Sao cứ để dân phải chặn xe vào bãi rác?

Thứ Bảy, 18/07/2020, 15:12
Những ngày qua, nhiều tuyến phố ở nội thành Hà Nội đã trở thành nơi tập kết rác bất đắc dĩ, bởi từ tối 13-7, người dân các xã Nam Sơn và Hồng Kỳ (huyện Sóc Sơn) đã tập trung chặn, không cho xe chở rác vào bãi rác Nam Sơn; yêu cầu được đáp ứng nguyện vọng về đền bù di dời và một số vấn đề liên quan.


Điều đáng nói, đây không phải lần đầu tiên, người dân sống gần bãi rác phải dùng tới hình thức tiêu cực này để đòi quyền lợi vì không được đền bù thỏa đáng.

Bãi rác Nam Sơn rộng hơn 157 ha, được xây dựng từ năm 1999 trên địa bàn 3 xã Nam Sơn, Bắc Sơn và Hồng Kỳ của huyện Sóc Sơn. Quanh bãi rác có hơn 2.000 hộ dân thuộc diện phải di dời, tổng diện tích đất khoảng 396ha, gồm cả đất nông nghiệp và đất ở. Mỗi ngày, bãi rác Nam Sơn tiếp nhận khoảng 5.000 tấn rác thải từ khu vực nội thành Hà Nội.

Sau hơn 20 năm bãi rác Nam Sơn hoạt động, đây là lần thứ 7, người dân ở quanh bãi rác tổ chức chặn xe chở rác. Lần đầu tiên vào tháng 6-2016, người dân chặn xe chở rác vào bãi rác Nam Sơn do không đồng tình với phương án phí bồi thường ô nhiễm môi trường cho các hộ dân sống gần bãi rác. Lần thứ 2 là vào tháng 10-2017 mong muốn được đẩy nhanh tiến độ đền bù, di dời khỏi vùng ảnh hưởng bán kính 500m của bãi rác Nam Sơn. Do sốt ruột với tiến độ, mức độ đền bù di dời, người dân ở gần bãi rác Nam Sơn liên tục chặn xe chở rác vào tháng 7-2018, tháng 1-2019, tháng 7-2019.

Tháng 7-2019, sau khi người dân chặn xe rác, liên ngành của TP Hà Nội và huyện Sóc Sơn đã họp đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ để đề xuất thành phố ứng vốn kịp thời; dự kiến trong tháng 7, hoàn thành phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ diện tích đất nông nghiệp.

Nhưng tới tháng 12-2019, tiến độ đền bù di dời chậm trễ nên người dân bức xúc lại chặn xe rác. Nguyên nhân người dân lại chặn xe rác là do các cơ quan chức năng chậm trễ đền bù di dời người dân khỏi vùng ảnh hưởng bán kính 500m của bãi rác Nam Sơn. Bên cạnh đó, nhiều người dân cũng cho rằng, mức đền bù không thỏa đáng.

Theo phản ánh của người dân, thành phố Hà Nội thông báo hết quý 2-2020 sẽ đền bù xong để người dân trong vùng ảnh hưởng của bãi rác này di dời, nhưng đến nay họ mới nhận được tiền đền bù đất nông nghiệp, còn đất ở, đất ao, đất vườn chưa được chi trả. Vì vậy, người dân tiếp tục chặn xe vào bãi rác lần thứ 7 để yêu cầu thành phố thực hiện lời hứa.

Ngày 15-7-2020, UBND TP Hà Nội có văn bản nêu ý kiến chỉ đạo của ông Nguyễn Thế Hùng, Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội, về việc giải quyết vụ việc người dân tập trung chặn xe chở rác vào Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn (bãi rác Nam Sơn) ở huyện Sóc Sơn.

Theo đó, ông Hùng chỉ đạo Sở Xây dựng khẩn trương chỉ đạo xử lý tình trạng phát tán mùi từ nước rỉ rác tại bãi rác Nam Sơn để hạn chế tối đa việc ảnh hưởng tới cuộc sống người dân, báo cáo kết quả về UBND TP Hà Nội trước 20-7.

Liên quan các nội dung vướng mắc về cơ chế, chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, ông Hùng cho biết đã được UBND TP Hà Nội chỉ đạo giải quyết, đồng thời yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác lập, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo đúng quy định và chính sách đã được UBND TP chấp thuận.

Lãnh đạo thành phố yêu cầu Công an TP Hà Nội tiếp tục chỉ đạo Công an huyện Sóc Sơn và phối hợp với UBND huyện Sóc Sơn hỗ trợ, bảo vệ để thực hiện biện pháp hành chính đối với các trường hợp chặn xe chở rác vào bãi rác Nam Sơn. Các sở, ngành liên quan được giao chủ động phối hợp, hướng dẫn UBND huyện Sóc Sơn thực hiện giải phóng mặt bằng theo đúng quy định, báo cáo UBND TP để chỉ đạo giải quyết những nội dung vượt thẩm quyền.

Việc người dân chặn xe rác là phản ứng tiêu cực. Tuy nhiên, để xảy ra tình trạng này rõ ràng có trách nhiệm của chính quyền. Vì vậy đã đến lúc, chính quyền phải giải quyết dứt điểm những kiến nghị của người dân. Đừng để người dân có suy nghĩ chỉ khi họ phản ứng tiêu cực thì chính quyền mới giải quyết những bức xúc của họ.

Tân Lương
.
.
.