Thế giới đối mặt núi nợ 19.000 tỷ USD

Thứ Ba, 22/10/2019, 16:27
Tháng 7-2018, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo tăng trưởng GDP toàn cầu trong năm nay là 3,9%. Tháng 7 năm nay, họ hạ mức dự đoán xuống 3,2%, thấp nhất trong một thập kỷ. Và ngày 15-10, khi IMF công bố Triển vọng Kinh tế Thế giới, dự đoán còn ảm đạm hơn.

Giám đốc mới IMF, Kristalina Georgieva, cho biết tăng trưởng sẽ chậm lại vào năm 2019 ở gần 90% các nước (tính theo GDP). Xung đột thương mại, đáng chú ý là giữa Mỹ và Trung Quốc, đang gây ra hậu quả: đến năm 2020, tổng chi phí thiệt hại của thế giới có thể bằng với giá trị GDP một năm của Thụy Sĩ.

Lãi suất thấp đang khuyến khích các công ty vay nợ, có nguy cơ trở thành một quả bom nổ chậm 19 nghìn tỷ USD có thể dẫn đến một đợt suy thoái kinh tế toàn cầu khác, theo IMF. 

Trong bản cập nhật nửa năm về tình trạng thị trường tài chính thế giới, IMF cho biết gần 40% nợ doanh nghiệp ở 8 quốc gia hàng đầu  gồm Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Đức, Anh, Pháp, Ý và Tây Ban Nha - sẽ không thể hoàn trả nếu có một nửa trong số này rơi vào suy thoái nghiêm trọng như của một thập kỷ trước.

IMF lưu ý rằng các biện pháp kích thích được cung cấp bởi các ngân hàng trung ương ở cả các nước phát triển và đang phát triển có tác dụng phụ là khuyến khích các công ty vay thêm, mặc dù nhiều người sẽ gặp khó khăn trong việc trả lại. IMF cho biết giá cổ phiếu ở Mỹ và Nhật Bản dường như được định giá quá cao, trong khi tín dụng chống lại rủi ro dường như quá thấp với tình trạng của nền kinh tế toàn cầu hiện này.

Tobias Adrian và Fabio Natalucci, hai quan chức cấp cao của IMF chịu trách nhiệm về Báo cáo ổn định tài chính toàn cầu, cho biết: Một sự siết chặt đột ngột trong điều kiện tài chính có thể làm lộ ra những lỗ hổng này và gây áp lực lên việc định giá tài sản. Trong một blogpost được xuất bản cùng với báo cáo, Adrian và Natalucci đã lưu ý: Các tập đoàn tại 8 nền kinh tế lớn đang gánh nhiều nợ hơn và khả năng trả nợ của nó đang suy yếu.

"Chúng tôi xem xét tác động tiềm tàng của suy thoái kinh tế vật chất - một phần nghiêm trọng bằng một nửa cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2007-2008. Kết luận của chúng tôi rất nghiêm túc: nợ của các công ty không có khả năng trang trải chi phí lãi vay với thu nhập, mà chúng tôi gọi là nợ doanh nghiệp có nguy cơ, có thể tăng lên 19 nghìn tỷ đô la. Đó là gần 40% tổng số nợ doanh nghiệp tại các nền kinh tế mà chúng tôi đã nghiên cứu", báo cáo viết.

Các quy định cho các ngân hàng đã được thắt chặt kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 nhưng IMF cho biết rủi ro đã di chuyển đi nơi khác, trong đó có cả khu vực doanh nghiệp. Hai quan chức này cho biết chính sách tiền rẻ được các ngân hàng trung ương áp dụng đã giúp thúc đẩy thị trường tài chính trong ngắn hạn, nhưng, bằng cách khuyến khích các nhà đầu tư nắm bắt nhiều cơ hội hơn để tìm kiếm lợi suất cao hơn, rủi ro bất ổn và tăng trưởng thấp hơn trong trung hạn.

Các nhà đầu tư đã giải thích các hành động và truyền thông của ngân hàng trung ương là một bước ngoặt trong chu kỳ chính sách tiền tệ. Khoảng 70% các nền kinh tế, được tính theo GDP, đã áp dụng lập trường tiền tệ phù hợp hơn. Sự thay đổi đã đi kèm với sự sụt giảm mạnh về năng suất dài hạn. Ở một số nền kinh tế lớn, lãi suất duy trì mức tiêu cực hoặc cận âm. Đáng chú ý, số lượng trái phiếu chính phủ và doanh nghiệp có lợi suất âm đã tăng lên khoảng 15 nghìn tỷ đô la.

Đông Văn
.
.
.