Tết sớm ở miền biên giới

Thứ Hai, 29/01/2018, 10:09
Giữa cái rét lạnh, tôi theo chân đoàn công tác từ thiện xã hội Báo CAND văn phòng thường trú miền Trung, Nhóm từ thiện Từ Tâm Hà Nội, Công an TP Đà Nẵng về miền biên giới huyện Tây Giang (Quảng Nam) - nơi những người mẹ còn lội đôi chân trần lên rẫy kiếm ăn, trẻ con còn phải hơ tay bên bếp lửa hồng chống rét.


Mặc cho cái giá rét và những cơn mưa rừng vẫn thi thoảng nặng hạt nhưng không ngăn được bước chân của đoàn từ thiện mang Tết sớm đến trẻ em vùng biên giới.

Lên biên giới ngày giá rét

Từ 7 giờ sáng, đoàn xe mang những suất quà "Tết" hướng về quốc lộ 14G, vượt qua tuyến đường Hồ Chí Minh quanh co để tiến về điểm trường PTDTBT Tiểu học Axan (xã Axan, huyện Tây Giang). Không như dự kiến, đường lên biên giới qua tưởng tượng của chúng tôi phải bằng phẳng, nhưng sự thật thì, con đường từ trung tâm hành chính huyện Tây Giang tiến lên Axan đầy hiểm trở, nhiều điểm đường sạt lở, lầy lội khiến cho chiếc xe ôtô chở đoàn công tác cứ chao đảo, đôi lúc phải dừng xe lại, người đẩy, người cầm lái hì hục tới lui chừng chục phút mới vượt qua được.

Đại diện Báo CAND trao quà cho các em.

Dọc đường đi, chúng tôi bắt gặp những đôi mắt hồn nhiên của những em bé Cơ Tu, hay những chiếc gùi đầy ắp những khúc gỗ… chờ sưởi ấm cho bọn trẻ.

Phải đến đầu giờ chiều, chúng tôi mới vượt qua chặng đường gần 170 km để đến điểm trường miền biên giới Quảng Nam. Dù chưa đến giờ phát quà, nhưng hàng trăm em học sinh đến từ Trường PTDTBT Tiểu học Axan và PTDTBT THCS Lý Tự Trọng (xã Axan) đã tụ tập đông đủ từ sớm.

Chị Alăng Thị Dương (đồng bào Cơ Tu, thôn 1, xã Axan, huyện Tây Giang) thông qua nhà trường nghe tin có đoàn từ thiện lên trao quà cho con mình nên cũng tranh thủ từ sớm để đưa con đến trường đón đoàn.

Chị Dương cho biết, gia đình chị có được 2 con, đứa lớn năm nay đã bước vào lớp 6, còn đứa nhỏ chỉ mới học lớp 3. Kinh tế gia đình chị hoàn toàn phụ thuộc vào nương rẫy. Một năm làm mãi nếu được mùa cũng chỉ dư được vài bao thóc. Những lúc ốm đau, gia đình chị Dương phải nhờ vả hàng xóm.

"Đợt lạnh vừa rồi, mọi người trong nhà mình chỉ biết quấn chăn, quấn hết áo quần vào ngồi bên bếp lửa để đỡ lạnh thôi. Mình thì còn chịu được, tội nghiệp hai đứa nhỏ"- chị Dương ngậm ngùi nói. Con trai nhỏ của chị Dương - Hối Văn Huỳnh (học sinh lớp 3, Trường PTDTBT Tiểu học Axan) vừa nhận được gói quà từ đoàn từ thiện, nhanh nhảu mở ra lấy chiếc áo ấm trong suất quà choàng ngoài chiếc áo gió mỏng manh.

Những món quà tuy nhỏ nhưng góp phần mang lại một cái Tết vui tươi, ấm cúng cho các em học sinh nơi đây.

Không giấu được niềm vui, bé Huỳnh nhìn mẹ cười nói bằng chính thứ tiếng đã ngấm sâu vào máu thịt: "Azoóh liêm pa'bhlầng amế ơi!" (áo đẹp lắm mẹ ơi!) rồi quay lại khoe cùng các bạn học.

Thầy Hốih Inh - Phó hiệu trưởng Trường PTDTBT Tiểu học Axan nhìn các con em vui mừng khoác lên mình những chiếc áo ấm mới toanh, bất giác cũng nở một nụ cười hiền từ. Thầy Inh cho biết, Trường PTDTBT Tiểu học Axan có 100% là học sinh người đồng bào Cơ Tu.

Là xã miền biên giới nên đời sống, gia đình của các em đa số nằm trong diện khó khăn và nghèo khổ, điều kiện cơ sở vật chất, đồ dùng học tập, áo quần còn khó khăn, thiếu thốn. Vì vậy, khi đoàn công tác từ thiện đến trao quà, đối với các em học sinh nơi đây là một điều vô cùng ý nghĩa.

"Chương trình ngày hôm nay là một món quà đặc biệt đối với nhà trường, với các em học sinh miền biên giới này, giúp các em có động lực, vượt qua hoàn cảnh khó khăn mà vươn lên trong học tập. Nhìn các em có áo ấm để mặc và hơn hết là nhận được tình yêu của các cô chú trong đoàn từ thiện mà tôi không khỏi vui lây. Con trẻ nơi đây mấy khi mới có được ngày vui như vậy" - thầy Inh nói.

Mây chiều buông khắp lối, tạm biệt các em học sinh Axan, Đoàn công tác từ thiện lên xe quay ngược chặng đường 50km về xã Atiêng (Tây Giang) để chuẩn bị cho hành trình thiện nguyện ngày thứ 2. Con đường dù vẫn gập ghềnh như trước nhưng trong lòng mỗi thành viên đoàn từ thiện đều cảm thấy ấm lòng hơn phần nào.

Chị Nguyễn Như Hảo - Trưởng nhóm từ thiện Từ Tâm (Hà Nội) trong lòng dâng lên một cảm xúc khó tả. Chị Hảo cho biết, nhóm từ thiện Từ Tâm đã đi đến rất nhiều nơi nhưng đây là lần đầu tiên nhóm đến Quảng Nam, lại đến vùng biên giới tỉnh này. Thấy cuộc sống của người dân nơi đây còn nhiều vất vả, thiếu thốn, rất cần sự chung tay góp sức từ cộng đồng để người dân, học sinh ở đây vượt qua khó khăn.

"Lần này, nhóm Từ Tâm kêu gọi từ các Mạnh Thường Quân 1.000 món quà, gồm áo ấm, vở, bút và một ít kẹo Tết. Thông qua chương trình từ thiện của Báo CAND, nhóm đã mang đến cho các em học sinh vùng Tây Giang, mong muốn cho các em có một cái Tết vui vẻ, ấm áp hơn" - chị Hảo chia sẻ.

"Đồng hành" mang Tết về vùng cao

Sáng ngày thứ hai, những cơn mưa phùn vẫn rả rích nhưng Đoàn công tác xã hội từ thiện vẫn tranh thủ để mang quà đến sớm với các em học sinh. Thầy Trần Hữu Nhất - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Atiêng đón đoàn từ thiện trong niềm vui khó tả. Thầy Nhất cho biết, Trường Tiểu học Atiêng có tổng cộng 333 em học sinh, 243 học sinh là người đồng bào các dân tộc, trong đó có đến 50% các em thuộc diện hộ nghèo, hoàn cảnh vô cùng khó khăn.

Đợt lạnh vừa qua, tuy các em có áo ấm để mặc nhưng không đảm bảo. Vì vậy, khi nghe Đoàn công tác từ thiện lên trao áo ấm, trong lòng thầy vui như những đứa trẻ được quà, cứ chờ đợi. Niềm vui của người thầy hòa quyện niềm vui của các em học sinh.

"Tết sớm" về với các em học sinh vùng cao.

"Trường có 3 điểm trường phụ, một điểm trường chính. Điểm trường chính nằm ở khu trung tâm hành chính huyện được đầu tư cơ sở vật chất khang trang hơn nhưng những điểm trường phụ xa trung tâm, đường xá cách trở. Điều kiện của các em học sinh còn nhiều thiếu thốn.

Hôm nay, có đoàn từ thiện lên trao áo ấm cho các em, lòng thầy cũng vui như mở hội. Hơn nữa, đây cũng là nguồn động viên tinh thần rất lớn đối với các em học sinh nơi đây, là nguồn động lực để các em vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống" - thầy Nhất không giấu được cảm xúc trước niềm vui của những em học sinh.

Tiếng nhạc vang lên, các em học sinh Trường Tiểu học Atiêng và Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi (xã Atiêng) cùng hòa chung điệu nhảy với các cô chú nhóm từ thiện. Tiếng nhạc, tiếng vỗ tay, tiếng cười vang vọng cả một góc trường.

Em Trần Phương Uyên (học sinh lớp 5, Trường Tiểu học Atiêng) phấn khởi nói: "Vui lắm cô ạ. Có các cô chú đến với chúng con, còn có quà cho bọn con nữa. Tết năm nay chúng con không sợ lạnh nữa rồi". Từng món quà Tết được trao tay các em học sinh. Niềm vui hơn là các em được cùng những người miền xuôi "chia vui" trong cái lạnh giá miền núi cao.

Trung tá Nguyễn Văn Long - Phó Trưởng ban Thư ký Tòa soạn, Trưởng Văn phòng Báo CAND Thường trú miền Trung lấy nhanh chiếc áo ấm choàng vào cho các em học sinh rồi động viên các em cố gắng hơn nữa trong học tập. Trung tá Long cho biết, vùng cao Tây Giang là một trong những huyện khó khăn của tỉnh Quảng Nam, nhất là các điểm vùng biên giới.

Để kịp thời động viên, góp phần hỗ trợ cho đồng bào cũng như con em có một mùa xuân đầy đủ, ấm áp, Báo CAND phối hợp với đoàn thiện nguyện Từ Tâm ở Hà Nội trao 1.000 suất quà cho các em, mong muốn các em có một mùa xuân ấm áp, vui tươi hơn trong tình cảm chia sẻ với cộng đồng.

Kết thúc hành trình từ thiện hai ngày, hơn 500 suất quà gồm áo ấm, bút vở, bánh kẹo Tết do đoàn từ thiện Từ Tâm (Hà Nội) thông qua chương trình "Tết vì người nghèo" do Báo CAND miền Trung phát động, phối hợp với Công an TP Đà Nẵng, Công an huyện Tây Giang đã được trao đến tận tay từng em học sinh.

Ông Arất Blúi - Phó chủ tịch UBND huyện Tây Giang bày tỏ: "huyện Tây Giang tỷ lệ hộ nghèo rất cao (48,40%), đời sống người dân còn nhiều khó khăn. Được sự quan tâm của Báo CAND, nhóm Từ Tâm (Hà Nội), Công an TP Đà Nẵng, Công an huyện Tây Giang chia sẻ, động viên, mang quà đến với các cháu, đây thật sự là một sự quan tâm rất lớn đối với địa phương cũng như là phụ huynh và các cháu, rất phấn khởi. Cảm thấy đây là động lực để các cháu tiếp tục học tập tốt hơn".

Chia tay với những em học sinh tại vùng biên giới huyện Tây Giang để về lại miền xuôi, trên chuyến xe đã thấm chút mệt bởi những trận "rung lắc" làm cho nhiều thành viên trong đoàn không tránh khỏi say xe. Nhưng những đôi mắt thơ ngây và sự hồn nhiên của các em khiến cho chúng tôi bị ám ảnh khi nghĩ về một cuộc sống đầy khó khăn ở vùng cao, và mong còn dịp đồng hành với các em. Dù những món quà tuy nhỏ nhưng vẫn mong góp thêm một phần ấm cúng cho các em học sinh có thêm một cái Tết ấm, vui hơn nữa.

Hà Vy
.
.
.