Tăng cường quản lý vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ ở TP HCM

Thứ Tư, 17/06/2020, 10:47
Từ đầu năm đến nay, các đơn vị nghiệp vụ của Công an TP HCM đã đấu tranh, triệt phá làm tan rã nhiều băng nhóm sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Những vụ việc xảy ra trên địa bàn đều được các đơn vị nhanh chóng vào cuộc, truy bắt các đối tượng để xử lý trước pháp luật.


Thay đổi ở địa bàn phức tạp 

Quận 8 lâu nay là địa bàn phức tạp về an ninh trật tự bởi một số đối tượng phạm tội ở nơi khác đã tìm đến trà trộn vào số những người nhập cư, công nhân lao động để hoạt động phạm tội, đặc biệt có những đối tượng sau khi hoạt động phạm tội về hình sự, ma túy… ở nơi khác cũng tìm về quận 8 thuê nhà trọ trong khu đông người để trú ngụ hòng che giấu thân phận.

Thực hiện chỉ đạo của Ban giám đốc Công an TP HCM, Ban chỉ huy Công an quận 8 đã lên kế hoạch, triển khai ngay đến Công an các phường để kịp thời phối hợp với các đoàn, hội xuống từng khu phố, gõ cửa từng nhà dân để tuyên truyền pháp luật, vận động bà con tự nguyện giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và vũ khí thô sơ. 

Giải thích và yêu cầu các tổ chức, cá nhân sản xuất - kinh doanh ngành hàng có điều kiện, cơ sở mua bán ve chai ký cam kết không sản xuất, thu mua, tàng trữ các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, vũ khí thô sơ, nếu không tuân thủ là tiếp tay cho các đối tượng phạm tội gây án, làm mất an ninh trật tự…

 Trong đợt cao điểm kéo dài từ ngày 16-4 đến hết ngày 15-6-2020, Công an 16 phường đã vận động người dân giao nộp 44 viên đạn và vật liệu nổ, 2 súng quân dụng, 24 mã tấu, 69 dao tự chế, 29 chĩa 3 mũi, 19 kiếm và dao tự chế… 

Cũng qua công tác quản lý địa bàn, Công an quận 8 đã lập danh sách 5 đối tượng ở nơi khác đến thuê phòng trọ tạm trú tại địa phương tham gia vào vụ 200 đối tượng mặc áo cam gây rối trật tự công cộng, hủy hoại tài sản của người khác và cố ý gây thương tích ở phường An Lạc, quận Bình Tân bàn giao cho Phòng Cảnh sát hình sự tiếp tục làm rõ.

Công an quận 11 tổ chức tiêu hủy vũ khí thô sơ.

Điển hình, trong đợt vận động này, Công an phường 15, quận 8 đã tiến hành rà soát, lên danh sách những cá nhân, các điểm có nguy cơ xảy ra các hành vi vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ và đã vận động được 50 hộ gia đình và hai điểm thu mua ve chai cam kết không sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. 

Ngoài ra còn vận động 43 hộ gia đình kinh doanh phòng trọ cam kết không cho các đối tượng thuê phòng trọ để tụ tập đông người, nếu nghi ngờ hoặc phát hiện các đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và các loại tội phạm trộm cắp, cướp giật, ma túy… thì báo ngay cho Công an phường để kịp thời ngăn chặn, xử lý. 

Tính đến ngày 14-6-2020, Công an phường đã tiếp nhận và thu gom được 9 mã tấu, 2 dao tự chế, 11 cây chĩa (mỗi cây có 3 mũi nhọn) và một số loại hung khí tự chế khác.

Một địa bàn phức tạp khác là phường 6 cũng đã thực hiện tốt công tác vận động quần chúng giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Trung tá Tô Quang Thành - Phó Công an phường, cho biết địa bàn là nơi đặt bến xe liên tỉnh và đặc biệt là có nhiều nhà dân ngăn phòng cho thuê trọ thu hút rất nhiều người đến lưu trú ngắn hạn nên tình hình an ninh trật tự còn tiềm ẩn nhiều phức tạp. 

Ngoài việc giao cho Cảnh sát khu vực xuống từng hộ gia đình vận động, tiến hành lập danh sách những đối tượng từng có tiền án, tiền sự, đối tượng nghiện hút để quản lý, giáo dục, Công an phường còn vận động 21 chủ khách sạn đóng trên địa bàn, các doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh loại hình có điều kiện cam kết hưởng ứng cuộc vận động giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. 

Đặc biệt, để động viên tinh thần người dân, Công an phường đã phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, hội phụ nữ, thanh niên, cựu chiến binh phường vận động nhà tài trợ tặng cho mỗi người dân đến giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, vũ khí thô sơ 5kg gạo, 1 thùng mì tôm. 

Với việc áp dụng nhiều hình thức tuyên truyền, vận động, trong hai tháng vừa qua, Công an phường đã tiếp nhận 8 mã tấu, 2 cây chĩa, 4 dao tự chế và 10 hung khí các loại khác do người dân tự nguyện giao nộp.

Người dân tự nguyện mang vũ khí thô sơ đến giao nộp tại Công an phường 15, quận 8.

Người dân đồng lòng ủng hộ Công an

Đại tá Phạm Xuân Thao, Trưởng Công an quận 11, cho biết mặc dù quận không phải là địa bàn phức tạp, nhưng để giữ gìn an ninh trật tự, ngay từ thời điểm cuối tháng 12-2019, Ban chỉ huy Công an quận đã lên kế hoạch, triển khai các văn bản quy phạm pháp luật và hướng dẫn thực hiện công tác quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo đến từng cán bộ chiến sỹ. 

Các đội nghiệp vụ phối hợp với Công an 16 phường và các ban, ngành, đoàn thể tăng cường công tác tuyên truyền đến các tổ chức, cá nhân, các hộ gia đình thực hiện tốt về công tác quản lý, phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, pháo, hung khí các loại. 

Giao Cảnh sát khu vực lập danh sách các hộ sản xuất - kinh doanh có điều kiện, cơ sở mua bán phế liệu, cửa hàng tạp hóa để đề nghị không sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng trái phép vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, pháo, các loại hung khí khác. 

 ra còn phải lên danh sách và thường xuyên theo dõi để kịp thời răn đe, gọi hỏi những đối tượng học sinh, sinh viên và số thanh thiếu niên thất nghiệp, đặc biệt là các đối tượng đã từng có hành vi vi phạm đã bị xử phạt trước đây cùng những đối tượng nghiện hút và đối tượng từng có tiền án, tiền sự hiện đang cư trú tại địa phương.

Súng quân dụng và vũ khí thô sơ được người dân giao nộp tại Công an quận 8.

Trong thời gian từ 16-4 đến hết ngày 15-6-2020, người dân quận 11 đã tự nguyện giao nộp 1 khẩu súng ngắn hiệu P38 với 36 viên đạn và 5 hộp tiếp đạn, 3 cây chĩa bằng kim loại, 1 kiếm, 22 dao tự chế, 1 lưỡi lê, 2 cây mã tấu, 2 cây đao. 

Cùng với số lượng vũ khí, hung khí thu gom trước đó, ngày 28-3-2020, Công an quận đã tiến hành tiêu hủy 129 cây đao, kiếm, mã tấu các loại. Ngoài ra, qua công tác tuần tra, kiểm soát và giải quyết các vụ việc xảy ra trên địa bàn, Công an quận đã phát hiện và xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 105 triệu đồng đối với 7 đối tượng về hành vi mua bán, vận chuyển, tàng trữ vũ khí thô sơ và công cụ hỗ trợ mà không có giấy phép, tịch thu 3 dùi cui điện, 3 cây mã tấu, 2 bình xịt hơi cay và 4 cây dùi cui kim loại…

Theo chỉ huy Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, thời gian qua, Phòng đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị nghiệp vụ và Công an các quận, huyện, phường, xã tuyên truyền, vận động để người dân tích cực hưởng ứng việc giao nộp vũ khí. 

Trong đợt 1 kéo dài từ ngày 16-4 đến hết ngày 15-6-2020, đã có hàng ngàn người dân trên toàn thành phố tự nguyện giao hàng ngàn loại hung khí, vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ như: Súng quân dụng, súng tự chế, súng bắn đạn bi và đạn cao su, lựu đạn, roi điện, bình xịt hơi cay, mã tấu, dao tự chế, chĩa…

Trước đó, trong hai tháng đầu năm 2020, Công an các quận, huyện vận động thu hồi 59 súng săn, 36 súng tự chế, 556 vũ khí thô sơ, 3 quả lựu đạn. Ngoài ra còn phối hợp với các đơn vị Hải quan, Bưu điện, Quản lý thị trường, Bộ đội biên phòng ngăn chặn hiệu quả tình trạng mua bán vũ khí, công cụ hỗ trợ qua mạng, bắt giữ 129 đối tượng (truy tố 23 đối tượng, còn lại là xử phạt vi phạm hành chính), thu giữ 5 súng quân dụng, 1 súng tự chế, 3 súng săn, 776 công cụ hỗ trợ, 1.104 vũ khí thô sơ, đấu tranh triệt phá 27 băng nhóm với 61 đối tượng liên quan đến hành vi tàng trữ, mua bán, sử dụng trái phép vũ khí, công cụ hỗ trợ.
Đức Cương
.
.
.