Tan giấc mộng chân dài vì tin lời quảng cáo

Thứ Ba, 28/05/2019, 22:16
Với giấc mộng “chân dài” trong thời gian ngắn, rất nhiều người dù đã qua tuổi 30 nhưng vẫn lùng mua các loại thuốc tăng chiều cao siêu tốc. Vì sự thiếu hiểu biết, ước mơ vô căn cứ khoa học khiến họ phải “tiền mất, tật mang”.

Ước mơ chân dài quá đơn giản

Người Việt chúng ta thường có chiều cao khiêm tốn so với thế giới. Thậm chí so với các nước châu Á như Nhật Bản, Singapore, Thái Lan, chiều cao trung bình của ta cũng thấp hơn họ từ 6 đến 10cm. 

Biết được ước mơ, khao khát được cải thiện chiều cao của bà mẹ, nam thanh, nữ tú… hiện nay, nhiều trang mạng rao bán các loại thuốc tăng chiều cao. Họ quảng cáo bằng những lời lẽ hết sức hấp dẫn như: “tăng chiều cao siêu tốc”, “tăng chiều cao từ thiên nhiên”, “tăng chiều cao siêu hiệu quả”…

Minh Phương (32 tuổi, Cầu Giấy, Hà Nội) kể lại cho chúng tôi nghe chính câu chuyện của mình sau khi mua thuốc tăng chiều cao siêu tốc trên mạng. Minh Phương cao 1m48, cô luôn tự ti, không muốn giao lưu, gặp gỡ ai. Mỗi lần nhìn thấy bạn bè cùng trang lứa có chút chiều cao là Phương lại khát khao được cải thiện. Trong một lần lang thang trên mạng, Minh Phương thấy xuất hiện một trang mạng xã hội bán thuốc tăng chiều cao “siêu tốc”. Không cần tư vấn, cô quyết định lùng sục cho bằng được. 

Minh Phương kể lại: “Tôi có vào một trang mạng xã hội bán thuốc tăng chiều cao siêu tốc, nhân viên bán hàng có tư vấn về công dụng: Uống một lọ sẽ tăng được 4cm, vì đây là loại thuốc được nghiên cứu thành công ở Mỹ. Để tạo lòng tin cho tôi, nhân viên này còn nói, chính mình cũng đã sử dụng và thấy hiệu quả khá rõ rệt. Nếu không thấy hiệu quả có thể hoàn lại tiền cho người mua”.

Một sản phẩm được chào bán trên mạng có tác dụng tăng chiều cao thần kỳ.

Tin lời của người bán, Minh Phương đã bỏ ra hơn 10 triệu đồng mua 3 lọ thuốc tăng chiều cao siêu tốc để uống trong vòng 6 tháng. Ba tháng trôi qua, không ngày nào Phương không lấy thước để kiểm tra chiều cao của mình, thế nhưng cô chẳng nhích lên được lấy 1cm. Trong khi đó, thể trọng lại tăng lên đột ngột. Cô buồn chán và lại phải theo một lớp tập để giảm cân, chấm dứt ước mơ trở thành cô gái... chân dài. 

“Tôi thực sự thất vọng vì đã tin dùng các sản phẩm trôi nổi trên mạng. Đặc biệt là đã mua và sử dụng mà không tìm đến các chuyên gia để được tư vấn. Không chỉ mất tiền oan mà tôi đã bị tăng cân đột ngột, từ 43kg, trong 3 tháng tôi đã lên thành hơn 50kg. Vậy là tôi phải bỏ một số tiền, thời gian để theo một lớp tập gym giảm cân. Từ câu chuyện của chính mình, tôi cũng khuyên mọi người hãy tỉnh táo, thông thái khi quyết định sử dụng một sản phẩm nào đó, đặc biệt là thuốc và thực phẩm chức năng ở trên mạng”.

Để tìm hiểu thị trường mua bán thuốc tăng chiều cao siêu tốc, chúng tôi đã quyết định lên mạng xã hội tìm kiếm. Quả đúng như lời nhiều nạn nhân, chỉ cần lên Google gõ từ khoá “thuốc tăng chiều cao siêu tốc” là cho ra hàng loạt các kết quả liên quan. Đặc biệt, lên mạng xã hội như Facebook, Zalo, gõ từ khoá tương tự chúng tôi nhận được hàng trăm các trang Facebook cá nhân rao bán thuốc tăng chiều cao siêu tốc.

Trên một trang Facebook có tên “Thuốc tăng chiều cao”, người bán quảng cáo, sản phẩm của họ có công dụng thần kỳ, có thể tăng từ 3 -4 cm chỉ trong vòng 1 tháng. Những lời chào “ngọt như mía” như: “Chân ngắn không xấu nhưng khó có gấu. Hãy bắt đầu cải thiện chiều cao trước khi bước qua tuổi 25...”; “Tự hào là sản phẩm tăng chiều cao hiệu quả nhất thị trường đây: Không tác dụng phụ, cao đẹp toàn diện nhé”; hay “Ai đã qua dậy thì mà chưa cao như mong muốn thì “bơi” hết vào đây nhé”...

Các trang mạng xã hội bán thần dược tăng chiều cao ngày càng xuất hiện nhiều hơn.

Lần theo địa chỉ bán sản phẩm thuốc tăng chiều cao Beta –Z trên mạng, chúng tôi gọi vào số điện thoại 097589xxx để xin tư vấn mua sản phẩm. Đầu dây bên kia là một giọng nữ, giới thiệu tên M. M liên tục tư vấn cho chúng tôi về công dụng, cũng như cách sử dụng. 

Bên cạnh đó, nhân viên này còn không quên gợi ý, nếu muốn mở đại lý để bán thì gặp nhau cụ thể, bàn bạc. Với giá của sản phẩm dao động từ 1.800.000 đồng, tuy nhiên hiện đang giảm giá còn 1.500.000 đồng/hộp. Nếu mua nhiều, tùy vào số lượng sẽ được tiếp tục giảm giá. 

Khi chúng tôi hỏi về các thành phần của thuốc, có giấy phép không thì người bán cho hay, đây là hàng xách tay từ nước ngoài, bên kia họ kiểm chứng và sử dụng là “ok” rồi. Với sản phẩm này, người dùng có thể sử dụng tối đa 6 hộp liên tiếp trong 1 năm. Cứ uống thuốc tăng chiều cao liên tục thì sẽ thấy hiệu quả rõ rệt. Bên cạnh đó cần kết hợp ăn uống điều độ, vận động 30 phút để kích thích hoóc môn sinh trưởng sẽ hiệu quả hơn.

Trên các trang bán thuốc tăng chiều cao họ thường ghép hai ảnh của thiếu nữ xinh đẹp với mô tả “trước và sau khi sử dụng sản phẩm tăng chiều cao”. Họ còn nói đích danh người sử dụng, thậm chí còn để cả số điện thoại của người dùng, tuy nhiên khi chúng tôi gọi điện vào số máy đó thì không liên lạc được.

Chiều cao và xương phát triển song hành

Theo các chuyên gia về xương khớp thì chiều cao của con người tăng dần và tỷ lệ thuận với sự phát triển chiều dài của xương. Chính vì thế, yếu tố nào ảnh hưởng lên sự phát triển xương chắc chắn sẽ tác động lên chiều cao. 

Xương thường phát triển theo hai phía dài ra và to hơn: ở hai đầu (epiphyse) giúp ương tăng chiều dài, và ở màng thân xương (diaphyse) phát triển để tăng bề dày. Đĩa sụn tiếp hợp (epiphyseal plate) là khu vực tăng trưởng trong một xương dài. Lớp sụn ở đây sẽ hóa cốt khiến xương dài ra dần dần. Trên mặt đĩa tiếp hợp phía đầu xương, lớp sụn được hình thành. Ở phía thân xương bên dưới, sụn sẽ được hóa cốt và xương phát triển dài ra. 

Trong khi phát triển tăng chiều dài, xương cũng gia tăng đường kính ngang tương ứng. Các hủy cốt bào (osteoclast) sẽ “ăn” các xương cũ lót bên trong khoang tủy, sau đó các tạo cốt bào (osteoblast) sẽ sản xuất mô xương mới bên dưới màng xương. Quá trình xói mòn xương cũ dọc theo khoang tủy và sự lắng đọng của xương mới bên dưới màng xương làm tăng đường kính của xương và khoang tủy này gọi là một chu chuyển xương (bone remodeling cycle).

Hiện nay có rất nhiều sản phẩm được quảng cáo có tác dụng thần kỳ để tăng chiều cao.

Sự tăng trưởng chiều cao thường chậm lại và dừng lại khi kết thúc tuổi dậy thì. Thông thường, tuổi dậy thì kết thúc vào khoảng 18-20 tuổi với nữ và 20-23 tuổi với nam. Vào cuối giai đoạn dậy thì này, các đĩa sụn tiếp hợp ở hai đầu xương sẽ hoàn toàn hóa cốt, vì thế các xương không thể phát triển dài hơn nữa và thanh niên nam nữ ổn định chiều cao “trưởng thành”.

Trước những hiện tượng rao bán thần dược tăng chiều cao, TS - bác sĩ Nguyễn Trọng Hưng, Phó Trưởng khoa Dinh dưỡng Lâm sàng (Viện Dinh dưỡng Quốc gia) cho rằng: Nếu như họ quảng cáo trong vòng 1 tháng mà lên được 5cm, rồi uống 5 - 7 hộp tăng được 20cm thì nhiều quá. Họ nói quá lên về sản phẩm hoặc một số cháu cao lên thật thì cũng chỉ là trường hợp cá biệt. 

“Khi điều trị cho các bệnh nhân, tôi cũng kê các sản phẩm bổ sung có chứa caxi hoặc kẽm… để bổ sung vào khẩu phần ăn uống hằng ngày của các cháu. Chứ không thể nói là các cháu uống loại này trong 1 tháng lên được bao nhiêu cm. Vì để tăng chiều cao còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố chứ đâu có phải mỗi uống thực phẩm chức năng mà cao được” - Bác sĩ Hưng cho hay.

Mang câu chuyện hiện nay một số trang mạng bán sản phẩm được gọi là thần dược để tăng chiều cao, đưa ra những lời quảng cáo phi thực tế, bác sĩ Hưng nói: “Điều đặc biệt khiến sản phẩm này được quan tâm nhiều là độ tuổi có tác dụng. 

Ngoài độ tuổi vàng sử dụng có tác dụng, những tuổi từ 20 -35 cũng có tác dụng đáng ngạc nhiên”. Về vấn đề này, bác sĩ Hưng khẳng định, đó chỉ là lời quảng cáo quá. Khi đến 35 tuổi mà vẫn cao được thì chỉ có đi kéo xương, còn để tăng tự nhiên là chuyện vô cùng hiếm.

Chỉ cần để số điện thoại là khách hàng được tư vấn.

Theo các chuyên gia về dinh dưỡng, thời điểm 1.000 ngày vàng, là mang thai 9 tháng 10 ngày và trong 2 năm đầu đời của trẻ, phải được quan tâm sớm, để tăng được chiều cao tối ưu thì phải đặc biệt chú ý đến giai đoạn này. Ngoài thời điểm này, việc tăng chiều cao phải phụ thuộc vào chế độ dinh dưỡng, để con không bị duy dinh dưỡng, không béo phì, không bị bệnh thì mới phát huy được tối đa chiều cao.

Khi các trường hợp khám dinh dưỡng nếu bác sĩ muốn kê đơn thuốc, thậm chí thực phẩm chức năng thì phải trải qua một quy trình khám cẩn thận từ khám lâm sàng cho đến các xét nghiệm để người bệnh thiếu thành phần gì. Từ đó mới bổ sung, chứ không phải thấy quảng cáo là sử dụng. 

“Uống thuốc không đúng sẽ rước hoạ vào thân, mang thêm bệnh. Hiện nay chế tài quản lý thực phẩm chức năng ở nước ta chưa phù hợp. Cần phải có chế tài quản lý phù hợp. Thị trường rất đa dạng nhưng cần phải lựa chọn những gì thực sự ổn, có tác dụng, phù hợp với nhiều đối tượng. Đó là những sản phẩm không hề rẻ nhưng người bán đã nói quá về công dụng thì nhiều người dân sẽ bị ảo tưởng, rất dễ rơi vào cảnh bị “móc túi”- bác sĩ Hưng cho biết.

Phong Anh
.
.
.