Sòng bạc Marina Bay sands: “Cây lộc vừng” của Singapore

Thứ Ba, 31/01/2012, 08:39

Cuối cùng người ta có nhiều lý do để giải thích vì sao Singapore lại sớm trở thành quốc gia phát triển. Có lẽ đơn giản bởi vì Đảo quốc Sư tử này kiếm tiền giỏi hơn chúng ta tưởng nhiều lần. Ít ai ngờ rằng, một đất nước nổi tiếng ngăn nắp trật tự với hàng loạt hình phạt và điều ngăn cấm lại "lao" vào "chốn cờ bạc" nhanh đến như vậy.

Bất cứ điều gì?

Sau khi Singapore khai trương sòng bạc Sentosa kiểu gia đình trên đảo nhân tạo năm 2005, người ta mới hiểu sự nhanh nhạy quan trọng đến như thế nào. Sau hơn hai thế kỷ cấm đoán, Singapore làm thế giới bất ngờ với việc xây dựng hình ảnh như một trung tâm "cờ bạc" lớn tại khu vực, cạnh tranh ngang ngửa với Macao, một thiên đường cho dân nghiền đỏ đen khác tại châu Á.

Hợp tác với Las Vegas Sands Corporation, Singapore dường như muốn nắm bắt "cơn khát cờ bạc" của châu Á bằng những dịch vụ đẳng cấp. Với vốn đầu tư lên đến gần 6 tỷ đô la, sau khi khai trương sòng bạc Marina trở thành một điểm hút khách du lịch khổng lồ. Có những ngày sòng bạc ít tuổi đời nhưng phất lên nhanh chóng này đón hơn 200.000 lượt khách. Sòng bạc có khoảng 1000 bàn chơi cùng các trò roulette, blackjack, baccarat và sic bo, hàng nghìn máy jackpot, màn hình poker, gần 2600 phòng khách sạn, thu về cho nền kinh tế bị tác động bởi khủng hoảng tài chính toàn cầu từ năm 2008 của Singapore mỗi năm trên 1 tỷ đô la lãi ròng.

Bên trong sòng bạc Marina Bay Sands.

Quả là từ chỗ đổ đất lấn biển, nghiên cứu làm thành phố trong lòng biển đến xây dựng các khu phức hợp nghiên cứu sinh học và công nghệ nano, đường đua Công thức 1, bể bơi treo dài nhất thế giới, đến chỗ xây dựng những sòng bạc xa xỉ, Singapore chứ không phải quốc gia khổng lồ nào khác mới gắn liền với câu nói "không gì là không thể". Quốc đảo chỉ có diện tích tương đương như huyện Cần Giờ của TP Hồ Chí Minh, Việt Nam này đã luôn duy trì thành công một lượng khách du lịch gấp hơn 3 lần dân số, tức khoảng trên 15 triệu khách, một phần nhờ những quyết định đầu tư táo bạo như xây dựng công viên điện ảnh Universal Studios và sòng bạc Marina Bay Sands.

Biết là giàu

Singapore luôn đi đầu nắm bắt các xu thế mới trong khu vực và của cả thế giới. Sự nhanh nhạy đã đem đến cho Singapore nhiều lợi thế trong đó có cả chuyện tiền bạc. Sau các World Cup bóng đá gần đây, nhận thấy người dân Singapore thuộc tốp dẫn đầu trong khu vực về cá độ, Chính phủ Singapore hiểu rằng một xã hội hiện đại và nghiêm túc như Singapore vẫn không thể làm mất đi một trong những nét văn hóa của người châu Á, đó là sở thích về "bài bạc". Và thay vì để những đồng ngoại tệ chảy ra bên ngoài một cách "oan uổng", người Singapore thấy rằng họ có thể "gom" chúng lại theo một cách thức có thể quản lý được, thậm chí từ cả những nước khác.

Khi khách du lịch đến sòng bạc Marina, họ được nói rằng ngay lập tức họ được 100 đô la bởi họ không phải trả khoản phí 100 đô la để vào cửa như người Singapore. Có lẽ đây chỉ là một ví dụ nhỏ trong tuyệt chiêu PR của người Singapore.

Một góc Singapore nhìn từ SkyPark.

Công bằng mà nói, người Singapore đã đạt đến trình độ quản lý cao. Chất lượng dịch vụ trong nhiều trường hợp là miễn chê. Nếu bạn là người Malaysia láng giềng ư? Hàng ngày có hơn 120 chuyến xe buýt đón bạn tại các thành phố khác nhau của Malaysia và đưa bạn đến bậc thềm của sòng bạc. Bạn tỏ ra mệt mỏi trong sòng bạc ư? Sẽ có những cô phục vụ dễ coi lập tức tiếp cận bạn và hỏi bạn dùng gì, trà hay café.

Các dịch vụ tích hợp với sòng bạc gồm các shopping malls, công viên Skypark, nhà hát nhạc kịch, bảo tàng, bể bơi và quán bar sẽ làm những "con bạc" dễ dàng nhân đôi niềm vui hoặc giảm bớt nỗi sầu. Riêng về ẩm thực, các nhà hàng với các đầu bếp trứ danh như Daniel Boulud (New York), Guy Savoy (Paris), Mario Batali (New York), Santi Santamaria (Barcelona), Wolfgang Puck (Los Angeles) và Tetsuya Wakuda (Sydney) sẽ làm những người khó tính nhất phải hài lòng.

Từ cách tổ chức sòng bạc đến việc tiếp thị có thể thấy người Singapore nắm rất kỹ tâm lý của khách hàng khắp thế giới. Khách hàng sẽ khó cảm thấy lạc lõng trong khu Marina Bay Sands bởi nếu có tiền anh sẽ là thượng đế. Thực tế giá cả ở khu này "dễ chịu" hơn Las Vegas nhiều lần. Như vậy những ông chủ của khu sòng bạc này đã nắm vững thị hiếu của khách, nhất là khách châu Á. Sự hiểu biết này không phải để viết nên các cuốn sách đầy rẫy lý thuyết mà rốt cuộc là để biến thành tiền. Chủ nghĩa thực dụng và sự nhanh nhạy đã một lần nữa đưa Singapore tiến thêm một bước về phía trước

Thạch Linh
.
.
.