Tạm dừng mở ngành y tại trường trái ngành

Thứ Ba, 06/01/2015, 10:00
“Tạm dừng việc xem xét mở ngành đào tạo trình độ đại học các ngành Y Đa khoa, Răng Hàm Mặt, Y học cổ truyền và trình độ đại học, cao đẳng đối với ngành Dược học tại các trường đa ngành không thuộc khối chuyên ngành Y Dược”.

Đây là thông báo của Bộ GD-ĐT đưa ra hôm, 3/12, trong lộ trình thực hiện chủ trương đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục đại học trong lĩnh vực sức khỏe. Chủ trương này đã được cả 2 Bộ Y tế và GD-ĐT thống nhất.

Hai bộ này sẽ tiến hành rà soát và đánh giá hệ thống cơ sở đào tạo nhân lực y tế trên toàn quốc về đội ngũ cán bộ giảng dạy và cơ sở vật chất phục vụ cho công tác đào tạo nhân lực y tế.

Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết, trong trường hợp cần thiết, để đáp ứng nhu cầu địa phương, vùng miền sẽ xem xét và thẩm định trước khi cho mở ngành tại các cơ sở không chuyên.

Sinh viên trường Y trong một buổi học giải phẫu.

Chỉ tiêu tuyển sinh đào tạo nhân lực y tế được xác định theo số giảng viên cơ hữu quy đổi của từng ngành và các điều kiện khác.

Ngành Y đang trở thành một trong những ngành hot và được ưa chuộng nhất hiện nay. Chẳng những thế mà các trường đua nhau tăng quy mô đào tạo, triển khai nhiều mô hình và phương thức đào tạo khác nhau. Thậm chí các trường dân lập cũng nhảy vào mảnh đất màu mỡ này và nhanh chóng nhập cuộc.

Theo thống kê của Bộ Y tế, tính đến cuối năm 2012, cả nước có 26 cơ sở đào tạo nhân lực y tế trình độ đại học, 74 trường cao đẳng và 44 trường trung cấp và dạy nghề. Dẫu phình to về mặt quy mô nhưng đây không được đánh giá là tín hiệu "đáng mừng hay khởi sắc"  nhằm cải thiện tình trạng thiếu nhân lực của ngành Y. Bởi thực tế khó lòng phủ nhận, chất lượng đội ngũ y, bác sĩ ra trường đang đi xuống, tỷ lệ nghịch với số lượng.

X.Q.
.
.
.