Thể thao không dành cho những kẻ côn đồ

Thứ Bảy, 14/09/2019, 16:18
Trận đấu giữa Câu lạc bộ Hà Nội và Nam Định tối 11-9 tại Sân vận động Hàng Đẫy đã trở nên hỗn loạn khi phút 56, chị Huyền Anh, một nữ cổ động viên của Câu lạc bộ Hà Nội ở khán đài A bị quả pháo sáng từ khán đài của cổ động viên Nam Định bắn sang.


Quả pháo sáng đã bắn vào chân khiến chị Huyền Anh bị thương. Bác sĩ bệnh viện Xanh Pôn cho biết, Huyền Anh bị bỏng lưu huỳnh nặng, chấn thương tận xương, nhiều khả năng phải thực hiện hai lần phẫu thuật.

Trong trận này, cổ động viên Nam Định đã đốt hàng chục quả pháo sáng, ném xuống sân. Nhưng những kẻ quá khích không dừng lại ở đó. Khi Cảnh sát Cơ động tiến lên khán đài để chặn pháo sáng, một số cổ động viên Nam Định đã tấn công, vây đánh hội đồng. Một cảnh sát cơ động phải nhập viện khi trận đấu còn chưa kết thúc.

Ngay sau trận đấu, huấn luyện viên Nguyễn Văn Dũng của đội Nam Định nói rằng: "Nếu người bắn pháo nằm trong Hội cổ động viên Nam Định, thì tôi cực lực lên án. Họ đến sân không phải để xem bóng đá, mà để quậy phá. Họ đã chuẩn bị sẵn cho việc phá hoại này. Đây là hành vi vô cùng phản cảm. Nó làm giảm sút uy tín của Câu lạc bộ Nam Định, cũng như mất hình ảnh cổ động viên Nam Định".

Đây không phải là lần đầu tiên xảy ra việc cổ động viên đốt pháo sáng trên sân Hàng Đẫy. Trước đó, ở trận đấu vòng bốn diễn ra ngày 7-4-2019 giữa hai đội Hà Nội FC và Sông Lam Nghệ An, cổ động viên đội bóng xứ Nghệ cũng đã đốt nhiều pháo sáng trên khán đài và sau đó Câu lạc bộ Hà Nội đã bị VFF phạt 20 triệu đồng.

Tiếp đó, trận đấu ngày 21-4-2019 giữa Câu lạc bộ Hải Phòng và Hà Nội, cổ động viên Hải Phòng đã quậy tưng bừng khi đốt pháo sáng. Đỉnh điểm là cuối hiệp một, khi Pape Omar của Hà Nội sút hỏng phạt đền, các cổ động viên Hải Phòng đồng loạt đốt pháo rồi ném thẳng xuống sân thi đấu.

Lực lượng an ninh do đội chủ nhà bố trí phải chạy ngược xuôi để dập lửa. Ban Kỷ luật VFF sau đó đã xử phạt Câu lạc bộ bóng đá Hà Nội và Hải Phòng mỗi đội 70 triệu đồng, đồng thời đội Hà Nội phải thi đấu trận tiếp theo sân nhà không có khán giả.

Chỉ riêng mùa giải năm 2018, VFF phải xử phạt Câu lạc bộ Hải Phòng hơn 300 triệu đồng vì cổ động viên của họ đốt pháo sáng và cũng nhiều lần, đội Hải Phòng chịu phạt phải đá trên sân không có khán giả cũng vì lý do này.

Ngay sau khi xảy ra sự việc trên sân Hàng Đẫy ngày 11-9, trên nhiều diễn đàn, những người yêu bóng đá đã lên án hành động phản thể thao này. Một cổ động viên bình luận rằng: "Đội bóng thiếu tiền, chật vật lắm mới kiếm được nhà tài trợ mà giờ cổ động viên bắn pháo sáng, đánh Cảnh sát Cơ động thế này thì doanh nghiệp nào muốn chi tiền cho nữa? Quả pháo bắn sang khán đài A nếu trúng trẻ em thì rất có thể đã nguy kịch tới tính mạng. Nam Định đã thua quá nhiều sau trận đấu này".

Một người khác thì cho rằng cần trang bị cho cảnh sát bảo vệ máy quay an ninh, khu vực nào đốt pháo sáng quay lại hết, sau đó sàng lọc đối tượng và mạnh tay truy tố về tội gây rối trật tự an ninh, có như vậy mới ngăn chặn tình trạng này được, họ không chỉ đốt pháo sáng mà còn bắn pháo hiệu nên từ khán đài này bắn sang khán đài kia gây thương tích phải truy tố tội sử dụng vũ khí trái phép.

Hiện Công an quận Đống Đa đang khẩn trương điều tra, nhưng việc để cho cổ động viên mang pháo sáng vào đốt trong sân vận động rõ ràng có trách nhiệm của ban tổ chức. Tuy nhiên, từ sự việc này, một vấn đề nghiêm túc cần phải đặt ra là cần phải xử lý nghiêm những kẻ quá khích, lợi dụng sự kiện thể thao để gây rối.

Nếu không xử lý mạnh tay với những kẻ quá khích, côn đồ, tình trạng này sẽ còn kéo dài, khó giải quyết dứt điểm, tạo nên hình ảnh rất xấu cho bóng đá Việt Nam trong khu vực cũng như quốc tế.

Bởi tại một số giải đấu của khu vực, châu lục gần đây, Ban tổ chức ở các nước đã có cảnh báo đề ra các biện pháp xử lý cổ động viên Việt Nam đốt pháo sáng và điều này vô hình trung ảnh hưởng không nhỏ đến số đông những cổ động viên chân chính.

Tân Lương
.
.
.