Soi kĩ siêu "ngựa thồ" C-17 Globemaster III chuyên "cõng" đồ cho Tổng thống Trump khi công du nước ngoài

Thứ Sáu, 22/02/2019, 14:18
Máy bay vận tải hạng nặng C-17 Globemaster III của Không quân Mỹ chở theo trực thăng Marine One đáp xuống và đỗ tại sân bay Nội Bài ở Hà Nội trong vòng 3 giờ rồi rời đi.

Boeing -17 Globemaster III là một trong những máy bay vận tải quân sự chủ lực của Không quân Mỹ, được mệnh danh là "ngựa thồ" chuyên vận chuyển phương tiện cho Tổng thống Mỹ trong các chuyến công du.

Hơn 13h ngày 20-2, một máy bay vận tải hạng nặng Boeing C-17 Globemaster III chở theo phương tiện, đồ dùng và một chiếc trực thăng phục vụ Tổng thống Mỹ đã đáp xuống sân bay Nội Bài ở Hà Nội, chở theo đồ dùng và phương tiện của Tổng thống Mỹ Donald Trump. 

Sau khi lăn qua đường băng, C-17 đi vào trước cửa khu nhà kho của sân bay. Vài chục phút sau, một trực thăng Marine One (VH-60N) tháo rời cánh được đưa ra ngoài khoang máy bay C-17 rồi lập tức được lắp cánh và di chuyển khỏi sân đỗ. Nhiều trang thiết bị, hàng hóa khác trong khoang "ngựa thồ" cũng được dỡ ra ngoài, hoàn tất lúc 15h30. 

Chiếc Boeing C-17 Globemaster III rời sân bay Nội Bài lúc hơn 16h cùng ngày. Đây là chuyến vận chuyển thứ 3 của C-17 đến Việt Nam. Trước đó ngày 14-2, hai chuyên cơ vận tải quân sự hạng nặng C-17 đầu tiên của Mỹ cất cánh từ căn cứ không quân Yokota đóng ở Nhật chở theo trang thiết bị, hàng hoá tiền trạm phục vụ Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên dự kiến diễn ra vào 27 và 28-2 tới tại Hà Nội, cũng đã đáp xuống sân bay Nội Bài cùng những trang bị thửa riêng cho nhà lãnh đạo Mỹ.

Theo nguồn tin riêng của phóng viên, chiếc trực thăng VH-60N ở sân bay Nội Bài thuộc biên chế của phi đội HMX1. Dự kiến, khi hạ cánh, phi hành đoàn của Phi đội trực thăng HMX1 sẽ lắp ráp trực thăng và khởi động động cơ, cho cánh quạt quay tại sân đỗ. Sau đó, các phi công thuần thục của Không quân Mỹ có thể sẽ khởi động và bay tập dượt với Marine One trong vài ngày tới.

Máy bay C-17 di chuyển trên đường băng ở sân bay Nội Bài.

Với truyền thống sử dụng phương tiện "thửa riêng" của Tổng thống trong mọi chuyến công du tới nước ngoài, Không quân Mỹ thường sử dụng "ngựa thồ" Boeing C-17 Globemaster III để vận chuyển các phương tiện của Tổng thống tới đích trước vài ngày, theo The Drive. C-17 là một trong những máy bay vận tải quân sự chủ lực của Không quân Mỹ, được tập đoàn McDonnell Douglas, nay thuộc Boeing chế tạo và bàn giao từ đầu những năm 1990. 

Chiếc vận tải cơ hạng nặng có chiều dài 53m, sải cánh 51m, cao 16m, trọng lượng rỗng 128 tấn, tải trọng hàng hóa 77,5 tấn, trọng lượng cất cánh tối đa 265 tấn. Để cõng số hàng này lên không trung, C-17 cần đường băng dài gần 2.500m để cất cánh. Tuy nhiên, vì là máy bay dã chiến nên C-17 có thể cất cánh tại cả những sân bay có đường băng xấu. 

Không quân Mỹ ban đầu xác định nhiệm vụ chính của C-17 là vận chuyển binh lính, hàng hóa, trang thiết bị quân sự phục vụ cho các chiến dịch và các căn cứ của Mỹ trên toàn cầu. Riêng phiên bản Globemaster III có thể chở theo 102 lính dù, tối đa 134 binh sĩ, hoặc kết hợp 36 bệnh nhân và 54 bệnh nhân cấp cứu. 

Ngoài ra, chiếc vận tải cơ dã chiến này cũng đủ sức "cõng" một xe tăng chiến đấu chủ lực M1 Abrams, 3 xe bọc thép Stryker, 6 xe bọc thép nhẹ M117, 2 trực thăng và một số thiết bị quân sự khác. 

Máy bay C-17 lần đầu được sử dụng để triển khai lính dù trên chiến trường thực tế vào năm 2003, khi đó, gần 1.000 binh sĩ Mỹ đã nhảy dù xuống khu vực do dân quân người Kurd kiểm soát ở miền Bắc Iraq trong chiến dịch Tự do Iraq năm 2003. Trong gần 3 thập kỉ phục vụ, Mỹ chỉ mất duy nhất 1 chiếc C-17 trong một vụ tai nạn ở bang Alaska vào năm 2010 do lỗi chủ quan của phi công.

Sau này, nhờ khả năng chuyên chở ấn tượng cũng như tính ổn định cao, C-17 được sử dụng như "ngựa thồ" dã chiến phục vụ cho các chuyến công du của Tổng thống Mỹ. Nó sẽ chở theo trực thăng Marine One, siêu xe chống đạn The Beast cùng phương tiện hỗ trợ và đảm bảo an ninh tại các địa điểm mà Tổng thống Mỹ công tác. 

Quá trình vận chuyển thường được thực hiện khoảng 5-10 ngày trước chuyến thăm. Trong chuyến công du năm 2017 tới Việt Nam dự Hội nghị thượng đỉnh cấp cao APEC, những chiếc máy bay vận tải C-17 chở đoàn xe hộ tống Tổng thống Donald Trump lần lượt hạ cánh xuống sân bay Đà Nẵng trước khi ông chủ Nhà Trắng tới khoảng 5 ngày. 

Chúng mang theo 2 chiếc siêu xe chống đạn The Beast, trực thăng Marine One và hàng chục chiếc xe khác trong đội hộ tống của Tổng thống Trump. Việc Không quân Mỹ đưa những chiếc C-17 khổng lồ tới Đà Nẵng khi đó đã khiến giới truyền thông trầm trồ bởi quy mô lớn và sự chuyên nghiệp.

Thiện Minh
.
.
.