Sự "lật lọng" của "cộng đồng mạng"!

Thứ Năm, 08/01/2015, 12:00
Chẳng biết từ bao giờ, cụm từ "cộng đồng mạng" đã trở thành một thành ngữ - cụm từ quen thuộc xuất hiện trong nhiều bài báo phản ánh về đời sống văn hoá văn nghệ. Cụm từ này xuất hiện nhiều đến độ, đôi khi, người đọc thắc mắc về chuyện có hay không một "nhà báo" mang tên "cộng đồng mạng" và "cộng đồng mạng" đang dần mang tính chất định hướng thay cho công việc đáng nhẽ thuộc về các nhà báo.
Rõ ràng, cộng đồng mạng là một cái gì đó rất vô hình nhưng cũng hữu hình, tưởng chừng vô hại nhưng lại có tác động to lớn, tất nhiên, cộng đồng mạng cũng không thể là một cá nhân có chính kiến rõ ràng được bởi mỗi biến động của ''ngôi sao'' sẽ dẫn tới những biến động nhất định trong quan điểm của "cộng đồng" mạng.

"Ném đa"á - môn "th thao" phát trin

Chắc chắn một điều, ở Việt Nam, bộ môn - tạm gọi là thể thao - phát triển nhất chính là "ném đá". Nhưng, cũng lại rất may, đó không phải là những hòn đá thật, mà là những hòn đá "ảo", không đủ để giết chết về mặt thể xác bất cứ ai nhưng nó lại có độ "sát thương" cao khi có thể khiến người nhận nó bị tổn thương nặng nề bởi những tội mình không gây ra.

Tiêu biểu cho chuyện bị “ném đá” một cách vô cớ của những "anh hùng bàn phím" chính là chuyện những cậu bé - cô bé vô danh bỗng dưng nổi tiếng vì giống một ngôi sao nào đó của Hàn Quốc. Chuyện giống về ngoại hình ở đây không phải là câu chuyện cố tình đi phẫu thuật thẩm mỹ cho giống với thần tượng của mình mà chúng ta hay thấy ở các nước phương Tây. Giống chỉ đơn giản là... tự nhiên giống từ lúc cha sinh mẹ đẻ. Tức là họ không có lỗi. Bỗng dưng họ nổi tiếng vì bạn bè trên mạng xã hội nhận ra điều đó, chia sẻ bức ảnh và gán ghép những "biệt danh" với ngôi sao này, ngôi sao kia. Và, thế là cuộc đời của họ thay đổi một cách... tồi tệ.

Hàng loạt người hâm mộ của những ngôi sao đó vào các trang mạng xã hội chửi bới, thoá mạ, xúc xiểm những anh chàng - cô nàng vô tình có ngoại hình giống với thần tượng của họ, chỉ bởi lí do "đánh đu để nổi tiếng". Chẳng ai mong muốn mình sinh ra giống một ai khác để nổi tiếng theo kiểu như vậy và bản thân những người bị “ném đá” vì giống cũng chỉ là một nạn nhân của một mạng xã hội quá phát triển đển mức mọi thứ bị nhập nhằng trắng đen.

Những tưởng chỉ có những người Việt mới bị ném đá, nhưng không, những ngôi sao thế giới cỡ như David Beckham, Duffy, Micheal Bubble, hay cả một người không liên quan đến showbiz như Bill Gate cũng bị "ném đá" từ cộng đồng mạng Việt Nam. Chuyện danh thủ David Beckham cho đăng hình một bà mẹ chạy xe máy, con trai đứng phía trước, một tay cầm điện thoại chụp xe hơi của danh thủ lên Facebook, ngay lập tức bị một "làn sóng" người hâm mộ từ Việt Nam tràn vào để bình luận và "điểm danh" lẫn xỉa xói, thoá mạ trên Facebook của David.

Facebook Bill Gate.

Hay như Bill Gate cho đăng hình dây điện chằng chịt ở Việt Nam kèm theo câu nói rằng: ''Nguồn sử dụng điện đang tăng 4% mỗi năm trên toàn thế giới là một câu hỏi và bài toán lớn cho những quốc gia đang phát triển như Việt Nam" />Nếu nó có thật, thay vì chỉnh sửa nó nếu xấu thì hoàn toàn không nên đi nhiếc móc người khác vì chuyện người ta cho đăng hình ảnh đó trên Facebook của họ. Nên nhớ, một tấm ảnh xấu không thể làm xấu cả một quốc gia nếu đó là một đất nước mến khách, thân thiện như Việt Nam. Chỉ có những hành động "ném đá" vô ý thức mới làm xấu đi hình ảnh người Việt trẻ trong mắt cộng đồng quốc tế.

Hoa hu b "ném đá"... vì xu

Nguyễn Cao Kỳ Duyên - tân Hoa hậu của Việt Nam - có lẽ đang sống trong những cảm giác hoang mang nhất hiện nay. Đêm chung kết, cô gái 18 tuổi đến từ Nam Định đăng quang trong sự "phẫn nộ" của đám đông trên Facebook. Đa phần họ chê cô xấu xí, nhan sắc tầm thường với đầy nhược điểm không xứng đáng ngôi Hoa hậu bằng Á hậu 1 Trần Huyền My. Trong hơn 500 bình luận trên một trang báo mạng thì có đến 90% trong số đó chửi rủa, nhiếc móc, xỉa xói rằng, cô là Hoa hậu xấu xí nhất lịch sử Hoa hậu Việt Nam.

Sau đó một hôm, khi tân Hoa hậu xuất hiện trong một buổi chụp hình áo dài với hình ảnh thuần khiết, mộc mạc, giản dị và gương mặt thánh thiện thì lại chính "cộng đồng mạng" quay ra khen nức nở cô bé xinh đẹp và đổ tội cho... chuyên viên trang điểm đã "hại" cô bé trong đêm chung kết. Ít ai biết rằng, hơn 2 tuần tập trung và thi đấu - chính xác phải dùng từ này vì đó về cơ bản là một cuộc thi - là sự căng thẳng, áp lực và đầy mệt mỏi của những cô gái chưa từng trải qua điều đó bao giờ trong đời.

Đêm chung kết còn căng thẳng hơn bởi các cô gái phải tập trung từ 13h, tập luyện, tổng duyệt, trang điểm, làm tóc, mà không có thời gian nghỉ ngơi cho đến hết đêm - 23h - thì thử hỏi ai mà còn có thể tươi tỉnh được. Chuyện Hoa hậu kém xinh trong đêm chung kết có lẽ cũng là điều bình thường bởi hình như nó cũng đã có tiền lệ.

Trở lại với trường hợp của Nguyễn Cao Kỳ Duyên, sau đêm đăng quang, một loại lời chê bai chưa đủ, các cư dân của "cộng đồng mạng" còn chế những bức ảnh đầy hiềm ý, đầy sự thoá mạ dành cho cô gái mới bước qua tuổi 18 chưa thực sự biết thế nào là áp lực của một danh hiệu lớn. Cũng lại chỉ vài ngày thôi, Trần Huyền My đang từ nhân vật được tung hô là xứng đáng ngôi Hoa hậu lập tức bị "ném đá" và chỉ trích khi hàng loạt tấm hình cô diễn nội y được tung ra. Chuyện sẽ chẳng có gì to tát nếu như cô gái này không đạt ngôi Á hậu.

Chuyện người mẫu diễn nội y hoàn toàn là chuyện bình thường và ngay cả trong cuộc thi Hoa hậu, các thí sinh cũng vẫn phải diễn nội y đó thôi. Đó là một phần của công việc nhưng nó lại bị lôi ra để chê bai, bỉ bôi và lấy đó làm đề tài minh chứng cho chuyện cô không xứng đáng Hoa hậu. Chuyện chưa dừng lại ở đó, thành tích học tập của Hoa hậu và Á hậu lại được lôi ra để so kè. Lúc này, những ai "yêu tri thức" thì sẽ nói rằng, "Hoa hậu xấu một tý cũng được nhưng lại học giỏi", và "Á hậu đẹp nhưng học dốt nên về nhì là đúng rồi". Tức là, nếu đã yêu hoặc đã ghét thì kiểu gì cũng nói được và kiểu gì cũng thay đổi được quan điểm của mình khi thấy đám đông thay đổi.

Mai Phương Thúy.

Về chuyện tiền lệ của Hoa hậu kém nổi bật lúc đăng quang thì có lẽ cần hỏi lại Mai Phương Thuý, Ngọc Hân và Thuỳ Dung, bởi hơn ai hết, ba cô gái này hiểu cảm giác đó hơn tất cả các Hoa hậu khác. Ở thời điểm đăng quang Hoa hậu Việt Nam 2006, dù không bị đánh giá là xấu nhưng nhan sắc "thường thường bậc trung" của Mai Phương Thúy cũng gây ra nhiều tranh cãi.

Gương mặt của cô vẫn còn đường nét thô cứng, đôi mắt nhỏ, hàm răng khấp khểnh và làn da tối màu. Mặc dù sở hữu chiều cao lý tưởng 1m79 nhưng số đo hình thể của cô vẫn thiếu chuẩn với khuôn ngực nhỏ và vòng eo to. Tuy nhiên, chỉ sau đó một vài năm, Mai Phương Thúy đã bắt đầu lột xác và thương hiệu "Hoa hậu ngực khủng" gắn liền với tên tuổi của cô. Ở các sự kiện hay khi chụp hình thời trang, gu thời trang của Mai Phương Thúy trở nên táo bạo, sexy bất ngờ khiến công chúng không tránh khỏi ngỡ ngàng.

Ở thời điểm hiện tại, nhan sắc của Mai Phương Thúy đã trở nên chín muồi. Cô đang là mỹ nhân hàng đầu showbiz Việt. Trong những sự kiện giải trí tham gia, Mai Phương Thúy luôn nổi bật, gây ấn tượng bằng nhan sắc ở thời kỳ rực rỡ nhất và gu thời trang tinh tế, khoe trọn được nét đẹp của hình thể. Bên cạnh đó, người đẹp còn khá thành công với công việc làm bà chủ của chuỗi nhà hàng ẩm thực.

Sau Mai Phương Thuý đến lượt Thuỳ Dung nhận "búa rìu" dư luận. Thùy Dung là một trong những hoa hậu Việt Nam phải chịu nhiều áp lực ngay từ khi mới đăng quang. Người đẹp đến từ Đà Nẵng đăng quang ở độ tuổi 18. Khi đó Thùy Dung đã sở hữu chiều cao vượt trội 1m78 và số đo ba vòng lý tưởng 86-61-91. Mặc dù có vóc dáng hoàn hảo nhưng gương mặt của Thùy Dung lại có phần to và thô, sống mũi thấp. Kể từ khi đội lên đầu chiếc vương miện, Thùy Dung chưa có ngày nào được yên ổn khi scandal học vấn đột ngột xuất hiện.

Thùy Dung hiện tại.

Theo như lời cáo buộc và một số chứng cứ trên mạng thì học bạ THPT của cô rất có thể là giả để đối phó với Ban tổ chức. Sự việc được chứng thực bởi lãnh đạo ngôi trường Thùy Dung theo học. Trước sức ép dư luận, cô đã quyết định trở lại trường học để hoàn thành việc tốt nghiệp cấp 3 của mình. Sau đó, Thùy Dung đã tham gia kì thi tốt nghiệp THPT năm 2009 và đỗ tốt nghiệp. Ở thời điểm hiện tại, Thùy Dung đã trưởng thành hơn rất nhiều. Ngoại hình của cô ngày càng rực rỡ.

Đã thành ''truyền thống'', Hoa hậu Ngọc Hân của 2010 cũng vậy. Đặng Thị Ngọc Hân chính là chủ nhân của vương miện Hoa hậu Việt Nam 2010 và cũng là người phải chịu nhiều điều tiếng chê bai nhất trong suốt lịch sử cuộc thi. Ở thời điểm đăng quang, Ngọc Hân sở hữu gương mặt kém nổi bật với đôi mắt nhỏ, trán hẹp, hàm răng không đều và làn da nâu không được ăn ảnh. Bên cạnh đó, các số đo hình thể của cô còn thiếu hấp dẫn.

Hoa hậu Ngọc Hân.

Thậm chí, còn xuất hiện nhiều tin đồn cho rằng, Ngọc Hân mua giải và Ban tổ chức cố tình chọn người đẹp Thủ đô đăng quang nhân dịp kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội. Trước các thông tin trái chiều, Ngọc Hân tỏ ra không mấy quan tâm, thay vì đó cô tích cực hoạt động trong công tác thiện nguyện. Bên cạnh đó, cô còn tốt nghiệp đại học với tấm bằng đỏ khiến nhiều người phải khâm phục. Bốn năm sau khi đăng quang, Ngọc Hân ngày càng đẹp lên trông thấy. Gu thời trang của cô cũng trở nên tinh tế, quyến rũ hơn rất nhiều.

Chẳng thế mà một nhà văn đã phải cảm thán trên Facebook nhân sự kiện tân Hoa hậu bị "ném đá" rằng: Bạn có quyền mong ước lấy một cô gái xinh đẹp là vợ nhưng bạn không có quyền được chỉ trích, mỉa mai, chê bôi một cô gái khác khi họ không đạt chuẩn đẹp trong mắt bạn.

Du Miên
.
.
.