Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh Lào Cai:

Tận tụy vì nhân dân phục vụ

Thứ Tư, 23/01/2019, 20:39
Không có những trận đánh "kịch tính", những chiến công vang dội như các đơn vị trực tiếp chiến đấu, họ lặng thầm với bổn phận, trách nhiệm của người Cảnh sát Quản lý hành chính.


Tại trụ sở làm việc, trời đã gần tối mà người dân đến giải quyết công việc còn khá đông. Trên bàn làm việc với công dân, hệ thống biểu mẫu được niêm yết công khai. 

Từng cán bộ, chiến sỹ (CBCS) Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC06) Công an tỉnh Lào Cai vẫn niềm nở, ân cần chỉ dẫn người dân cách điền các thông tin cần thiết trên từng loại biểu mẫu. Khi không còn một người dân nào xếp hàng, ngồi chờ, các chiến sỹ mới kết thúc một ngày làm việc.

Nhắc đến Cảnh sát Quản lý hành chính, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến công tác cấp chứng minh nhân dân (CMND). Đây là công việc thoạt nhìn tưởng đơn giản nhưng bên trong có nhiều điểm phức tạp, phải hướng dẫn chi tiết rất nhiều, dễ căng thẳng nhưng lại phải luôn giữ thái độ vui vẻ, lịch sự, hướng dẫn chu đáo để người dân hiểu, thực hiện đúng. Mảng công tác này mấy năm gần đây đã có nhiều cải tiến theo hướng tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân. 

Với tinh thần phục vụ nhân dân, CBCS Phòng PC06 còn chủ động thực hiện các chuyến công tác đến các xã, nơi vùng sâu, vùng xa địa bàn là người dân tộc thiểu số, những trường hợp người già, bệnh tật không đi lại được, tổ công tác đến tận nhà để làm thủ tục cấp phát CMND.

Cụ Nguyễn Thị Thuận, sinh sống tại tổ 2, phường Phố Mới, thành phố Lào Cai. Cụ Thuận năm nay đã 88 tuổi, bị bệnh tai biến đã hơn chục năm. Do CMND hết hạn nên cụ không làm được các giấy tờ, thủ tục bảo hiểm cũng như khám chữa bệnh. Qua đề nghị của gia đình, cán bộ chiến sỹ Đội CMND đã kịp thời đến tận nhà để giúp cụ viết hồ sơ, lăn tay và các thủ tục khác để làm lại CMND.

Thượng tá Hoàng Văn Dũng, Trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh Lào Cai.

Một việc làm hết sức nhân văn của CBCS phòng PC06 được nhân dân rất cảm mến, đó là tận tình giúp người dân tìm lại di ảnh của người đã khuất. Đó là trường hợp của bà Nguyễn Thị Chiện, một giáo viên đã nghỉ hưu, trú tại thôn Bến Phà, xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng. Mặc dù cụ ngoại đã mất từ lâu nhưng gia đình bà không có di ảnh để thờ cúng. Vì vậy, bà đến Đội CMND, Phòng PC06 Công an tỉnh nhờ giúp đỡ. 

Với tinh thần "mỗi ngày làm một việc tốt vì nhân dân", Thiếu tá Lê Tiến Mạnh - Đội trưởng Đội CMND đã trực tiếp tra cứu và tìm được chiếc ảnh của bà cụ, mặc dù đã cũ nhưng vẫn còn rõ nét. Đón tấm di ảnh của người thân từ tay Thiếu tá Mạnh, bà Nguyễn Thị Chiện xúc động bật khóc. 

Trong lá thư gửi đồng chí Giám đốc Công an tỉnh, bà Chiện viết: “Trước niềm vui vô cùng khôn xiết của đại gia đình, chúng tôi muốn bày tỏ lòng cảm ơn sâu sắc tới cán bộ, chiến sỹ Đội CMND, đã hết lòng vì nhân dân phục vụ, “giúp dân như thể giúp người thân trong nhà". Tôi mong hình ảnh, nghĩa cử cao đẹp đó mãi luôn hiện hữu trong tấm lòng cảm mến của mọi người dân chúng tôi”.

Cùng với việc thường xuyên tổ chức về vùng sâu, vùng xa để cấp phát CMND cho người dân thì các ngày thứ bảy khác trong tháng, Đội CMND liên tục trực, giúp dân giải quyết các thủ tục hành chính và các giấy tờ tùy thân khác. Việc về tận cơ sở triển khai cấp phát, hướng dẫn người dân đổi CMND… cũng như triển khai thực hiện chương trình “Ngày thứ bảy vì dân” đã giúp người dân thuận lợi trong việc giao dịch, đi lại, được chính quyền và quần chúng nhân dân đánh giá cao.

Thiếu tá Lê Tiến Mạnh chia sẻ: “Thời gian qua, thực hiện cuộc vận động “Xây dựng phong cách người Công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”, đội đã chủ động đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, phối hợp với các xã vùng cao, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện khó khăn cấp giấy CMND tại cơ sở. 

Ngoài trau dồi nghiệp vụ chuyên môn, mỗi CBCS trong Đội đều nâng cao tinh thần, thái độ tận tâm đối với công việc, đặc biệt là tư thế, lễ tiết, tác phong khi tiếp xúc, giải quyết công việc để mỗi người dân khi đến làm CMND đều cảm thấy yên tâm và thoải mái”.

Đại úy Trịnh Hải Yến, Đội trưởng Đội Tham mưu cho biết: “Những chuyến đi về cơ sở, đến với những người bệnh, đối tượng chính sách, người già yếu, cô đơn… để làm CMND là việc làm thường xuyên của CBCS. Có những nơi ở xa, tổ công tác đã phải đi từ rất sớm để chuẩn bị trang thiết bị và lên đường về với dân. Đã nhiều năm nay, CBCS Phòng PC06 luôn đặt tinh thần phục vụ nhân dân lên hàng đầu, không ngồi “chờ dân đến”. 

Đơn vị đã rà soát các quy phạm, quy trình thủ tục liên quan đến công tác quản lý hành chính về trật tự xã hội, đề xuất bổ sung, sửa đổi theo hướng đơn giản hoá thủ tục hành chính, cải tiến quy trình, giảm bớt thủ tục rườm rà, thực hiện chế độ “một cửa”. Thời gian cấp các loại giấy tờ phục vụ nhân dân đã được rút ngắn".

Đối với doanh nghiệp, hộ kinh doanh khi làm thủ tục chứng nhận đủ điều kiện về ANTT, hoặc khắc con dấu luôn được đơn vị tạo thuận lợi. Một số doanh nhân trong lúc làm việc với UBND tỉnh đã nhận xét, CBCS Phòng PC06 nhiệt tình, tận tụy, kịp thời, thái độ ứng xử có văn hóa.

Đến tận nhà để làm thủ tục và cấp CMND miễn phí cho người già.

Những tín hiệu tích cực từ Phòng PC06 đã tạo hiệu ứng tốt trong Công an các huyện, thị xã và thành phố trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Ngoài ra, CBCS Phòng PC06 còn làm công tác tổng hợp, chuyên đề Tàng thư và không ngừng nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ được giao. 

Một việc làm ý nghĩa của các cán bộ tàng thư là nhiệt tình tham gia tra cứu giúp dân tìm người thân thất lạc trong chiến tranh. Nhìn các nữ CBCS Đội Tàng thư thật nhỏ bé trong căn phòng rộng chừng 60m nhưng chật kín các giấy tờ hồ sơ, chúng tôi hiểu ra rằng, tại sao Đội Tàng thư lại toàn là các CBCS nữ, bởi chỉ có phụ nữ mới tỉ mỉ lần tìm được những thông tin trên các đống hồ sơ đã được bảo quản đến gần trăm năm kia!

Công tác đảm bảo ANTT tại địa bàn cũng rất phức tạp bởi tỉnh Lào Cai là tỉnh giáp ranh biên giới với tỉnh Vân Nam, Trung Quốc. Bà con thương lái buôn bán trong, ngoài tỉnh và ngoài nước qua lại giao thương nhiều. 

Trung tá Nguyễn Thị Lan Đội trưởng Đội Cảnh sát trật tự cho biết: “CBCS Đội Cảnh sát trật tự  thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giải quyết trật tự đô thị, hành lang an toàn giao thông đường bộ… thường bị một số người vi phạm phản ứng. Nhưng với phương châm kiên trì vận động, giải thích, kiên quyết xử lý những trường hợp cố tình vi phạm, chúng tôi đã nhận được sự ủng hộ của người dân”.

Có thể nhiều người dân chưa biết, Đội Cảnh sát 113 thuộc Phòng PC06. Đây là đội “mũi nhọn” của phòng. Theo chân các chiến sỹ “thiện chiến” trong một ngày làm việc khiến chúng tôi hết sức nể trọng nghề phản ứng nhanh của các anh, những người túc trực 24/24, luôn sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ khi người dân cần đến. 

Phòng ngừa được xác định là mục tiêu công tác của lực lượng Cảnh sát 113, trấn áp chỉ là biện pháp bắt buộc. Để thực hiện tốt phương châm đó, các anh luôn trong tư thế sẵn sàng chiến đấu và nhanh chóng xuất quân khi có tin báo tội phạm.

Tại hiện trường, ngoài việc ngăn chặn vi phạm của đối tượng, các anh còn giải thích, vận động mọi người xung quanh chấp hành pháp luật, hỗ trợ Công an phòng chống tội phạm. Từ đầu năm đến nay, Cảnh sát 113 đã ngăn chặn, trấn áp hàng chục vụ phạm pháp không để xảy ra hậu quả xấu cho xã hội.

Người dân là đồng bào dân tộc luôn được ưu tiên và hướng dẫn tỉ mỉ khi làm CMND.

Mới đây, Đội Cảnh sát 113 đã bất ngờ kiểm tra tại phòng 302, nhà nghỉ Suối Xanh thuộc tổ 28, phường Duyên Hải, TP Lào Cai, phát hiện trên người 1 đối tượng có gói nhỏ tinh thể màu trắng và 7 viên đạn. Đấu tranh tại chỗ, đối tượng khai nhận gói nhỏ là ma túy dạng đá. 

Đối tượng tên là Nguyễn Ngọc Tuấn (36 tuổi), trú tại huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận. Tuấn lái xe tải đầu kéo chở hàng lên Lào Cai. Để giảm bớt căng thẳng và mệt mỏi trong chặng đường dài, Tuấn thường dừng chân nghỉ tại một số nhà nghỉ trên địa bàn rồi cùng 1 đối tượng tên Duy sử dụng ma túy đá. Hiện vụ việc đã được bàn giao cho Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP Lào Cai để tiếp tục điều tra, làm rõ.

Thượng tá Hoàng Văn Dũng, Trưởng phòng PC06 chia sẻ: “Năm 2018 chỉ tiêu công tác cấp 47.000 CMND trên địa bàn toàn tỉnh. Tính đến ngày 15-11-2018 đã cấp được 78.900 CMND. Trong đó, Phòng PC 06 cấp 27.960 CMND, đạt 170,6 %, điều chỉnh cho 2.524 trường hợp sai lệch về họ tên, ngày tháng năm sinh, dân tộc… Trong quá trình thường trực tiếp dân đã phát hiện 5 trường hợp khai man, giả mạo hồ sơ để được cấp CMND”.

Thượng tá Dũng cho biết thêm, Phong trào "Mỗi ngày làm một việc tốt vì nhân dân phục vụ" đã thực sự lan tỏa mạnh mẽ, tạo thành động lực giúp cho mỗi CBCS hăng say công tác, tận tụy với nghề, nâng cao tinh thần trách nhiệm và thái độ phục vụ người dân. 

Trong những năm qua, Phòng PC06 đã tổ chức nhiều đợt hướng về cơ sở bằng những việc làm thiết thực như: Tặng gần 500 suất quà cho các cháu học sinh nghèo các trường tiểu học vùng cao thuộc xã Cao Sơn, huyện Mường Khương, xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng; cấp miễn phí 1.248 CMND cho người già yếu và những người có hoàn cảnh khó khăn tại các xã Thái Niên, Bản Hồ, Bản Cái, Bản Phố… 

Ngoài ra, phòng còn phối hợp với đoàn thiện nguyện tổ chức làm đường bê tông liên thôn cho thôn Bản Bay, xã Đồng Lục và tặng nhiều xuất quà cho hộ nghèo và người có công trong các dịp lễ, Tết.

Được biết, trong ba năm liền (2016, 2017, 2018), Phòng PC06 là đơn vị đoạt Cờ Thi đua xuất sắc của Công an tỉnh Lào Cai. Trong đó, công tác hướng dẫn, đăng ký, quản lý lưu trú trực tuyến của đơn vị tiêu biểu cho cách làm chủ động sáng tạo, đổi mới phong cách vì nhân dân phục vụ. 

Tuấn Trình
.
.
.