rất lớn, vì lợi nhuận rất nhiều. Bên cạnh các cửa hàng trên Lazada, đây chính là các vệ tinh chân rết, vòi bạch tuộc của các trùm in lậu ở Hà Nội và các tỉnh thành”, ông Phước nói.

Nhưng hơn một tháng qua, bất chấp cảnh báo, các cửa hàng bán sách của các sàn thương mại điện tử, nhất là Lazada và các trang bán sách giả, sách in lậu trên facebook tiếp tục tăng cường thuật toán chạy quảng cáo tiếp thị bán sách giả của First News và Alpha Books giảm giá 50-60% đến tận từng bạn đọc khi mùa dịch ít người đến các nhà sách lớn.

Ông Phước cho biết: “Chúng còn ngang nhiên để cả địa chỉ và số điện thoại nhận đặt hàng số lượng lớn, giao hàng bằng hệ thống shipper và cả xe hơi nếu số lượng nhiều, 2/3 các trang bán sách giả có địa chỉ xuất phát từ Hà Nội, là vệ tinh từ những cửa hàng bán sách giả sách lậu trên đường Trần Quốc Hoàn, Phạm Văn Đồng, Đường Láng, Nguyễn Xí, Hai Bà Trưng... và có chân rết giao hàng đến tận TP. Hồ Chí Minh và khắp các tỉnh, thành”.

Rất nhiều cuốn sách nổi tiếng của First News, Alpha Books và các nhà xuất bản khác bị nhiều nhóm làm giả cùng một cuốn cạnh tranh giá với nhau, bất kể nơi làm sách khốn đốn vì không bán sách được. Đặc biệt có những cuốn sách dành để góp tiền làm từ thiện mổ tim cho trẻ em nghèo như cuốn “Hiểu Về Trái Tim” của Thiền sư Minh Niệm cũng bị đến 4 nhóm làm giả phát hành từ Hà Nội.

Ông Phước và rất nhiều giám đốc các công ty sách uy tín như Alpha Book, Đông A Book… kêu gọi người dùng cùng chung sức tố cáo, report các trang bán sách lậu và chia sẻ để người mua không bị mắc lừa bởi các thủ đoạn giảm giá cao. Ông cũng khuyên độc giả có nhu cầu nên tìm mua sách thật ở Đường sách TP Hồ Chí Minh, ở các cửa hàng hệ thống Fahasa, Phương Nam, các nhà sách lớn uy tín toàn quốc, hay mua trên gian hàng Tiki Trading.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, nạn sách lậu vẫn chưa được khống chế, thậm chí càng ngày, các đối tượng càng hoạt động tinh vi hơn. Hàng trăm ngàn bản sách của First News - Trí Việt, Alpha Books và của các nhà xuất bản khác đã bị làm giả, bị in lậu bày bán công khai ở các nhà sách tại Hà Nội trên đường Nguyễn Xí, Phạm Văn Đồng, Trần Quốc Hoàn, Đường Láng, Hai Bà Trưng... và ở khắp các tỉnh thành Hải Phòng, Thái Nguyên, Quảng Ninh, Yên Bái, Thái Bình, Ninh Bình, Thanh Hoá, Vinh, Huế, Đà Nẵng, Nha Trang...

Tinh vi hơn, gần đây, sách giả còn được đưa lên tiêu thụ số lượng lớn trên các sàn thương mại điện tử như: Lazada, Shopee, Sendo... và vài trăm trang bán sách giả được chạy quảng cáo tài trợ ngày đêm. Không chỉ hàng trăm ngàn bản sách của First News - Trí Việt, Alpha Books… mà rất nhiều sản phẩm của các nhà xuất bản khác cũng bị tình trạng này, đương nhiên sách giả chọn các đầu sách ăn khách nhất của các đơn vị chính thống.

"Cuộc chiến" chưa hồi kết

Theo thống kê mới nhất, Công ty sách First News có hơn 480 đầu sách bị in lậu, làm giả dưới mọi hình thức và một đầu sách bị hàng chục nơi in lậu làm giả, cạnh tranh đua nhau giảm giá. Các cuốn sách "best-seller" như “Đắc Nhân Tâm”, “Quẳng Gánh Lo Đi”, “Hành trình về Phương Đông” và bộ sách của Nguyên Phong, bộ 18 cuốn “Hạt Giống Tâm Hồn”, “Nghĩ Giàu Làm Giàu”, “Dám Nghĩ Lớn”... thậm chí bị từ 10 đến 17 nơi in lậu, làm giả cùng một lúc. Lấy ví dụ đơn giản như cuốn sách Nghĩ Giàu - Làm Giàu của tác giả nổi tiếng Napoleon Hill mà First News là đơn vị đầu tiên mua bản quyền bị hơn 10 nơi in lậu.

Cách phân biệt sách thật và sách giả.

Có nghĩa là: Bạn đọc mua 10 cuốn “Nghĩ Giàu - Làm Giàu”, thì First News bán được một cuốn sách thật. Thị trường tiêu thụ 16 cuốn “Đắc Nhân Tâm”, “Quẳng Gánh Lo Đi”, “Hạt Giống Tâm Hồn”, “Hành Trình về Phương Đông”... thì First News mới bán được một cuốn. Rất nhiều sách làm giả sắp chữ lại lộn trang, sai sót lỗi chính tả, nhiều kẻ làm giả sách, in lậu để giá sách cao hơn sách thật từ 30-50% để sau khi giảm giá đi còn đúng giá với sách thật.

Và đến 98% các bạn học sinh sinh viên và bạn đọc ngay khi mua sách làm giả, sách in lậu từ các nhà sách và trên các sàn thương mại điện tử, các trang bán sách online đều không nhận biết được đó là sách giả, bởi vì lúc đó không có cuốn sách thật để so sánh.

Cuộc chiến với vấn nạn sách lậu và sách giả vẫn còn gian nan khi mức phạt quá nhẹ, thậm chí nhiều vụ việc phát hiện sách lậu bị làm ngơ, không giải quyết. Các sàn thương mại điện tử và bây giờ là các fanpage không hề sợ hãi trong việc tiếp tay kinh doanh hàng giả, hàng nhái vì lợi nhuận. Vì thế, trước khi chờ đợi một khung hình phạt đủ sức răn đe để chống nạn sách lậu, sách giả, thì mỗi độc giả hãy là những người thông thái khi chọn mua sách.

Ông Nguyễn Văn Phước - Giám đốc của Fist News Trí Việt

Mong các bạn đọc cùng chung sức tố cáo, Report các trang bán sách trái luật pháp vô lương tâm này và chia sẻ để mọi người, các bạn sinh viên học sinh không bị mắc lừa bởi các thủ đoạn giảm giá cao, các bạn hãy tìm mua sách thật ở Đường sách TP Hồ Chí Minh, ở các cửa hàng hệ thống Fahasa, Phương Nam, các nhà sách lớn uy tín toàn quốc và mua sách ở Tiki Trading, Shopee First News. Cách report: vào trang bán hàng giả, click vào chỗ dấu 3 chấm, chọn "Find support or Report page" (lựa chọn thứ hai từ dưới lên) và bấm vào.

Đây là những trang đã kiếm lợi nhuận bất chính, phi pháp trên công sức mồ hôi nước mắt của nhiều tác giả, công ty xuất bản, nhà xuất bản suốt nhiều năm liền ở Việt Nam mà không bị lên án hay kiểm tra của bất kỳ cơ quan chức năng nào hết. Im lặng vô cảm là ủng hộ tiếp tay cho sự bất lương và tội ác!

Linh Nguyễn
.
.
.