Kỷ niệm 70 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9

Thắng lợi của lòng tin

Thứ Tư, 02/09/2015, 08:00
Những thế hệ sinh sau  rất khó hình dung được ngày hôm nay với đêm dài nô lệ trước Cách mạng Tháng Tám khác nhau như thế nào. Ngày nay, chúng ta là công dân một quốc gia độc lập có chủ quyền, được thế giới tôn trọng, được ăn no, mặc ấm ,được học hành. Những quyền sống tưởng như dĩ nhiên ấy, trước ngày 2/9/1945,  hầu hết  còn là niềm mơ ước...

Năm nay, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta long trọng kỷ niệm 70 năm cuộc Cách mạng Tháng Tám thành công và ngày Quốc Khánh 2-9, ngày Bác Hồ đọc tuyên ngôn Độc lập ở quảng trường Ba Đình, khai sinh nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, mở đầu kỷ nguyên độc lập tự do cho dân tộc ta thời kỳ hiện đại. Cuộc cách mạng Tháng Tám - 1945 vĩ đại thắng lợi bởi nhiều nguyên nhân, mỗi nguyên nhân là một bài học sâu sắc còn nguyên tính thời sự với hôm nay. Một trong nhiều  nguyên nhân đó, nguyên nhân  niềm tin giữa dân với Đảng, Đảng với dân càng suy ngẫm càng thấy sâu sắc.

Những thế hệ sinh sau  rất khó hình dung được ngày hôm nay với đêm dài nô lệ trước Cách mạng Tháng Tám khác nhau như thế nào. Ngày nay, chúng ta là công dân một quốc gia độc lập có chủ quyền, được thế giới tôn trọng, được ăn no, mặc ấm ,được học hành. Những quyền sống tưởng như dĩ nhiên ấy, trước ngày 2/9/1945,  hầu hết  còn là niềm mơ ước.

Bác Hồ đọc Tuyên ngôn độc lập tại Quảng trường Ba Đình.

Thế giới chưa biết Việt Nam là ai, ở đâu, những người am hiểu lắm mới biết Việt Nam là một thuộc địa của Pháp, một phần trong xứ Đông Dương thuộc Pháp. Nước đó vừa trải qua một thảm họa hiếm có, chỉ trong một năm, vừa bị lũ lụt, vừa bị nhổ lúa trồng đay, cướp hết thóc gạo nên từ miền Trung trở ra, 2 triệu người đã chết đói; 95% nông thôn khi đó là nhà rạ, vách đất. Đường sá bùn lầy nước đọng. Hầu hết là người mù chữ. Người dân bị bóc lột đến tận xương tủy, bị đè nén áp bức của cả thực dân và phong kiến bản địa, bị đầu độc bởi rượu và thuốc phiện, bị đàn áp khốc liệt nếu có ý định nổi dậy, chống đối. Phải nói rằng vào thời kỳ đó, nước ta thuộc loại nghèo khổ nhất thế giới, lạc hậu nhất thế giới, quyền sống của con người bị tước đoạt khốc liệt nhất thế giới.

 Với một đất nước như thế,  ít ai dám nghĩ đến một cuộc cách mạng, chưa nói đến một cuộc cách mạng thành công và trên thực tế, nhiều nhà yêu nước đã thất bại, nhiều người lên đoạn đầu đài. Nhưng Bác Hồ và Đảng ta đã tìm ra con đường giải phóng cho dân tộc, không chỉ nghĩ đến mà còn khẳng định cuộc cách mạng đó nhất định thắng lợi. Niềm tin đó chỉ có thể là niềm tin vào truyền thống yêu nước, tinh thần quật khởi của cả một dân tộc. Tinh thần ấy ẩn giấu trong những cơ thể gầy guộc, quần rách áo vá chân đất, trong tay chỉ có một khúc tre vạt nhọn "Nóp với giáo, chân đi không mà lòng người giàu lòng vì nước". Tinh thần ấy thành bom ba càng, thành chiến lũy, thành hầm chông, thành những người ra pháp trường vẫn ca vang bài ca cách mạng, thành những tấm gương bất khuất đối mặt hai hàng lưỡi lê, với xe to, súng lớn của quân thù.

Với niềm tin ấy, từ 34 đội viên Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân trong cánh rừng Trần Hưng Đạo, đã kêu gọi toàn dân phát triển thành đội quân cách mạng trùng trùng điệp điệp, dưới sự lãnh đạo của Đảng, toàn dân tổng khởi nghĩa thắng lợi. Với niềm tin ấy, Đảng ta đứng đầu là Hồ Chủ tịch đã chèo lái con thuyền cách mạng vượt qua bao ghềnh thác và các cuộc kháng chiến trường kỳ thắng lợi.

Cũng với niềm tin ấy, lớp lớp người đã thủy chung đứng dưới cờ của Đảng đấu tranh cho độc lập dân tộc, dù có phải hi sinh cả cuộc đời, tính mạng mình. Trong hàng vạn, hàng triệu những tấm gương tiêu biểu cuả cả nước, lực lượng công an nhân dân vinh dự và tự hào đã có những đóng góp to lớn cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc; trong truyền thống 70 năm vẻ vang, rất nhiều tấm gương anh hùng, liệt sĩ Công an nhân dân đã hi sinh vì Tổ quốc. Không ít những người con kiên trung, bất khuất đã làm nên chiến công vang dội tô thắm truyền thống Công an nhân dân, đóng góp cho ngày toàn thắng… và giờ đây, hàng vạn cán bộ chiến sĩ công an nhân dân đang ngày đêm giữ vững ANQG và giữ gìn TTATXH bảo vệ vững chắc tổ quốc, bình yên cho nhân dân. Họ là những người chỉ biết còn Đảng còn mình, gắn bó máu thịt với nhân dân. Chính họ là những tấm gương sống động để dân tin Đảng, nguyện gắn bó với Đảng, với chế độ trọn đời.

Trước đây, trước mặt ta là giặc, sau lưng ta là bè bạn. Giờ đây, đối tác và đối tượng, hòa nhập nhưng không hòa tan...Trong bối cảnh ấy, việc giữ vững niềm tin của dân, sự gắn bó giữa Đảng và dân thành bài học mang tính thời sự nóng bỏng, một nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, quyết định thắng lợi của con đường cách mạng, cả trong hôm nay và ngày mai. Chính bởi thế, tinh thần của Cách mạng Tháng Tám và quốc khánh 2-9 mãi mãi là ngọn đuốc ngời sáng soi đường  cho hàng triệu bước chân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ độc lập, chủ quyền đất nước.

PGS.TS Vũ Duy Thông
.
.
.