Đại tá Hồ Sỹ Tiến, Cục trưởng cục C45, Bộ Công an:

Sẽ giải quyết vấn nạn tín dụng đen một cách triệt để trong năm 2013

Thứ Hai, 11/02/2013, 17:31

Theo nhận xét của Đại tá Hồ Sỹ Tiến thì năm 2012 là một năm mà tình hình tội phạm tại Việt Nam có những diễn biến vô cùng phức tạp, đặc biệt là loại hình có liên quan đến vấn đề tín dụng đen. Trên toàn quốc ở bất kỳ địa phương nào cũng xảy ra những vụ án hoặc là trực tiếp, hoặc là có liên quan tới vụ án này. Rất nhiều chuyên án lớn mà Cục C45 đã thực hiện được trong năm 2012, trong đó một bộ phận lớn là liên quan đến các đường dây cho vay nặng lãi, tổ chức đánh bạc.

Tuy đã thực hiện được một số “cú đánh mạnh” vào giới tín dụng đen nhưng theo Đại tá Hồ Sỹ Tiến, loại hình tội phạm này vẫn có những diễn biến khá phức tạp và trong năm 2013 sẽ phải giải quyết một cách triệt để. Phóng viên Cảnh sát toàn cầu đã có buổi trao đổi với Đại tá Hồ Sỹ Tiến trong dịp cuối năm để nhìn lại một số chuyên án lớn trong năm 2012 và chỉ ra một số nhiệm vụ lớn phải thực hiện trong năm 2013.

PV: Năm 2012, Cục C45 đã thực hiện được khá nhiều chuyên án lớn, bóc gỡ được nhiều ổ nhóm tội phạm có quy mô chuyên nghiệp, theo Đại tá yếu tố nào đã mang đến thành công này?

Đại tá Hồ Sỹ Tiến: Năm 2012, thực hiện chỉ đạo của Đảng ủy Công an Trung ương, nắm bắt chặt chẽ tinh thần mà lãnh đạo Bộ, Tổng cục chỉ đạo, cán bộ, chiến sĩ của Cục C45 đã đề ra mục tiêu quyết hoàn thành những nhiệm vụ được giao phó một cách xuất sắc nhất. Ngay từ đầu năm, lãnh đạo Cục cũng như các phòng ban đã đề ra những công việc cụ thể thực hiện trong năm 2012, phân công rõ từng bộ phận để mọi việc được triển khai đồng bộ, hiệu quả.

Tuy nhiên, phải nhận định rằng, cũng do “thời cuộc” mà năm 2012 là một năm bùng nổ của vấn nạn tín dụng đen khi ở bất kỳ địa phương nào cũng xảy ra các vụ án liên quan tới vấn đề này. Cục C45 cũng đã triển khai được một vài chuyên án lớn đánh mạnh vào loại hình tội phạm này và đã thu được những kết quả khá khả quan. Một số đường dây, tổ chức có quy mô lớn, chuyên nghiệp đã được bóc gỡ trong năm qua. Nhưng cũng từ đây, cơ quan chức năng lại phải đặt sự quan ngại lớn về vấn đề tội phạm liên quan đến tín dụng đen này.

PV: Cục trưởng có thể lý giải nguyên nhân dẫn đến sự bùng phát của vấn nạn tín dụng đen?

Đại tá Hồ Sỹ Tiến: Nguyên nhân thì ở nhiều góc độ, yếu tố. Nguyên nhân bao trùm chính là từ việc suy thoái kinh tế, bên cạnh đó, việc cho vay của các tổ chức tín dụng hợp pháp, ngân hàng gặp bế tắc nên một số người buộc phải tìm đến những tổ chức cho vay nặng lãi. Có thời cơ như vậy, dĩ nhiên những tổ chức tín dụng đen chẳng thể nào chịu ngồi yên mà đã tích cực đẩy mạnh hơn nhằm thu lời.

Tuy nhiên, một yếu tố cũng không kém phần quan trọng, đó chính là việc một bộ phận người dân đã cực kỳ mất cảnh giác trước những chiêu thức dụ dỗ của những kẻ hoạt động tín dụng đen. Cứ nhìn vào số lãi suất cao ngất ngưởng mỗi ngày mà quên đi số tiền khá lớn của mình nằm trong tay những kẻ đi lừa đảo.

Trong năm 2012 đã có rất nhiều vụ vỡ nợ với số tiền cực lớn đã diễn ra như ở Hà Đông, Phú Xuyên, Từ Liêm (Hà Nội). Đã có không ít người, gia đình khốn đốn vì dính líu đến những con nợ này. Phải thẳng thắn nhận định rằng bây lâu nay, cơ quan chức năng hoặc là bỏ quên, hoặc là chưa sâu sát tới vấn đề tín dụng ngoài luồng. Đến khi các vụ vỡ nợ lớn diễn ra thì lúc này mới thật sự quan tâm tới.

PV: Năm 2012, riêng Cục C45 đã thực hiện được nhiều chuyên án lớn, những tổ chức phạm tội có quy mô. Vậy theo Đại tá, đây có phải là một vấn đề quan ngại khi ở đất nước ta xuất hiện loại băng nhóm hoạt động khá chuyên nghiệp như vậy?

Đại tá Hồ Sỹ Tiến: Năm qua, các phòng ban nghiệp vụ của Cục đã thực hiện rất tốt những nhiệm vụ được giao, bóc gỡ được nhiều băng ổ nhóm tội phạm có quy mô lớn. Một số vụ điển hình phải kể tới như vụ bắt giữ băng nhóm Cường “tỉnh” và đồng bọn ở khu vực Từ Sơn (Bắc Ninh), tại địa bàn này sau đó vài tháng một sới cờ bạc “siêu khủng” cũng đã được triệt phá. Kẻ đứng ra tổ chức sới bạc cực lớn này là Đức “vẩu” - một ông trùm khét tiếng trong giới tổ chức đánh bạc cũng đã bị bắt giữ.

Hay như chuyên án điều tra bóc gỡ nạn bảo kê khai thác cát dọc sông Lô trên địa phận tỉnh Phú Thọ cũng được thực hiện một cách hết sức thành công. Điều đáng nói là các chuyên án lớn mà Cục đã thực hiện đều đã làm rõ được chân tướng của các băng nhóm tội phạm, những đối tượng cộm cán. Cũng từ đây chúng ta có thể nhận thấy rằng, tội phạm có tổ chức đang có những diễn biến khó lường.

Ở Việt Nam, sau chuyên án bóc gỡ băng nhóm Năm Cam, gần như vấn đề băng ổ nhóm tội phạm đã được giải quyết một cách tương đối triệt để. Tuy nhiên, chúng ta cũng không thể quả quyết khẳng định rằng băng nhóm tội phạm đã được tiêu diệt hoàn toàn. Chính vì điều này mà lực lượng chức năng cần phải tích cực hơn nữa, quan tâm một cách sâu sát nhất tới vấn đề này.

PV: Ngoài vấn nạn tín dụng đen, tội phạm có tổ chức, ở Việt Nam có loại tội phạm nào là đang ở mức độ nhức nhối thưa Cục trưởng?

Đại tá Hồ Sỹ Tiến: Cho đến thời điểm hiện tại, có thể nói chúng ta đã thực hiện khá tốt an ninh ở các tiệm vàng, chính vì vậy các vụ cướp tiệm vàng gây rúng động như trước đây trong thời gian qua đã giảm một cách cơ bản. Đây có thể nói là một thành công mà chúng ta đã đạt được. Tuy nhiên, khi chúng ta kiểm soát được vấn đề cướp tiệm vàng thì lại nảy sinh ra hàng loạt loại hình tội phạm mới cũng vô cùng nguy hiểm.

Ngoài tín dụng đen, một số băng ổ nhóm, thông qua các chuyên án mà Cục C45 đã thực hiện trong năm qua, một loại hình tội phạm cũng rất đáng quan ngại chính là loại tội phạm sử dụng công nghệ cao để gây án.

Bên cạnh đó là vấn đề mại dâm. Trong năm qua, cả Bắc và Nam đều triệt phá được những đường dây mua bán dâm có quy mô rất chuyên nghiệp. Điều đáng nói là những cô gái tham gia bán dâm đều lại là những người mẫu, hoa hậu có chút ít nổi tiếng. Điều này cho thấy sự tiềm tàng khó lường của vấn đề mại dâm không đơn giản chỉ là tồn tại ở bộ phận nào đó mà nó đã trở nên toàn diện.

PV: Rất nhiều loại tội phạm mới, các băng nhóm, đường dây được bóc gỡ, liệu có phải năm 2012 là một năm bùng nổ tội phạm?

Đại tá Hồ Sỹ Tiến: Theo tôi thì không đến mức độ “bùng nổ”, nhưng có thể nhận thấy rằng chính năm 2012 là năm tiền đề đặt ra nhiều nhiệm vụ đối với Cục C45 nói riêng và toàn lực lượng Công an nói chung trong năm 2013. Khi mà những chuyên án chúng tôi triệt phá được mọi người nhận xét là lớn thì cũng phải hiểu rằng quy mô, hoạt động của tội phạm ngày càng chuyên nghiệp hơn. Đây là một vấn đề khiến chúng ta phải lo lắng, suy tính nhiều trong thời gian tới để tìm hướng giải quyết.

PV: Đại tá có thể cho biết những loại tội phạm phải được “đặc biệt quan tâm” tới trong năm 2013?

Đại tá Hồ Sỹ Tiến: Dĩ nhiên, vẫn là vấn đề tín dụng đen và các băng ổ nhóm tội phạm chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, một số những loại tội phạm như buôn người, công nghệ cao, rửa tiền, có quy mô quốc tế… cũng cần phải được “đặc biệt” chú ý trong năm 2013.

Thông qua một số nguồn tài liệu, tôi nhận thấy một điều, tại Việt Nam hiện đang manh nha loại tội phạm liên quan tới vấn đề buôn bán nội tạng người. Tuy chưa trở thành vấn nạn nhưng nó cũng đang diễn biến theo chiều hướng xấu. Chúng ta mới chỉ biết tới việc buôn bán thận nhưng sự thật thì một số bộ phận nội tạng người cũng đang được “giới con buôn” săn lùng ráo riết. Đây cũng là một vấn đề mà Cục C45 phải thực hiện trong năm 2013.

PV: Theo ông nhiệm vụ lớn nhất trước mắt mà Cục C45 phải thực hiện là gì?

Đại tá Hồ Sỹ Tiến: Chính là giải quyết triệt để tội phạm có tổ chức, tổ chức tín dụng đen. Tuy nhiên, theo tôi đây không phải là nhiệm vụ riêng của Cục C45 mà của toàn lực lượng Công an cũng như toàn xã hội. Một số địa phương trong vài tháng cuối năm 2012 đã triệt phá được nhiều băng nhóm tội phạm lớn tạo hiệu quả rất khả quan. Theo tôi, nếu như tìm được một tiếng nói đồng bộ trong toàn ngành, người dân có  nhận thức sâu sắc hơn về mối nguy hại, chắc chắn tín dụng đen sẽ được giải quyết một cách triệt để.

PV: Xin cảm ơn Cục trưởng về buổi trò chuyện. Chúc ông một năm mới An khang-Thịnh vượng. Chúc Cục C45 hoàn thành xuất sắc những nhiệm vụ được giao trong năm 2013

Nguyễn Ngọc Cương (CSTC Xuân 2013)
.
.
.