Cảnh sát cơ động TP HCM

Tấm khiên thép trong công tác trấn áp tội phạm

Thứ Năm, 12/03/2015, 07:00
Để bảo vệ cuộc sống bình yên cho hơn 10 triệu dân thành phố, từ nhiều năm nay, Công an TP HCM ngoài việc tăng cường các đơn vị nghiệp vụ, còn giao cho lực lượng Cảnh sát cơ động (CSCĐ) bên cạnh việc trấn áp các loại tội phạm có tổ chức, hằng ngày từ 20h đêm cho đến 6h sáng hôm sau thực hiện việc tuần tra kiểm soát bảo đảm an ninh trật tự, đồng thời chủ động phát hiện, truy bắt các loại tội phạm như trộm cắp, cướp giật trên đường phố.

1.Chúng tôi đến Tiểu đoàn CSCĐ số 1 vào buổi chiều một ngày đầu năm mới 2015. Cái nắng nóng gay gắt cuối mùa khô ở Nam Bộ cứ hầm hập phả xuống chiếc sân láng xi măng rộng lớn rồi vỗ ngược vào mặt hàng trăm cán bộ chiến sỹ CSCĐ đang tập luyện kỹ chiến thuật tác chiến khiến ai nấy đều ướt đẫm mồ hôi. Thiếu tá Đỗ Mạnh Hùng - Tiểu đoàn trưởng (người mà tôi đã hẹn từ trước) bước ra khỏi vị trí, giao lại vai trò chỉ huy cho một đồng chí Tiểu đoàn phó rồi kéo tôi ra bộ bàn ghế đá kê ở góc sân.

Gạt vội dòng mồ hôi đang tuôn chảy trên gương mặt đã phần nào bị nắng gió làm cho sạm lại, Thiếu tá Đỗ Mạnh Hùng kể cho tôi nghe về hoạt động của cán bộ chiến sỹ trong đơn vị.

Theo Thiếu tá Hùng, quân số toàn Tiểu đoàn thường xuyên có trên 200 cán bộ chiến sỹ, lúc cao điểm có thể đến 300, trong đó 50% là sỹ quan phục vụ lâu dài và 50% là lính nghĩa vụ phục vụ có thời hạn. Mọi hoạt động của Tiểu đoàn cũng giống như một đơn vị bộ đội chính quy, các công tác từ tập luyện, ăn ở cho đến các loại hình sinh hoạt khác đều thực hiện tập trung trong đơn vị và mỗi năm mỗi chiến sỹ được hưởng chế độ 15 ngày nghỉ phép theo quy định. 

Luyện tập phương án trấn áp tội phạm.

Được giao nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự trên một tuyến rộng lớn kéo dài từ quận 2 đến quận 12, giáp ranh với tỉnh Bình Dương với hàng chục khu công nghiệp, hàng trăm ngàn công nhân làm việc, cũng là khu vực nóng mà bọn tội phạm các loại thường trà trộn để thực hiện các vụ trộm cắp, cướp giật và buôn bán ma túy nên công tác huấn luyện sẵn sàng chiến đấu luôn được đơn vị đặt lên hàng đầu.

Để có được đội quân tinh nhuệ sẵn sàng chiến đấu mọi lúc, mọi nơi trên tất cả các loại địa hình từ trên cạn, dưới nước cho đến những ống cống thoát nước nằm sâu trong lòng đất, hằng ngày cứ vào thời điểm từ 13h 30 phút đến 15h 30 phút, bất kể trời nắng hay mưa, tất cả cán bộ chiến sỹ đều phải chia thành hai nhóm tập trung luyện tập.

Nhóm thứ nhất là các cán bộ chiến sỹ đã có thời gian dài phục vụ trong đơn vị thực hiện huấn luyện các phương án, kỹ năng để thường trực sẵn sàng chiến đấu. Từ 15h 30 phút đến 16h 30 phút thực hiện các bài tập huấn luyện võ thuận, rèn luyện thể lực và đến 20h phải có mặt tại tất cả các cung đường, nhất là những điểm nóng về an ninh trật tự trải dài từ quận 2, 9, Thủ Đức cho đến tận khu vực ngã tư An Sương, quận 12 để tuần tra kiểm soát bảo đảm bình yên cho bà con nhân dân cho đến 6h sáng hôm sau.

Nhóm thứ hai bao gồm các chiến sỹ là lính mới nhập ngũ thực hiện các bài tập điều lệnh đội ngũ và võ thuật của ngành. Sau thời gian luyện tập, những chiến sỹ hoàn thành tốt sẽ được nhập vào nhóm 1 để thực hiện các bài tập kỹ chiến thuật nâng cao và những ai hoàn thành chưa tốt phải tiếp tục tập luyện lại từ đầu.

Năm qua, đơn vị đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đặc biệt phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Công an các quận 2, 9, Thủ Đức trong công tác phòng ngừa và đấu tranh với các loại tội phạm, bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên toàn địa bàn thành phố, phối hợp triệt phá hàng trăm vụ án các loại.

2.Không chỉ hoàn thành tốt công tác bảo đảm an ninh trật tự, mỗi chiến sỹ CSCĐ còn được học tập về nghiệp vụ để trực tiếp phát hiện và truy bắt tội phạm. Trong năm 2014, lực lượng đã phát hiện và truy bắt hàng trăm đối tượng trộm cắp, cướp giật và buôn bán trái phép chất ma túy giao cho Công an các đơn vị địa phương xử lý.

Trung úy Đinh Minh Hải.

Trung úy Đinh Minh Hải, Tổ trưởng tổ công tác kể lại: Vào lúc 3h30’ ngày 24/2/2015 (tức mùng 6 Tết Ất Mùi), trong lúc đang tuần tra kiểm soát tại khu vực ngã tư Lê Văn Việt - Lã Xuân Oai, phường Long Trường, quận 9, tổ công tác của anh phát hiện một thanh niên điều khiển xe gắn máy phân khối lớn, BKS 59A3-000.31 vừa lạng lách, vừa la hét trên đường gây mất trật tự nên tất cả các thành viên trong đội đã đề nghị dừng xe tiến hành kiểm tra hành chính.

Qua kiểm tra, các chiến sỹ CSCĐ phát hiện trong cốp xe gắn máy của thanh niên này cất giấu một túi nilon chứa bột màu trắng (nghi là ma túy đá), 7 điện thoại di động, 18 thẻ sim cùng hàng chục bộ đồ chuyên sử dụng cho việc hít ma túy nên đã mời thanh niên này về Công an phường lập biên bản xử lý. Tại cơ quan Công an, người thanh niên này khai tên Thiện Ngọc Thuận, sinh năm 1984, trú tại phường Long Trường, quận 9. Số bột trắng cất giấu trong xe là ma túy đá mà hắn vừa mua của một đối tượng không rõ tung tích trong quận mang về bán lẻ cho đám con nghiện.

Trước đó, vào hồi 2h ngày 16/1/2015, trong lúc tuần tra trên đường Trường Sơn (đoạn đối diện với khu chế xuất Linh Trung), tổ công tác của Trung úy Đinh Minh Hải phát hiện một nam thanh niên điều khiển xe gắn máy BKS 51X7 -7330 đang đẩy một xe gắn máy BKS 60AC-011.41 do một thanh niên khác điều khiển. Nhận thấy có nhiều dấu hiệu bất thường, tổ tuần tra đã ra tín hiệu dừng xe để kiểm tra hành chính.

Tại thời điểm kiểm tra, hai đối tượng này không xuất trình được các loại giấy tờ cần thiết, ngoài ra còn khẳng định là đang trên đường đi đổ xăng nhưng khi được yêu cầu mở cốp xe thì chúng lúng túng và thú nhận là không có chìa khóa. Nghi ngờ đây là xe gian, tổ tuần tra đã mời hai đối tượng này đưa xe về Công an phường Linh Xuân, quận Thủ Đức để kiểm tra làm rõ.

Tại cơ quan Công an, lúc đầu hai đối tượng khăng khăng chối tội nhưng trước hàng loạt những yêu cầu không thể chứng minh được, cuối cùng chúng đành cúi đầu nhận tội. 

Theo lời khai của Hiền và Cường, buổi tối hôm ấy, sau khi đi ăn nhậu và hút chích ma túy, chúng bẻ khóa trộm được một chiếc xe Dream của một người cùng nhậu trong quán rồi mang gửi tại bãi giữ xe của Bệnh viện đa khoa Thủ Đức. Gửi xe xong, cả hai đi bộ về khu phố Tây B, phường Đông Hòa, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương thì đột nhập vào một căn nhà không số, bẻ khóa lấy trộm hai chiếc xe gắn máy của anh Trần Phú Tài và chị Lã Nguyễn Thị Kim Hương. Tuy nhiên, đang trên đường mang đi tẩu tán thì bị lực lượng CSCĐ phát hiện và đưa về cơ quan Công an phường Linh Xuân xử lý.

Tuần tra kiểm soát trên đường Võ Văn Kiệt.

Cũng theo lời kể của Trung úy Hải, không những bắt các đối tượng trộm cắp, buôn bán trái phép chất ma túy mà trong năm qua, đồng đội của anh ở đơn vị Tiểu đoàn 3 còn bắt được hàng chục vụ cướp giật. Điển hình là vụ việc xảy ra vào lúc 22h15’ ngày 19/10/2014. Khi ấy, tổ công tác do Thiếu úy Lê Hồ Khánh Duy cùng 3 chiến sỹ thuộc đơn vị Tiểu đoàn 3 làm Tổ trưởng tuần trong lúc tuần tra kiểm soát trên tuyến đường Võ Thị Sáu - Nguyễn Thông, quận 3 thì nghe tiếng tri hô "cướp" của một phụ nữ.

Ngay lập tức tổ công tác chia thành gọng kìm lao đến nơi phát ra tiếng tri hô, tuy nhiên khi đến nơi thì cũng vừa lúc tên cướp rồ ga chiếc xe gắn máy BKS 60N5 - 1186 chạy khỏi hiện trường. Không để cho bọn cướp có đủ thời gian chạy thoát, Thiếu úy Khánh cùng đồng đội đã sử dụng xe môtô đặc chủng đuổi theo và đến trước số nhà 44/005 đường Nguyễn Thông thì tóm gọn được đối tượng giao về cho Công an  phường 7, quận 3 lập biên bản xử lý.

Tại đây, đối tượng khai tên Trần Văn Mơ, ngụ tại huyện Thới Lai, TP Cần Thơ. Trong lúc lên cơn thèm ma túy đá đã sử dụng xe gắn máy đi dạo lòng vòng trên các tuyến đường thuộc quận 3 tìm con mồi để cướp. Đến đường Nguyễn Thông thấy một phụ nữ vừa chạy xe gắn máy, vừa nghe điện thoại nên đã ra tay nhưng bị lực lượng CSCĐ tóm gọn khi đang trên đường tẩu thoát.

Tạm biệt những người lính, chúng tôi rời đơn vị khi những chiến sỹ CSCĐ đang luyện tập phần cuối của bài võ thuật và rèn luyện thể lực. Nhìn những gương mặt lính trẻ ướt đẫm mồ hôi nhưng vẫn hăng say luyện tập cùng với hàng loạt những chiến công trong thời gian qua, tôi chợi nghĩ đến ba chữ "tấm khiên thép" mà nhân dân thành phố đã trao tặng các anh là thật sự xứng đáng.

Đức Cương
.
.
.