“Sập bẫy” góp vốn lãi suất cao

Chủ Nhật, 07/06/2020, 13:32
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã ra quyết định truy nã đối với Huỳnh Thị Ngân Trang là Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty Sao Vàng và Công ty SVS, do bỏ trốn khỏi địa phương trong lúc đang được cơ quan chức năng cho phép tại ngoại với lý do đang nuôi con nhỏ.


Ngày 2-6-2020, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã ra quyết định truy nã đối với Huỳnh Thị Ngân Trang (SN 1983, ngụ quận 1, TP Hồ Chí Minh) là Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty Cổ phần Tư vấn đầu tư Sao Vàng (Công ty Sao Vàng) và Công ty CP Dịch vụ SVS (Công ty SVS, có trụ sở tại 257, Ba Cu, TP Vũng Tàu), do bỏ trốn khỏi địa phương trong lúc đang được cơ quan chức năng cho phép tại ngoại với lý do đang nuôi con nhỏ.

Ngày 10-2-2018, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã khởi tố bị can đối với Trang về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” nhưng thời điểm đó Trang đang mang bầu nên sau khi sinh con, Trang bị khởi tố và áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú do nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi. Tháng 3-2020, Trang đã bỏ trốn.

Tan cửa nát nhà vì góp vốn vào Công ty Sao Vàng

Theo đơn tố cáo của nhiều người dân, trong đó đại diện có chị Bùi Thị Phương Ngân, Trần Thị Hương… (cùng ngụ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), hơn hai năm trước, họ được các nhân viên của Công ty Sao Vàng giới thiệu công ty có nhận tiền gửi và chi trả lợi nhuận cao hơn ngân hàng.

Hàng trăm người dân đến trụ sở Công ty Sao Vàng đòi nợ.

Ngoài ra, họ còn nói công ty làm ăn rất tốt, uy tín, cam kết đảm bảo vốn và lợi nhuận cố định cho khách hàng không phụ thuộc vào kết quả kinh doanh. Từ đó, có hàng trăm người tin tưởng đã gửi tiền vào công ty. Chị Hương gửi gần 1 tỷ đồng, chị Ngân gửi gần 2 tỷ đồng, đáng nói thậm chí có người huy động người thân gửi hàng chục tỷ đồng…

Năm 2017, khi hợp đồng đến hạn, mọi người lên rút tiền thì công ty không có khả năng chi trả khiến người dân hết sức hoang mang, cầu cứu khắp nơi.

Thời điểm phát hiện công này có hành vi “trốn nợ”, trao đổi với chúng tôi, chị L.T.N (ngụ TP Vũng Tàu) cho biết vì nghe lời một hàng xóm nên chị bỏ vào Công ty Sao Vàng 1,5 tỷ đồng để hưởng lãi suất từ 1,7 đến 2,0%/tháng. Đến tháng 5-2017, chị đi lấy tiền lãi thì không nhận được vì lý do công ty không chi trả được nữa. Số tiền này rất lớn vì là tiền dành dụm nhiều năm của nhà chị, khiến chị N. lo lắng đến ăn không ngon, ngủ không yên.

Một nạn nhân khác là chị T (ngụ TP Vũng Tàu) cho biết, từ tháng 6-2013 đến khi phát hiện vụ việc, chị đã 5 lần đầu tư tiền vào Công ty Sao Vàng với tổng số tiền gần 1,9 tỷ đồng. Nhưng kể từ tháng 5-2017 đến tháng 11-2017, chị không nhận được tiền lợi nhuận từ công ty này chi trả. Theo chị T., chị đã nhiều lần tìm hiểu và hỏi bà Trang cũng như đại diện công ty này nhưng hầu như đều không trả lời được câu hỏi của khách hàng là nguồn tiền đầu tư đang ở đâu.

Người dân đến nộp đơn tố giác tại Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Là một trong những người góp số tiền lớn nhất vào Công ty Sao Vàng, ông G. đã góp hơn 17 tỷ đồng để lấy tiền lãi nhưng từ tháng 5-2017, ông G. nhiều lần ông đến công ty và liên lạc với lãnh đạo công ty để rút tiền về nhưng ông chỉ nhận được lời hứa suông từ đại diện công ty.

Nhận thấy đã bị lừa, các nạn nhân làm đơn tố giác đến Cục Cảnh sát Hình sự (Bộ Công an) và Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Các nạn nhân tố giác Công ty Sao Vàng có nhiều thủ đoạn để lừa dối họ.

Chẳng hạn tổ chức huấn luyện đội ngũ nhân viên tư vấn chuyên nghiệp lời lẽ ngon ngọt dụ dỗ khách hàng; Tổ chức nhiều sự kiện, hội thảo, in ấn tài liệu, mời các chuyên gia về thuyết trình, vẽ ra các dự án quy mô hoành tráng với tương lai tươi sáng để dụ dỗ khách hàng gửi tiền; Trả lợi nhuận cao hơn ngân hàng đánh vào lòng tham và sự thiếu hiểu biết của khách hàng…

Lừa đảo rất tinh vi, có tổ chức

Công ty Sao Vàng thành lập năm 2009 (địa chỉ tại số 7 Lê Hồng Phong, phường 7, TP Vũng Tàu) với ba cổ đông, trong đó Trang nắm 14.400 cổ phần. Mục đích đăng ký kinh doanh của công ty nhằm huy động nguồn vốn của các cổ đông sáng lập, tập hợp đội ngũ những người lao động chuyên ngành du lịch, dịch vụ, thương mại, xây dựng bỏ vốn kinh doanh.

Năm 2012, Công ty Sao Vàng chuyển về 257 Ba Cu, phường 4, TP Vũng Tàu và liên tục thành lập thêm nhiều công ty con khác nhau, trong đó có Công ty SVS... Những công ty này thường xuyên thay đổi lãnh đạo, bổ nhiệm và miễn các chức vụ như chủ tịch hội đồng quản trị, tổng giám đốc, người đại diện pháp luật.

Người dân giăng băng rôn đòi nợ đích danh bà Trang.

Trên trang web của Công ty Sao Vàng giới thiệu, ngoài trụ sở chính ở 257 Ba Cu, công ty còn có 5 chi nhánh văn phòng ở Bà Rịa-Vũng Tàu, TP Hồ Chí Minh, Vinh, Hà Nội và Campuchia. Công ty này hoạt động trên nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác nhau như: tài chính, giáo dục, thương mại, dịch vụ và sản xuất, giải trí… nhưng vốn điều lệ ban đầu chỉ là 3,6 tỷ đồng.

Đặc biệt đánh vào lòng tham của người dân và nhà đầu tư, Công ty Sao Vàng đã vẽ ra hàng loạt dự án lớn nhỏ để tạo niềm tin cho khách hàng góp vốn như các dự án về giáo dục, nông sản, kinh doanh vàng, xây dựng, bất động sản. Công ty tung đội ngũ nhân viên kinh doanh kêu gọi gia đình, bạn bè, người thân bỏ tiền vào công ty và hưởng lãi suất từ 1,7 đến 2%/tháng.

Ngoài ra, công ty này còn dùng các thủ đoạn khác như: Cam kết trong hợp đồng đảm bảo vốn và trả lãi suất tĩnh cho khách hàng không phụ thuộc vào kết quả kinh doanh làm cho khách hàng tin tưởng; Thành lập rất nhiều công ty ở nhiều địa điểm để tạo dựng thanh thế làm khách hàng tưởng công ty vững mạnh phát triển; Thay lãnh đạo, hội đồng quản trị, cổ đông liên tục để xóa trách nhiệm cho các nhân vật chủ chốt, dồn trách nhiệm cho một người là bà Trang...

Từ khi có dấu hiệu “đổ nợ” (tháng 5-2017), những cổ đông còn lại đã ủy quyền để Huỳnh Thị Ngân Trang đứng ra điều hành, giải quyết công việc. Và sau đó, có sự trùng hợp là bà Trang thông tin đã mang thai và lấy lý do trên để trốn tránh khách hàng. Sau đó, hàng trăm người đã kéo đến trụ sở của Công ty Sao Vàng tại TP Vũng Tàu và đến Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ (nay là Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu), Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, tố giác, đề nghị điều tra vụ việc.

Theo hợp đồng ký kết giữa người dân và Công ty Sao Vàng, Công ty SVS cùng một số công ty khác, người dân nộp tiền vào để cùng các công ty tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư, mua bán cổ phần của các doanh nghiệp. Khách hàng ủy quyền cho các công ty việc mua bán cổ phần, ngược lại các công ty này cam kết sẽ phân chia lợi nhuận cho khách hàng mức lãi suất mỗi năm 22%-28%.

Kết quả điều tra ban đầu cho thấy, Công ty Sao Vàng và Công ty SVS thu tiền của khách hàng từ các hợp đồng hợp tác đầu tư, nhưng không thực hiện việc đầu tư dự án hoặc mua cổ phần tại các doanh nghiệp như nội dung hợp đồng đã ký kết với khách hàng. Trong khi trước đó, nhân viên của các công ty này đã gặp gỡ nhiều người dân giới thiệu, kêu gọi hợp đồng hợp tác đầu tư với mức lãi suất ban đầu là 3%/tháng. Sau đó, tùy theo kỳ hạn mà công ty trả lãi suất, có nhiều khách hàng được trả lãi suất 3%/tháng nhưng có người chỉ nhận lãi suất từ 1,2 - 2%/tháng...

Quá trình điều tra, Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu xác định Công ty Sao Vàng và Công ty SVS thu tiền của khách hàng theo hợp đồng hợp tác đầu tư với chính sách chi trả lợi nhuận cao nhưng không thực hiện việc trả tiền gốc và lợi nhuận như cam kết với khách hàng…

Liên quan trực tiếp đến vụ án này, tháng 4-2020, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khởi tố thêm bị can Phạm Thị Thu Hà (thành viên HĐQT, cùng Quản lý quỹ đầu tư Sao Vàng) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Phú Lữ - Nam Phạm
.
.
.