Sẽ chấn chỉnh việc các cơ quan báo chí cấp giấy giới thiệu tùy tiện

Thứ Hai, 24/11/2014, 10:26
Thời gian gần đây, ở nhiều địa phương xuất hiện tình trạng có người giả danh nhà báo ngang nhiên tác nghiệp, thậm chí còn đi vòi quảng cáo, dọa nạt doanh nghiệp. Đây là những hành vi vi phạm nghiêm trọng luật pháp và Bộ Thông Tin & Truyền thông sẽ nhanh chóng siết chặt quản lý, chấn chỉnh hoạt động của các đơn vị liên quan. Trong những trường hợp đặc biệt nghiêm trọng, cơ quan công an cũng sẽ vào cuộc, Thứ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn nhấn mạnh.

Theo đó, cơ quan báo chí cấp giấy giới thiệu khống cho các văn phòng đại diện, phóng viên thường trú để họ cử người khác đi tác nghiệp là vi phạm quy chế, quy định về quản lý hành chính, thậm chí là vi phạm pháp luật. Văn phòng đại diện không có quyền cấp các giấy chứng nhận theo dạng mạo danh hoặc có hình thức giống như thẻ nhà báo đối với những người không hoạt động trong các cơ quan báo chí.

Phóng viên tác nghiệp (ảnh chỉ mang tính minh họa).

Bộ TT&TT khuyến cáo các cơ quan báo chí phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, quản lý tốt hơn phóng viên, biên tập viên của các văn phòng đại diện, cơ quan thường trú, các cộng tác viên, không được để các cộng tác viên lợi dụng danh nghĩa nhà báo để đi tác nghiệp như nhà báo. Các địa phương cũng cần tăng cường quản lý tốt hơn hoạt động báo chí. Để hạn chế vi phạm, sắp tới, Bộ TT&TT sẽ siết chặt các quy định như sửa đổi Thông tư 07 về cấp đổi lại thẻ nhà báo; tăng cường đôn đốc, kiểm tra hoạt động của các văn phòng đại diện, cơ quan thường trú ở địa phương, các phóng viên thường trú, nhất là tại những nơi có nhiều sai phạm...

X.Q.
.
.
.