Sẽ có thượng đỉnh Mỹ-Nga tại Nhà Trắng?

Thứ Sáu, 06/04/2018, 16:12
Ngày 2-4, Trợ lý Điện Kremlin Yury Ushakov cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa đề xuất tổ chức một cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Nhà Trắng.


Theo ông Ushakov, đề xuất này đã được Tổng thống Trump đưa ra hôm 20-3 khi nhà lãnh đạo này gọi điện chúc mừng Tổng thống Putin chiến thắng trong cuộc bầu cử vừa qua. 

"Nga tin rằng một cuộc gặp thượng đỉnh Nga - Mỹ sẽ rất quan trọng, có lợi cho cả hai nước và cộng đồng quốc tế. Chúng tôi hy vọng một ngày, hay một thời điểm nào đó, chúng ta có thể đi đến bắt đầu đối thoại mang tính nghiêm túc và xây dựng", Trợ lý của ông Putin kêu gọi.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, giới quan sát vẫn chưa rõ cuộc họp đó có khả thi hay không khi cả hai bên đều đưa ra các tuyên bố mơ hồ hoặc thậm chí mâu thuẫn. 

Trong vài giờ sau lời phát biểu của ông Ushakov, phát ngôn viên Điện Kremlin, Dmitri S. Peskov, đã bác bỏ thông tin, nói rằng Trợ lý của Tổng thống nói không chính xác. 
Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Trong khi đó, Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders xác nhận một cuộc gặp mặt của Nhà Trắng đã được thảo luận nhưng triển vọng vẫn còn để ngỏ: “Chúng tôi không có gì để nói vào lúc này”.

Trong cuộc họp báo trước đó, ông Ushakov nhấn mạnh rằng kể từ ngày 20-3, ngày mà ông Trump gửi lời mời đến Tổng thống Nga, đã không có thêm bất kỳ cuộc đàm phán nào về chuyến thăm này. Theo Echo of Moscow, Ngoại trưởng Sergei Lavrov đã được giao nhiệm vụ đàm phán với ông Mike Pompeo, trong khi người đứng đầu Hội đồng Bảo an Nga Nikolai Patrushev sẽ đàm phán với các quan chức Mỹ khác.

Thông tin xung quanh lời mời của chính quyền của Trump gửi đến Điện Kremlin đến giữa lúc quan hệ Nga - Mỹ bước vào diễn biến căng thẳng mới, khi Washington trục xuất 60 nhà ngoại giao sau cáo buộc xung quanh vụ đầu độc cựu gián điệp Sergei Skripal. 

Mối quan hệ giữa phương Tây và Nga trở nên u ám khi các nhà ngoại giao Nga đã bị trục xuất khỏi 29 quốc gia; đồng thời Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã phải thốt lên rằng căng thẳng hiện tại còn tồi tệ hơn cả cuộc Chiến tranh lạnh trong quá khứ.

Sự chia rẽ trong chính quyền Trump khiến cho câu hỏi về công tác đảm bảo an ninh cho Tổng thống Putin được đặt ra. Nếu kế hoạch về chuyến thăm được tiến hành, Tổng thống Putin sẽ có chuyến thăm chính thức lần đầu tiên kể từ khi ông gặp Tổng thống George W. Bush tại Nhà Trắng năm 2005. 

Nhà lãnh đạo Nga cũng từng đến Mỹ vào những năm 1990 trong đoàn tháp tùng của Tổng thống Boris Yeltsin. Sau đó, với tư cách là Tổng thống Nga, ông Putin đã có thêm 7 chuyến đi Mỹ nữa nhưng chỉ có 3 trong số đó là chính thức. Đáng chú ý hơn, cựu Tổng thống Barack Obama đã không gửi một lời mời nào đến người đồng cấp Nga trong 8 năm cầm quyền.

Khi thông tin về chuyến thăm sắp tới của ông Putin tới Washington lan truyền sang Nga, nhiều chuyên gia cho rằng chuyến đi này có thể nguy hiểm. 

“Nếu Điện Kremlin hỏi tôi, tôi sẽ nói rằng ông Putin không nên sang Mỹ, bởi vì ngày nay chính quyền Tổng thống Trump đang bị chia rẽ về mặt chính trị, ông ấy không thể đảm bảo an ninh cho Tổng thống Nga", Sergei Markov - cố vấn cho chính quyền của Tổng thống Nga nói với  The Daily Beast. "Putin là một chính trị gia dũng cảm, ông đã liều mạng nhiều lần, nhưng nguy cơ bị ám sát ở Washington quá cao".

Mặc dù Tổng thống Putin không đưa ra bất kỳ lời bình luận nào về lời mời của chính quyền Trump, nhưng nhiều quan điểm cho rằng Điện Kremlin rất mong chờ điều này. 

"Nếu ông Trump có nhã ý mời, Tổng thống Putin sẽ có chuyến thăm tới Washington rất nhanh chóng", Igor Bunin, Chủ tịch Trung tâm Chính trị Công nghệ nói với The Daily Beast. 

"Trong tình hình Nga đang ngày càng bị cô lập, nền kinh tế sẽ rất dễ suy thoái trong 2 đến 3 năm, vì vậy chuyến thăm này sẽ là cơ hội để ông Putin tìm cách cứu vãn tình hình".

Ông Bunin gợi ý rằng chủ đề chính các cuộc đàm phán với chính quyền Trump sẽ là xung đột ở Ukraine, các vấn đề với Syria và CHDCND Triều Tiên. "Cuộc gặp chắc chắn sẽ xảy ra", ông Aleksei Venediktov, Giám đốc kênh Echo of Moscow phát biểu. "Ushakov sẽ không bao giờ làm hỏng danh tiếng của ông Putin bằng cách mạo hiểm nói ‘không’ với Washington".

Thông tin được phía Nga tiết lộ ngày 2-4 khiến nhiều người bất ngờ. Thực tế ông Trump đã bị các chính trị gia Mỹ chỉ trích khá nhiều sau cuộc điện đàm chúc mừng ông Putin tái đắc cử ngày 20-3. Chưa rõ nhà lãnh đạo Mỹ sẽ tiếp tục hứng chịu chỉ trích nào sau chuyện ngày hôm nay. Nhà Trắng hiện chưa lên tiếng trước sự việc.

Nam Tiên
.
.
.