Sai phạm nghiêm trọng ở khu đô thị mới Thủ Thiêm:

Sớm khắc phục hậu quả, trả lại quyền lợi chính đáng cho người dân

Thứ Bảy, 29/09/2018, 12:31
Việc UBND TP HCM vừa công khai nhận trách nhiệm trước Chính phủ và xin lỗi người dân thành phố, nhất là những hộ dân có nhà đất bị thu hồi trong 4,3 ha ngoài quy hoạch khu đô thị mới (KĐTM) Thủ Thiêm, về những vi phạm trong việc thực hiện quy hoạch, đầu tư xây dựng KĐTM Thủ Thiêm, dẫu khá muộn nhưng là hành động cần thiết và đáng ghi nhận.


Tuy nhiên, điều người dân bao năm mong chờ là lãnh đạo thành phố sẽ trả lại quyền lợi chính đáng cho họ thế nào? Đồng thời, những cán bộ gây ra sai phạm sẽ chịu trách nhiệm và bị xử lý ra sao?...

Nhận trách nhiệm với Thủ tướng và xin lỗi người dân

Ngày 21-9, UBND TP Hồ Chí Minh đã tổ chức buổi họp báo, xin lỗi người dân về những sai phạm tại KĐTM Thủ Thiêm. Tham dự cuộc họp báo có lãnh đạo Ban Tuyên giáo Thành ủy;  lãnh đạo các sở ngành: Thông tin - Truyền thông, Nội vụ, Tài nguyên - Môi trường, Quy hoạch - Kiến trúc, Thanh tra Thành phố, Ban quản lý Đầu tư - Xây dựng KĐTM Thủ Thiêm, Chủ tịch UBND quận 2. Dưới sự chủ trì của ông Trần Vĩnh Tuyến - Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh.

Ông Võ Văn Hoan phát biểu mở đầu cuộc họp báo.

Ngay khi bắt đầu buổi họp báo, ông Võ Văn Hoan, Chánh văn phòng UBND thành phố Hồ Chí Minh đã thay mặt lãnh đạo UBND thành phố xin nhận trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng vì đã thực hiện không đúng quy hoạch KĐTM Thủ Thiêm (quận 2) được Thủ tướng phê duyệt.

"Thành phố chân thành xin lỗi nhân dân thành phố, nhất là các hộ dân bị ảnh hưởng tại khu vực 4,3 ha ngoài ranh quy hoạch không thuộc khu phố 1, phường Bình An, quận 2 đã chịu nhiều thiệt thòi, tổn thất, vất vả trong cuộc sống nhiều năm qua. 

Trên tinh thần cầu thị và nghiêm túc nhận trách nhiệm đối với những khuyết điểm, vi phạm trong quá trình đầu tư, xây dựng KĐTM Thủ Thiêm, quan điểm của thành phố là quán triệt, chấp hành, triển khai thực hiện nghiêm túc các Kết luận của Chính phủ, Thanh tra Chính phủ liên quan đến việc giải quyết khiếu nại của công dân về KĐTM Thủ Thiêm, quận 2", ông Hoan nói.

Ông Trần Vĩnh Tuyến trả lời các thắc mắc của báo, đài.

Việc thực hiện Kết luận của Chính phủ, Thanh tra Chính phủ, theo ông Hoan phải đảm bảo đúng chính sách pháp luật, yên dân như đền bù thiệt hại; đảm bảo quyền lợi chính đáng, hợp pháp của công dân; đảm bảo hài hòa lợi ích của Nhà nước, của nhà đầu tư và tổ chức, cá nhân sử dụng đất.

Thành phố sẽ kiểm tra, làm rõ các tình tiết, có xem xét quá trình và hoàn cảnh lịch sử từng vụ việc, tổ chức đối thoại công khai, lắng nghe ý kiến của người dân, trao đổi thống nhất tạo sự đồng thuận về hướng giải quyết; bảo đảm không để người dân bị thiệt thòi do bất cập về chính sách và sai phạm trong công tác quản lý Nhà nước về đất đai, xác định rõ thời gian, lộ trình giải quyết dứt điểm từng vụ việc. Trường hợp người dân khiếu nại gặp khó khăn, thành phố sẽ xem xét vận dụng chính sách xã hội để có biện pháp hỗ trợ phù hợp.

Cũng theo ông Hoan, với những nội dung được Chính phủ, Thanh tra Chính phủ kết luận, chính quyền thành phố đã triển khai đúng thì phải được khẳng định, kiên trì giải thích, vận động thuyết phục các tổ chức, cá nhân tiếp tục thực hiện. Còn các vụ việc được kết luận là chính quyền thành phố làm sai quy định của pháp luật thì cương quyết sửa chữa, khắc phục các thiếu sót, đảm bảo quyền lợi, lợi ích hợp pháp của công dân và phù hợp với tình hình thực tiễn thành phố.

Phát biểu tại cuộc họp báo, ông Trần Vĩnh Tuyến cho biết, quan điểm nhất quán của UBND TP Hồ Chí Minh là thực hiện nghiêm túc, đầy đủ kết luận của Thanh tra Chính phủ đã được Thủ tướng thông qua.

Cũng theo ông Trần Vĩnh Tuyến, dự án KĐTM Thủ Thiêm rất lớn và kéo dài nên trong quá trình thực hiện có thiếu sót và chính quyền hiện tại sẽ cố gắng khắc phục, sửa sai. Đồng thời, sẽ tiếp tục rà soát lại quy hoạch dự án. Dù trong các nhiệm kỳ trước cũng có rà soát quy hoạch, nhưng cơ sở pháp lý không chặt chẽ, nên dẫn đến thiếu sót, vi phạm.

Thực tế, theo thừa nhận của UBND TP Hồ Chí Minh, kết luận của Thanh tra Chính phủ về sai phạm ở KĐTM Thủ Thiêm như: điều chỉnh diện tích và ranh giới không đúng thẩm quyền 4,3ha thuộc khu phố 1 phường Bình An, quận 2; không báo cáo Thủ tướng mà tự ý giao gần hết đất khu tái định cư (144,6ha) cho 51 doanh nghiệp làm nhà ở, văn phòng, khu vui chơi giải trí, công trình công cộng, dẫn tới không đủ đất cho tái định cư, phá vỡ quy hoạch, người dân bức xúc khiếu kiện…

Cần làm đúng pháp luật, đảm bảo quyền lợi người dân

Tại cuộc họp báo, trước nhiều câu hỏi được phóng viên các báo, đài nêu ra với lãnh đạo UBND thành phố, vấn đề được quan tâm nhất chính việc kiểm điểm, xử lý trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan tới sai phạm ở KĐTM Thủ Thiêm. Trả lời câu hỏi này, ông Trần Vĩnh Tuyến nói cần thời gian, không thể trả lời được ngay.

Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

"Dự án KĐTM Thủ Thiêm đã triển khai được hơn 20 năm, việc đánh giá lại nội dung nào sai, cần phải kiểm điểm, phải có thời gian. UBND thành phố đã giao cho Sở Nội vụ ra thông báo yêu cầu các tổ chức, cá nhân giải trình", ông Trần Vĩnh Tuyến cho hay.

Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố thì việc xử lý liên quan tới sai phạm của cán bộ, phải có thời gian thu thập đầy đủ chứng cứ mới làm được. Khi có thông tin, thành phố sẽ công bố rộng rãi tới người dân. Nhiều câu hỏi đáng chú ý khác như việc đền bù cho người dân Thủ Thiêm sẽ được áp dụng theo mức nào sau 20 năm, khi giá trị đất tại khu vực này đã có nhiều thay đổi? 51 doanh nghiệp được giao đất ở khu 160 ha là các doanh nghiệp nào? Thành phố có thu hồi số đất này không?...

Trả lời báo chí, ông Huỳnh Thanh Khiết, Phó Chủ tịch UBND quận 2 cho biết đã lập tổ công tác giải quyết kiến nghị, khiếu nại liên quan đến dự án KĐTM Thủ Thiêm và sẽ rà soát các chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho các hộ dân nằm trong diện tích 4,3 ha thuộc khu phố 1, phường Bình An. Theo ông Khiết, 4,3 ha hiện nay là khu vực chưa có ranh cụ thể nên tổ công tác đang nghiên cứu pháp lý để xác định trên thực địa cho chính xác, nhằm đảm bảo quyền lợi của người dân liên quan.

Đối với đất nằm trong khu 4,3 ha, ông Huỳnh Thanh Khiết cho biết tổ liên ngành sẽ có báo cáo cụ thể trong thời gian sắp tới vì khu đất này còn có một phần thuộc đất giao thông, tổ liên ngành đang xem xét hoán đổi đất cho người dân. Ngoài ra, tổ liên ngành cũng sẽ xem xét lại giá bán đối với người dân tái định cư để người dân lên ở chung cư tái định cư không bị thiếu nợ. Đặc biệt, tổ liên ngành cũng đang tính toán để tạo ra khu vực kinh doanh, chợ để bố trí cho bà con có vị trí kinh doanh, mưu sinh.

Tuy nhiên, ông Trần Vĩnh Tuyến cũng nhấn mạnh, chỉ những đối tượng trong Kết luận thanh tra thì thành phố mới giải quyết. Còn ngoài kết luận, thành phố sẽ không xem xét.

Một người dân có diện tích đất bị thu hồi khá lớn ở Thủ Thiêm.

Về giao đất dự án KĐTM Thủ Thiêm, ông Trần Vĩnh Tuyến cho biết với các trường hợp đã giao đất đúng thì giữ lại, tiếp tục để doanh nghiệp phát triển; với trường hợp giao đất mà chưa đầy đủ tài chính thì truy thu, công khai minh bạch cho người dân; với các trường hợp giao sai hoặc thu sai của người dân hoặc của các doanh nghiệp thì không cho phép triển khai dự án, sẽ thu hồi bán đấu giá. Nguồn tiền từ việc thu hồi sẽ là nguồn hỗ trợ cho những hộ dân có liên quan ở Thủ Thiêm…

Có thể nói, sau rất nhiều năm bị người dân khiếu kiện và đến khi Thanh tra Chính phủ công bố kết luận kiểm tra việc khiếu nại của công dân về KĐTM Thủ Thiêm, trong đó chỉ ra hàng loạt khuyết điểm, vi phạm và kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo xử lý vi phạm, đến nay UBND TP Hồ Chí Minh mới tổ chức họp báo nhận trách nhiệm trước Chính phủ và xin lỗi người dân là rất muộn màng.

Dù muộn nhưng việc UBND TP Hồ Chí Minh công khai xin lỗi người dân như vậy cũng có thể xem là hành động cần thiết của cấp ủy, chính quyền đương nhiệm. Và điều người dân mong muốn là ngay sau những lời xin lỗi và hứa triển khai nghiêm túc các Kết luận của Chính phủ, Thanh tra Chính phủ, là các hành động thiết thực theo đúng pháp luật, các chỉ đạo rốt ráo giải quyết khắc phục hậu quả, bồi thường thiệt hại thỏa đáng cho người dân bị thiệt hại. Đồng thời xử lý vi phạm một cách khẩn trương, nghiêm minh, đúng người, đúng tội tới từng cá nhân, tổ chức...

Đúng như ý kiến của một số người dân Thủ Thiêm - ông Bùi Quốc Toản (hộ dân trong khu 4,3 ha hiện ngụ tại phường An Phú, quận 2) cho rằng, vấn đề quan trọng người dân quan tâm ở đây là UBND TP Hồ Chí Minh sẽ khắc phục hậu quả đó như thế nào?. Hay ông Nguyễn Biểu (hộ dân ở phường Bình An) cũng cho biết những vấn đề mà người dân chờ đợi là ai đã làm sai và người nào phải chịu trách nhiệm và bồi thường cho những sai phạm đó như thế nào…

Phú Lữ - Mã Hải
.
.
.