Săn bắt cướp ở "chốn thiên đường"

Thứ Ba, 19/07/2016, 15:37
Với sự tập trung nhiều nhà hàng, khách sạn cao cấp thuộc hàng sao, các tòa cao ốc văn phòng, trung tâm thương mại cho đến các khu vui chơi, giải trí thu hút nhiều thành phần tham gia, ngoài ra còn có một "khu phố Tây" nằm trên địa bàn phường Nguyễn Thái Bình mà mỗi ngày có hơn 2.500 khách du lịch tự do từ nhiều nước trên thế giới đến và cũng có ngần ấy người làm thủ tục xuất cảnh…; nên từ lâu, khu vực quận 1, TP HCM được đám dân chơi xem như "Chốn thiên đường"…


Truy bắt những tên cướp "nhí"

Thiếu tá Đỗ Thế Chính - Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự Công an quận 1 kể lại: Giữa tháng 10-2015, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận 1 liên tục nhận được thông tin của quần chúng nhân dân tố cáo có một băng cướp mà các đối tượng mặt còn búng ra sữa đang hoành hành tại khu vực quận 1.

Đối tượng mà băng cướp này nhắm vào thường là các du khách người nước ngoài và chúng thường thực hiện vào thời điểm từ 0 đến 4h sáng, khi mà các du khách đi tản bộ hoặc vừa từ trong các nhà hàng, quán ba đi bộ về khách  sạn.

Không để cho băng cướp này hoành hành, Ban Chỉ huy Công an quận 1 đã trực tiếp chỉ đạo cho tổ trinh sát đặc nhiệm thuộc Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội vào cuộc với yêu cầu trong một tuần phải tóm được tất cả các đối tượng trong băng nhóm này. Nhận nhiệm vụ khẩn cấp, các trinh sát lập tức lên đường chia thành nhiều mũi tỏa đi các điểm nóng để nắm bắt tình hình.

Các đối tượng trong băng cướp nhí do Nguyễn Hữu Tài cầm đầu.

Một, hai rồi ba đêm trắng trôi qua mà tung tích băng cướp vẫn như bóng chim tăm cá. Gần hết đêm thứ tư, khi vừa định tấp vào một xe hủ tiếu dạo bên đường ăn lót dạ sau một đêm miệt mài quần thảo, các trinh sát phát hiện một thanh niên trạc 15-16 tuổi đang lén lút ném một cuốn sổ trông giống như passport vào thùng rác.

Bỏ dở bữa ăn, một trinh sát được lệnh bám theo, trinh sát khác bới tung thùng rác nhặt cuốn sổ mà thanh niên kia vừa ném vào và xác định đó là cuốn passport của một người nước ngoài.

Xác định đây là manh mối của băng cướp nhí mà quần chúng nhân dân tố cáo, các trinh sát tăng cường lực lượng bám theo và đến 21h 30 ngày 26-10-2015 thì bắt quả tang băng nhóm này đang thực hiện hành vi cướp giật túi xách của một du khách người nước ngoài tại bờ kênh Tàu Hũ bao gồm các đối tượng: Huỳnh Hữu Lộc, 15 tuổi, ngụ quận 1; Phạm Ngọc Thành, 14 tuổi, ngụ quận 4; Nguyễn Hữu Tài, 13 tuổi, ngụ tại huyện Phước Long, tỉnh Bình Phước; Võ Tuấn Kiệt, 16 tuổi, ngụ quận 8; Nguyễn Công Tấn, 16 tuổi, ngụ quận 4 và Lê Thanh Hưng, 16 tuổi, ngụ quận 1.

Theo lời khai của đối tượng cầm đầu Nguyễn Hữu Tài, sau khi thực hiện trót lọt một số vụ cướp giật ở khu vực phố Tây, bán được khá nhiều tiền, cả bọn rủ nhau đi du lịch để ăn chơi đập phá. Đêm 19-10-2015, khi đã ăn xài hết tiền, chúng trở về TPHồ Chí Minh bàn cách tiếp tục đi cướp.

Sau khi phân công Hưng Cuba và một đối tượng khác đậu xe gắn máy trên cầu Calmette, quận 1 chở đồng bọn sau khi ăn hàng xong thì tẩu thoát, Tài cùng các đối tượng Kiệt, Lộc, Tấn, Phát đi bộ trên bờ kênh Tàu Hũ. Đến đoạn đối diện số 160 đường Võ Văn Kiệt, phát hiện anh Sebastian Graetz cùng bạn gái Yekaterina Ponomarenko, sinh năm 1992, cùng quốc tịch Kazaktan đang ngồi trên xe gắn máy hóng mát, Tài liền móc con dao nhọn giấu sẵn trong người cầm trên tay rồi ra hiệu cho các đối tượng đi cùng tìm cây gỗ, gạch đá rồi bất ngờ áp sát con mồi.

Cảnh sát hình sự Công an quận 1 trả lại tài sản cho anh Graetz và chị Ponomarenko.

Khi Tài dùng dao định kè vào cổ anh Graetz nhưng bị phát hiện nên hắn đã đâm thẳng vào lưng, đầu anh này, đồng thời kêu đám tay chân dùng cây gỗ, gạch đá đập nhiều nhát vào người khiến anh này cùng bạn gái phải bỏ chạy.

Trong lúc hỗn loạn, Kiệt đã nhanh tay giật hai chiếc túi xách của anh chị Graetz bên trong có chứa 600.000 đồng, 1 điện thoại di động hiệu Philips, 1 ống kính máy ảnh hiệu Canon đưa cho Tài cất giữ. Thực hiện xong hành vi cố ý gây thương tích và cướp giật, cả bọn tháo chạy về quận 4 bán chiếc điện thoại được 500.000 đồng và chiếc ống kính máy ảnh được 200.000 đồng chia nhau tiêu xài.

Sau  khi nằm im thở kẽ để thăm dò tình hình, đến tối ngày 26-10-2015 khi cả bọn rủ nhau tiếp tục đến khu vực bờ kênh Tàu Hũ trên đường Võ Văn Kiệt, phường Nguyễn Thái Bình, quận 1. Trong lúc đang thực hiện một vụ cướp giật túi xách của du khách nước ngoài thì bị các trinh sát hình sự Công an quận 1 tóm gọn.

Bắt băng nhóm sử dụng súng áp tải ma túy

Khoảng 21h ngày 23-2-2016, Tổ Trinh sát đặc nhiệm thuộc Đội Cảnh sát hình sự Công an quận 1 bao gồm Đại úy Nguyễn Hữu Hoàng Minh, Thiếu úy Nguyễn Quang Tuyến, Thiếu úy Nguyễn Thái Dương, Trung úy Nguyễn Võ Minh Ngoan, Thượng úy Nguyễn Đình Tuấn và Thiếu úy Trần Đức Minh phối hợp với Công an phường Bến Nghé đang tổ chức tuần tra tại khu vực giao lộ Tôn Đức Thắng - Nguyễn Huệ, quận 1 thì phát hiện một nhóm thanh niên đi trên 4 xe gắn máy có nhiều biểu hiện nghi vấn nên đã tổ chức phân chia đội hình tiến hành theo dõi.

Trên đường đi, các đối tượng này liên tục nẹt pô, lạng lách gây mất an ninh trật tự. Khi chúng đến giao lộ Tôn Đức Thắng - Lê Duẩn, Đại úy Nguyễn Hữu Hoàng Minh ra hiệu lệnh yêu cầu các đối tượng đi trên 4 xe gắn máy dừng lại để tiến hành kiểm tra hành chính.

Tại thời điểm kiểm tra, các đối tượng Nguyễn Trường Khanh, SN 1984, ngụ Phường Thạnh Xuân, quận 12; Hà Trọng Nguyên, SN 1982, ngụ phường 11, quận Tân Bình và Nguyễn Thành Nhân, SN 1983, ngụ phường An Lạc, quận Bình Tân ngoài việc không xuất trình được các loại giấy đăng ký và giấy phép lái xe mô-tô, còn cất giấu một khẩu súng ngắn màu trắng bạc, hiệu rulo cùng 5 viên đạn.

Lúc đầu các đối tượng cho rằng trong lúc đi chơi đã nhặt được khẩu súng tại một khu đất trống ở khu vực phường An Lạc, quận Bình Tân. Tuy nhiên trước sự đấu tranh quyết liệt của lực lượng Công an, Nguyễn Trường Khanh đã khai nhận đang trên đường áp tải ma túy cho một đối tượng tên Đỗ Hồng Châu, SN 1977, ngụ 49/276 Quang Trung, phường 10, quận Gò Vấp, nhưng thuê một căn nhà không số ở phường Thạnh Xuân, quận 12 để làm nơi trú ngụ và cất giấu ma túy.

Khẩu súng mà Khanh mang theo là của Châu giao cho để đến một con hẻm ở đường Tôn Đản, quận 4 mua ma túy rồi áp tải về cho Châu, nhưng đang trên đường về thì bị bắt.

Đối tượng Nguyễn Trường Khanh - kẻ dùng súng áp tải ma túy.

Nhận định đây là băng nhóm tội phạm có tổ chức chuyên thực hiện hành vi mua bán trái phép chất ma túy và tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng, Ban Chỉ huy Công an quận 1 đã chỉ đạo cho Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội tăng cường thêm các trinh sát giỏi nghề tổ chức truy xét đến tận hang ổ của chúng.

Do các đối tượng đã bị bắt đều không biết chính xác nơi ở của Châu mà chỉ thực hiện mệnh lệnh của tên này từ điện thoại và thường gặp nhau tại một quán cà phê bất kỳ nào đó mà không có hẹn trước nên các trinh sát buộc phải chia nhỏ đội hình phối hợp với Công an các phường trong quận 12 tiến hành biện pháp rà soát, sàng lọc để xác định đối tượng nghi vấn.

Ngoài ra một lực lượng trinh sát khác tiến hành tuần tra, kiểm soát tại tất cả những cung đường vắng, các khu vực có tình hình an ninh trật tự phức tạp tại địa bàn quận 12 và một phần quận Gò Vấp dọc theo tuyến quốc lộ 1A. Trải qua hàng chục ngày đêm liên tục làm việc, đến rạng sáng ngày 3-3-2016 thì xác định được Đỗ Hồng Châu đang ở cùng người tình tại căn nhà số 58/3A2, khu phố 3, phường Thạnh Xuân, nhưng khi vừa phát hiện thì Châu bất ngờ sử dụng xe ô-tô chở người yêu đi du lịch tại bãi biển Mũi Né.

Trước tình huống bất ngờ, đồng thời trong xe gắn máy không còn nhiều xăng, nhưng một trinh sát đã quyết định bám theo để không mất giấu đối tượng trước khi gọi điện thông báo cho đồng đội tiếp ứng. 4h sáng, khi đang chạy đến trước cửa khu công nghiệp Biên Hòa 2, tỉnh Đồng Nai thì xe của trinh sát chết máy.

Đang trong lúc loay hoay không biết tìm đâu ra phương tiện để bám theo đối tượng, trong khi xe của đồng đội tiếp ứng chưa tới nơi thì trinh sát này được tổ Cảnh sát giao thông đang làm việc gần đó cho mượn một chiếc xe gắn máy khác. Trinh sát này phải phóng xe với tốc độ chóng mặt trong thời gian gần 30 phút sau mới bắt kịp xe của đối tượng.

Đến khu vực gần bãi biển Mũi Né, tỉnh Bình Thuận, Châu bất ngờ cho xe vòng lại chạy về hướng TP Hồ Chí Minh. Một lần nữa trinh sát lại phải vòng xe vừa bám theo đối tượng, vừa liên lạc thông báo để đồng đội đón lõng tiếp tục theo dõi. Và đến 9h30’ phút ngày 3-3-2016 khi Châu vừa lái xe vào nhà thì các trinh sát ập tới bắt gọn trước sự ngỡ ngàng của Châu và người tình.

Sau khi phối hợp cùng các đơn vị PC47, PC54, PK20 Công an TP Hồ Chí Minh tiến hành khám xét nơi ở của Châu, các trinh sát đã thu giữ nhiều túi nilon chứa chất bột màu trắng (sau khi giám định xác định là ma túy đá), 1 quả lựu đạn, 1 súng ngắn bắn đạn hơi cay hiệu Rohm RG9, 1 băng chứa đầy đạn AR16, 1 bộ dụng cụ dùng để pha chế ma túy cùng nhiều loại hóa chất.

Đức Cương
.
.
.