Sự thật về vụ người đàn ông bị "chôn sống" dưới hàng tấn đất đá

Thứ Sáu, 17/04/2015, 08:00
Việc ông Nguyễn Thạnh (56 tuổi) bị xe tải công trình trút hàng tấn đất đá "chôn sống" vào sáng 4/4 đã gây không ít bất bình, đổ lỗi cho sự "mất nhân tính" của tài xế, thậm chí có dấu hiệu của việc hành xử "giang hồ" . Tuy nhiên, ngay sau đó sự thật đã được lực lượng Công an huyện Thăng Bình làm rõ, giải oan cho những người có liên quan. Và nạn nhân hoàn toàn không bị "chôn sống" như những gì dư luận xôn xao, đồn thổi mấy ngày qua.
Bị hàng tấn đất đá vùi lấp, gia đình nạn nhân vẫn không chịu đưa đi cấp cứu

Vụ việc xảy ra vào khoảng 10 giờ sáng 4/4/2015, xe tải BKS 92K-9850 đang thi công trình tại quốc lộ 1A (QL1A) đã bất ngờ trút hàng tấn đất đá vùi lấp ông Nguyễn Thạnh (56 tuổi, ngụ thôn 3, xã Bình Phục, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam) trước sự chứng kiến của người đi đường và gia đình nạn nhân.

Quá hoảng hốt và bất ngờ, ngay sau đó hàng chục người dân thôn 3 cùng gia đình ông Thạnh đã lập tức lao đến đống đất đá gần 15 phút dùng tay đào bới liên tục mới cứu được nạn nhân thoát khỏi cảnh bị "chôn sống". Tuy nhiên, khi đưa được ông Thạnh ra ngoài trong tình trạng ngất lịm, cơ thể nhiều thương tích thì chính người nhà ông Thạnh lại nhất quyết không cho đưa ông đi cấp cứu mà lại yêu cầu "cấp cứu tại chỗ" hay "giữ nguyên hiện trường".

Ông Thạnh bị chôn vùi trong đống đất đá phải nhờ sự cứu giúp của người dân.

Vụ việc càng trở nên nghiêm trọng hơn khi hàng trăm người đi đường, người hiếu kỳ vây quanh hiện trường gây ách tắc giao thông và thậm chí có nhiều biểu hiện kích động đối với "thủ phạm" là tài xế xe tải và đơn vị đang thi công. Mãi cho đến tận 12h45' cùng ngày, chỉ khi lực lượng Công an huyện Thăng Bình thuyết phục, gia đình nạn nhân mới chấp nhận đưa ông Thạnh đi bệnh viện cấp cứu. 

Tại Khoa Cấp cứu của Bệnh viện Đa khoa Thăng Hoa (Thăng Bình, Quảng Nam) sau khi khám và chẩn đoán, các bác sĩ đã kết luận ông Thạnh bị ngộp khí ban đầu, thương tích và xây xát nhẹ. Sau khi hồi sức cấp cứu có thể ra về ngay trong chiều 4/4. Không đồng ý với kết quả chẩn đoán của bệnh viện, gia đình ông Thạnh lại tiếp tục yêu cầu phải chuyển nạn nhân ra Đà Nẵng để nhập viện Đa khoa Đà Nẵng.

Tại đây, các bác sĩ kết luận ông Thạnh bị vài vết thương nhẹ có thể xuất viện được ngay, nhưng gia đình ông Thạnh vẫn đề nghị cho ông được nhập viện điều trị tại Khoa Lồng ngực và dự kiến sẽ xuất viện vào sáng 6/4. Riêng tài xế xe tải BKS 92K - 9850 Nguyễn Văn Thanh (51 tuổi, trú thôn Ngọc Phô, xã Bình Tú) đã gây ra vụ đổ đất, đá chôn vùi ông Thạnh tối cùng ngày đã đến cơ quan điều tra Công an huyện Thăng Bình trình báo sự việc.

Tại cơ quan điều tra, tài xế Thanh khai nhận: Hoàn toàn không hề biết ông Thạnh đứng phía sau xe của mình khi cho đổ đất. Xe đang đổ đất trong vùng hợp lệ, làm theo chỉ đạo của đơn vị thi công. Khi thấy được đơn vị thi công bật chế độ xi nhan cho đổ thì mới điều khiển xe đổ đất đá xuống đường để san lấp chứ hoàn toàn không cố ý biết có người đứng đằng sau mà vẫn đổ bừa.

Rất đông người dân theo dõi vụ việc.

Tuy nhiên, do lo sợ sự quá khích của người dân tại thời điểm đó, buộc ông Thanh phải nhờ anh em trong đơn vị đưa vào bệnh viện kiểm tra vết thương và tránh người nhà của nạn nhân vì quá tức giận mà có những biểu hiện ảnh hưởng đến an toàn tính mạng cho ông Thanh.

Sự thật đằng sau vụ "chôn sống"

Ngay sau vụ "chôn sống" chấn động dư luận, sáng 5/4, PV Chuyên đề CSTC đã tìm đến gia đình nạn nhân Nguyễn Thạnh để tìm hiểu sự việc. Vẫn chưa hết bức xúc, bàng hoàng, bà Huỳnh Thị Thảo (vợ nạn nhân Thạnh) đã chia sẻ: Gia đình bà có 2 mảnh đất phía trước nhà giáp với quốc lộ 1A, trong đó có một mảnh đất có bìa đỏ, một mảnh chưa có giấy tờ nhưng gia đình đã sử dụng vài chục năm nay. Do việc đền bù không thỏa đáng nên gia đình không cho thi công mở rộng quốc lộ 1A.

Để lý giải, bà Thảo còn cho biết: “Đền bù đất để làm đường thì gia đình tôi nhận 65 triệu nhưng yêu cầu UBND huyện Thăng Bình phải đổ đất đầy ao cá, rồi làm bìa đỏ cho tôi thì sẽ không có chuyện cản trở.

Nhưng mới sáng sớm ngày 4/4, những gã đàn ông lạ mặt, xăm trổ đầy mình từ đâu xông vào nhà tôi đòi tôi đưa lại 65 triệu, thậm chí còn đòi bắt trói tôi. Tuy là phụ nữ nhưng tôi buộc lòng phải dùng rựa để tự vệ. Trong lúc xô xát, tôi còn bị rách áo và dập cả môi"…

Hiện trường nơi ông Thạnh bị xe lấp đất, đá chôn vùi.

Riêng việc chồng tôi là ông Thạnh tự ý chạy ra ngăn cản xe thi công là vì: Chưa thỏa thuận việc làm đường trên đất của gia đình tôi, nhưng xe tải cứ đổ đất làm đường. Xe thứ nhất, rồi xe thứ  hai chồng tôi ra ngăn cản không cho phép tài xế đổ đất nữa. Lúc chồng tôi yêu cầu dừng lại thì xe chưa đổ đất, nhưng bất ngờ chiếc xe tải đổ ập đất đá xuống chôn vùi ông ấy bên trong. Chính vì vậy, nguyên do không chịu đưa ngay chồng tôi đi cấp cứu là gia đình muốn giữ nguyên hiện trường để chờ cơ quan chức năng và Công an đến giải quyết"…

Tuy nhiên, ngược lại với lời bà Thảo vợ nạn nhân, trần tình của ông Nguyễn Văn Thanh (51 tuổi, trú thôn Ngọc Phô, xã Bình Tú), tài xế điều khiển xe tải  BKS 92K- 9850 dẫn đến sự cố đất, đá vùi lấp ông Thạnh lại hoàn toàn ngược lại.

Ông Thanh cho biết:  Xe tải mang BKS 92K- 9850 của ông là xe tải loại nhỏ, mỗi xe có thể chở 6m3 đất, đá. Thường ngày, nếu không chở vật liệu cho gia đình, ông dùng xe để chở hàng thuê cho Công ty CP Xây dựng Công trình 545 để kiếm thêm thu nhập.

Theo ông Thanh, khoảng 10h45', xe ông chỉ chở khoảng 6m3 đất, đá dăm nhưng khi mới vừa đổ khoảng 1m3 đất, đá thì có tiếng người dân la hét, đập thùng xe cho biết có người phía sau và yêu cầu tôi cho xe ngưng". Chưa kịp hiểu chuyện gì đang xảy ra, ông Thanh đã bị người dân xúm lại vây đánh, trong lúc hoảng hốt bỏ chạy khỏi hiện trường, ông Thanh đã được các công nhân của đơn vị thi công chở đến Bệnh viện Đa khoa thị trấn Hà Lam để chụp phim. Đến 2 giờ chiều cùng ngày, ông Thanh mới xuất viện và cũng ngay lập tức đến Công an huyện Thăng Bình trình báo sự việc.

Ông Thanh cũng khẩn thiết: "Vì chỉ là người đổ đất thuê, sự việc lại vô tình nên tôi rất mong cơ quan chức năng điều tra làm rõ vụ việc để tránh sự hiểu lầm". Ông cũng khẳng định: "Hoàn toàn không liên quan hay biết gì về thông tin những đối tượng giang hồ hành hung gia đình nạn nhân, cũng như yêu cầu ông Thanh "chôn sống" nạn nhân như những đồn thổi của dư luận.

Xung quanh sự việc xảy ra, Thượng tá Trần Văn Xuân, Trưởng Công an huyện Thăng Bình (Quảng Nam) đã xác nhận với PV: Quốc lộ 1A đi qua xã Bình Phục, huyện Thăng Bình - nơi xảy ra vụ việc do Công ty CP Xây dựng Công trình 545 thi công. Trong sáng 4/4, Công an huyện cũng cử 2 cán bộ chiến sĩ có mặt tại khu vực này, trước khi xảy ra vụ việc.

Do đó, không hề có việc người dân bị đơn vị thi công cố tình "chôn sống" vì cản trở thi công. Ông Thạnh tự lao xuống dưới gầm xe tải khi đang đổ cấp phối đá dăm để cản trở. Các đơn vị cũng đã tạm ngừng thi công khi sự việc xảy ra. Ngay sau đó, ông Thạnh đã được đưa ra ngoài, nhưng gia đình lúc này cương quyết không cho ông Thạnh đi viện dù Công an và người dân có mặt tại hiện trường cố gắng thuyết phục.

Về thông tin "giang hồ" đến nhà đòi 65 triệu đồng và xô xát với gia đình ông Thạnh, Thượng tá Xuân cho rằng: Qua kiểm tra thông tin, đây chỉ là những công nhân trong đơn vị thi công bức xúc vì đã hỗ trợ gia đình ông Thạnh 65 triệu đồng, được ông Thạnh ký giấy bàn giao mặt bằng gần tuần nay nhưng bất ngờ tái cản trở, nên đến yêu cầu gia đình ông Thạnh thực hiện đúng cam kết của mình.

Qua điều tra tại hiện trường cho thấy, chiếc xe tải (loại 3,5 tấn) do tài xế Nguyễn Văn Thanh  điều khiển vẫn còn khối lượng lớn cấp phối đá dăm trên thùng xe. Hiện Công an huyện đã làm việc với các bên liên quan để hoàn tất hồ sơ vụ việc. Tuy nhiên, do việc thi công quốc lộ 1A tiềm ẩn những vấn đề phức tạp về ANTT nên Công an huyện đã cử lực lượng bám sát địa bàn nhằm nắm bắt, xử lý kịp thời các tình huống xảy ra.

Hoài Thu - Trị Quảng
.
.
.