Những người chuyên bảo vệ hàng đặc biệt

Thứ Ba, 28/01/2020, 07:02
Cuối năm 2017, bão Damrey hoành hành khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, gây ngập lụt nặng cho các tỉnh miền Trung. Tổ công tác của Tiểu đoàn Cảnh sát bảo vệ (CSBV) hàng đặc biệt, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động (CSCĐ) làm nhiệm vụ trên tuyến đường sắt đến ga Lăng Cô (Huế) thì gặp mưa to gió lớn, đường sạt lở, khắp nơi chìm trong biển nước.


Đoàn tàu đành dừng chờ 12 tiếng đợi lực lượng chức năng khắc phục sự cố, trong khi yêu cầu của việc vận chuyển hàng đặc biệt là “đi đến nơi, về đến chốn, đảm bảo an toàn, không dừng nghỉ”. Cán bộ chiến sỹ (CBCS) Tiểu đoàn đã đội mưa, lội nước xuống tàu tổ chức các đội hình tuần tra canh gác để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho kho hàng tại khu vực tàu dừng đỗ...

“Ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương” đảm bảo hàng an toàn 24/24h

Đây chỉ là một kỷ niệm công tác mà Đại uý Nguyễn Quyết Tiến, Tổ phó Tổ Tham mưu của Tiểu đoàn kể lại với tôi khi tâm sự về chuyện đời, chuyện nghề. Anh là người đã 10 năm rong ruổi làm nhiệm vụ thông tin trong các chuyến công tác với hàng trăm chuyến đường sắt và đường bộ.

CBCS Tiểu đoàn Cảnh sát bảo vệ hàng đặc biệt sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ.

Tiểu đoàn CSBV hàng đặc biệt có 3 nhiệm vụ chính: bảo vệ những mục tiêu cố định liên quan đến hàng đặc biệt, bảo vệ các mục tiêu di động (các chuyến hàng đặc biệt) và bảo vệ các công văn, tài liệu của Bộ Công an trên các tuyến giao liên.

“Bảo vệ, vận chuyển hàng đặc biệt theo tuyến đường bộ được Tiểu đoàn thực hiện thường xuyên, hàng tuần, hàng tháng, lịch tương đối dày đặc, có khi CBCS vừa mới về đến nơi đã có lệnh đi tiếp, cường độ làm việc rất cao”, Đại uý Nguyễn Quyết Tiến kể.

Theo anh, do đặc thù công việc phải vận chuyển hàng đi và đến trong ngày, kết thúc nhiệm vụ trước 17h nên thời gian và điều kiện nghỉ ngơi trên cung đường tương đối vất vả. Những người lính CSCĐ làm nhiệm vụ này chỉ có thể “ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương” mà vẫn đảm bảo an ninh, an toàn 24/24h.

Khi nghỉ ăn trưa dọc đường phải đảm bảo an ninh theo quy định và cắt cử CBCS thay nhau vũ trang canh gác bảo vệ hàng, thời gian không quá nửa tiếng. Có những chuyến đường xa, điều kiện thời tiết khắc nghiệt, mưa lạnh hoặc nắng nóng kéo dài gây không ít trở ngại cho CBCS.

Để đáp ứng yêu cầu cao của mỗi chuyến công tác, trước mỗi chuyến đi, Đảng uỷ, Ban Chỉ huy Tiểu đoàn luôn có quy trình chọn CBCS đi theo từng tuyến cho phù hợp; tổ chức quán triệt quy trình, làm công tác tư tưởng, động viên CBCS. Chỉ huy Tiểu đoàn trực hàng ngày đều nhận báo cáo đầy đủ, thường xuyên về thông tin các chuyến hàng, kể cả lúc dừng nghỉ.

Thiếu tá Trương Văn Hân, Phó Đại đội trưởng Đại đội 3, chuyên về bảo vệ, vận chuyển hàng đặc biệt từ Chính phủ đi các địa phương kể rằng, những chuyến công tác các tỉnh Tây Bắc sương mù phủ kín khắp không gian khiến xe nọ cách xe kia mấy mét cũng không nhìn rõ, dễ gặp vật cản... thì anh em lại thay nhau xuống đường làm “hoa tiêu” để đoàn xe lưu thông được an toàn qua khu vực.

Mỗi tháng, Thiếu tá Hân phải đi bảo vệ các chuyến hàng bằng đường bộ, mỗi chuyến kéo dài cả tuần lễ; đường sắt thì từ 10 ngày đến nửa tháng, nghĩa là “trên từng cây số”. “Trên đường đi luôn đề cao cảnh giác, vì mục tiêu là di động, chỉ huy lại ở xa, mình là người chỉ đạo trực tiếp nên cần phải căng mình 100% trách nhiệm, bảo vệ hàng an toàn”, Thiếu tá Hân cho hay.

Chính nhờ sự cảnh giác cao độ và tinh thần trách nhiệm của những cán bộ như anh mà những chuyến hàng liên tục như thoi đưa của Chính phủ vận chuyển đi các địa phương luôn đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Nhiệm vụ lớn lao, ít người hay biết

Mỗi năm, Tiểu đoàn CSBV hàng đặc biệt ra quân thực hiện bảo vệ các chuyến hàng theo đường sắt với số lượng rất lớn, huy động nhiều CBCS và vũ khí, công cụ hỗ trợ, đi dài ngày. Do đường sắt luôn theo tuyến cố định nên khi nhận kế hoạch của cấp trên, việc đầu tiên Tiểu đoàn làm là tiến hành rà soát, củng cố, nắm bắt tình hình an ninh trật tự trên tuyến đường bảo vệ, vận chuyển.

Sau đó tham mưu cho Ban Chỉ huy Tiểu đoàn và Ban Chỉ huy các cấp xây dựng phương án bảo vệ, vận chuyển hàng đặc biệt. Ngoài đường sắt và đường bộ, Tiểu đoàn cũng đảm nhận việc bảo vệ, vận chuyển hàng đặc biệt qua đường hàng không và đường thuỷ...

Theo Trung tá Nguyễn Vọng Câu, Phó Tiểu đoàn trưởng phụ trách công tác bảo vệ, vận chuyển hàng đặc biệt, trong các chuyến đi cũng đã xảy ra những sự cố hy hữu. Chẳng hạn tháng 5-2019, tổ công tác vận chuyển hàng từ Hà Nội đi Quy Nhơn (Bình Định) – TP Hồ Chí Minh, đến khu vực huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai thì phát hiện một đối tượng nhảy tàu.

“Mình đã phân công CBCS theo dõi di biến động của đối tượng, đồng thời họp cán bộ chủ chốt thống nhất phương án bắt đối tượng đảm bảo yêu cầu nghiệp vụ. 1h50 cùng ngày, khi đoàn tàu dừng đỗ tại ga Sóng Thần (thị xã Dĩ An, Bình Dương) thì đối tượng tên Hào, quê quán tỉnh Ninh Bình đã bị bắt giữ, bàn giao cho Công an phường An Bình xử lý theo quy định”, anh nhớ lại.

Có những chuyến hàng không suôn sẻ như ý khi CBCS bị ốm đau đột xuất. “Đó là vào giữa tháng 8-2018, khi tổ công tác của chúng tôi đã vận chuyển và bàn giao hàng xong, xuất phát từ ga Sài Gòn về Hà Nội thì khoảng 20h30 có chiến sỹ bị ốm.

Tôi đã yêu cầu bộ phận quân y sơ khám ban đầu, sau đó liên hệ cho chiến sỹ đi cấp cứu, chữa trị khi tàu đến ga Bình Thuận”, Trung tá Nguyễn Vọng Câu kể tiếp. Vậy là chiến sỹ đã được ở lại điều trị cho đến khi khỏi bệnh trong khi đoàn tàu vẫn tiếp tục lăn bánh, làm nhiệm vụ ở các ga tiếp theo theo đúng phương án, kế hoạch.

Đặc thù của những người lính CSCĐ làm nhiệm vụ bảo vệ, vận chuyển hàng đặc biệt là đi công tác thường xuyên, có tháng 27/30 ngày đi công tác, đặc biệt thời gian cao điểm. Vì thế với anh em ở đơn vị này, chuyện ăn Tết Dương lịch trên tàu và ôtô là bình thường. Còn Tết Âm lịch thì do yêu cầu công tác ở địa phương, có những lúc đến 27 Tết CBCS mới về đến Hà Nội.

Thế nhưng không phải đến 27 Tết là họ xong nhiệm vụ, được nghỉ ngơi. Chỉ 1/3 quân số được về quê ăn Tết, còn lại CBCS phải luân phiên trực. Những ngày kết thúc năm cũ, đón năm mới, Hà Nội vắng hơn ngày thường nhiều, ai cũng muốn trở về sum họp bên gia đình. Ban Chỉ huy Tiểu đoàn đã động viên CBCS ứng trực đảm bảo quân số, đồng thời tổ chức cho anh em ăn Tết vui vẻ ở đơn vị”, Trung tá Nguyễn Đức Nguyên, Phó Tiểu đoàn trưởng chia sẻ.

Năm 2019, Tiểu đoàn CSBV hàng đặc biệt đã huy động 3.545 lượt CBCS tham gia bảo vệ, vận chuyển tuyệt đối 1.156 chuyến hàng (tăng gần 36% lượt CBCS và gần 33% chuyến hàng so với năm 2018) từ Trung ương đi các tỉnh và ngược lại, đảm bảo an toàn về hàng, về người, trang thiết bị, vũ khí, công cụ hỗ trợ và phương tiện. Trong nội thành, Tiểu đoàn đã cử hàng vạn lượt CBCS tham gia bảo vệ tuyệt đối an toàn 15.186 xe hàng với khối lượng hàng nghìn tấn.

Huy động hàng trăm lượt CBCS phối hợp bảo vệ, vận chuyển tuyệt đối an toàn 522 chuyến tài liệu mật trên 6 tuyến giao liên. Đơn vị đã bảo vệ tuyệt đối an toàn 100% mục tiêu với hơn 190.500 lượt CBCS tham gia; tăng cường hơn 2.300 lượt CBCS bảo vệ tuyệt đối an toàn 164 hội nghị diễn ra tại mục tiêu do đơn vị đảm nhận...

Quỳnh Vinh
.
.
.