Sở Y tế Hà Nội khẳng định: Không cấp phép dịch vụ nào gọi là tiêm trắng!

Thứ Sáu, 18/04/2014, 13:24

Theo ý kiến của Sở Y Tế Hà Nội về vấn đề quản lý các phương pháp mới trong liệu pháp làm đẹp ở các thẩm mỹ viện: Trong trường hợp các trung tâm thẩm mỹ, Phòng khám chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ thực hiện các phương pháp khám chữa bệnh mới mà chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép là quá phạm vi hoạt động chuyên môn, các trường hợp này sẽ bị xử lý, xử phạt theo quy định của Nghị định số 176/2013/NĐ-CP của Chính phủ: Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.

Không có dịch vụ thẩm mỹ tiêm trắng

Như phản ánh của bài viết "Tiêm trắng da hay mối họa khôn lường “ở số báo CSTC trước" trên địa bàn Hà Nội có rất nhiều các trung tâm thẩm mỹ cung cấp dịch vụ tiêm trắng da toàn thân. Trong đó có thẩm mỹ viện Phú Xuân địa chỉ số 77 đường Trần Duy Hưng, Cầu Giấy, Hà Nội là thẩm mỹ viện mà phóng viên chúng tôi đã đến nắm thông tin về dịch vụ này. Là một trong 33 Phòng khám chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ được Sở Y Tế Hà Nội cấp phép, Phú Xuân trở thành một địa chỉ làm đẹp được nhiều phụ nữ ở Hà Nội tin tưởng.

Điều đáng nói ở đây, Phú Xuân có đến hai địa chỉ trang web có chứa nội dung quảng cáo về các dịch vụ của thẩm mỹ viện này được đăng tải trên mạng internet là thammyvienphuxuan.vn và phuxuan.vn, trong đó phuxuan.vn được nhân viên ở đây xác nhận là trang web chính thức. Nhưng trên cả hai địa chỉ này đều không tìm thấy thông tin về dịch vụ tiêm trắng da bằng noãn thực vật Arco như những tư vấn trực tiếp về dịch vụ này của nhân viên tư vấn tại phòng khám số 77 Trần Duy Hưng. Các thông tin quảng cáo về tiêm trắng da bằng noãn thực vật Arco của thẩm mỹ viện này lại được đăng tải trên địa chỉ trang web tamtrangantoan.vn, thông tin nói về dịch vụ tiêm trắng được giới thiệu kết hợp trong phần trả lời câu hỏi của một khách hàng về dịch vụ tắm trắng an toàn:

"Trường hợp của bạn Hồng Bích có làn da đen bẩm sinh, để cải thiện sắc tố da trở nên trắng hồng tự nhiên, bạn nên tham khảo công nghệ tiêm trắng. Từ nhiều năm nay, thẩm mỹ viện Phú Xuân đã áp dụng công nghệ tiêm trắng Arco giúp hàng nghìn khách hàng thay đổi hoàn toàn sắc tố da từ nâu, đen thành trắng rõ rệt chỉ sau một liệu trình ngắn" (trích trang web tamtrangantoan.vn)

Hoặc loại thuốc noãn thực vật này chỉ được nhắc đến trong đầu đề của một clip quảng cáo về Phú Xuân được đăng tải trên mạng xã hội youtube.com

Trao đổi vấn đề này với Phòng Quản lý hành nghề Y dược tư nhân của Sở Y tế Hà Nội, chuyên viên Tô Tử Anh cho biết: "Sở Y Tế không cấp phép đối với dịch vụ tiêm trắng tại các thẩm mỹ viện!" Ông Tử Anh giải thích: Đối với các phòng khám chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ có phạm vi hoạt động chuyên môn được quy định tại Thông tư 41//2011/TT-BYT bao gồm:

- Tạo má lúm đồng tiền, xóa xăm cung lông mày, nâng cung lông mày, tạo hình gò má, tạo hình cằm chẻ, cằm lẹm, sửa da vùng mặt vùng cổ

- Tạo mí mắt, mũi, môi, tai

- Không được phẫu thuật tạo hình như nâng ngực, nâng vú, thu nhỏ quầng vú, núm vú, thu gọn thành bụng, mông đùi, căng da mặt mông đùi, lấy mỡ cơ thể.

Như vậy không có phạm vi chuyên môn gọi là "tiêm trắng" được thực hiện tại các phòng khám chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ. Còn đối với các thẩm mỹ viện thực hiện các phương pháp chăm sóc da, spa, cơ sở dịch vụ massage không phải là ngành nghề kinh doanh cần được Sở Y tế cấp phép hoạt động. Theo quy định của các cơ sở này không thực hiện các phương pháp làm đẹp có xâm lấn.

Quy định là vậy, nhưng trên thực tế phương pháp "tiêm trắng" được không ít phòng khám chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ, thậm chí các spa chăm sóc da thực hiện.

Quản lý thẩm mỹ viện- chuyện cũ nói mãi!

Ngoài thẩm mỹ viện Phú Xuân, tại Lavender Clinic & Spa cũng quảng cáo dịch vụ tiêm trắng da bằng phôi thực vật rầm rộ tại trang web lavenderspa.vn. Tại Thẩm mỹ viện có tên Dr HaiLee cũng quảng cáo về dịch vụ này nhưng khi liên hệ thì nhân viên tại đây nói rằng không thực hiện phương pháp này nữa do không lấy được thuốc.

Tại trang web của thẩm mỹ viện có tên Saigon Smile Spa thì lý do dịch vụ tiêm trắng gây ác cảm với khách hàng chính là do loại thuốc tiêm trắng trôi nổi kém chất lượng. Nhưng ngoài thuốc tốt, khi tiêm vào cơ thể bất kì chất gì đều có nguy cơ gây sốc phản vệ, dị ứng cho cơ thể, dù là vitamin hay kể cả truyền nước. Ở bệnh viện, các bệnh nhân được tiêm truyền chỉ sau khi đã trải qua quá trình khám tổng thể để biết được thể trạng mỗi người, loại thức ăn hay loại thuốc mà người đó bị dị ứng. Không một bác sĩ nào "dám" chỉ định tiêm truyền theo yêu cầu của người bệnh hoặc chưa biết rõ thể trạng của người bệnh.

Tổ chức WHO và Bộ Y tế Việt Nam đã từng khuyến cáo về việc tiêm vitamin C vào đường tĩnh mạch vì nó có thể làm tan máu, giảm độ bền của hồng cầu, nếu bệnh nhân phản ứng thuốc, nhẹ thì phát ban, nổi mẩn, nặng thì sốc phản vệ, nhiễm độc, thậm chí đe dọa đến tính mạng. Đặc biệt, dùng vitamin C liều cao kéo dài sẽ gây ra bệnh sỏi đường tiết niệu, dị ứng, phồng rộp da, rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy, nóng rát dạ dày, gây hiện tượng thừa sắt, giảm độ bền của hồng cầu, giảm khả năng diệt khuẩn của bạch cầu...

Vì thế, khi dùng bất cứ loại thuốc nào cần được bác sỹ tư vấn và việc tiêm truyền hay sử dụng các biện pháp làm đẹp có xâm lấn (chảy máu) đều phải được thực hiện bởi các bác sĩ có chuyên môn tại bệnh viện có đầy đủ cơ sở vật chất và các dụng cụ y tế để nhanh chóng xử lý các trường hợp khẩn cấp.

Tại thẩm mỹ viện Phú Xuân, các nhân viên được giới thiệu là y tá, trực tiếp "tiêm trắng" cho khách hàng. Mặc dù cũng được hứa hẹn sẽ thực hiện đầy đủ quy trình test thử thuốc nhưng với lời thúc giục tiêm trắng ngay và luôn chỉ trong vòng 30 phút cũng đủ làm cho nhiều khách hàng như chúng tôi nổi da gà, không đủ dũng cảm để phó mặc tính mạng mình cho các thẩm mỹ viện với các liệu pháp làm đẹp mới, lạ.

Trong đợt kiểm tra liên ngành sau vụ án thẩm mỹ viện Cát Tường nổi tiếng, cơ sở Phú Xuân (số 77 Trần Duy Hưng), thẩm mỹ viện Thu Lâm (Cửa Đông, Hà Nội) là hai cơ sở thẩm mỹ thực hiện các dịch vụ thẩm mỹ quá phạm vi cho phép như căng da mặt, nâng ngực bằng mỡ tự thân và bị tịch thu giấy phép hoạt động. Nhưng dường như các biện pháp quản lý chỉ mang tính hình thức vẫn còn tiếp diễn. Sự bất chấp mọi hậu quả để có nhan sắc hoàn mỹ của hầu hết các khách hàng tìm đến thẩm mỹ viện dường như là mấu chốt tạo cơ hội cho các thẩm mỹ viện làm sai nguyên tắc, cũng bất chấp mọi nguy hiểm.

Theo ý kiến của Sở Y Tế Hà Nội về vấn đề quản lý các phương pháp mới trong liệu pháp làm đẹp ở các thẩm mỹ viện: Trong trường hợp các trung tâm thẩm mỹ, Phòng khám chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ thực hiện các phương pháp khám chữa bệnh mới mà chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép là quá phạm vi hoạt động chuyên môn, các trường hợp này sẽ bị xử lý, xử phạt theo quy định của Nghị định số 176/2013/NĐ-CP của Chính phủ: Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.

Sở Y Tế bằng các biện pháp như: thực hiện thanh tra, kiểm tra các cơ sở hành nghề khám chữa bệnh phẫu thuật thẩm mỹ, các cơ sở thẩm mỹ viện, chăm sóc da, spa…thông qua các đợt kiểm tra liên ngành thành phố. Trên các địa bàn Thanh tra Phòng Y tế quận/huyện/thị cũng thường xuyên kiểm tra, hậu kiểm với các cơ sở hành nghề ở địa bàn.

Toà trả hồ sơ, yêu cầu điều tra lại vụ Cát Tường

Đối với vụ án bác sĩ Nguyễn Mạnh Tường làm chết người, phi tang xác nạn nhân, TAND Hà Nội tuyên trả hồ sơ vụ Cát Tường vì cho rằng có một số vấn đề liên quan đến lĩnh vực chuyên môn cần phải xem xét thêm.

Quyết định này nhận được sự hưởng ứng của phía người thân của bị hại khi tòa tuyên trả lại hồ sơ.

Trong phiên xử, bác sĩ Tường khai nhận rằng đã thực hiện dịch vụ phẫu thuật tạo hình, hút mỡ mặc dù không được cho phép. Dù biết không được phép nhưng Tường cho rằng do được bệnh nhân "tin tưởng vào chuyên môn của mình" nên đã thực hiện phẫu thuật. Tường khai chị Huyền trước khi phẫu thuật có được siêu âm, test phản ứng kháng sinh... trước khi thực hiện phẫu thuật.

Theo truy tố, Nguyễn Mạnh Tường là bác sĩ đang công tác tại Khoa ngoại, Bệnh viện Bạch Mai, mở Trung tâm Thẩm mỹ viện Cát Tường (ở số 45 đường Giải Phóng, phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội). Tường làm giám đốc và cũng là người trực tiếp thực hiện các ca phẫu thuật thẩm mỹ. Ngoài ra, trung tâm thẩm mỹ còn có 24 nhân viên. Khi hoạt động, Thẩm mỹ viện Cát Tường chưa có giấy phép hoạt động của Sở Y tế Hà Nội mà chỉ có đăng ký kinh doanh do Phòng Tài chính - Kế hoạch quận Hai Bà Trưng cấp và giấy chứng nhận hành nghề cá nhân do Bộ Y tế cấp.

Cẩm Huyền - Đậu Dung
.
.
.