Sự thật đằng sau giọt nước mắt của người bố đi tìm công lý cho con

Thứ Sáu, 23/08/2019, 23:50
Sau gần 2 tháng kể từ khi Nguyễn Thanh Trung (26 tuổi, trú tại TP Vinh, Nghệ An) tố chị A. đã có hành vi tiếp tay cho người xâm hại con gái 6 tuổi của mình, nhiều thông tin nghi vấn được đặt ra xung quanh vụ việc này đã được giải đáp. Nhưng trước đó, khi cơ quan chức năng còn đang điều tra vụ việc, nhiều người đã tự đặt ra những giả thuyết mơ hồ, thuyết âm mưu khiến dư luận xã hội càng thêm xôn xao, bức xúc. Vậy thực sự những lời tố cáo của Trung cùng những gì cộng đồng mạng đặt ra có đúng sự thật?



Có nên tin vào nước mắt?

Trước đó vào ngày 28-6, Nguyễn Thanh Trung (26 tuổi) đến Công an TP Vinh tố cáo việc con gái là cháu Th. (6 tuổi) bị xâm hại tình dục. Theo đơn trình báo của Trung, sự việc xảy ra vào ngày 19-6, khi anh này gửi con gái cho bạn gái tên Trần Thị Thúy An (quê Hậu Giang) trông coi. Đến tối, khi đến đón con thì thấy cháu Th. bị sưng ở mắt, khi hỏi An thì cô gái này nói cháu đòi bố nên mới khóc.

Ngày hôm sau, cháu Th. kêu đau ở vùng kín và vùng bụng, tinh thần hoảng loạn. Khi anh Trung gặng hỏi thì cháu Th. kể, sau khi bố đi thì cô An đưa 2 người bạn (1 nam, 1 nữ) vào phòng rồi có hành vi xâm hại tình dục. Khi cháu khóc thì những người này dọa “không được nói với ai, nếu không sẽ làm tiếp”.

Cô An - người bị Trung tố cáo.

Nhưng dường như chưa vừa lòng với những gì mà cơ quan chức năng điều tra xác minh được, bắt đầu từ thời điểm gửi đơn trình báo, người nhà của Trung đã chia sẻ rầm rộ sự việc lên mạng xã hội để tìm lại công bằng cho cháu bé. Người bố này còn quay clip con gái mình kể lại sự việc, đăng tải lên mạng để chứng minh được tính xác thực của sự việc, nhờ sự giúp đỡ của cộng đồng mạng và dư luận xã hội. Thậm chí, ngoài hình ảnh cháu bé, người nhà Trung còn đăng tải hình ảnh vùng nhạy cảm của cháu Th. lên mạng để chứng minh cháu đã bị xâm hại.

Trong buổi làm việc với báo chí, người bố này liên tục rơi nước mắt. Trung cũng không giấu việc cách đây 3 năm đã có hành vi chém 2 người thương tích. Trung khẳng định sự việc đó không liên quan đến việc con gái mình bị xâm hại và mong muốn cháu được pháp luật bảo vệ. Những hình ảnh, những câu nói giọng run rẩy của Trung trong buổi nói chuyện với phóng viên đã khiến nhiều người cảm động, tin tưởng hơn vào sự việc mà anh này đã trình bày trong lá đơn trình báo. Nhưng sự thật có phải như vậy?

Đằng sau lá đơn trình báo

Sau khi nhận được đơn trình báo của Trung, cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An đã vào cuộc tiến hành điều tra. Qua giám định, Trung tâm Pháp y tỉnh Nghệ An kết luận: “Trên cơ thể cháu Th. không có dấu vết tổn thương, màng trinh hình viền, lỗ màng trinh giãn vừa, không có dấu vết tổn thương ở màng trinh. Hậu môn có hai vị trí sưng nề nhẹ tại điểm 6 giờ và 12 giờ. Các vị trí sưng nề trên do mới xảy ra thời gian gần đây”.

Trung chia sẻ câu chuyện của con gái

Ngoài ra, qua công tác xác minh, vào thời điểm ngày 19-6, ngày xảy ra sự việc cháu Th. nghi bị xâm hại trong lá đơn trình báo của Trung, không có người lạ nào đến nơi chị An cư trú. Như vậy nội dung tố giác hai người lạ đến và có hành vi xâm hại cháu Th. là không có cơ sở.

Trong quá trình điều tra, Công an đã làm rõ được hai viên thuốc màu đen như lời cháu Th. kể lại là thuốc chữa trị táo bón. Việc mua thuốc và đặt thuốc do chính anh Trung yêu cầu An đi mua để chữa cho cháu. Nhưng do không hiểu biết và không mô tả rõ ràng cho người bán thuốc, chị An đã mua nhầm loại thuốc sử dụng theo đường uống để đặt cho cháu Th.. Theo như lý giải, không phải loại thuốc nào cũng được sử dụng để đặt theo đường hậu môn, nhất là với trẻ em nên việc mua nhầm thuốc của chị An đã gây tác dụng phụ, viên thuốc đã làm cháu bé bị viêm nhiễm tại vùng hậu môn như đã được nhắc đến trong bản giám định của cơ quan chức năng.

Như vậy, thông tin mà người nhà Trung đăng tải không chính xác, như việc cháu bé nói có người xâm hại hay lời kể trong clip. Những thông tin này do Trung dàn dựng, cháu bé đã được mớm lời để nói theo những gì người lớn mong muốn rồi ghi lại. Toàn bộ lời xác nhận trong clip đã được cháu bé đã xác nhận là nói dựa trên lời Trung hướng dẫn.

Ngoài ra trong vụ việc này còn một đoạn băng ghi âm được lan truyền trên mạng xã hội, đã được xử lý hậu kỳ để lọc bỏ tạp âm. Trung thừa nhận đoạn ghi âm này là do Trung nghi ngờ An có quan hệ với người khác nên thường xuyên cài ghi âm để theo dõi. Bởi trước khi sự việc xảy ra, Trung và An đã thường xuyên qua lại một thời gian dài, chính gia đình hai bên cũng biết đến mối quan hệ này, cháu Th. cũng gọi cô gái một cách thân mật là “Dì An”.

Cháu T được người bác chăm sóc.

Từ đoạn ghi âm này, giọng nói của người được cho đã xâm hại cháu bé thực ra chính là giọng nói của Trung. Đó là đoạn ghi lại Trung, An và cháu Th. đùa vui trong khách sạn tối ngày 19-6. Trong đó có một câu nói mà nhiều người cho rằng chính là giọng kêu cứu của cháu Th., được dịch là “con lạy chú” nhưng thực ra là lời cháu nói với bố, khi Trung đùa nghịch quá tay và cháu kêu đau.

Hiện tại, sau quá trình điều trị, cháu Th. đã trở về với gia đình và đặc biệt là gặp mẹ ruột, người bị bố cháu ngăn cấm tiếp xúc trong thời gian qua. Nhiều lần do nhớ con, mẹ cháu bé đến trường mầm non nơi Th. học, xin hình ảnh camera của cháu để xem. Khi biết chuyện, anh Trung đã đến trường làm ầm ĩ và có hành vi không đúng mực với giáo viên nhà trường.

Được biết, Trung là người có tiền sử sử dụng ma túy “đá” nên có nhiều lúc không kiểm soát được hành vi.

Bị bắt vì mua dâm

Ngoài sự việc nói trên, nhiều người còn lan truyền về sự việc Nguyễn Thanh Trung bị bắt giữ trong khi vụ việc của cháu Th. còn đang được điều tra. Những lời đồn đoán được dựng lên đã thổi thêm bức xúc cho dư luận xã hội. Về vấn đề này, trong quá trình triệu tập Nguyễn Thanh Trung để tiến hành điều tra về vụ việc, cơ quan chức năng cũng xác định được Trung có hành vi mua dâm với chị An (16 tuổi).

Ngày 16-8, VKSND TP. Vinh đã có Quyết định số 34, phê chuẩn Lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp đối với Nguyễn Thanh Trung, sinh năm 1993, trú tại phường Lê Mao, TP. Vinh để điều tra về hành vi “Mua dâm người dưới 18 tuổi”.

Tại Cơ quan Công an, Trung đã thừa nhận chính mình là người dàn dựng vụ việc. Nội vụ vẫn đang được tiếp tục điều tra làm rõ.

Đinh Hiền
.
.
.