Sau vụ việc xảy ra tại Phú Thọ: Cảnh báo nạn xâm hại tình dục học đường

Thứ Năm, 20/12/2018, 08:05
Một lá đơn nặc danh được gửi tới báo chí, tố cáo hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc nội trú (PTDTNT) Thanh Sơn, Phú Thọ đã xâm hại tình dục nhiều nam sinh của trường trong nhiều năm. Ngay sau đó, báo chí đã vào cuộc và ghi nhận được nhiều phản ánh từ các nam sinh của trường này về tính xác thực của vụ việc.

Sợ hãi "quyền lực"

Qua ghi nhận phản ánh từ nhiều học sinh nam hiện đang theo học tại Trường PTDTNT Thanh Sơn do Đài Truyền hình quốc gia thực hiện, nhiều học sinh đang theo học thường xuyên được ông Đinh Bằng My - hiệu trưởng nhà trường gọi lên phòng riêng nói chuyện. 

Tại đây, thay vì nói chuyện, hiệu trưởng đã yêu cầu các em làm một số hành vi như sờ soạng, cầm nắm bộ phận nhạy cảm. Mỗi lần như vậy, ông My sẽ cho các em kẹo và 20-30 ngàn đồng. Nếu học sinh nào "ngoan" thì sẽ được gọi lên thường xuyên hơn.

Cũng theo phản ánh của học sinh, một số giáo viên trong trường đã biết về việc các học sinh nam bị hiệu trưởng xâm hại, nhưng tất cả đều im lặng. Phải chăng cũng giống như các học sinh còn nhỏ tuổi, họ đều sợ hãi trước "quyền lực" của người đứng đầu nhà trường.

Sau khi vụ việc được đưa ra ánh sáng, cơ quan điều tra đã đưa hai em Đinh Văn Q. và Bùi Văn K., là học sinh từng theo học tại trường PTDTNT Thanh Sơn đến để thực hiện chỉ định hiện trường. Hai học sinh này trước đó không có đơn thư tố cáo hoặc tin báo tố giác hành vi lạm dụng tình dục của ông My, mà chỉ là hai học sinh được nhắc tên trong nội dung tố cáo giấu tên gửi tới báo chí.

Vụ việc các học sinh bị xâm hại tình dục bởi chính thầy giáo của mình đã khiến nhiều người bức xúc. Họ còn bức xúc hơn khi biết rằng, cách đây nửa năm, Trường PTDTNT Thanh Sơn đã có buổi ngoại khóa phòng chống xâm hại trẻ em. 

Buổi ngoại khóa này được tổ chức để giúp các em học sinh hiểu pháp luật quy định về xâm hại trẻ em, trong đó có xâm hại về tình dục. Chính ông Đinh Bằng My, với tư cách là hiệu trưởng nhà trường đã lên phát biểu tại buổi ngoại khóa. Không ai ngờ, cũng chính ông này lại bị tố vì hành vi xâm hại tình dục các học sinh của mình.

Ông Đinh Bằng My, hiệu trưởng trường PTDTNT Thanh Sơn.

Chiều 16-12, trao đổi với phóng viên một tờ báo, ông Trần Ngọc Đương - Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Sơn cho biết: "Sau khi tiếp nhận vụ việc, Công an huyện Thanh Sơn đã có quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và có lệnh bắt tạm giam ông Đinh Bằng My trong thời gian 3 tháng để tiến hành điều tra, làm rõ nghi vấn ông này lạm dụng tình dục nhiều học sinh nam trong nhiều năm. Tuy nhiên tới thời điểm hiện tại huyện vẫn chưa nhận được đơn tố cáo nào của các nạn nhân gửi đến, nên sự việc này như thế nào cần phải chờ đợi công an điều tra".

Nói về vụ việc này, luật sư Nguyễn Văn Tú (Công ty Luật Fanci) cho biết: "Phải kiên quyết xử lý vụ việc này một cách nghiêm minh, bởi việc dâm ô trẻ em đang trở thành một vấn nạn, do người ta không lên tiếng nên cái ác cứ tồn tại mãi. Nếu những nạn nhân không chịu lên tiếng, các vụ việc sẽ còn rất nhiều nữa.

Thêm nữa, việc thu thập chứng cứ từ các em học sinh cần phải cân nhắc về phương pháp. Các em cần phải được bảo vệ trước sự làm việc của cơ quan pháp luật. Những việc hỏi cung, bắt tường trình, trình bày không khéo léo sẽ làm ảnh hưởng nặng nề đến tâm lý các em sau này. Trong vụ việc này, nên có các chuyên gia tâm lý, chuyên gia xã hội vào cuộc thay vì chỉ có điều tra viên của công an".

Luật sư Tú cũng cho biết thêm, trong vụ việc này, hành vi của ông Đinh Bằng My đã đủ cấu thành tội "Dâm ô với người dưới 16 tuổi". Theo đó, người nào đủ 18 tuổi trở lên mà có hành vi dâm ô đối với người dưới 16 tuổi không nhằm mục đích giao cấu hoặc không nhằm thực hiện các hành vi quan hệ tình dục khác, thì bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp: Có tổ chức; Phạm tội 2 lần trở lên; Đối với 2 người trở lên; Đối với người mà người phạm tội có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục, chữa bệnh… thì bị phạt tù từ 3-7 năm.

Phạm tội gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân 46% trở lên hoặc làm nạn nhân tự sát thì bị phạt tù từ 7-12 năm. Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1-5 năm.

Ngoài ra, hành vi dâm ô đối với người dưới 16 tuổi còn vi phạm "Quyền được bảo vệ danh dự, nhân phẩm, uy tín" theo Bộ luật dân sự 2015 và điều 6 Luật Trẻ em 2016 về các hành vi bị nghiêm cấm.

Các học sinh của trường PTDTNT Thanh Sơn.

Những con số đáng sợ

Nói về nạn xâm hại tình dục trong học đường, bà Nguyễn Vân Anh - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu & Ứng dụng khoa học về Giới - Gia đình - Phụ nữ và Vị thành niên (CSAGA) cho biết: "Xâm hại tình dục học đường là câu chuyện đã nói từ rất lâu. 

Cách đây nhiều năm, Viện nghiên cứu phát triển xã hội và CSAGA có làm chung một nghiên cứu về tình trạng xâm hại tình dục học đường ở Quảng Ninh, TP Hồ Chí Minh và Hà Giang. Kết quả đã cho ra một con số rất là kinh khủng, khoảng 11-13% học sinh cả nam lẫn nữ ít nhất bị xâm hại tình dục tại học đường, có em bị tới 14 lần. Ngoài ra còn có một tỷ lệ lớn các em có ít nhất một lần bị xâm hại tình dục.

Trên báo chí trong thời gian gần đây chúng ta thấy rất nhiều vụ việc, từ vụ bảo vệ xâm hại tình dục các em học sinh ở trường Tiểu học dân tộc nội trú ở Mường Khương, thầy giáo xâm hại tình dục 9 em học sinh ở Hoài Đức, rồi đến các vụ thầy giáo xâm hại tình dục các em theo kiểu đe dọa về điểm số thì có rất nhiều. 

Vấn đề cần nói nhất đó là sau khi những vụ việc ồn ào qua đi thì dường như tất cả mọi chuyện lại trở về vị trí cũ. Chẳng có một quyết sách nào mới để ngăn chặn, vì chúng ta đều muốn nó không xảy ra chứ không phải muốn xảy ra rồi mới xử lý".

Cũng theo bà Vân Anh, những quyết sách của hệ thống giáo dục cũng như của hệ thống quyền bảo vệ trẻ em liên quan đến các chính sách, thay đổi mang tính thay triệt để, quyết liệt của vấn đề này thì lại không được nhìn thấy. Tại các trường, các em bị xâm hại, bị quấy rối, các em không biết phải gọi đến đâu. Đây là câu chuyện thầy giáo, cô giáo xâm hại dưới bất kì hình thức nào thì đều quyền lực tối cao của nhà trường. Chưa kể trong vụ việc xảy ra ở Trường PTDTNT ở Thanh Sơn, thầy hiệu trưởng là người bị tố cáo.

Bà Nguyễn Vân Anh - Giám đốc trung tâm CSAGA.

Các em học sinh ở nội trú thì nguy cơ bị xâm hại rất là cao. Bởi khi ở nội trú, phần lớn là xa gia đình, các gia đình cũng nghèo khó, tất cả những yếu tố đó đã khiến sự việc xảy ra. Nhiều em là nạn nhân nhưng không thể chuyển trường vì gia đình nghèo.

"Về vấn đề xâm hại tình dục trẻ em nam, ở Việt Nam đã nói đến rất nhiều. Có những tổ chức của nước ngoài như "Rồng xanh" họ làm rất tốt việc này, ở Việt Nam thì tôi chưa thấy. Nhưng quan trọng nhất trong việc này vẫn là ý thức cộng đồng, sự hiểu biết của cộng đồng về xâm hại tình dục nam, hầu như đang được rất là ít người biết. Người ta vẫn nghĩ đối với trẻ em gái thì mới cần phải lưu ý, còn trẻ em trai thì không thấy có những cái cần phải lưu ý, để bảo vệ cho trẻ em trai khỏi nạn xâm hại tình dục.

Thêm nữa, việc tố cáo sau đó và đi đến xử lý ở tòa án vẫn còn là câu chuyện rất dài. Trong trường hợp xảy ra tại Phú Thọ, phải nói là có những tín hiệu tốt khi cơ quan chức năng đã bắt tạm giam hiệu trưởng trường này ngay lập tức. Báo chí vào cuộc cũng rất kịp thời khi đi phỏng vấn từng em học sinh, đến hàng chục em đều cho rằng mình bị xâm hại như thế thì chúng ta không thể nào không coi trọng lời khai của các em, để làm căn cứ xử lý một cách nghiêm minh sự việc này", bà Vân Anh chia sẻ.

Theo thống kê của Bộ Công an, trong 5 tháng đầu năm 2018, toàn quốc phát hiện 682 vụ xâm hại với 735 em là nạn nhân. Trong đó, xâm hại tình dục là 572 vụ và 562 em bị xâm hại. 
Đáng chú ý, trẻ em bị xâm hại tình dục bởi thầy giáo, nhân viên nhà trường xếp ở vị trí số 2 với 6,2%. Ngoài ra, theo số liệu do Trung tâm CSAGA thu thập, có 19% số học sinh từng bị quấy rối tình dục, 10% từng bị bạo lực tình dục, trong đó 81% là trẻ em gái; 20% từng bị động chạm không mong muốn.

Bộ GD&ĐT đã yêu cầu Sở GD&ĐT Phú Thọ chỉ đạo kiểm tra, xác minh và phối hợp với các ban, ngành liên quan xử lý nghiêm minh vụ việc vi phạm đạo đức nhà giáo nói trên (nếu có), đồng thời chỉ đạo quán triệt trong toàn ngành việc tuân thủ các quy định về đạo đức nhà giáo, về phòng chống bạo lực học đường và các quy định khác Bộ GD&ĐT đã ban hành.

Bộ GD&ĐT nhận định hành vi thầy giáo lạm dụng tình dục đối với học sinh nam là không thể chấp nhận được, đề nghị Sở báo cáo kết quả xác minh và tình hình sự việc về Bộ qua Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục trong ngày 17-12.


Trâm Hiền
.
.
.