Tại sao "Vua truyền thông" Rupert Murdoch phải chuẩn bị hậu sự?

Thứ Năm, 12/06/2014, 10:40
Mặc dù đã ngoại bát tuần, nhưng ông Rupert Murdoch vẫn là Chủ tịch Tập đoàn News Corporation, sở hữu Fox News, hãng phim 21st Century Fox, Tạp chí Wall Street Journal và New York Post. Tỷ phú Rupert Murdoch sở hữu số tài sản trị giá 12,1 tỷ USD và xếp thứ 79 thế giới theo bảng xếp hạng của Bloomberg, còn theo Forbes, "Vua truyền thông" là người giàu thứ 33 tại Mỹ và 91 trên thế giới.

Sau khi giới truyền thông đưa tin về việc 2 con trai Lachlan và James được tỷ phú Rupert Murdoch đưa trở lại vị trí lãnh đạo cao cấp trong đế chế truyền thông News Corporation (cuối tháng 3), dư luận coi đây là động thái chuẩn bị hậu sự của "Vua truyền thông". Bởi việc này diễn ra sau gần 1 năm ông Rupert Murdoch đệ đơn ly dị (13/6/2013) bà Wendi Deng (Đặng Văn Địch), người vợ thứ ba. Và sau khoảng 3 năm scandal nghe lén điện thoại tại Anh khiến Tập đoàn News Corporation điêu đứng. Theo quyết định của ông Rupert Murdoch, Lachlan trở thành đồng Chủ tịch không điều hành của News Corporation và 21st Century Fox. Còn James được chỉ định làm đồng CEO tại 21st Century Fox.

Theo nhận định của tờ New York Times, cách sắp xếp kể trên cho thấy "Vua truyền thông" muốn người điều hành Tập đoàn News Corporation phải mang họ Murdoch. Còn theo tờ Guardian và Independent, cương vị mới sẽ giúp Lachlan trở thành ứng cử viên số một lãnh đạo đế chế truyền thông News Corporation. Nghe nói, ông Rupert Murdoch từng sửa di chúc để chia số tài sản khổng lồ, tránh để 6 người con của mình rơi vào những vụ kiện tụng vừa tốn thời gian, vừa tốn tiền bạc một khi qua đời. Nhưng động thái kể trên khiến dư luận cho rằng, nhiều khả năng "Vua truyền thông" lại phải sửa di chúc một lần nữa.

Cách đây gần 9 năm (31/8/2005), dư luận từng đặc biệt quan tâm tới bà Wendi Deng bởi tuy mới về gia đình "Vua truyền thông" từ năm 1999, nhưng người phụ nữ này đã làm nhiều chuyện đình đám và một trong những nguyên nhân chính khiến con trai trưởng của tỷ phú Rupert Murdoch là Lachlan phải chính thức thôi việc tại Tập đoàn News Corporation bởi tranh chấp tài sản với mẹ kế. Việc này diễn ra sau tuyên bố của "Vua truyền thông": 6 người con đều có quyền giống nhau trong việc thừa hưởng tài sản.

"Vua truyền thông" Rupert Murdoch cùng 2 con trai Lachlan và James.

Điều này có nghĩa 4 người trưởng thành, đã và đang phục vụ đắc lực cho News Corporation cùng những tập đoàn, công ty khác trong gia tộc Murdoch cũng chỉ được chia lợi tức bằng 2 em gái cùng cha khác mẹ miệng còn hơi sữa. Mặc dù trước khi quyết định li dị (đầu tháng 6/1999), bà Anna Torv (người vợ thứ hai) đã nêu điều kiện: phải đối xử công bằng với 3 người con (Elisabeth, Lachlan và James) như với con gái lớn Prudence Murdoch của người vợ thứ nhất, nhưng cũng không thể ngờ Wendi Deng lại có thể khuynh đảo vị thế của chúng tại Tập đoàn News Corporation.

Vì vụ ly hôn của tỷ phú Rupert Murdoch diễn ra đúng thời điểm kết thúc vụ chia tách của đế chế truyền thông News Corporation khi bước vào tuổi 60 nên càng thu hút sự quan tâm của dư luận. Sau gần 14 năm chung sống (từ 25/6/1999), ngày 13/6/2013, mặc dù đã 82 tuổi nhưng ông Rupert Murdoch vẫn gửi đơn xin ly dị bà Wendi Deng, người vợ thứ ba gốc Trung Quốc, kém tới 38 tuổi.

Theo giới truyền thông, trước khi cưới, 2 người đã ký một thỏa thuận tiền hôn nhân về vấn đề tài sản nếu có ly dị. Tỷ phú Rupert Murdoch quyết định lên xe hoa lần thứ ba chỉ 17 ngày sau khi ly dị người vợ thứ hai Anna Torv, tiểu thuyết gia người Australia.

Khoảng 9 tháng trước (5/9/2013), tỷ phú người Australia Clive Palmer từng đưa ra tuyên bố gây chấn động dư luận khi cho rằng, ông Rupert Murdoch từ lâu đã nằm trong ống ngắm của tình báo Trung Quốc. Và điều này đồng nghĩa với việc người vợ thứ ba lấy "Vua truyền thông" là nằm trong một kế hoạch được định sẵn.

Trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Channel 9, ông Clive Palmer đã cáo buộc bà Wendi Deng không những theo dõi "Vua truyền thông" Rupert Murdoch trong nhiều năm, mà còn kiếm được một khoản tiền khá lớn cho tình báo Trung Quốc. Và sau khi biết vợ là gián điệp Trung Quốc, ông Rupert Murdoch đã quyết định ly dị. Đây không phải lần đầu tiên xuất hiện cáo buộc bà Wendi Deng là gián điệp Trung Quốc bởi ngay sau khi tỷ phú Rupert Murdoch đệ đơn ly dị (13/6/2013), các tin đồn đã xuất hiện.

Xứ sở sương mù từng quan tâm tới thông tin nói về nghi án tình ái giữa cựu Thủ tướng Anh Tony Blair với bà Wendi Deng. Mặc dù ông Tony Blair đã kịch liệt phản đối tin đồn về mối quan hệ tình ái với bà Wendi Deng, nhưng tin đồn từ trang mạng cá nhân Twitter của ông Robert Peston, biên tập viên kinh tế hãng BBC, người có mối quan hệ thân thiết với những người làm việc tại Tập đoàn News Corporation vẫn khiến dư luận chú ý. Giới truyền thông Anh từng đưa tin, ông Tony Blair là cha đỡ đầu cho 2 con gái của tỷ phú Rupert Murdoch với bà Wendi Deng

Lê Tuấn Cường
.
.
.