Thành công nhờ kiên trì và bám sát địa bàn

Chủ Nhật, 06/05/2018, 14:24
Tiếng sẩm nổ rền, trong phút chốc làm sáng bừng căn chòi nằm chơ vơ giữa khu rừng già hầu như không có dấu chân người qua lại, mưa bắt đầu rơi... Nước từ các sườn dốc đổ xuống, trên trời mưa như trút, nhìn cảnh tưởng ấy, Đại úy Đặng Trần Hoàng, Phó Trưởng Công an huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái không giấu được sự lo âu.

Những ngày qua, mỗi ngày anh và đồng đội phải đi bộ từ 15-20km đường rừng trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, đôi bàn chân rã rời sau những ngày đi bộ, ngấm nước nhăn nheo, lần tìm đối tượng nghi vấn nhưng tung tích của Lý Văn Đông (21 tuổi, trú tại xã Tân Hương, huyện Yên Bình), kẻ gây ra vụ trọng án xôn xao dư luận vẫn bặt vô âm tín.

Đại úy Đặng Trần Hoàng (phải) trao đổi thông tin nghiệp vụ.

1. Nhiều ngày chẳng về nhà, điện thoại cũng bập bõm, lúc được lúc mất,  những bữa ăn của anh em chủ yếu là mì tôm... Đại úy Đặng Trần Hoàng chỉ mong sao vụ án sớm được khám phá thành công để những người đồng chí, đồng đội có thể trở về với mái ấm gia đình. Nằm giáp ranh với TP Yên Bái nhưng địa bàn xa nhất của huyện Yên Bình cũng phải đi bộ mất gần 2h đồng hồ. 

Cũng bởi điều kiện địa lý mà nhận thức của một bộ phận người dân dù đã được tuyên truyền vẫn còn nhiều hạn chế; các vụ án do nguyên nhân xã hội mà chủ yếu là do rượu vẫn xảy ra. Vụ trọng án này cũng vậy! Lý Văn Đông (21 tuổi, trú tại thôn Khe Mạ, xã Tân Hương, huyện Yên Bình) và nạn nhân Bàn Văn Yên (25 tuổi) vốn là bạn bè của nhau. Hôm đó, nếu không vì chén rượu thì đã không có cảnh người ra đi, kẻ vướng vòng lao lý. 

Tối hôm đó, sau bữa rượu no say, Đông cùng Đặng Khánh Hòa và Bàn Văn Yên rủ nhau vào nhà ông Lý Văn Hải (bố đẻ của Đông) ở thôn Khe Mạ uống nước. Trong lúc này, Đông và Hải rủ nhau đánh bạc bằng hình thức xóc đĩa và tất cả cùng chuẩn bị phương tiện để sát phạt nhau... 

Khi “trận đấu” sắp bắt đầu thì Yên bỗng nhớ đến khoản tiền 2 triệu đồng mà Đông vay trước đó chưa trả. Men rượu đã khiến cả hai không làm chủ được lời nói và hành động của mình, đối tượng Đông trong lúc nóng giận đã dùng dao đe dọa Yên. Về phần nạn nhân Yên thay vì nhẹ nhàng phân tích, người bị hại lại thách thức đối phương dẫn đến vụ trọng án đau lòng. 

Dù được người thân trong gia đình đưa đi cấp cứu nhưng Yên đã không qua khỏi... Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Phó trưởng Công an huyện Yên Bình, Đại úy Đặng Trần Hoàng đã cùng đồng đội có mặt tại hiện trường, thu thập lời khai của người bị hại, nhân chứng, đồng thời tổ chức lực lượng truy tìm Đông nhưng không có kết quả.

Lý Văn Đông có thể lẩn trốn ở đâu, những câu hỏi đặt ra trong đầu người phó thủ trưởng cơ quan CSĐT, anh thức trắng đến sáng. Tờ mờ sáng hôm sau, Đại úy Đặng Trần Hoàng đã cùng đồng đội đã nai nịt gọn gàng lên đường. 

Hành trang họ mang theo ngoài lương khô, nước suối, một vài món đồ dùng thiết yếu của những người đi rừng còn là ý chí quyết tâm truy bắt bằng được kẻ thủ ác. Sau khi phân công nhiệm vụ cho các tổ công tác, anh cùng một mũi trinh sát đi sâu vào địa bàn có địa hình phức tạp nhất. 

Đại úy Đặng Trần Hoàng họp bàn kế hoạch với đồng đội trước giờ phá án.

Bước chân của người chỉ huy không chỉ là những gập gềnh của rừng núi mà còn là nỗi lo lắng về sự an nguy của người đồng chí, đồng đội đang ngày đêm sát cánh. Quãng thời gian làm Phó trưởng Công an huyện, phụ trách công tác quản lý hành chính, 24 xã với một thị trấn trên địa bàn, không nơi nào người phó trưởng Công an huyện ấy chưa từng đặt chân. Anh thuộc từng con dốc, nắm đặc điểm của từng địa bàn... 

Đây cũng là thuận lợi cho người chỉ huy ấy trong quá trình chỉ đạo các tổ công tác băng rừng, vượt suối lần tìm theo tung tích của đối tượng nghi vấn. Ở những nơi có mặt, cùng với việc rà soát, anh và đồng đội đã vận động người dân tham gia tố giác tội phạm... 

Sau nhiều nỗ lực của anh và đồng đội, kẻ thủ ác Lý Văn Đông đã được tìm thấy trong vườn cây của gia đình một người dân ở xã Tân Hương trong tư thế bị treo cổ. Do lo sợ bị bắt giữ, đối tượng Đông trong lúc cùng quẫn đã tìm đến cái chết.

2. Theo chân Đại úy Đặng Trần Hoàng, chúng tôi có mặt tại Vũ Linh vào một ngày đầu năm 2018 và cảm nhận vùng quê đang hằng ngày, hằng giờ thay da đổi thịt. Vũ Linh là xã đặc biệt khó khăn của huyện Yên Bình, cũng bởi cuộc sống quá khó khăn, người lao động không tìm được làm ổn định, trong khi quỹ đất trồng trọt lại thiếu nên người dân đã xuất cảnh lao động chui tại Trung Quốc, đối tượng phần nhiều là người dân tộc thiểu số như Dao, Tày, Cao Lan... 

Trong số đó có 3 hộ dân gồm Triệu Thị T và Hoàng Minh Túc cùng trú ở thôn Trại Máng, xã Vũ Linh, huyện Yên Bình tỉnh Yên Bái. Với sự giúp đỡ của Công an huyện Yên Bình, những người dân đã từng bỏ sang Trung Quốc làm ăn,  giờ đã có một cuộc sống ổn định, làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Những ngày cùng đồng đội 3 cùng ở địa bàn, Phó Trưởng Công an huyện Đặng Trần Hoàng không khỏi trăn trở trước những gì mắt thấy, tai nghe. Số người địa phương sang Trung Quốc làm thuê thường không biết tiếng Trung Quốc. 

Trong khi họ lao động chui nên không được cơ quan chức năng của Trung Quốc bảo hộ, do vậy quyền lợi cá nhân không được đảm bảo. Ngoài việc phải làm thuê vất vả, bị trả lương thấp hơn thỏa thuận ban đầu, nhiều người còn bị các doanh nghiệp ép phải là thêm giờ, ăn ngủ ngay tại xưởng rồi chèn ép không được trả lương để ràng buộc. 

Cùng với sự đầy đọa về thể xác, nhiều người luôn sống trong tâm trạng lo âu căng thẳng, đó còn chưa kể đến nhiều người dân xấu số, thiệt phận đã bỏ mạng lại nơi đất khách, quê người... 

Chứng kiến những cảnh đó, người chỉ huy ấy trăn trở với câu hỏi phải làm gì để các cấp, các ngành chung tay giải quyết kịp thời những khó khăn về việc làm, thu nhập giúp nhân dân địa phương yên tâm bám đất, bám bản làm giàu chính đáng ngay trên quê hương. 

Cùng với Ban chỉ huy Công an huyện Yên Bình, anh đã chỉ đạo lực lượng Công an xã tham mưu cho Cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương thành lập các tổ nhóm, để tuyên truyền, vận động bà con không nghe kẻ xấu; xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần đồng thời là hướng nghiệp, dạy nghề, tạo việc làm, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, đặc biệt là đối với đồng bào dân tộc thiểu số. 

“Qua công tác quản lý nhân, hộ khẩu, tạm trú tạm vắng, chúng tôi đã kịp thời phát hiện những trường hợp vắng mặt tại địa phương không rõ lý do; nghi xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc, lập danh sách theo dõi để có biện pháp xử lý, giải quyết”, Đại úy Đặng Trần Hoàng cho biết. 

Các trường hợp xuất cảnh trở về địa phương sau khi được anh và các thành viên trong Công an huyện Yên Bình gặp gỡ đã thấy rõ hành vi vi phạm của mình, từ đó đã cam kết không tái phạm. Tình trạng xuất cảnh trái phép trên địa bàn huyện Yên Bình đến thời điểm này đã giảm rõ rệt.

Mảng điều tra Đại úy Đặng Trần Hoàng được giao phụ trách hiện nay sôi động với những áp lực riêng. Để đáp ứng yêu cầu công việc, Đại úy Đặng Trần Hoàng vừa làm, vừa học để tự khẳng định mình. 

Trong năm 2017, anh đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ làm tốt công tác nghiệp vụ cơ bản, xác minh kỹ vụ án, đảm bảo bắt giữ, xử lý đúng người, đúng tội, đúng pháp luật và không bỏ lọt tội phạm. 

Trong năm, Công an huyện Yên Bình đã tiếp nhận 145 tin báo tố giáo, tin báo về tội phạm; đã điều tra làm rõ 44/50 vụ với 70 đối tượng phạm pháp hình sự, so với cùng kỳ năm 2016 tỷ lệ điều tra, khám phá án tăng 3,9 %. Trong đó có những vụ án phức tạp, sau khi được khám phá thành công đã được người dân ghi nhận đánh giá cao. 

Một trong số đó phải kể đến vụ tổ chức đánh bạc và đánh bạc trên hồ Thác Bà thuộc thôn Tầm Vông, xã Vũ Linh, huyện Yên Bình. Do cần tiền tiêu xài, Đặng Văn Thanh và Lê Văn Chung đều ở xã Vũ Linh bàn nhau tổ chức sới bạc. Các đối tượng chọn lòng hồ Thác Bà để hoạt động; tổ chức người cảnh giới nghiêm ngặt và phân chia trách nhiệm để thực hiện. 

Theo đó, Thanh và Chung có nhiệm vụ chuẩn bị địa điểm, tập hợp người có nhu cầu đánh bạc; La Ngọc Hoan là người sóc cái còn Hà Huy Hùng cũng trú tại Yên Bình là một “ngân hàng di động” cho các con bạc vay tiền để sát phạt nhau. 

Để tránh bị phát hiện, Thanh và Chung chỉ cho các đối tượng là con bạc có mối quan hệ thân, quen của Thanh và Chung. Khi có nhu cầu đánh bạc, các đối tượng sẽ được Thanh sử dụng thuyền máy đưa ra hồ Thác Bà giáp đảo gò Giang thuộc thôn Tầm Vông. Với phương thức này, Thanh và Chung tin rằng lực lượng Công an không thể biết tới bọn chúng.

3. Khó khăn không làm Đại tá Đặng Trần Hoàng và các đồng đội nản lòng, tương kế tựu kế triệt phá tụ điểm cờ bạc trên, trả lại sự bình yên cho địa bàn. Kể lại với chúng tôi, Đại úy Đặng Trần Hoàng bộc bạch: Trong những ngày đó, anh em trinh sát phải đóng giả là những người làm nghề chài lưới, có lúc lại là người dân địa phương đi mò cua, bắt ốc..., để nắm tình hình.

Những lá thư khen của người dân; của các doanh nghiệp gửi tới Công an huyện Yên Bình là sự động viên, khích lệ đối với Đại úy Đặng Trần Hoàng và những người đồng đội của anh tiếp tục “chân cứng, đá mềm” lập nên nhiều chiến công mới. 

Một trong những vụ án anh ấn tượng nhất là việc điều tra vụ mất trộm tài sản xảy ra tại Công ty TNHH Deaseung Global. Quá trình điều tra vụ án đã góp phần nâng cao uy tín của Công an huyện Yên Bình, Công an tỉnh Yên Bái nói chung. Khi bắt tay vào vụ án này, vị Phó thủ trưởng cơ quan Cảnh sát điều tra và các đồng đội bắt đầu từ con số không tròn trĩnh. 

Vụ án bắt nguồn từ việc người chịu trách nhiệm của công ty phát hiện một số chiếc áo của công ty xuất hiện trên thị trường Việt Nam đã báo tin cho Công an huyện Yên Bình (sản phẩm của công ty không bán tại thị trường Việt Nam). 

Quá trình điều tra, Đại úy Đặng Trần Hoàng gặp không ít khó khăn khi vụ việc xảy ra trong thời gian dài mới bị phát hiện... Trong khi đó, người mua hàng không nhận dạng được đặc điểm đối tượng gây án. Song uy tín của lực lượng Công an thôi thúc anh và đồng đội quyết tâm  tìm ra sự thật. 

Quá trình rà soát, anh và đồng đội đã tỉ mỉ dựng hàng trăm đối tượng nghi vấn, trong số đó có trường hợp của Nguyễn Văn Đông, kẻ từng có một tiền án về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Sau khi bỏ việc, đối tượng đã câu kết với nhóm đối tượng trong công ty thực hiện hành vi trộm cắp tài sản. 

Vào tháng 11-2017, Đông rủ Phạm Văn Tuấn cùng thực hiện hành vi trộm cắp khoảng 105 thùng áo khoác. Ngoài ra, Đông còn tự mình trộm cắp 104 chiếc áo của công ty... Sau khi trộm cắp, Đông đã bán số tài sản trên cho Lê Đình Tài ở Thái Thụy, Thái Bình và một số đối tượng khác. Cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Bình đã thu giữ được 245 chiếc áo khoác các loại.

Với trách nhiệm lãnh đạo đơn vị, Đại úy Đặng Trần Hoàng đã cùng tập thể thực hiện tốt các mặt công tác chuyên môn, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện Yên Bình. 

Với những thành tích đã được, 3 năm liên tiếp, anh được tặng danh hiệu chiến sĩ thi đua sơ sở; được UBND tỉnh Yên Bái tặng Bằng khen; hai lần được Bộ Công an tặng Bằng khen. Đại úy Đặng Trần Hoàng vinh dự được phong tặng danh hiệu Chiến sỹ thi đua toàn lực lượng.

Xuân Mai
.
.
.