Thâm nhập “hang hùm nọc rắn” trong đêm giao thừa Tây Bắc

Thứ Hai, 18/02/2013, 14:41
Đêm cuối tháng Chạp, trời Tây Bắc giá buốt cắt da cắt thịt. Mưa lây rây làm cho làn sương mù đặc quánh như dày thêm có thể xắn được từng lát. Dù đã hơn một lần theo chân lực lượng Công an đánh án, nhưng được cùng các anh thâm nhập nơi “hang hùm nọc rắn” giữa những ngày giáp Tết như thế này tôi mới thực sự “trải nghiệm” hết sự nguy hiểm của cuộc chiến đấu một mất một còn nơi vùng cao Tây Bắc…

Vô hiệu hóa bầy rắn hổ mang “canh giữ”… heroin

Còn nhớ cách đây vừa tròn một năm, khi những bông ban bắt đầu hé nụ báo hiệu một mùa xuân đang trở về miền đất hiểm cực Tây, tôi cũng có mặt trong lễ xuất quân tấn công vào sào huyệt của tổ chức ma túy trên đỉnh Xốp Hùn.

Đêm giao thừa năm đó, lực lượng trinh sát Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47) Công an tỉnh Điện Biên đã lần lượt bắt giữ 7 đối tượng, bao gồm: Ly A Long (24 tuổi), Vừ Thị Vá (35 tuổi) và Vừ Thị Dùa (29 tuổi) đều ở bản Ca Hâu, xã Na Ư; Giàng A Vả (27 tuổi), Giàng A Dế (20 tuổi) và Giàng A Ly (23 tuổi) ở bản Huổi Hoa, xã Núa Ngam, huyện Điện Biên và Ly A Hừ (30 tuổi) có HKTT ở Luông Prabăng (Lào).

Mẻ lưới hôm đó lẽ ra đã thành công trọn vẹn nếu một số đối tượng không tình cờ vắng mặt và may mắn “lọt lưới” Công an là: Ly A Long, 24 tuổi ở bản Ca Hâu; Và A Dờ, 43 tuổi và Ly Giả Lầu, 59 tuổi ở bản Na Ư, xã Na Ư.

Thượng tá Phạm Duy Cảnh, Trưởng phòng PC47 Công an tỉnh Điện Biên cho biết, chuyên án được xác lập từ mùa hè năm 2009 và phải mất gần 3 năm ròng rã lực lượng Công an mới triệt phá được tổ chức ma túy này.

Đối tượng đầu tiên sa lưới là Vừ Nhìa Giàng, 40 tuổi, trú ở bản Huổi Hoa, xã Núa Ngam (Điện Biên) vận chuyển trái phép 5 bánh heroin (trọng lượng 1,759kg). Vừ Nhìa Giàng còn có tên gọi khác là Vừ Súa Thào quê ở bản Tống Sư A, xã Phì Nhừ (Điện Biên Đông). Tuy hắn bị bắt quả tang nhưng các điều tra viên phải mất 5 ngày đêm đấu tranh cùng với việc khui ra cả một kho hàng giấu trên hang đá núi Xốp Hùn, hắn với chịu mở miệng khai những tình tiết đầu tiên.

Cầm đầu đường dây ma tuý này là Ly A Dũng và Vừ Nhìa Giàng. Qua đấu tranh, các đối tượng khai nhận đã mua bán trót lọt 57 bánh heroin (trị giá ngoài thị trường chợ đen khoảng 17 tỷ đồng). Hầu hết số ma tuý được Dũng và Giàng cùng một số tên tay chân thân tín như Ly A Hừ, Ly A Long, Giàng A Dế… vượt biên sang câu kết mua bán với một số đối tượng người Lào ở các bản Huổi Hịa, Kui Co Chàm, Pa Hốc thuộc huyện Mường Mày, Phong Sa Lỳ.

Thủ đoạn hoạt động của đường dây ma tuý này rất cáo già. Thông thường chúng vẫn đi làm nương và ngủ tại lán chỉ cách biên giới vài cây số, đêm đến bí mật vượt biên mua ma túy sau đó đưa về Việt Nam cất giấu. Vốn là những kẻ sinh ra và lớn lên ở rẻo cao nên các đối tượng thông tỏ địa hình, địa vật và lợi dụng chính sự hoang dã của đại ngàn để bảo vệ cho những việc làm phi pháp của mình.

Thiếu tá Lê Quang Mỹ, Đội phó Đội trinh sát Phòng PC47 là người được Ban chuyên án giao nhiệm vụ xâm nhập vào tổ chức tội ác này nhưng anh cũng chỉ nghe phong thanh đối tượng cất giấu ma túy trên hang đá và “hàng” được bảo vệ bởi “vũ khí bí mật” cực kỳ nguy hiểm; kẻ nào động đến sẽ bỏ mạng trong đau đớn!

Lời đồn thổi là có cơ sở khi Thiếu tá Mỹ chứng kiến một đối tượng vật vã, sùi bọt mép phải đưa đi cấp cứu mới thoát khỏi lưỡi hái thần chết khi lên hang lấy hàng nhưng lại không thực hiện đúng “quy trình an toàn”. Phải mất nhiều ngày lần dò, chơi trò nghiệp vụ, Thiếu tá Mỹ mới phát hiện ra thứ vũ khí bí mật mà Ly A Dũng, Vừ Nhìa Giàng trang bị cho kho hàng của mình là bầy rắn hổ mang chúa. Những con rắn này được huấn luyện và nhốt quanh cái hốc đá rộng chưa đầy 1m2 quây kín bằng lồng thép. Theo lời kể của đám đàn em, những con hổ mang chúa được Dũng thuần dưỡng bằng heroin nên khi người lạ xâm nhập chúng sẵn sàng tấn công (?).

Như đã nói ở trên, Vừ Nhìa Giàng bị bắt quả tang vận chuyển 5 bánh heroin nhưng hắn quyết không khai báo. Để bẻ gẫy sự ngoan cố, Ban chuyên án nhận định cần lật tẩy nốt kho hàng bí mật của hắn và đồng bọn. Thượng tá Đinh Tiên Hoàn, Đại úy Trần Trung Kiên, Thiếu tá Phạm Quang Mỹ và anh em trong Đội trinh sát đã được lệnh tìm kiếm và xâm nhập vào kho hàng của các đối tượng trên đỉnh Xốp Hùn. Đêm Giao thừa Nhâm Thìn 2012, khi những dòng người từ khắp nơi nườm nượp đổ về trung tâm Quảng trường 7/5 TP Điện Biên Phủ để xem bắn pháo hoa thì anh em trong Đội trinh sát lại lặng lẽ lên đường…

Trinh sát Phòng PC45 Công an tỉnh Lai Châu phục bắt đối tượng truy nã.

Từ chân núi, tổ công tác phải đi bộ hơn 2 tiếng đồng hồ mới đến điểm tập kết. Các trinh sát dùng thang dây leo lên miệng hang nằm cheo leo cách mặt đất gần hai chục mét, sau đó sử dụng lựu đạn khói, lựu đạn cay tung vào hốc hang để đuổi “mãng xà” trước khi “bò” vào tìm ma túy. Thiếu tá Mỹ suýt bị một con hổ mang say khói mổ trúng cánh tay đã được lưới thép bảo vệ…

Những người thâm nhập "hang hùm nọc rắn" giữa đêm giao thừa

Chuyên án vô hiệu hóa cả bầy hổ mang chúa canh giữ heroin trên đỉnh Xốp Hùn chỉ là một chi tiết thực trong 1.001 tình huống nguy hiểm lực lượng Công an phải đối mặt khi đánh án. Đại tá Lê Văn Bẩy, Phó Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu là một người đã trải qua không biết bao tình huống mà lằn ranh giữa sự sống và cái chết chỉ cách nhau trong gang tấc.

Đại tá Lê Văn Bẩy trưởng thành từ lính Cảnh sát cơ động, tham gia những trận đánh đỏ lửa ở Giào San, Phong Thổ tháng 2/1979. Anh bị thương và sống chung với cả bầy rắn độc nhiều ngày dưới một căn hầm bị pháo địch bắn sập trước khi được một người dân ở bản Dền Thàng, Phong Thổ cứu sống. Sau này anh là Trưởng phòng CSĐT Công an tỉnh Lai Châu.

Hơn 30 năm trong nghề, những chuyên án, những pha thoát hiểm của anh và đồng đội kể cả ngày cũng chẳng hết nhưng những “trận đánh" trong đêm giao thừa bao giờ cũng để lại những kỷ niệm sâu sắc nhất về mọi phương diện. Đồng đội của anh, Trung úy Hà Ngọc Thao, trinh sát hình sự Công an huyện Điện Biên đã ngã xuống trong khi truy bắt đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm khi chỉ cách Tết Nguyên đán chưa đầy 1 tuần. Giao thừa năm đó, sau ca trực anh và đồng đội đã không về mà cùng nhau đến nhà người đồng đội vừa hy sinh để thắp nén nhang và động viên người thân của Trung úy Hà Ngọc Thao khi Tết này anh mãi mãi không về…

Dưới “trướng” Đại tá Lê Văn Bẩy có Đại tá Nguyễn Bá Quý, Trưởng phòng Cảnh sát truy nã tội phạm; Thượng tá Nguyễn Văn Thực, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về TTXH (PC45); Thượng tá Nguyễn Trung Kiên, Trưởng phòng PC47; Đại tá Ngô Vĩnh Phúc, Trưởng phòng Cảnh sát môi trường (nguyên Trưởng phòng PC45)… đều là những người trưởng thành từ lính hình sự, ma tuý chinh chiến mấy chục năm ở Tây Bắc.

Giao thừa năm ngoái, Đại tá Ngô Vĩnh Phúc dẫn đầu một đội quân vào vây bắt 2 đối tượng truy nã ở Hồng Thu Mán, huyện Sìn Hồ. Một số đối tượng xấu đã kích động người dân bao vây tổ công tác, một vài kẻ quá khích sẵn có men rượu đã tấn công, phá hỏng cả chiếc Uoát. Trước tình thế nguy hiểm, Đại tá Phúc vẫn bình tĩnh giải thích cho người dân hiểu, một mặt tương kế tựu kế, mưu trí thoát khỏi vòng vây dẫn giải đối tượng về trụ sở an toàn, đồng thời bảo toàn được lực lượng.

Ở Tây Bắc cho đến thời điểm này có duy nhất một phụ nữ được nhận giải thưởng “Người phụ nữ Việt Nam tiêu biểu” đó là Thượng tá Ngô Thị Thủy, Phó trưởng Phòng PC47 Công an tỉnh Điện Biên. Không riêng gì ở Tây Bắc mà cả trong lực lượng cảnh sát phòng chống ma tuý, sự có mặt của phái yếu chỉ đếm trên đầu ngón tay. Bởi đánh án ma tuý là cuộc chiến đấu khốc liệt, nghiệt ngã giữa thời bình, đòi hỏi sự mưu trí, sáng tạo, dũng cảm và quyết liệt.

Hơn chục năm đầu quân cho Phòng PC45, chị Thủy không nhớ chính xác bao lần đối mặt với nguy hiểm nhưng đã hơn ba mươi lần trong vai trò một trinh sát nội tuyến, người phụ nữ can trường, dũng cảm này đã xâm nhập vào tận hang ổ, đường dây của tội phạm ma tuý để “3 cùng” với bọn tội phạm. Đây quả là một thử thách cực kỳ khắc nghiệt, nhưng lần nào cũng thế, chị lại vượt qua và cùng đồng đội giành những chiến công mới.

Kỷ niệm sâu sắc nhất của chị là cái lần bắt tên trùm ma tuý Thào Hặc ở Mường Mày, Phong Sa Lỳ. Thào Hặc tham gia buôn bán ma tuý từ năm 11 tuổi, hắn có biệt tài là bắn súng cực giỏi và chỉ ngửi cũng biết độ tinh khiết của heroin. Chị được phân công thâm nhập vào đường dây.

Nô-en năm đó, trong vai một "bà trùm" từ Hà Nội, chị được các đối tượng đưa đến gặp hắn ở một cánh rừng giáp biên. Để thử thách và cân não chị, Thào Hặc đã bất ngờ chĩa súng bắn liền mấy phát cày tung đất trước chân chị. Nhưng lần "ra mắt" đó, chị đã gây ấn tượng tốt với hắn. Sau này, bằng những thông tin Thượng tá Thuỷ thu thập được, Ban chuyên án đã dựng lên hành tung của từng đối tượng trong đường dây, cũng như phương thức, thủ đoạn hoạt động của chúng.

Chuyên án 205-TX đã được triệt phá thành công đúng vào đêm giao thừa 2009 với việc bắt quả tang 1 bánh heroin, 2 súng ngắn cùng nhiều vũ khí thô sơ khác. 10 đối tượng trong đường dây, trong đó có 5 tên cầm đầu cộm cán là: Thào Hặc, Lò Thị Tươi, Lò Thị Tiên ở xã Thanh An và Lâm Văn Tươi, Lò Thị Hinh ở Đội 1, xã Thanh Xương, huyện Điện Biên lần lượt bị bắt giữ. Đường dây tội ác này tồn tại một thời gian khá dài, chúng đã mua bán và tiêu thụ trót lọt một số lượng ma tuý khổng lồ, thu lợi bất chính hàng chục tỷ đồng…

Một mùa xuân mới lại đang gấp gáp trở về. Giờ này trong khi mọi người đang nâng chén rượu nồng ấm chúc mừng năm mới thì lại có những chiến sĩ Công an lặng lẽ lên đường. Với họ những đêm trắng vì bình yên cuộc sống hay thậm chí là máu đổ nơi "hang hùm nọc rắn" giữa đêm giao thừa cũng là lẽ thường tình vì đơn giản các anh là những chiến sĩ Công an nhân dân, từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà phục vụ…

Vũ Mạnh Hà (CSTC Xuân 2013)
.
.
.