Thêm cảnh báo về tiền ảo

Thứ Tư, 04/10/2017, 15:42
Sau khi Ngân hàng Trung ương Trung Quốc quyết định coi ICO (hoạt động chào bán các đồng tiền ảo lần đầu, tương tự như IPO) là hoạt động gây quỹ lừa đảo tài chính và mạnh tay với các loại tiền ảo, Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hàn Quốc cũng có hành động tương tự.


Trong thông báo hôm 29-9, Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hàn Quốc nhấn mạnh, mọi hình thức ICO sẽ bị cấm và sẽ quản lý chặt chẽ hơn việc giao dịch tiền ảo. 

Việc này diễn ra sau khi Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hàn Quốc họp với Bộ Tài chính, Ngân hàng Trung ương và Cục Thuế Quốc gia. Theo đó, bất kỳ tổ chức tài chính và thực thể nào tham gia vào hoạt động ICO đều bị phạt nặng bởi việc này đang làm tăng rủi ro lừa đảo tài chính. 

Trước đó (27-9), cảnh sát Hàn Quốc cũng thông báo kết luận điều tra đối với các âm mưu tấn công hệ thống giao dịch tiền ảo ở nước này. Theo đó, tin tặc đã đóng giả các cơ quan giao dịch, và gửi các thư chứa mã độc (từ tháng 7 đến tháng 8-2017) vào hàng chục tài khoản thư điện tử của các nhân viên thuộc 4 sàn giao dịch Bitcoin của nước này.

Bitcoin hiện là tiền ảo phổ biến nhất thế giới.

Giám đốc trang mạng bitcoin.com Roger Ver vừa cho biết, Bitcoin sẽ trải qua một đợt phân tách thứ hai vào tháng 11 tới. Và điều này đang gây ra những tranh cãi khác nhau xung quanh đồng tiền ảo này. 

Hãng bảo mật Kasperky cũng mới cảnh báo về mạng máy tính ma đào tiền ảo - tội phạm mạng phân phối phần mềm khai thác các botnet (mạng máy tính ma) với sự trợ giúp của các chương trình adware mà nạn nhân đang cài đặt tự nguyện. Và khi phần mềm này chạy, các đồng xu đầu tiên được khai thác sẽ được chuyển đến ví của tội phạm. 

Cùng khuyến cáo kể trên, các nhà nghiên cứu bảo mật cũng cảnh báo về lỗ hổng trong hệ thống thông tin di động có thể bị tin tặc khai thác để truy cập vào ví điện tử. Giới chuyên môn cũng mới giới thiệu tiện ích miễn phí có tên SafeBrowse dành cho Chrome mới được phát hiện hoạt động như modun cày tiền ảo khi trình duyệt mở trên hệ thống. 

Theo đó, SafeBrowse là tiện ích mở rộng được phát triển nhằm bỏ qua các trang quảng cáo trung gian bắt buộc từ các dịch vụ như adf.ly hoặc Linkbucks.

Tờ Financial Times vừa thông báo một tin khiến giới đầu tư và chuyên môn, khi Nhật Bản sắp đưa vào thử nghiệm tiền điện tử J-Coin, tồn tại cùng đồng yên. 

Theo ông Yasuhiro Sato, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Mizuho Financial Group, cơ quan chịu trách nhiệm chính về phát hành J-Coin, việc này tốt so với thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ, bởi khi bạn sử dụng thẻ, cửa hàng phải trả một khoản phí nhất định. 

"Tiền mặt không hiệu quả nên chúng tôi phải thay đổi, chuyển sang tiền điện tử", ông Yasuhiro Sato nói thêm. Theo tờ Financial Times, J-Coin có thể chuyển đổi thành đồng yên với giá trị tương đương, và loại tiền này sẽ ra mắt vào dịp Olympic Tokyo 2020. 

Theo ông Yasuhiro Sato, J-Coin được thiết kế nhằm thay đổi thói quen phụ thuộc vào tiền mặt khi có tới 70% giá trị giao dịch tại Nhật là tiền mặt, cao nhất trong nhóm các nước phát triển. Nhiều người cho rằng, J-Coin có thể là cách để loại bỏ tiền mặt ra khỏi xã hội Nhật Bản. Cùng với sự phát triển của J-Coin, tập đoàn tài chính Mitsubishi UFJ (MUFG) cũng đang thử nghiệm một loại tiền dựa trên công nghệ blockchain gọi là MUFG. 

Blockchain là công nghệ cho phép truyền tải dữ liệu một cách an toàn dựa vào hệ thống mã hóa vô cùng phức tạp, tương tự cuốn sổ cái kế toán của một công ty, nơi mà tiền mặt thu chi được giám sát chặt chẽ. Được biết, Bitcoin được hợp pháp hóa như một phương thức thanh toán hợp pháp ở Nhật Bản, khi các nhà bán lẻ lớn chấp nhận loại tiền ảo này từ đầu năm 2017.

Theo tờ South China Morning Post, Hongkong đang là điểm đến thay thế cho các giao dịch tiền kỹ thuật số của hàng trăm nhà đầu tư Trung Quốc, sau khi Bắc Kinh ra lệnh ngừng một số giao dịch về tiền ảo (ngừng giao dịch Bitcoin từ 30-9). 

Sau quyết định của Ngân hàng Trung ương Trung Quốc, sàn giao dịch tiền ảo BTC China thông báo, ngừng mọi giao dịch kể từ ngày 30-9. Bitkan và ViaBTC - 2 sàn giao dịch ở Thâm Quyến cũng tuyên bố chấm dứt kinh doanh Bitcoin từ cuối tháng 9. 

Giới chuyên môn cho biết, lệnh cấm giao dịch Bitcoin tại Trung Quốc không ảnh hưởng tới hoạt động "khai thác" loại tiền ảo này. Bởi tại nhà máy của Bitmain, một trong những trang trại Bitcoin lớn nhất thế giới, 25.000 máy tính vẫn hoạt động hết công sức - đào hơn 300.000 USD giá trị Bitcoin mỗi ngày. Hiện 2/3 mã Bitcoin có mặt trên thị trường là từ "thợ mỏ" ở Trung Quốc.

Hãng CNBC dẫn lời ông Rainer Michael Preiss, Giám đốc hãng Taurus Wealth Advisors, theo đó tiền ảo là khoản đầu tư không khôn ngoan, vì nó đầy biến động và có tính lưu trữ giá trị yếu. Ông Rainer Michael Preiss cũng cho rằng, tiền ảo có khả năng là lựa chọn thay thế cho nhà đầu tư trong bối cảnh hệ thống ngân hàng thiếu minh bạch.

Quốc Dũng
.
.
.