Sự thật về việc 12 cháu bé bị bắt cóc xôn xao cộng đồng mạng

Thứ Ba, 01/12/2015, 17:00
Những ngày gần đây, cộng đồng mạng xôn xao trước những thông tin liên tục được chia sẻ về 12 cháu bé bị bắt cóc, được Công an giải cứu kịp thời trước khi bị bán sang Trung Quốc. Tuy nhiên, sự thật là những cháu bé đó là nạn nhân của một ổ nhóm buôn bán người được Công an Việt Nam phối hợp với Công an Trung Quốc triệt phá cách đây nhiều năm. Sau khi đưa các cháu về tới Việt Nam, lực lượng chức năng đã gửi các cháu ở Trung tâm Bảo trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt - tỉnh Quảng Ninh để chờ đến ngày đoàn tụ...

Những nạn nhân đáng thương

Sau khi vụ việc được chia sẻ rầm rộ với những thông tin không chính xác, chúng tôi đã có mặt tại Trung tâm Bảo trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt của tỉnh Quảng Ninh để tìm hiểu rõ hơn về sự việc này. Trao đổi với chúng tôi, bà Đỗ Thị Hải Yến - Trưởng phòng giáo dục dạy nghề cho biết: "Thực ra thông tin được chia sẻ trên mạng không hoàn toàn chính xác, vụ việc này xảy ra cách đây khoảng hai năm rưỡi, chính xác là vào ngày 3-5-2013 chứ không phải là 5 năm như nhiều người đồn đoán. 10 bé trai được C45 (Cục Cảnh sát hình sự - Bộ Công an) giải cứu sau khi phối hợp với Công an tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) triệt phá một đường dây buôn bán người, đưa về trung tâm khi mới chỉ khoảng hai tuổi. Sau đó Trung tâm có thêm 2 cháu cũng là nạn nhân của những vụ buôn bán người được Công an Quảng Ninh bàn giao ngay sau đó không lâu".

10 cháu bé Cộng, hòa, Xã, Hội, Chủ, Nghĩa, Việt, Nam, Hùng, Mạnh (từ trái sang phải).

Thời điểm Trung tâm Bảo trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt tỉnh Quảng Ninh tiếp nhận 10 cháu từ C45, cháu lớn nhất trong nhóm cũng mới chỉ hai tuổi. Các cháu được đưa về trong tình trạng sức khỏe ổn định và được Trung tâm đưa đi khám sức khỏe tổng thể để tiện theo dõi chăm sóc. Cô Yến chia sẻ: "Có 5 cháu bị suy dinh dưỡng, đa phần đường hô hấp bị ảnh hưởng do lạnh, có cháu mắc bệnh đường tiêu hoá, bệnh ngoài da, nhưng sau thời gian được chăm sóc chu đáo, giờ các cháu đều khỏe mạnh. Ngay khi các cháu được tiếp nhận, Trung tâm đã bố trí cán bộ, công nhân viên có kinh nghiệm chăm sóc trẻ em làm việc theo 3 ca, vì ban đêm nhiều cháu quấy khóc do khát sữa mẹ. Các cháu được hưởng chế độ cao hơn những trẻ khác, như bổ sung sữa, thuốc bổ, thức ăn giàu dinh dưỡng vào khẩu phần ăn, được khám bệnh định kỳ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh".

Điều đáng nói, sau khi triệt phá được ổ nhóm buôn bán người, thông tin về thân nhân các cháu bé vẫn chỉ là con số không. Cũng vì lý do đó, trước khi bàn giao cho Trung tâm bảo trợ, các chiến sĩ của C45 đã lần lượt đặt tên cho 10 bé trai này là Cộng, Hoà, Xã, Hội, Chủ, Nghĩa, Việt, Nam, Hùng, Mạnh. Theo như thông tin được biết, các đối tượng bắt cóc khai, nếu trót lọt vụ này, chúng đưa 10 bé trai từ Việt Nam vượt biên trái phép sang Quảng Tây rồi móc nối với đầu mối ở đây để đưa các cháu tới Quảng Đông. Từ đây, các cháu tiếp tục bị bán đi các nơi khác.

Cuộc sống dưới mái nhà chung

Sau hơn 2 năm sống trong Trung tâm, được các cô chú chăm sóc tận tình, những đứa nhỏ đáng thương ấy đã lớn lên một cách khỏe mạnh. Mỗi chiều, 5 cô nuôi dưỡng vẫn đợi tiếng trống tan trường của Trường Mầm non Hoa Hồng cách trung tâm không xa để đợi đón các cháu đi học về. Khi thấy chúng tôi, những đứa trẻ khoanh tay ngoan ngoãn chào rồi lại quay sang cười đùa với nhau. Bọn trẻ này rất thích được bế bởi có lẽ ở nơi này chúng không thường xuyên được bế ẵm như bao đứa trẻ khác cùng trang lứa.

Nhưng có lẽ buồn nhất đó là khi chứng kiến những đứa trẻ này gọi "bố", "mẹ" với những người đến chơi trung tâm hôm ấy. Tiếng gọi ấy phát ra một cách ngây ngô từ những đứa trẻ mới chỉ bốn tuổi nhưng khiến nhiều người cảm thấy vô cùng xót xa. Bởi lẽ, dù có được chăm sóc cẩn thận đến đâu, sự thiếu thốn tình cảm cha mẹ vẫn không có gì có thể bù đắp nổi.

Lý giải cho việc này, chị Vũ Thanh Hà - người nuôi dưỡng các cháu cho biết: "Để tránh các cháu cảm thấy thiệt thòi so với các bạn ở trường mẫu giáo nên chúng tôi bảo các cháu gọi là bố, là mẹ. Nên từ đó các cháu quen vẫn gọi những cô chú đến Trung tâm làm việc như vậy...". Chị Hà cũng cho biết thêm, thời gian đầu khi mới về Trung tâm, nhiều cháu bé còn nói chuyện với nhau bằng tiếng Trung Quốc. Lúc đầu các cô chăm sóc còn không để ý, sau đó phải chú tâm nghe các cháu nói chuyện bập bẹ mới biết. Sau hơn hai năm ở trung tâm, được đi học ở trường mẫu giáo, các cháu dần dần cũng quên hết, chỉ nói chuyện với nhau bằng tiếng Việt.

Gian nan tìm thân nhân các cháu nhỏ

Như đã nói ở trên, thông tin về thân nhân của các cháu bé nói trên vẫn vô cùng mờ mịt. Gần đây nhất, trong tổng số 12 cháu được Trung tâm tiếp nhận, cơ quan Công an mới chỉ xác định được danh tính mẹ của 2 cháu nhỏ. Nhưng đau lòng thay, mẹ của hai cháu cũng chính là thủ phạm trong vụ buôn bán người, nhẫn tâm bán con mình sang bên kia biên giới.

Bà Đỗ Hải Yến trong buổi gặp mặt phóng viên.

Bà Đỗ Hải Yến cho biết, Cục Cảnh sát Hình sự đã gửi văn bản xác nhận mẹ của hai cháu nhỏ từng bị mua bán sang Trung Quốc trước đây. Công văn của Cục Cảnh sát Hình sự ghi rõ: Cục Cảnh sát Hình sự đã phối hợp các cơ quan báo chí thông báo tìm người thân cho các cháu, nhưng đến nay mới có cháu Nguyễn Văn Cộng được bà Trần Thị Bình (là bị can của vụ án) được Tòa án Trung Quốc trả tự do trở về xin nhận lại con. Mới đây, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an giám định và kết luận ADN của Trần Thị Bình (người xin lại con) phù hợp với xác suất 99,99% đối với bé Nguyễn Văn Cộng, hai người là mẹ con ruột. Tuy nhiên, do bà Bình hiện nay không còn giấy tờ tùy thân nên Trung tâm yêu cầu bà Bình hoàn thiện các thủ tục pháp lý để đón con theo đúng quy định pháp luật. Tuy nhiên cho tới nay, bà Bình cũng chỉ đến Trung tâm hai lần để thăm con và từ đó không liên lạc lại.

Còn trường hợp cháu Đoàn Đức Mạnh được xác định là con của bị cáo Trần Thiên Trúc Thảo Trâm, hiện đang thụ án tại Trung Quốc. Chờ khi mẹ cháu hết thời gian thụ án sẽ làm các thủ tục nhận lại cháu. Theo thông báo thời điểm tháng 1/2015, cơ quan Công an cũng xác định bé Đoàn Đức Mạnh là con của bà Thảo Trâm.

Các cháu chơi đùa sau khi về đến trung tâm.

Để đảm bảo các quyền và lợi ích của 12 trẻ, tạo điều kiện cho các cháu sớm tìm được mái ấm gia đình, Cục Cảnh sát Hình sự đã đề nghị Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Quảng Ninh tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng tiếp tục thông báo tìm người thân. Nếu tìm được thì chủ động tiến hành giải quyết các thủ tục theo quy định của pháp luật đối với các cháu. Riêng đối với trường hợp bé M.Q.K, cơ quan chức năng xác định không tìm được bố mẹ của bé nên giao hẳn lại trung tâm nuôi dưỡng. Hiện nay, cơ quan Công an vẫn đang tiếp tục điều tra vụ án liên quan đến bé M.N.L, đồng thời tiến hành tìm kiếm người thân của cháu.

"Hiện nay, Trung tâm đang xin ý kiến từ Sở Lao động, Thương binh và Xã hội và Sở Tư pháp, nếu các cơ quan chức năng xác định chính xác và giải quyết đầy đủ thủ tục cho mẹ cháu, thì Trung tâm sẽ bàn giao lại cháu bé về gia đình. Ngược lại, trong thời gian dài mà không có người thân nào nhận, Trung tâm sẽ nuôi dưỡng các cháu cho tới lớn hoặc có thể tính tới phương án làm thủ tục cho các gia đình nhận con nuôi để các cháu được sống trong gia đình ấm áp tình cảm. Chúng tôi chỉ mong các cháu có cuộc sống tốt đẹp hơn nữa", bà Yến chia sẻ.

Trong 5 năm qua, các đơn vị chức năng của TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh đã phát hiện, bắt giữ 30 vụ, 46 đối tượng phạm tội mua bán người, giải cứu 11 trẻ nhỏ và 4 trẻ sơ sinh. Các đối tượng phạm tội chủ yếu là phụ nữ Việt Nam lấy chồng Trung Quốc hoặc cư trú trái phép tại Trung Quốc. Trong đó, một số trước đây là nạn nhân bị mua bán câu kết với số đối tượng ở trong nội địa, đối tượng ở khu vực biên giới. Nạn nhân thường là những người không có nghề nghiệp hoặc việc làm không ổn định, thu nhập thấp, kinh tế khó khăn, kém hiểu biết; số phụ nữ, trẻ em gái có lối sống buông thả, dễ dãi, thích ăn chơi, đua đòi, trẻ sơ sinh nam bị bỏ rơi...

Ngày 22 -11, nhóm thiện nguyện Cửa Ông đã mời một công nhân đến lắp tủ nhôm ủng hộ Trung tâm Bảo trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt tỉnh Quảng Ninh. Sau khi lắp xong tủ, công nhân này đã chụp ảnh 12 cháu bé và đăng lên Facebook cá nhân của mình với nội dung các cháu bị bắt cóc và được giải cứu dù chưa hỏi qua ai. Công nhân này đã phải gỡ bỏ thông tin và gọi điện đến Trung tâm xin lỗi ngay sau đó vì đã đăng tải thông tin không chính xác về 12 cháu bé bị bắt cóc được giải cứu lên Facebook.

Ngọc Phong
.
.
.