"Nóng" tại Dự án xây dựng nâng cấp chợ A Cốc Lếu (Lào Cai)

Tan tác chợ chiều

Thứ Tư, 01/10/2014, 11:00

Dự án xây dựng nâng cấp chợ A Cốc Lếu (TP Lào Cai, Lào Cai) đang còn nằm trên giấy, thì đã gây ra cơn "địa chấn" trong các hộ tiểu thương tại đây, bởi giá cho thuê ki ốt khi chợ mới xây xong vượt quá xa khả năng của họ. Trong đơn tố cáo tiêu cực của Ban quản lý chợ gửi tới Báo Công an nhân dân, bà con tiểu thương chợ A Cốc Lếu đã nêu ra nhiều vấn đề gây bức xúc, cần thiết phải được làm sáng tỏ để yên lòng dân.

Bãi thị vì đâu?

Ngày 04/12/2013, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai ban hành Quyết định số: 3523/QĐ-UBND về việc: Phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình "Nâng cấp xây dựng chợ A Cốc Lếu, phường Cốc Lếu, TP Lào Cai".

Việc xây dựng chợ không sử dụng vốn ngân sách nhà nước, mà do nhân dân tự đóng góp, giao cho Quỹ Đầu tư và Phát triển (ĐT&PT) tỉnh Lào Cai làm chủ đầu tư, ứng trước vốn ra để xây dựng chợ và thu lại của dân sau từ tiền thuê ki ốt.

Thông báo số 59/TB-UBNDTP-QĐT ngày 2/6/2014 của Quỹ ĐT&PT tỉnh và UBND TP Lào Cai quy định giá cho thuê ki ốt kinh doanh trong thời hạn 10 năm tại chợ mới. Đối với các hộ đã kinh doanh ở chợ cũ có đủ điều kiện, được thuê ki ốt tại chợ mới với giá ở tầng 1 là 230.000 đồng/m2/tháng; tầng 2 là 182.500 đồng/m2/tháng. Các hộ phải đóng 50% số tiền thuê khi nhận ki ốt, 50% còn lại được nộp làm 2 lần trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày bàn giao ki ốt. Dự tính tổng giá trị đầu tư dự án hơn 116 tỷ đồng, bằng với số tiền dự kiến thu được từ việc cho thuê ki ốt.

Ngay sau khi có Thông báo số 59, bà con tiểu thương tại chợ A Cốc Lếu đã đồng loạt phản đối, có đơn thư khiếu nại nhiều nơi với lý do mức giá cho thuê ki ốt quá cao, đồng thời bãi thị. Chị H. chủ ki ốt hoa quả trong chợ bức xúc: "Giá cho thuê kiốt ở chợ mới sẽ tăng gần 400% so với giá ki ốt đang thuê. Hiện nay với 9 m2 ki ốt tôi chỉ phải trả 540 nghìn đồng/tháng. Khi sang chợ mới, để thuê được 8,7m2  ki ốt, mỗi tháng tôi phải trả 2 triệu đồng. Thời buổi làm ăn khó khăn, chúng tôi muốn biết căn cứ vào đâu mà áp giá cắt cổ như vậy, trong khi họp dân thì các ông luôn khẳng định không tính lãi với dân trong dự án này?".

Bà Trưởng Ban Quản lý chợ Cốc Lếu trả lời báo chí về các nội dung tiểu thương tố cáo sai phạm.

Anh Đ. bán đồ điện tử nhận xét: "Tiền xây chợ là của dân bỏ ra, tại sao không cho dân được thành lập Ban giám sát cộng đồng để kiểm soát việc triển khai dự án, tham gia định giá trị công trình và giám sát thi công?". Bà T. chủ ki ốt đồ chơi thắc mắc: "Tiền đầu tư xây dựng chợ các ông tính là hơn 116 tỷ đồng. Nhưng chúng tôi biết được chủ đầu tư đã chỉ định thầu cho Công ty Hoàng Sơn là 79 tỷ đồng. Vậy còn 37 tỷ đồng còn lại sử dụng vào việc gì? Tại sao lại lấy tiền của dân để đền bù cho 9 hộ dân giáp chợ (đối diện nhà thờ)? Tại sao Đội thuế lại được đặt ở tầng của chợ xây bằng tiền chúng tôi?". Anh V. bán đồ điện tử lại đặt câu hỏi về mức giá cho thuê ki ốt chợ tạm: "Chợ tạm làm sát bờ sông Hồng có 320 ki ốt mái tôn, không đủ điều kiện để kinh doanh, được Quỹ ĐT&PT tỉnh chỉ thầu cho Công ty TNHH Thương mại Việt Tình làm với giá 3,172 tỷ đồng và bắt chúng tôi thuê 10 triệu/gian. Trong khi, tiền vật tư và công xá để làm mỗi gian theo giá thị trường hiện nay chỉ 2,8 triệu đồng". Ông Q. đưa ra vấn đề "chốt": "Chúng tôi tính riêng tiền cho thuê ki ốt tầng 1 và 2 đã đủ cho công trình này. Thế nguồn thu từ khai thác tầng hầm và tầng 3 sao không hạch toán và bù cho dân để hạ giá cho thuê ki ốt?".

Bà con tự điều tra và phát hiện ra hàng loạt sai phạm của Ban quản lý chợ Cốc Lếu. Đáng chú ý là việc đơn vị này đã ký nhiều hợp đồng với một số hộ tiểu thương để cho thuê ki ốt "ma" (không có địa điểm kinh doanh thực tế trong chợ), với mục đích sau khi xây xong chợ mới, các hộ này sẽ được hưởng ưu đãi giá thuê ki ốt như các hộ đã kinh doanh lâu năm. Chưa hết, người dân còn phát hiện Ban Quản lý chợ 18 năm qua chưa một lần công khai tài chính, nhất là việc không giao nộp ngân sách 168 triệu đồng tiền phí kho, phí chợ, phí hành lang từ năm 2012 đến nay.

Chính quyền nói gì?

Tại Bản kết luận thanh tra số 382 ngày 18/8/2014, UBND TP Lào Cai đã xác định Ban Quản lý chợ Cốc Lếu có sai phạm, quyết định thu hồi số tiền 168 triệu đồng đơn vị này đã không nộp ngân sách; yêu cầu Ban Quản lý chợ "thanh lý hợp đồng" các gian ki ốt "ma".

Theo chúng tôi, việc không giao nộp tiền vào ngân sách nhà nước là hành vi cố ý làm trái quy định về quản lý kinh tế và phải bị xử lý hình sự, chứ không thể thu lại tiền và nhắc nhở, kiểm điểm nội bộ.

Ông Vũ Văn Cài - Phó Chủ tịch UBND TP Lào Cai  cho biết: "Về những sai phạm của Ban Quản lý chợ Cốc Lếu, quan điểm của chúng tôi là không bao che, sai phạm đến đâu, sẽ kiên quyết xử lý đến đó. Hiện UBND TP Lào Cai đã giao cho Phòng Nội vụ TP kiểm tra, hướng dẫn Ban Quản lý chợ kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của từng tập thể, cá nhân vi phạm để báo cáo, đề xuất xử lý theo quy định. Đến nay chưa có báo cáo của đơn vị chức năng được giao nhiệm vụ"

Nhóm PVĐT
.
.
.