Sức sống dự án Stadia của Interpol

Chủ Nhật, 23/07/2017, 08:19
Tại kỳ họp lần thứ 81 của Đại hội đồng Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) tổ chức tại Thủ đô Roma (Italia), sáng kiến về Dự án Stadia đã được thông qua dưới sự bảo trợ tài chính của Qatar.


Trong các sự kiện thể thao lớn như các kỳ đại hội Olympics hay Giải bóng đá vô địch thế giới FIFA World Cup, nước chủ nhà bao giờ cũng phải đối mặt với rất nhiều thử thách, trong đó vấn đề an ninh là một trong những việc đau đầu nhất. Các đối tượng phạm tội từ khắp nơi trên thế giới luôn coi đây là dịp tốt để kéo về thực hiện hành vi phạm tội, đặc biệt là các đối tượng khủng bố quốc tế luôn tìm cách tiến hành khủng bố để phá hoại và gây tiếng vang toàn cầu.

Công tác đảm bảo an ninh cho các quan chức, các đoàn thể thao, khách mời và người dân toàn thế giới tham dự các sự kiện này là gánh nặng khổng lồ đặt lên vai lực lượng an ninh của nước chủ nhà. 

Thực tế cho thấy, dù lực lượng an ninh của nước chủ nhà có đông đảo hay tinh nhuệ đến đâu cũng không thể tự một mình gánh vác được trọng trách này mà cần phải có sự hỗ trợ, liên kết, tham gia của lực lượng an ninh quốc tế và các nước khác mới có thể nắm được toàn diện vấn đề, thực hiện các kế hoạch an ninh hiệu quả nhất.

Các chuyên gia của Stadia họp bàn đảm bảo an ninh cho các sự kiện thể thao.

Tại kỳ họp lần thứ 81 của Đại hội đồng Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) tổ chức tại Thủ đô Roma (Italia), sáng kiến về Dự án Stadia đã được thông qua dưới sự bảo trợ tài chính của Qatar. 

Mục đích của dự án là thiết lập một trung tâm điều phối trực thuộc Interpol để giúp các quốc gia thành viên nghiên cứu, lập kế hoạch  an ninh và hỗ trợ công tác đảm bảo an ninh đối với các sự kiện thể thao toàn cầu khi quốc gia thành viên Interpol là nước đăng cai. 

Ban điều hành Dự án Stadia được đặt tại trụ sở Interpol (thành phố Lyon, Pháp) với sự tham gia thường trực của các chuyên gia an ninh thể thao giàu kinh nghiệm đến từ các nước thành viên. Thông qua các công cụ và tiện ích toàn cầu của Interpol, Ban điều hành thu thập thông tin, phân tích dữ liệu, cung cấp thông tin tham khảo, số liệu cần thiết về an ninh và các vấn đề liên quan cho lực lượng an ninh nước chủ nhà. 

Ban điều hành đóng vai trò là đầu mối liên lạc để an ninh nước chủ nhà kết nối với lực lượng hành pháp các quốc gia thành viên Interpol trong quá trình đảm bảo an ninh cho sự kiện. 

Ngoài mối liên hệ với các cơ quan của Interpol, Stadia còn hợp tác với các tổ chức khác như FIFA, Ủy ban Olympic quốc tế, cơ quan tư vấn pháp luật, các tổ chức tình báo… để thực hiện nhiệm vụ được giao với chất lượng cao nhất. 

Các chuyên gia của Dự án Stadia cũng được phái cử trực tiếp đến các quốc gia chủ nhà để khảo sát, nắm tình hình, tư vấn về kế hoạch an ninh, các biện pháp an ninh cụ thể hoặc trong một số tình huống có thể thành lập sở chỉ huy dã chiến lưu động trong thời gian diễn ra sự kiện để trực tiếp giúp đỡ nước chủ nhà.

Ngoài cơ chế làm việc thường trực 24/24h, Ban điều hành còn tổ chức cuộc họp thường niên quy tụ các chuyên gia an ninh, cán bộ hành pháp chính phủ, các tổ chức phi chính phủ, cơ quan tư vấn độc lập… để cùng chia sẻ kinh nghiệm, trao đổi thông tin, phân tích tình hình nhằm tạo nên mạng lưới thông tin rộng khắp, phục vụ lên kế hoạch an ninh cho các sự kiện thể thao lớn có tính sát thực với tình hình thực tế và hiệu quả nhất. 

Đây cũng là dịp để nước chủ nhà sự kiện vừa tổ chức xong chia sẻ kinh nghiệm thực tế về công tác đảm bảo an ninh cho các nước chủ nhà của các sự kiện sắp diễn ra. 

Dự án Stadia còn có chương trình tổ chức các đoàn trải nghiệm với sự tham gia của lực lượng an ninh quốc tế và an ninh nước chủ nhà tương lai đến khảo sát, học tập kinh nghiệm chuẩn bị và tổ chức an ninh của nước chủ nhà các sự kiện thể thao hiện tại trước và trong thời gian diễn ra sự kiện. 

Ngoài ra, Ban điều hành Dự án cũng tổ chức các khóa đào tạo tại chỗ hoặc hội thảo cho lực lượng an ninh nước chủ nhà nếu có yêu cầu. Ban điều hành Stadia cũng thiết lập một kênh trao đổi online mở dành cho các chuyên gia và các cán bộ hành pháp các quốc gia thành viên về các vấn đề liên quan đảm bảo an ninh thể thao.

Trải qua năm năm hoạt động, Dự án Stadia đã thể hiện bước đi đúng đắn của Interpol trong việc đóng góp rất lớn đảm bảo an ninh cho các sự kiện thể thao quan trọng, có tính quốc tế. 

Các sự kiện lớn như Confeds Cup 2013 (Brazil), Olympic mùa đông Sochi 2014 (Nga), World Cup 2013 (Brazil), ASIAD 17 năm 2014 (Hàn Quốc), World Cup Rugby 2015 (Anh), Olympic mùa hè 2016 (Brazil), EURO 2016 (Pháp), COPA AMERIACA 2016 (Mỹ), Cúp vô địch bóng đá các quốc gia châu Phi 2017 (Gabon)… đã ghi dấu ấn của Stadia đối với những đóng góp quan trọng trong việc tư vấn, hỗ trợ thông tin, kết nối liên lạc, hỗ trợ chuyên gia, đào tạo an ninh và xây dựng các kế hoạch để phòng ngừa các mối đe dọa, ngăn chặn kịp thời những âm mưu tấn công, phá hoại của các tổ chức khủng bố quốc tế và các đối tượng quá khích. 

Tại một số sự kiện, chuyên gia của Stadia được Ban tổ chức mời trực tiếp tham gia làm chuyên gia tư vấn an ninh trước và trong suốt thời gian diễn ra sự kiện.

Stadia đang tiếp tục thực hiện các hoạt động để đảm bảo an ninh trong thể thao. Trong hai ngày 9/4 – 10/4/2017, tại Thủ đô Doha của Qatar đã diễn ra hội thảo quốc tế do Stadia chủ trì về phòng ngừa các hoạt động khủng bố và phá hoại các ngày hội bóng đá quốc tế. Các chuyên đề hội thảo này sẽ được tiếp tục tổ chức. 

Hàng loạt các sự kiện thể thao quốc tế thu hút số lượng lớn các đoàn thể thao, vận động viên quốc tế, quan chức và khán giả quốc tế, có nguy cơ cao về an ninh như Đại hội thể thao châu Á 2018 (Indonesia), World Cup 2018 (Nga), Thế vận hội mùa đông 2018 (Hàn Quốc), EURO 2020, Confeds Cup 2021 (Quatar), World Cup 2022 (Qatar)… sẽ tiếp tục là trọng tâm hoạt động của Stadia trong thời gian tới. 

Đây cũng là thách thức vô cùng lớn đối với công tác đảm bảo an ninh bởi chủ nghĩa khủng bố đang ngày càng điên cuồng tìm cách tấn công khủng bố, phá hoại trên bình diện quốc tế để lấy lại thanh thế sau những thất bại thảm hại của chúng trước liên minh chống khủng bố quốc tế trong thời gian gần đây. 

Stadia cũng có tham vọng sẽ kết nối và giới thiệu được các phương pháp đảm bảo an ninh mới, tiên tiến nhất trong các sự kiện thể thao tới.

Dung Khôi
.
.
.