Tấn bi kịch nhói lòng

Thứ Năm, 19/07/2018, 17:53
Ông Sơn tiếp tục quẫy đạp nên bà Liên đã dùng chính chiếc áo của ông này, siết cổ chồng đến chết. Gây án xong, người vợ đã dùng kéo cắt bỏ dây trói, vứt ra vườn rồi tạo hiện trường giả của một vụ đột tử...

1. Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh vừa ra quyết định khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Trần Thị Liên (46 tuổi), trú tại xã Xuân Phổ, huyện Nghi Xuân để điều tra về hành vi Giết người. 

Nạn nhân trong vụ án là ông Phạm Anh Sơn (54 tuổi), trú cùng địa chỉ trên. Ông Sơn là chồng của bà Liên, sau gần 30 năm chung sống, hai ông bà có 3 người con. Tấn bi kịch xảy ra xuất phát từ chuyện mâu thuẫn vợ chồng kéo dài nhiều năm qua.

Ông Nguyễn Ngọc Anh - Chủ tịch UBND xã Xuân Phổ cho biết: Gia đình ông Sơn, bà Liên sống tương đối kín tiếng, trước đây gia đình thuộc diện hộ nghèo. 

Cả hai vợ chồng làm nông nghiệp, cuộc sống khá khó khăn. Khoảng 4 năm trở lại đây, khi đứa con thứ 2 đi xuất khẩu lao động tại Đài Loan, bà Liên cũng đi giúp việc và ông Sơn mở xưởng mộc tại Nghệ An thì cuộc sống khấm khá hơn, xây được nhà mới khang trang. 

Tuy nhiên, cũng chính từ đó, cuộc sống vợ chồng thường xuyên xảy ra mâu thuẫn, ông Sơn mỗi lần về nhà, uống rượu say là không làm chủ được bản thân, thường xuyên đánh đập vợ và các con. Hai vợ chồng gần như sống li thân từ nhiều năm nay, mỗi dịp lễ, tết hoặc nhà có công việc mới về, nhưng mỗi lần gặp nhau lại phát sinh mâu thuẫn.

Ngôi nhà của ông Sơn - bà Liên, nơi xảy ra sự việc đau lòng.

Bi kịch xảy ra đúng vào hôm hai vợ chồng và hai con gái trở về nhà làm đám giỗ cho bố ông Sơn. Theo lời kể của bà Liên khi chúng tôi gặp tại Cơ quan điều tra thì khoảng 10 giờ ngày 7-7, sau chầu nhậu với hàng xóm, ông Sơn trở về nhà gây sự, đuổi đánh vợ và đứa con gái lớn đang mang bầu. 

Quá bất nhẫn, hai cô con gái đã hợp sức cùng mẹ, lấy dây điện trói chân tay ông Sơn lại, đưa vào trong buồng nhốt lại. Chiều tối cùng ngày, khi các con đi khỏi nhà, ông Sơn tỉnh dậy la hét nên bà Liên dùng băng keo dính mồm chồng lại. 

Đến khoảng 1h30 phút sáng 8-7, ông Sơn tiếp tục quẫy đạp nên bà Liên đã dùng chính chiếc áo của ông này, siết cổ chồng đến chết. Gây án xong, người vợ đã dùng kéo cắt bỏ dây trói, vứt ra vườn rồi tạo hiện trường giả của một vụ đột tử. Tuy nhiên, màn kịch vụng về ấy đã không qua khỏi con mắt nghiệp vụ của cơ quan điều tra.

Người đàn bà đối mặt với bản án giết chồng nghẹn ngào cho biết, bà không còn sự lựa chọn nào khác, khi sự phẫn uất đã lên đến đỉnh điểm. Bề ngoài, không ai nghĩ vợ chồng có sóng gió, là vì suốt thời gian qua, bà đã âm thầm chịu đựng, để con cái không mang tiếng xấu với bạn bè và gia đình nội ngoại. 

Cực chẳng đã, bà Liên mới phải đi làm ôsin, nhưng đó là cách để người đàn bà này trốn chạy gia đình, tránh xa những trận đòn và cả những bạo hành tinh thần trút xuống đầu mình mỗi lần vợ chồng giáp mặt nhau. 

Đã nhiều lần bà nghĩ đến việc giải thoát cho bản thân, nhưng tuyệt nhiên trong ngàn vạn giải pháp được đưa ra, chưa bao giờ bà Liên nghĩ rằng sẽ có ngày mình ra tay hạ sát chồng. Sự việc đã xảy ra, là giọt nước tràn ly, trong khoảnh khắc không kiềm chế được bản thân, bà đã không chế ngự được cảm xúc nên đã gây ra sự việc tày đình. 

Cánh cửa nhà giam đã mở ra trước mắt, hai con người trụ cột trong gia đình bỗng chốc không còn nữa, không biết rồi đây, đứa con gái út mới bước vào ngưỡng cửa cuộc đời, ở cái tuổi 19 của mình, chẳng biết lối rẽ nào sẽ nâng bước vào đời? Đó là điều mà bà Liên nghĩ đến nhiều nhất trong những ngày qua. Chỉ nghĩ thôi, chứ trong hoàn cảnh này, bản thân lực bất tòng tâm.

Nghi can Trần Thị Liên tại CQĐT.

2. Tháng 3-2018, người viết bài này có dịp dự khán một phiên tòa xét xử vụ án "Giết người", và bản án mà TAND tỉnh Nghệ An tuyên là 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, là một bản án nhẹ nhất từ trước đến nay dành cho bị cáo có tội danh giết người, nhưng được đánh giá là thấu tình, hợp lý. 

Bị cáo và bị hại trong vụ án cũng là một cặp vợ chồng, cũng có 3 người con sau nhiều năm chung sống. Rượu và sự bạo hành của người chồng không những cướp đi mạng sống của chính ông ta, mà còn phá vỡ tổ ấm hạnh phúc gia đình bao nhiêu năm dày công vun vén. 

Chị Hoàng Thị H., trú tại một xã miền núi của huyện Thanh Chương (Nghệ An) là nạn nhân của một vụ bạo hành dấm dẳng, kéo dài hàng chục năm. Hễ cứ rượu vào là anh Nguyễn Đình Hùng, chồng chị này lại lôi vợ ra để hành hạ, đánh đập không thương tiếc. Vì mái ấm gia đình, vì tương lai của con cái, chị H. đã nhẫn nại chịu đựng, không nói với bất kỳ ai, kể cả người thân hai bên gia đình.

Một ngày cuối tháng 11-2017, sau chầu nhậu bên ngoài, Hùng lại về hành hạ vợ như thường ngày. Khi chị này không phản kháng, lặng lẽ cam chịu thì người chồng cho rằng vợ khinh thường, nên đã cầm dao dọa giết. Trong lúc hoảng loạn vì bị chồng rượt đuổi, chị H. đã xô ngã chồng xuống mương nước trước nhà. 

Bản năng tự vệ lấn át lý trí, chị này đã vơ vội con dao do chồng đánh rơi, chém liên tiếp vào đầu chồng cho đến khi anh này bất tỉnh nhân sự. 

Phát hiện chồng tử vong, chị H. mới bừng tỉnh, ân hận thì đã muộn nên đã đến cơ quan Công an tự thú. Thời điểm xảy ra bi kịch, chị H. đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi. Đứa con gái lớn vừa tốt nghiệp đại học, và cậu con trai thứ 2 đang theo học tại một trường quân sự tại Hà Nội.

Nhớ lại những tháng ngày sống trong tủi nhục, chị H. cho biết, những ngày tháng hôn nhân của chị là những tấn bi kịch nhói lòng của bạo lực gia đình. Có lần chị thấy đau đầu, choáng váng nên đã lên giường nằm lịm đi, không thể nấu cơm bữa trưa. 

Đi làm về trong tình trạng say xỉn, thấy cơm nước chưa nấu mà vợ lại lên nằm, anh Hùng tức tối chửi bới và cầm cái búa lao vào đòi đánh vợ. Có lần, chồng còn giội cả can dầu vào người chị H., định châm lửa đốt thì may mắn chị vùng ra trốn thoát được. 

Khi chị sinh đứa con trai thứ 2 chưa lâu, vì một mâu thuẫn nhỏ mà anh H. đã châm lửa đốt nhà. Bị bạo hành như vậy, nhưng vì nghĩ cho con cái, chị H. đã nhẫn nại chịu đựng, mỗi lần hàng xóm láng giềng chạy đến can ngăn đều bị chồng chị đuổi đi. Sau nhiều lần, hàng xóm láng giềng cũng không buồn quan tâm vì chuyện xảy ra như cơm bữa.

Chị Hoàng Thị H. lãnh án 24 tháng tù cho hưởng án treo vì tội giết chồng.

3. Những người đàn bà mang bản án giết chồng, mỗi người có một phận bạc khác nhau, nhưng tựu trung lại đều xuất phát từ nguyên nhân do mâu thuẫn vợ chồng, bạo hành liên miên và thiếu sự can thiệp kịp thời của các cơ quan, tổ chức cũng như chính quyền địa phương. 

Cam chịu đến một mức độ nhất định, họ tự mình chống cự, phản kháng dẫn đến bi kịch nhói lòng. Đa phần những vụ án đoạn nghĩa phu thê tại các tỉnh miền Trung, trong thời gian qua đều xảy ra tại các vùng nông thôn, miền núi và bi kịch xảy ra khi vợ chồng đã sống chung với nhau hàng chục năm, đồng nghĩa với thời gian đằng đẵng chịu đựng đã quá giới hạn, bằng cách này hay cách khác, những người phụ nữ này đã vùng lên, để tự giải thoát cho bản thân. 

Tháng 4-2014, người dân xứ Nghệ xôn xao chuyện bà Nguyễn Thị Liên (48 tuổi), trú tại xã Nam Hưng, huyện Nam Đàn dùng cuốc bổ 22 nhát vào đầu chồng là ông Bùi Văn Vừa (63 tuổi), khiến ông này tử vong tại chỗ. Ông Vừa và bà Liên có hơn 30 năm chung sống, sinh hạ được 4 người con.

Tiến sĩ tâm lý Dương Thị Thanh Thanh, Khoa Giáo dục Trường Đại học Vinh cho biết, những vụ án liên quan đến bạo hành gia đình thường để lại những dư chấn tâm lý rất lớn. Không chỉ với người trong cuộc mà quan trọng hơn, những người con của cả hung thủ lẫn bị hại đều phải chịu những hậu quả hết sức nặng nề. 

Phần lớn các vụ án mạng gia đình xảy ra, chồng mất, vợ vướng lao lý, những đứa con cũng phải rời bỏ xứ sở mà đi vì điều tiếng, dị nghị. 

Vậy nên, hơn bao giờ hết, những người phụ nữ đã và đang là nạn nhân của nạn bạo hành gia đình, hãy dũng cảm đứng lên tố giác hành vi của chồng đến cơ quan chức năng để sớm được can thiệp, có giải pháp tốt hơn là sự phản kháng khi bị đè nén đến cùng cực, sẽ để lại những hậu họa không lường. 

Thiên Thảo
.
.
.