Báo CAND và Công ty Duy Lợi hỗ trợ 50 triệu đồng cho ngư dân tàu cá bị tàu Trung Quốc đâm chìm trên vùng biển Hoàng Sa

"Tàu sửa xong, ngư dân chúng tôi lại kiên cường bám biển"

Thứ Tư, 04/06/2014, 09:50
Sáng 1/6, ngay trên cầu cảng số 2 của âu thuyền Thọ Quang, thuyền trưởng Đặng Văn Nhân (42 tuổi, ngụ ở quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) đã xúc động chia sẻ: Tôi thay mặt 10 anh em ngư dân của tàu cá ĐNa 90152 rất cảm ơn nghĩa cử cao đẹp của Báo CAND và Công ty Duy Lợi đã dành cho chúng tôi. Sự quan tâm kịp thời của Báo là niềm động viên tinh thần rất lớn, giúp anh em ngư dân chúng tôi vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Bây giờ, tất cả các ngư dân tàu ĐNa 90152 chúng tôi đều có một quyết tâm chung, khi nào tàu sửa xong sẽ tiếp tục vượt sóng ra ngư trường Hoàng Sa để làm nghề cá và được là những "cột mốc sống" trên biển, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ Quốc...

Sinh tử trên biển khi bị tàu Trung Quốc đâm chìm

Nước da đã đen sạm vì nắng biển, những vết thương trên cơ thể chỉ mới vừa liền da, nhưng cả 10 thuyền viên của tàu  ĐNa 90152 đều quyết tâm nói với chúng tôi: " Sáng 2/6, tàu của chúng tôi sẽ được kéo về tới Đà Nẵng để sửa chữa. Khi nào tàu sửa xong, chúng tôi sẽ tiếp tục ra ngư trường bám biển. Biển là mưu sinh, ngư trường truyền thống cũng chính là chủ quyền Tổ quốc. Dẫu biết ra biển nhiều hiểm nguy sinh tử do tàu hành động ngang ngược của Trung Quốc nhưng không vì thế mà ngư dân chúng tôi nản lòng...".

Còn ngư dân Nguyễn Bá Biên (28 tuổi), người bị thương nặng nhất trong 10 ngư dân của tàu  ĐNa 90152  lúc bị tàu Trung Quốc đâm chìm thì tâm sự: Hầu hết anh em trên tàu ĐNa 90152 đều có hoàn cảnh kinh tế rất khó khăn, họ cũng đều là những trụ cột mưu sinh của gia đình. Vậy mà, gần hai tháng nay hầu như lần nào tàu chúng tôi đánh bắt hải sản ở ngư trường Hoàng Sa cũng đều bị tàu Trung Quốc ngang ngược, vây đuổi. Nhẹ thì mất nguồn cá đang đánh bắt, mất ngư cụ, nặng thì bị chìm tàu do tàu Trung Quốc cố tình đâm. Không chỉ riêng có tôi là ngư dân bị thương tích do hành động ngang ngược của tàu Trung Quốc, mà thậm chí đã có ngư dân phải thiệt mạng, mất tích trên biển như trường hợp hai ngư dân của Quảng Ngãi là các anh Đặng Dùm (62 tuổi)  và Trần Văn Đông (49 tuổi) đều ở thôn Tây, xã An Vĩnh, huyện Lý Sơn vào đêm 24/5 vừa qua...

Các thợ lặn đang tiến hành cột dây để kéo tàu cá lên.

Bức xúc tiếp lời ngư dân Biên, thuyền trưởng Đặng Văn Nhân chia sẻ: Trên biển, anh em ngư dân chúng tôi đã đồng lòng, đoàn kết chặt để hỗ trợ cùng nhau lao động, đánh bắt, lại vừa có thể kịp lập tức ứng cứu giúp nhau lúc gặp nạn. Khi được "vớt" lên thuyền, chúng tôi được sơ cứu, được tàu bạn cho quần áo, thức ăn… Chính lúc đó, chúng tôi mới thấy quý tinh thần đồng đội, tinh thần dân tộc.

Thuyền trưởng Nhân còn kể lại: Tàu ĐNa 90152 cùng 10 ngư dân ra khơi hôm 11/5. Đến chiều 26/5, tàu đã tiến vào khai thác ở ngư trường truyền thống, cách vị trí hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 khoảng 17 hải lý. Lúc này, các thành viên trên tàu đang nghỉ ngơi, ăn cơm chiều, bất ngờ 3 tàu vỏ sắt công suất lớn của Trung Quốc liên tục rồ máy, tăng tốc, áp sát, cố tình đâm vào. Trong đó tàu mang số hiệu 11202 tỏ ra hung hăng nhất, tàu này liên tục chạy song song, khoảng cách chưa đầy 30m. Với kinh nghiệm nhiều năm làm thuyền trưởng, tôi đã khôn khéo lái tàu kịp né tránh. Nhưng tàu Trung Quốc vẫn lao thẳng, cú đâm mạnh khiến toàn bộ tàu chao đảo, đuôi tàu và  bánh lái sau bị gãy, vỡ nát.

Không dừng lại, sau đó, tàu Trung Quốc tiếp tục bẻ lái, tiến lên phía mạn trái của tàu ĐNa 90152, rồi đâm chính diện thân tàu. Cú đâm lần hai này làm tàu ĐNa 90152 nghiêng, xoay tròn rồi 5 phút sau thì chìm hẳn. 7 thuyền viên ngồi phía trước mũi tàu nhảy nhanh xuống nước. Riêng thuyền trưởng Nhân cùng hai thuyền viên Nguyễn Bá Biên và Nguyễn Văn Bình (19 tuổi) bị chìm theo tàu. Rất may, cả ba người đều có khả năng lặn rất tốt, nín hơi bơi ra khỏi tàu và ngoi lên mặt biển. Trong khi đó, các tàu Trung Quốc vẫn vờn thảo xung quanh, mặc cho ngư dân Việt Nam đối diện cái chết...

Ngư dân Huỳnh Bá Biên kể lại những giây phút sinh tử của các thuyền viên tàu ĐNa 90152TS khi bị tàu Trung Quốc ngang ngược đâm chìm.

Thật may  tàu ĐNa 90508 TS của thuyền trưởng Nguyễn Đình Sinh (43 tuổi, trú phường Thanh Khê Đông, quận Thanh Khê) cũng vừa bị tàu Trung Quốc xua đuổi gần đấy đã quay trở lại, kịp thả phao, cho thuyền thúng ra vớt 10 ngư dân gặp nạn lên tàu. Riêng anh Biên bị thương nặng do các mảnh kính vỡ cắt vào mặt, tay chân được anh em thủy thủ tàu ĐNa 90508 sơ cứu, băng bó vết thương...

Riêng đối với thuyền viên nhỏ tuổi nhất trong đoàn, em Nguyễn Văn Bình  19 tuổi, 2 năm kinh nghiệm theo tàu trên biển, nhưng chưa khi nào Bình bàng hoàng như mấy hôm nay... Là con út trong gia đình, Bình cũng là ngư dân có hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn nhất trong số 10 ngư dân trên tàu ĐNa 90152.  Bình tâm sự, sau nhiều ngày gặp nạn, rồi được trở về với gia đình, việc đầu tiên em muốn ôm chầm lấy mẹ. Mấy hôm nghe tin tàu của con trai bị đâm chìm trên biển, mẹ lo lắng nên tóc bạc nay thêm trắng đầu. Nhà có 3 người đàn ông theo nghề biển, ngày nào mẹ cũng thấp thỏm ra cảng cá ngóng chồng, ngóng hai con trai và cầu nguyện bình yên cho họ.

"Cảm ơn những tấm lòng của Báo CAND, tàu sửa xong ngư dân chúng tôi sẽ tiếp tục bám biển"

Sau khi bị tàu Trung Quốc ngang ngược đâm chìm giữa muôn trùng biển cả, nhiều ngày được tàu ngư dân bạn cứu giúp, cùng những vết thương vẫn chưa kịp liền da trên cơ thể, cuối cùng niềm vui của 10 ngư dân tàu cá ĐNa 90152 như vỡ òa khi được trở về bên gia đình. Sáng 1/6, 10 ngư dân gặp nạn của tàu cá ĐNa 90152 còn vô cùng cảm kích khi được Đoàn của Báo CAND đến thăm hỏi và hỗ trợ mỗi ngư dân 5 triệu đồng. Món quà là tấm lòng của Công ty Duy Lợi tại TP HCM thông qua cầu nối Báo CAND, nhằm hỗ trợ, sẻ chia đối với các ngư dân bám biển đánh bắt hải sản, đã bị tàu Trung Quốc đâm chìm làm thiệt hại rất lớn đến tinh thần và tài sản, chung tay giúp họ sớm ổn định cuộc sống trước mắt và trở lại nghề biển, vươn khơi bám biển bảo vệ chủ quyền biển, đảo Việt Nam".

Thay mặt 10 ngư dân tàu cá ĐNa 90152, thuyền trưởng Đặng Văn Nhân, xúc động cảm ơn Báo CAND và Công ty Duy Lợi đã quan tâm, chia sẻ. "Đây là nguồn động viên rất lớn, tiếp sức cho anh em ngư dân tui vững chắc niềm tin vào sức mạnh chính nghĩa để tiếp tục vươn khơi bám biển; đánh bắt hải sản phát triển kinh tế gia đình, góp phần bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc. Cho dù có bị thương, có bị đâm chìm tàu nhưng chúng tôi quyết không nản lòng. Vì chúng tôi đã yên đâm có được sự đồng hành của hậu phương như quý Báo đây...

Bà Huỳnh Thị Như Hoa, chủ tàu cá ĐNa 90152 thì bức xúc cho biết: Việc báo chí, truyền thông của Trung Quốc phao tin, tàu cá ĐNa 90152 của ngư dân Việt Nam tự đâm vào tàu Trung Quốc rồi bị chìm đó là điều dối trá sự vu khống trắng trợn. Ngư dân chúng tôi chỉ khai thác hải sản trên vùng biển của Việt Nam. Chiếc tàu cá ĐNa 90152 bị tàu Trung Quốc đâm vỡ bên mạn trái là vật chứng và 10 ngư dân bị tàu Trung Quốc đâm chìm tàu phải nhảy xuống biển, được tàu bạn cứu thoát chết trở về là nhân chứng rành rành về sự lộng hành, ngang ngược, vô nhân đạo của Trung Quốc đối với ngư dân chỉ đơn thuần là đánh bắt hải sản, làm nghề trên biển... Và biết là chuyến này nợ nần lại thêm chồng chất nhưng chúng tôi vẫn quyết không bỏ biển. Mấy chục anh em lao động trên hai tàu ai cũng quyết tâm bám biển, bảo vệ ngư trường cho dù có khó khăn, vất vả.

Thiếu tá Nguyễn Văn Long, Trưởng đại diện Báo CAND tại Đà Nẵng cùng Đoàn PV Báo CAND đã thăm hỏi và trao 50 triệu đồng cho 10 ngư dân của tàu ĐNa 90152TS vào sáng 1/6.

Chúng tôi được biết, những ngư dân lao động trên hai tàu cá gặp nạn nói trên đều là anh em, bà con họ hàng với nhau. Tất cả gia đình họ đều có chung một cuộc sống không mấy dư dả, chưa nói đến là khó khăn. Nhưng thật xúc động khi chúng tôi nghe hai anh em cậu bé Đặng Văn Đức (học lớp 11) và Đặng Thị Ngọc Nga (học lớp 8) là con trai, con gái của thuyền trưởng Nhân tuy tuổi còn rất nhỏ nhưng lại tỏ ra cứng rắn: Chúng cháu còn nhỏ, việc trước mắt là phải tập trung vào học tập để có một tương lai tốt đẹp. Tuy cha cháu chỉ là một ngư dân bình thường, cha và các ngư dân khác cho dù tàu Trung Quốc có quấy nhiễu đến mức nào đi nữa vẫn quyết bám biển, bám ngư trường. Đó chính là sự thể hiện lòng yêu nghề, sự kiên định của ngư dân Việt Nam trước chủ quyền biển đảo của Tổ quốc, khiến hơn lúc nào hết, cháu rất tự hào về nghề biển của cha cháu cô chú à... Cháu sẽ thay cha giúp mẹ lúc cha ra biển, và cùng với mẹ động viên cha ra khơi, bám biển, bảo vệ ngư trường, bảo vệ chủ quyền…

Cụ Đặng Hồng cha của thuyền trưởng Đặng Văn Nhân thì khẳng định: "Hiện gia đình đang đi thuê nhà để ở, đời sống gặp nhiều khó khăn. Nhưng nhân chuyến này các con trai trở về, tôi vẫn động viên con cố gắng bám biển, đừng sợ điều gì cả. Không vì sự quấy phá của tàu Trung Quốc mà nản lòng, không vì sự khó khăn trở ngại trước mắt mà nhụt chí. Ngư trường Hoàng Sa là ngư trường đánh bắt hải sản của cha ông ta từ đời xưa đến nay. Chính vì vậy, ngư dân chúng tôi bám biển là nuôi sống lấy nghề, vươn khơi ra biển là bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của tổ quốc...

Ngày 1/6, đại diện Báo CAND - Văn phòng Thường trú Báo CAND tại miền Trung, đã gặp gỡ, thăm hỏi và trao 50 triệu đồng cho 10 ngư dân Đà Nẵng đi trên tàu cá ĐNa 90152 bị tàu của Trung Quốc đâm chìm vào chiều 25/6 khi đang hoạt động khai thác hải sản tại vùng biển Hoàng Sa - Việt Nam. Món quà là tấm lòng của Công ty Duy Lợi tại TP HCM thông qua cầu nối Báo CAND, nhằm hỗ trợ, sẻ chia đối với các ngư dân bám biển đánh bắt hải sản, đã bị tàu Trung Quốc đâm chìm làm thiệt hại rất lớn đến tinh thần và tài sản, chung tay giúp họ sớm ổn định cuộc sống trước mắt và trở lại nghề biển, vươn khơi bám biển bảo vệ chủ quyền biển, đảo Việt Nam. Trước đó, khi nghe tin 9 kiểm ngư bị thương khi làm nhiệm vụ chấp pháp trên biển, do tàu Trung Quốc đâm va tại khu vực Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 xâm phạm lãnh hải Việt Nam, ông Lâm Tấn Lợi - Giám đốc Công ty Duy Lợi cũng đã cùng Báo CAND hỗ trợ cho các kiểm ngư này 45 triệu đồng, góp phần động viên lực lượng Kiểm ngư Việt Nam hoàn thành tốt nhiệm vụ của Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

Hoài Thu
.
.
.