Thái Lan:

Mạnh tay xử lý các tour du lịch “0 đồng”

Thứ Hai, 01/05/2017, 08:36
Quyết định tạm giữ hơn 100 hướng dẫn viên du lịch nước ngoài hoạt động trái phép ở Thủ đô Bangkok của Cảnh sát Thái Lan được coi là một trong những biện pháp mạnh tay của chính quyền nước này nhằm trấn áp các tour du lịch "0 đồng".

Số hướng dẫn viên du lịch nước ngoài bị tạm giữ khi đang dự tập huấn tại một khách sạn ở Bangkok, trong đó có nhiều người nước ngoài (Trung Quốc, Myanmar và Malaysia).

Cảnh sát cho biết, hơn 100 hướng dẫn viên du lịch nước ngoài tới Thái Lan để tham gia khóa huấn luyện "nâng cao nghiệp vụ phục vụ khách du lịch", trong đó có kỹ năng thuyết phục khách mua hàng và sử dụng dịch vụ.

Còn theo tờ The Nation, cảnh sát quyết định động thủ sau khi nhận được tin báo về "lớp tập huấn về hướng dẫn du lịch và cách thức buộc du khách mua hàng". Và qua điều tra ban đầu cho thấy, nhiều hướng dẫn viên người nước ngoài đến Thái Lan bằng thị thực du lịch.

Luật pháp Thái Lan cấm người nước ngoài làm hướng dẫn viên du lịch ở nước này. Theo trang eThailand, tình trạng vi phạm phổ biến với các hướng dẫn viên bất hợp pháp đến từ Trung Quốc và Nga.
Cảnh sát hướng dẫn du khách bị mắc kẹt tại sân bay.

Một số hãng du lị#ch ở Bangkok, Chiang Mai và Phuket sử dụng số hướng dẫn viên này vì tiền trả cho họ ít hơn người bản địa. Theo ông Suraches Hakphan, thành viên của Đội tuần tra và hoạt động đặc biệt (còn gọi là Đội 191), khóa huấn luyện kể trên (bắt đầu từ hôm 22-4) được tổ chức trái luật bởi những người này chưa được cấp phép hành nghề tại Thái Lan.

Giới chức du lịch Thái Lan đã nhiều lần cảnh báo về tình trạng các công ty du lịch nước ngoài đưa khách vào nước này và trực tiếp tổ chức tour, thay vì thông qua đối tác hoặc sử dụng hướng dẫn viên bản địa.

Theo giới truyền thông, khách du lịch từ Trung Quốc vào Thái Lan phần lớn theo hình thức tour "0 đồng" và hoạt động này không những gây thiệt hại hàng trăm triệu USD, mà còn làm xấu hình ảnh của ngành du lịch Thái Lan.

Gần 20 ngày trước (10-4), khoảng 500 hướng dẫn viên du lịch Thái Lan đã biểu tình tại Bangkok, kêu gọi Chính phủ can thiệp, giải quyết vấn nạn hướng dẫn viên chui đang rộ lên ở nước này.

Được biết, Chính phủ Thái Lan đã mở nhiều chiến dịch quy mô lớn nhằm truy quét tour du lịch "0 đồng" kể từ năm 2016, nhưng hiệu quả vẫn còn khá hạn chế.

Động thái kể trên diễn ra sau khi cảnh sát Thái Lan đang điều tra, làm rõ vụ lừa đảo hơn 1.000 du khách. Theo tờ Bangkok Post, hơn 1.000 du khách đã trả từ 9.700 bath đến 20.000 baht (tương đương 281 USD - 580 USD) cho Công ty thực phẩm chức năng WealthEver để tới Nhật Bản (từ 13 đến 15-4), nhưng họ đã bị bỏ rơi ở sân bay Suvarnabhumi tối 11-4.

Giám đốc Công ty thực phẩm chức năng WealthEver Pasit Arinchalapit đã bị bắt hôm 12-4, tại khu vực gần suối nước nóng thuộc Muang, Ranong, một tỉnh thuộc khu vực biên giới giáp Myanmar. Sáng 14-4, bà Pasit Arinchalatis bị đưa đến Tòa án Hình sự Ratchadapisek ở Bangkok, bị giữ 12 ngày để phục vụ công tác điều tra.

Bà Pasit Arinchalapit có nhiều tiền án về tội lừa đảo và đã đổi tên 10 lần. Nhưng theo lời bà Pasit Arinchalapit, việc đổi tên để may mắn trong kinh doanh và vụ việc kể trên nằm ngoài ý muốn, không phải lừa đảo!

Theo giới truyền thông, nạn nhân đều là thành viên hoặc khách hàng của Công ty thực phẩm chức năng WealthEver. Hiện số tiền thiệt hại của các nạn nhân trong vụ lừa đảo này đang được điều tra xác minh.

Theo cảnh sát cho biết, phí thành viên khởi điểm tại Công ty thực phẩm chức năng WealthEver là 500 baht (hơn 14,5 USD) và ai đóng 8.380 baht sẽ được nâng cấp vị trí, và tặng 1 chuyến du lịch Nhật Bản miễn phí cùng 2 lọ thực phẩm chức năng.

Và theo quảng cáo, khách mua tour này sẽ được bay với hãng Cathay Pacific, được tham quan Universal Studios và nghỉ 5 đêm tại khách sạn 5 sao Universal Port.

Theo giới truyền thông, hơn 1.000 người Thái Lan đã trả tiền cho chuyến du lịch tới thành phố Osaka của Nhật Bản, nhưng họ chỉ biết bị lừa sau khi kiểm tra tất cả quầy check-in ở sân bay Suvarnabhumi, nhưng không có bất cứ hãng hàng không nào bố trí chỗ cho họ. Và địa chỉ của Công ty thực phẩm chức năng WealthEver cũng bị xóa trên mạng xã hội.

Theo lời khai của các nạn nhân, họ chỉ phải trả 9.700bath - 20.000 baht cho tour trọn gói, bao gồm vé máy bay và phòng khách sạn, trong khi vé máy bay một chiều từ Bangkok tới Osaka có giá hơn 400 USD. Đa số nạn nhân tìm thông tin về tour du lịch trên website mua bán hoặc qua một phần mềm chat trên mạng.

Sau khi biết tin, Bộ trưởng Văn hóa Thể thao và Du lịch Thái Lan, bà Kobkarn Wattanavrangkul đã tới sân bay Suvarnabhumi để đánh giá tình hình và lên chiến dịch nâng cao hiểu biết cho người dân về những mối nguy từ các tour trọn gói giá rẻ. Cảnh sát cũng được huy động tới sân bay để xử lý và hỗ trợ nạn nhân.

Trịnh Huyền My
.
.
.