Tân Tổng thư ký Liên hợp quốc nói được 4 thứ tiếng

Thứ Năm, 13/10/2016, 08:10
"Các thành viên của Hội đồng Bảo an đã nhất trí chọn tôi làm Tổng Thư ký nhiệm kỳ tới. Tôi cảm thấy vinh dự và hạnh phúc", cựu Thủ tướng Bồ Đào Nha Antonio Guterres đã viết như vậy trên Twitter sau khi biết kết quả cuộc bỏ phiếu hôm 6-10. 


Mặc dù phải đợi Đại hội đồng thông qua trong tuần này, nhưng sau khi được Hội đồng Bảo an đề cử thì ông Antonio Guterres đã chắc chắn trở thành Tổng Thư ký Liên hợp quốc thứ 9. 

Tờ The Guardian coi việc Hội đồng Bảo an đạt đồng thuận về ông Antonio Guterres là khá bất ngờ bởi Nga muốn ứng cử viên Đông Âu vào vị trí này và Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon thích cơ quan này có nữ lãnh đạo đầu tiên. Tuy nhiên, phát biểu trong chuyến thăm Rome, Italia mới đây, ông Ban Ki-moon tuyên bố, ông Antonio Guterres là lựa chọn tuyệt vời để kế nhiệm mình.

Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc, ông Vitaly Churkin, người đang đảm nhận chức Chủ tịch luân phiên của Hội đồng Bảo an tuyên bố, sau 6 vòng bỏ phiếu tín nhiệm, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã chọn ông Antonio Guterres, người luôn giành được sự tín nhiệm cao.

Ông Antonio Guterres (thứ 3 từ phải sang) trò chuyện với người di dân trên đảo Lesbos (Hy Lạp) vào tháng 10-2015.

Thông báo của ông Vitaly Churkin, cùng với sự hiện diện của Đại sứ Mỹ Samantha Power và đại diện các nước thành viên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cho thấy, ông Antonio Guterres đã chính thức giành được sự ủng hộ của cả 5 nước ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (Mỹ, Anh, Pháp, Nga và Trung Quốc).

Đại sứ Anh tại Liên hợp quốc Matthew Rycroft nhận định, ông Antonio Guterres sẽ "đưa Liên hợp quốc đến một tầm lãnh đạo mới" và sẽ là "tiếng nói đạo đức giữa một thế giới đang bị chia rẽ". Đại sứ Pháp Francois Delattre coi việc lựa chọn ông Antonio Guterres, người có thể nói tiếng Pháp, tiếng Anh và tiếng Tây Ban Nha cũng như Bồ Đào Nha, là "một tin tốt cho Liên hợp quốc".

Cựu Thủ tướng Bồ Đào Nha Anibal Cavaco Silvia hy vọng ông Antonio Guterres đã để lại một di sản tại Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn và thế giới "sẽ lắng nghe tiếng nói của ông ấy" trong tương lai.

Gần 3 tháng trước (21-7), sau nhiều tháng tranh luận và điều trần, đại sứ của 15 nước Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã bỏ phiếu kín không chính thức lần đầu tiên để chọn tân Tổng Thư ký Liên hợp quốc. Và ông Antonio Guteres là ứng cử viên nhận được nhiều phiếu "khuyến khích" nhất. Khi đó, hãng AFP coi cách bầu chọn này là rõ ràng và minh bạch hơn những lần trước.

Bởi đây là lần đầu tiên trong lịch sử Liên hợp quốc, các ứng cử viên được tham gia các buổi tranh luận và điều trần công khai trước Đại hội đồng. Ông Antonio Guterres là người Bồ Đào Nha đầu tiên trở thành Tổng Thư ký Liên hợp quốc, có thể nói được 4 thứ tiếng là Anh, Pháp, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha và nhiệm kỳ sẽ bắt đầu từ ngày 1-1-2017.

Theo ông Antonio Guterres, bất bình đẳng gia tăng, chủ nghĩa khủng bố, các loại tội phạm có tổ chức, biến đổi khí hậu, sự gia tăng của các phần tử vũ trang quốc tế và cuộc khủng hoảng người tỵ nạn đã vượt tầm kiểm soát là những thách thức thế giới đang phải đối mặt. Đồng thời cho rằng, việc thay đổi và cải tổ Liên hợp quốc là điều cần thiết, để thúc đẩy nỗ lực hòa bình và nhân quyền. Ông Antonio Guterres luôn chủ trương đối thoại và thảo luận để giải quyết những thách thức hiện nay.

Ông Antonio Guterres.

Theo giới truyền thông, sau khi gia nhập đảng Xã hội, ông Antonio Guterres bắt đầu tham chính, đúng thời điểm Bồ Đào Nha thực hiện thành công "Cách mạng hoa cẩm chướng" lật đổ chế độ độc tài của Thủ tướng Marcelo Caetano năm 1974. Và nhanh chóng trở thành Chủ tịch đảng Xã hội (1992) và đắc cử Thủ tướng Bồ Đào Nha (1995). Vì đưa nền kinh tế Bồ Đào Nha đạt mức tăng trưởng ổn định và tổ chức thành công triển lãm quốc tế Lisbon (Expo 1998), nên đến năm 1999, ông Antonio Guterres tái đắc cử nhiệm kỳ thứ 2.

Nhưng vì mâu thuẫn trong nội bộ đảng Xã hội cộng với tình hình kinh tế trì trệ, nên tháng 12-2001, ông Antonio Guterres đã từ chức. Ông Antonio Guterres xin từ chức (và được Tổng thống Jorge Sampaio chấp nhận) sau khi đảng Xã hội cầm quyền thất bại nặng nề trong cuộc bầu cử ở một loạt thành phố lớn. Sau khi rời chính trường Bồ Đào Nha, ông Antonio Guterres đã tái khẳng định khả năng khi được cử lãnh đạo Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (2005-2015).

Ông Antonio Guterres sinh ra (30-4-1949) tại Lisbon, đã tốt nghiệp chuyên ngành vật lý, kỹ thuật và từng muốn trở thành Tiến sĩ vật lý và đã dạy vật lý trong trường đại học. Sau khi có 2 con với người vợ đầu Luisa Amelia Guimaraes e Malo (lên xe hoa năm 1972 và qua đời năm 1998 vì bệnh ung thư), ông Antonio Guterres (tên gọi đầy đủ là Antonio Manuel de Oliveira Guterres) tái hôn năm 2001 và hiện đang sống với bà Catarina de Almeida Vaz Pinto (sinh ngày 15-6-1960). Ông Antonio Guterres đam mê lịch sử trung cổ, nhạc kịch và điện ảnh.
Lư Tuấn Nghĩa
.
.
.