Vụ dùng súng bắn hơi cay thị uy người khác ở tỉnh Bình Thuận:

Thái độ ngang ngược của chồng người mẫu Phi Thanh Vân

Thứ Năm, 04/02/2016, 14:16
Trong những ngày qua, trên các phương tiện thông tin đại chúng liên tục đăng tải vụ việc doanh nhân Nguyễn Bảo Duy (chồng người mẫu Phi Thanh Vân) trong lúc lưu thông trên đường phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận, bị một chiếc xe khác do chết máy gây cản trở giao thông đã sử dụng súng bắn hơi cay để thị uy đối với tài xế lái chiếc xe này. Ngay sau khi vụ việc xảy ra, có một vài người ngỏ ý thông cảm, nhưng nhiều người trực tiếp chứng kiến hành vi của Duy đã tỏ ra bất bình và đến cơ quan Công an trình báo, đề nghị phải có biện pháp xử lý thích đáng.


1.Trưa 27-1-2016, Nguyễn Bảo Duy, sinh năm 1985, trú phường Đức Nghĩa, TP. Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận lái xe ôtô hiệu Toyota Camry mang biển số 51F-254.57 đến một ngã tư có đèn tín hiệu giao thông của TP. Phan Thiết thì gặp đèn đỏ và phải dừng lại, phía sau một chiếc ôtô khác mang biển số 86A-032.12 do anh Đỗ Trọng Hòa, sinh năm 1984, ngụ tại thị xã La Gi, tỉnh Bình Thuận. Đến khi đèn tín hiệu chuyển qua màu xanh cho phép các phương tiện lưu thông nhưng do xe của anh Hòa bị hỏng máy nên cứ chạy được vài mét lại chết máy khiến cho xe của Duy bị kẹt lại phía sau.

Bấm còi inh ỏi mà không thấy xe phía trước tránh vào lề cho mình qua, Duy lập tức mở cửa bước ra khỏi xe, tay lăm lăm khẩu súng chạy đến chĩa thẳng vào mặt anh Hòa. Mặc dù đã được anh Hòa giải thích rằng xe của anh bị hỏng không di chuyển được và mong thông cảm nhưng Duy không những không nghe mà còn lớn tiếng la mắng vì cho rằng anh này đã cố tình chơi khăm mình. Thấy cảnh bất bình, một số người dân gần đó chạy đến can ngăn, Duy mới chịu cất súng vào túi rồi quay về lui xe lại, chạy khỏi hiện trường. Vụ việc đã được anh Hòa và một số người dân đến cơ quan Công an trình báo.

Lực lượng Công an thực hiện lệnh kiểm tra hành chính đối với Nguyễn Bảo Duy và phương tiện.

Ngay sau khi nhận tin báo, Công an TP. Phan Thiết đã chỉ đạo Công an phường Phú Thủy có sự hỗ trợ của lực lượng Cảnh sát cơ động Công an tỉnh Bình Thuận lập tức truy tìm chiếc xe trên và đến 4 giờ chiều 27-1-2016 thì phát hiện chiếc xe này đang đậu tại một quán karaoke trên địa bàn phường Phú Thủy. Công an đã mời  Nguyễn Bảo Duy đưa xe về trụ sở để tiến hành kiểm tra hành chính và khám xét theo quy định của pháp luật.

Qua kiểm tra, lực lượng Công an phát hiện khẩu súng mà Duy sử dụng trong lúc gây hấn với anh Hòa là súng bắn hơi cay (dạng công cụ hỗ trợ) nhưng không có giấy phép sử dụng. Chiếc xe Toyota Camry được đăng ký của một người tên Nguyễn Thị Thanh Vân và phía sau xe có dán dòng chữ Công ty CP Phi Thanh Vân.

Tại cơ quan Công an, Nguyễn Bảo Duy khai nhận đã thực hiện những hành vi trên, nhưng do quá nóng vội vì phải lo cho vợ là người mẫu Phi Thanh Vân chuẩn bị sinh con nên mới làm như vậy. Sau khi xác minh, nhận thấy lời khai của Duy là chính xác, cơ quan Công an đã tiến hành xử phạt vi phạm hành chính rồi cho Duy mang xe về phục vụ vợ chuẩn bị lâm bồn, riêng khẩu súng đã được giữ lại để điều tra truy tìm nguồn gốc và Duy phải làm cam kết không ra khỏi địa phương và phải có mặt khi được cơ quan Công an yêu cầu.

2. Trước sự việc này, Nguyễn Bảo Duy đã lên tiếng và đổ thừa cho cánh báo chí thổi phồng sự việc. Theo Bảo Duy thì chiều 27-1-2016, anh lái xe đi vận động cho một chương trình từ thiện, đến ngã tư khi thấy đèn tín hiệu bật xanh mà chiếc xe phía trước không chịu chạy nên Duy cho xe lách ra ngoài lên ngang chiếc xe phía trước rồi hạ kính xuống, chĩa khẩu súng hơi cay lên rồi bấm kính lên đi tiếp chứ không xuống xe chạy đến hăm dọa như báo chí đã thông tin...

“Theo những gì Bảo Duy viết trên trang cá nhân thì anh là một người kinh doanh và bà xã là một nghệ sỹ đang xây dựng hình ảnh đẹp trong mắt mọi người bằng những việc làm thiết thực. Chính vì vậy, Duy đủ thông minh để xử lý tình huống đó chứ không có chuyện xuống xe rút súng uy hiếp. Không lẽ vì không được đi mà Duy xử lý không khác gì một người không văn hóa? Không có lửa làm sao có khói, hành động và thái độ của anh này thiếu tôn trọng người khác nên sự việc xảy ra ngoài ý muốn và chỉ là cuộc cãi nhau bình thường khi hai xe vẫn đang lưu thông.

Do chưa hoàn tất thủ tục cấp giấy phép sử dụng công cụ hỗ trợ nên cơ quan Công an tạm giữ và xử phạt hành chính. Duy sẽ không trả lời bất cứ câu hỏi nào của các bạn. Sự việc nhỏ mà sao các bạn hư cấu câu chuyện như thế này. Một hình ảnh đẹp đang được tất cả mọi người tiếp nhận vậy mà giờ như thế này. Mong các bạn PV sửa lại giúp Duy nhé...”.

Trước những thông tin về chồng mình được đăng tải trên báo chí, Phi Thanh Vân cho biết hiện vẫn đang ở nhà dưỡng thai vì còn mấy ngày nữa là sinh con. Việc này cứ để Công an Phan Thiết làm việc với chồng chị, chị không muốn can thiệp vào. Anh ấy làm thì anh ấy chịu. Lúc này chị cần hết sức thoải mái để vượt cạn vì con chị là quan trọng nhất.

Nguyễn Bảo Duy.

Cách đây chưa lâu, Nguyễn Bảo Duy cũng gây ồn ào dư luận trong vụ giải quyết mâu thuẫn tình cảm với Phi Thanh Vân. Trong vụ ấy, để thể hiện mình nên đang trong lúc gay cấn nhất, Bảo Duy đã cầm dao chặt phăng ngón tay út của mình.

3.Theo quy định của pháp luật, những đối tượng được sử dụng công cụ hỗ trợ bao gồm: Quân đội nhân dân, Công an nhân dân (bao gồm cả Công an xã), Dân quân tự vệ, lực lượng chuyên trách chống buôn lậu của Hải quan, đơn vị Hải quan cửa khẩu, An ninh hàng không, Kiểm lâm, ban – đội bảo vệ chuyên trách của một số cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp; Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bảo vệ; Đội kiểm tra của quản lý thị trường; cơ quan thi hành án dân sự; Ban bảo vệ dân phố hoặc tổ chức quần chúng nhân dân bảo vệ an ninh trật tự ở phường, xã; câu lạc bộ, trường, trung tâm đào tạo, huấn luyện thể dục, thể thao có giấy phép hoạt động; thanh tra chuyên ngành thủy sản, lực lượng kiểm ngư; trung tâm chữa bệnh – giáo dục – lao động xã hội; các đối tượng khác do chính phủ quyết định.

Chiếu theo các quy định trên thì Nguyễn Bảo Duy không đủ điều kiện để được trang bị và sử dụng công cụ hỗ trợ. Vấn đề này hiện vẫn được cơ quan Công an TP. Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận tiếp tục điều tra làm rõ.

Giả sử Nguyễn Bảo Duy đang kinh doanh dịch vụ bảo vệ thì anh cũng không phải là đối tượng được sử dụng công cụ hỗ trợ mà chỉ có những người trực tiếp làm nhiệm vụ bảo vệ mục tiêu có sự giới thiệu và đảm bảo của người có trách nhiệm trong đơn vị đó mới được sử dụng nhưng chỉ trong thời gian làm việc và phải là trong trường hợp bất khả kháng, hết giờ phải giao nộp lại cho người có chức năng, nhiệm vụ quản lý để cất giữ, bảo quản.

Tuy nhiên trong trường hợp này Nguyễn Bảo Duy dù có ngồi ở trong xe hay đã bước ra ngoài nhưng đã rút súng ra chĩa về phía người khác mà người ấy không có hành động gì đe dọa đến tài sản, tính mạng của Duy là hoàn toàn sai bởi tại khoản 3, điều 22 của Pháp lệnh số 16/2011/UBTVQH12 có quy định: Đối tượng đang sử dụng vũ lực, vũ khí, vật liệu nổ trực tiếp đe dọa đến tính mạng người thi hành công vụ hoặc người khác, tấn công, đe dọa đến sự an toàn của công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia, mục tiêu quan trọng được bảo vệ theo quy định của pháp luật, đối tượng đang thực hiện hành vi cướp súng của người thi hành công vụ, đối tượng gây rối trật tự công cộng gây hậu quả nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng… Đối tượng điều khiển phương tiện đó tấn công hoặc đe dọa trực tiếp đến người thi hành công vụ hoặc người khác.

Trên góc độ văn hóa, lối sống thì người Việt Nam xưa nay bao giờ cũng thể hiện sự hòa đồng, thân thiện với mọi người, sẵn sàng giúp đỡ những người xung quanh nếu gặp hoàn cảnh khó khăn hoặc trong cơn hoạn nạn. Là người thường xuyên đi công tác tại các tỉnh xa, tôi đã chứng kiến nhiều trường hợp lái xe dù không quen biết nhưng khi thấy xe khác bị hư hỏng mà không có dụng cụ để sửa chữa hoặc không có bánh xe dự phòng để thay, người lái xe sẵn sàng dừng lại để thăm hỏi, giúp đỡ sửa chữa, cho mượn bánh xe để thay và thậm chí cho mượn cả tiền để mua phụ tùng thay thế.

Tại các đô thị lớn nếu thấy xe phía trước không di chuyển, thường thì lái xe phía sau bước xuống chạy đến thăm hỏi và sẵn sàng giúp đẩy xe vào lề trả lại sự thông thoáng trên đường giao thông, thậm chí có trường hợp bị đối phương gây tai nạn làm hư hỏng xe nhưng các tài xế đều bắt tay nhau cùng giải quyết vụ việc, chứ không hành xử theo như trường hợp của Nguyễn Bảo Duy.

Đức Cương
.
.
.