Săn “hàng nóng” cùng tổ công tác đặc biệt của Công an Hà Nội

Thứ Sáu, 11/11/2011, 15:09

Trung tá Thiều Mạnh Ngọc nhấc chiếc bộ đàm lên rồi nói: "Xe ôtô. Các vị trí kết hợp bắt giữ". Đường phố lúc 24 giờ, vắng người, chỉ còn thưa thớt vài chiếc xe máy của những người đi chơi đêm. Chiếc xe ôtô màu đỏ, dáng thể thao lao vùn vụt trên đường. Từ các vị trí đã được bố trí trước, lực lượng trinh sát của tổ tuần tra đặc biệt lao xuống đường chặn chiếc ôtô lại.

Bên trái, bên phải, phía trước, rồi cả phía sau, các gọng kìm của trinh sát đã khóa chặt. Chiếc ôtô dừng lại. Cảnh sát kiểm tra giấy tờ người điều khiển, lục soát chiếc xe. Vài thanh mã tấu, mấy bình xịt hơi cay cùng một số dụng cụ để đập đá được giấu dưới sàn xe. Người điều khiển ôtô bị giải về "Số 7 Thiền Quang" vì tội mang vũ khí trái phép và tàng trữ chất ma túy.

Đánh mạnh vào những kẻ rắn mặt

Theo chân tổ công tác số 2 do Trung tá Thiều Mạnh Ngọc, Đội phó Đội CSGT số 2 (Phòng Cảnh sát Giao thông Hà Nội) đi chốt chặn một số điểm ở đường phố Hà Nội trong đợt cao điểm, đã không ít lần phóng viên được chứng kiến cảnh vây bắt nóng, nguy hiểm chẳng khác gì những hình ảnh ở bộ phim hành động. Đã rất nhiều kẻ tỏ vẻ oai hùng, đầu trọc lốc, người chằng chịt hình săm, nhìn mặt rất du đãng, rất nhiều người phải ái ngại đã bị lực lượng cảnh sát "nắn gân" trong đợt cao điểm này.

Tổ công tác đặc biệt của Công an Hà Nội ra quân đợt này, không những hoàn thành nhiệm vụ xử lý những kẻ vi phạm luật lệ giao thông, mà còn trấn áp những tên tội phạm ngay trên đường phố. Đã có rất nhiều vụ phát hiện ma túy, vũ khí nóng được lực lượng đặc nhiệm phát hiện ngay trên đường phố.

Là một tổ trinh sát đặc biệt trong đợt ra quân tăng cường, tổ công tác số 2 do Trung tá Thiều Mạnh Ngọc làm tổ trưởng đã rất nhiều lần bắt giữ được những kẻ tàng trữ ma túy trong người, giấu vũ khí "nóng" như dao kiếm, thậm chí là cả súng khi đi trên đường. Để phát hiện ra những trường hợp này, việc quan trọng nhất đối với các trinh sát của tổ công tác phải biết phán đoán, nhận dạng nhanh tội phạm ngay trên đường phố.

Theo như lời Trung tá Ngọc thì, "nhìn mặt sẽ bắt hình dong", phải nhìn thật nhanh, dự đoán xem những đối tượng nào nghi vấn để yêu cầu dừng đỗ kiểm tra. Trong hàng trăm, hàng nghìn người qua lại mỗi ngày trên đường, để bắt được những kẻ tội phạm không phải là một việc đơn giản. Để phán đoán ra chúng đã là một việc khó nhưng việc vây bắt những kẻ phạm tội này cũng không hề đơn giản.

Có mặt cùng tổ công tác số 2 tại điểm nút giao thông Xã Đàn-Phạm Ngọc Thạch vào ngày 25/9, phóng viên đã được trực tiếp chứng kiến cảnh vây bắt đầy nguy hiểm của lực lượng trinh sát. Khi đó, vào khoảng 20h50, lúc này đường Xã Đàn đã thưa người đi lại, đường rộng, các phương tiện đi với tốc độ khá cao. Để phán đoán và nhận diện những kẻ có nhiều tình nghi, lực lượng trinh sát phải tập trung cao độ nhìn về phía trước. Các anh có thể phán đoán được những kẻ tình nghi "có tật hay giật mình" chỉ qua ánh đèn pha. Một việc có vẻ vô lý nhưng chỉ nhờ như vậy, rất nhiều tên tội phạm đã bị lực lượng trinh sát phát hiện.

Nhìn về phía trước, Trung tá Ngọc thông báo qua bộ đàm cho các trinh sát sẽ vây bắt chiếc xe máy phía trước đang đi rất nhanh về phía điểm chốt chặn. Theo Trung tá Ngọc thì, từ ánh đèn pha có thể thấy chiếc xe này đang đi rất nhanh, có dáng vẻ lạng lách, đánh võng. Tuy nhiên, điều quan trọng là người điều khiển chiếc xe này rất có thể có điều gì mờ ám, muốn di chuyển thật nhanh vì có một việc gì đó.

Thông báo cho tất cả các trinh sát, chỉ chừng nửa phút, chiếc xe tình nghi đã đi vào vùng vây bắt của tổ công tác. Một trinh sát đi ra giữa lòng đường thổi còi, ra hiệu dừng xe, chiếc xe vẫn lao như bay về phía trước. Các trinh sát ngay lập tức phối hợp trợ giúp vây bắt đối tượng. Từ bốn phía, các trinh sát áp chặt khiến chiếc xe không còn hướng để di chuyển. Người tình nghi trên chiếc xe thấy vậy liền "bỏ của chạy lấy người", vứt xe, chạy xuống lòng đường hướng vào một ngõ nhỏ hòng tẩu thoát.

Tuy nhiên, lúc này các trinh sát đã áp sát và rượt đuổi kịp thời. Kẻ tình nghi chạy thục mạng về phía trước. Một người trong tổ công tác truy hô nhờ quần chúng nhân dân vây bắt. Khi thấy trinh sát gần đuổi kịp, kẻ tình nghi liền lấy mũ bảo hiểm quay lại ném ngược lại để cản trở. Tuy nhiên, với việc phối hợp cùng quần chúng nhân dân, kẻ tình nghi đã bị bắt chỉ sau khi bỏ chạy được vài chục mét.

Lục soát khẩn cấp chiếc xe cùng người điều khiển phương tiện, lực lượng trinh sát phát hiện được hai gói thuốc tây tình nghi là ma túy tổng hợp. Ngay lập tức, kẻ tình nghi đã được áp giải về Phòng CSHS-Công an Hà Nội để mở rộng điều tra. Khi về tới Phòng CSHS, kẻ tình nghi liền giở thói "ăn vạ". Hắn lăn đùng ra sàn nhà, giả vờ như kiểu bị phê thuốc để tránh sự thẩm vấn của cảnh sát. Tuy nhiên, với những biện pháp nghiệp vụ, kẻ tình nghi đã phải khai nhận, hai gói thuốc tây kia chính là ma túy tổng hợp. Những biện pháp xác minh lai lịch của kẻ tình nghi ngay lập tức được triển khai. Với việc vận chuyển ma túy, kẻ tình nghi đã bị tạm giữ để mở rộng điều tra.

Giăng lưới bắt những tay giang hồ

Không chỉ bắt gọn được những vụ án ma túy ngay trong khi làm nhiệm vụ, tổ tuần tra đặc biệt còn thu giữ được rất nhiều loại vũ khí nguy hiểm của "những người đi đường có máu me". Trong mấy tháng ra quân, số vũ khí của các tổ tuần tra thu được ngày càng nhiều lên. Từ dao kiếm tự chế, những loại mã tấu, gươm, đao cho đến súng hoa cải, súng K54, thậm chí là AK cũng đều bị phát hiện.

Theo như Trung tá Ngọc thì, hiện nay, rất nhiều đối tượng trẻ tuổi khi ra đường thường mang theo vũ khí trái phép. Chỉ cần một xô xát nhỏ, rất có thể những kẻ này sẽ sử dụng đến vũ khí gây nguy hiểm cho những người khác. Trung tá Ngọc khẳng định rằng, gần như tối nào làm nhiệm vụ tổ tuần tra của anh cũng thu giữ được các loại vũ khí nóng. Điều này cho thấy, việc tàng trữ vũ khí trái phép đang diễn biến có phần phức tạp, cần phải mạnh tay trấn áp hơn nữa mới có thể giữ yên được xã hội.

Trực tiếp chứng kiến tổ tuần tra đặc biệt làm nhiệm vụ mới thấy hết được sự phức tạp và hiểm nguy của xã hội. Những đối tượng "đầu trâu, mặt ngựa" vẫn còn lởn vởn khá nhiều trong cuộc sống. Để trấn áp những đối tượng này, cần phải tăng cường hơn nữa những biện pháp thật mạnh tay. Có mặt cùng tổ tuần tra số 2 tại điểm nút giao thông Bà Triệu-Đại Cồ Việt, phóng viên đã trực tiếp nhìn thấy những vụ vây bắt và khám xét ra vũ khí nóng của lực lượng trinh sát.

Tập trung rất cao độ nhìn về phía trước, Trung tá Ngọc đang cùng các anh em trong tổ tuần tra của mình rà soát nhanh các đối tượng đi trên đường. Anh khẳng định rằng, phải phán đoán từ xa rồi tổ chức vây bắt mới có thể tóm gọn được đối tượng. Nếu như để chúng tiến lại gần, những kẻ mang theo vũ khí thường rất manh động, việc vây bắt áp sát sẽ rất nguy hiểm đến các trinh sát.

Theo kinh nghiệm của Trung tá Ngọc thì, những chiếc ôtô, thường mở nhạc to, đi với dáng điệu chập choạng rất có thể là người trong đó đã vừa đập đá xong và những kẻ này thường hay có vũ khí hoặc ma túy. Cũng với phán đoán, tại nút giao thông Bà Triệu-Đại Cồ Việt, tổ tuần tra của Trung tá Ngọc đã bắt giữ được một vụ tàng trữ vũ khí trái phép. Khi kiểm tra chiếc ô tô tình nghi, lực lượng trinh sát đã hết sức bất ngờ khi trên xe có một khẩu K54, một số bình xịt hơi cay cùng một số loại vũ khí tự chế.

Nhận diện ngay từ khi chiếc xe nghi vấn còn cách vị trí của tổ trinh sát chừng gần trăm mét, Trung tá Ngọc đã thông báo cho các vị trí chuẩn bị sẵn sàng vây bắt chiếc xe. Khi chiếc xe tiến sát đến vị trí của Trung tá Ngọc, anh liền xuống đường thổi còi, ra tín hiệu dừng xe, chiếc xe vẫn gần gừ ga để tiến lên phía trước. Tuy nhiên, lúc đó, Trung tá Ngọc đã ngay lập tức chặn phía trước mũi xe, quyết tâm chặn lại. Khi đã dừng được chiếc xe, lực lượng trinh sát bắt đầu thực hiện nghiệm vụ kiểm tra người điều khiển và kiểm tra cả trước xe.

Lục soát rất kỹ càng từng cm trên chiếc ôtô. Tổ tuần tra đã thu giữ được một khẩu súng, một số bình xịt hơi cay cùng một số vật dụng để đập đá. Ngay lập tức lúc đó, các trinh sát đã còng tay kẻ tình nghi, đưa lên xe nghiệp vụ để áp giải về Phòng Cảnh sát Hình sự mở rộng điều tra. Sau khi trực tiếp áp giải đối tượng về phòng điều tra, bàn giao các tang chứng, Trung tá Ngọc lại cùng các anh em trong tổ trở lại vị trí chốt chặn. Ca làm việc của các anh đến khoảng 2 giờ sáng nhưng theo như Trung tá Ngọc thì chưa lần nào các anh được nghỉ đúng giờ vì tầm tờ mờ sáng như vậy, những kẻ giang hồ mới hay di chuyển, muốn bắt chúng phải chấp nhận thức đêm, chốt chặn trên phố

Ngọc Cương
.
.
.