Chuyện chưa biết về vụ cháy kinh hoàng khiến 4 người trong một gia đình tử vong

Thứ Sáu, 17/03/2017, 16:02
Lại có thêm một vụ hỏa hoạn kinh hoàng ở quận Bình Tân gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, khi bốn người thân trong một gia đình - hai chị em sinh đôi chỉ mới 5 tuổi cùng mẹ và cậu ruột tử vong. Những cái chết thảm thương từ những vụ cháy gần đây cho thấy nhiều điều đáng báo động, từ việc thiết kế nhà cửa, sử dụng đồ điện, xe máy cho đến việc phòng cháy chữa cháy hiện nay ở các khu dân cư…

Nguyên nhân gây cháy có thể xuất phát từ sự cố ở các xe gắn máy?

Vụ hỏa hoạn này xảy ra vào khoảng 0h20 ngày 12-3, tại căn nhà kinh doanh trại hòm nằm ở địa chỉ 1686, đường tỉnh lộ 1, phường Tân Tạo, quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh, đã gây ra cái chết thương tâm cho cả 4 người đang ngủ trong một nhà.

Theo các nhân chứng tại hiện trường, vào thời điểm trên, người dân phát hiện lửa bùng lên ở căn nhà nói trên nên hô hoán nhau dập lửa, tuy nhiên do cửa căn nhà bị khóa ngoài và ngọn lửa bùng lên dữ dội nên mọi người không thể tiếp cận.

Đại tá Huỳnh Văn Quyến, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC quận Bình Tân cho biết, lực lượng Cảnh sát PCCC nhận tin báo cháy lúc 0h40 ngày 12-3 nên đã điều 9 xe nước, một xe chuyên dụng và một xe chỉ huy cùng 72 cán bộ, chiến sĩ đến hiện trường để triển khai công tác chữa cháy và cứu hộ.

Vụ cháy ngay giữa đêm khuya khiến 4 người chết thảm.

Sau khi dập tắt ngọn lửa, lực lượng Cảnh sát PCCC phá cửa vào nhà thì phát hiện 4 nạn nhân gồm chị Nguyễn Xuân Trang (26 tuổi), Nguyễn Xuân Trí (23 tuổi, em chị Trang), Huỳnh Tường Vân và Huỳnh Tường Vy (sinh đôi cùng 5 tuổi, con của chị Trang) đều đã tử vong nằm cạnh nhau trên gác lửng.

Nơi xảy ra cháy có diện tích khoảng 120m², gồm 1 trệt, 1 gác gỗ, kết cấu tường gạch mái tôn (diện tích bị cháy khoảng 40m², phần nhà phía trước của người khác được dùng làm nơi kinh doanh hòm cũng bị cháy). Căn nhà này phía trước kinh doanh trại hòm, phía sau cho anh Huỳnh Văn Hiến (32 tuổi, quê Quảng Ngãi, chồng nạn nhân Trang - quê Bình Thuận) thuê ở.

Vị trí phát cháy được xác định ở tầng trệt căn nhà, lúc này trong nhà có 4 người. Khi lực lượng Cảnh sát PCCC tiếp cận hiện trường, ngọn lửa kèm theo khói độc đã bao trùm căn nhà. Mặt khác, nhà chứa nhiều vật dụng dễ cháy như ván ép, giấy… nên gây khó khăn trong công tác chữa cháy, giải cứu nạn nhân.

Thượng tá Lê Văn Khương, Phó Trưởng phòng Cảnh sát PCCC quận Bình Tân, người trực tiếp chỉ đạo chữa cháy tại hiện trường cho biết: "Lúc chúng tôi đến thì ngọn lửa đang bùng phát quá lớn, gần như bao trùm cả ngôi nhà, thậm chí đã cháy lan sang nhà bên cạnh. Qua trinh sát xác định có người bên trong nên chúng tôi tìm mọi cách vào trong để cứu nhưng ngọn lửa quá lớn không thể vào được. Vụ cháy này đã gây thiệt hại quá lớn".

Cũng theo Thượng tá Lê Văn Khương, khi vụ cháy xảy ra, gác gỗ, mái tôn căn nhà đã bị sập, do trong căn phòng nhỏ chứa nhiều ván ép, xe máy nên bắt cháy rất nhanh. "Có khả năng mọi người trong căn nhà phát hiện cháy quá trễ nên không kịp phản ứng và thoát ra ngoài", Thượng tá Lê Văn Khương nói.

Người chồng của nạn nhân đau đớn, thất thần khi bỗng dưng mất hết vợ con.

Đặc biệt về nguyên nhân gây cháy, bước đầu có nguồn tin của cơ quan chức năng cho rằng, rất có thể xuất phát từ sự cố ở các xe gắn máy để trong nhà, bởi qua khám nghiệm hiện trường sơ bộ, lửa xuất phát từ tầng trệt của ngôi nhà khu vực để xe gắn máy, gần đối diện cửa ra vào.

Tuy nhiên, đây là vụ cháy đặc biệt nghiêm trọng, có rất nhiều vấn đề cần làm rõ nên tất cả chỉ là thông tin điều tra ban đầu và cơ quan Công an không loại trừ bất kỳ khả năng nào. Và để có kết quả chính xác nhất phải đợi kết quả từ khám nghiệm tử thi, xét nghiệm máu và có thể dựng lại hiện trường để làm rõ nguyên nhân…

Mọi vật dụng trong nhà đều bị thiêu rụi.

Vụ cháy gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng

Trao đổi với chúng tôi, nhiều người dân ở gần hiện trường vụ cháy chưa hết bàng hoàng, thương xót khi kể lại sự việc. Anh Trần Văn Dũ - một nhân chứng tại hiện trường chia sẻ, vào thời điểm bắt đầu vụ cháy, khi anh đang xem đá bóng thì nghe thấy tiếng kêu cứu thất thanh, đồng thời nghe nhiều tiếng nổ phát ra từ nhà phía sau. Chạy ra xem sự thể thì anh thấy lửa bùng cháy dữ dội. Một mặt kêu người hỗ trợ, mặt khác anh gọi điện cho tổng đài 114. Sau đó anh cùng người dân cố đạp cửa với hy vọng cứu được người nhưng lực bất tòng tâm vì ngọn lửa quá to và phát ra tiếng nổ.

Chị Cao Thị Nhung (bán đồ ăn sáng trước căn nhà của gia đình anh Hiến) kể lúc đó, nghe hô cháy, chị cùng nhiều người chạy lại mang bình nước, bình chữa cháy dập lửa nhưng không thành công. Mọi người tìm cách phá cánh cửa căn nhà nhưng cửa khóa chặt nên không thể vào được…

"Bây giờ nhìn cảnh anh Hiến cùng người thân quặn đau, tôi cùng nhiều người cũng không cầm nổi nước mắt. Vợ, hai đứa con và người em đều chết cháy quá thảm thương, đau lòng...", chị Nhung nói.

Đúng như lời chị Nhung, có mặt tại hiện trường sáng 12-3, anh Huỳnh Văn Hiến cùng người cháu trai của mình với vẻ mặt bàng hoàng, gương mặt đầy bi thương. Nhưng anh cũng cố kìm nén nỗi đau để lo hậu sự cho người thân nhìn nét mặt bi thương của anh, nhiều người chứng kiến không kìm được nước mắt.

Người cháu trai của anh Hiến kể lại: "Tối qua, sau khi ra ngoài đi chơi, tôi cùng chú Hiến vừa về tới nơi thì thấy lửa đang bùng lên từ căn nhà. Tôi hô hoán mọi người và cùng chú Hiến xông vào tìm cách phá cánh cửa nhưng đành bất lực. Chú Hiến ngay sau đó vì quá đau đớn, bàng hoàng nên đã xỉu lên xỉu xuống. Lúc này, nhiều người dân xung quanh cũng chạy lại cùng chúng tôi phá cửa, người dùng nước, bình chữa cháy nhưng mọi nỗ lực đều bất thành…".

Cũng theo lời kể từ người cháu trai của anh Hiến thì chị Trang mới dẫn hai con về quê nội ăn Tết rồi vào Bình Thuận để ăn giỗ ông ngoại. Và khi chỉ mới đưa hai con về TP Hồ Chí Minh thì xảy ra sự việc đau lòng này.

Chia sẻ thêm thông tin, ông Lê Thạnh Nghiệp (60 tuổi, ngụ quận Tân Phú, là họ hàng của anh Hiến) cho biết, vợ chồng anh Hiến từ quê vào ở cạnh người anh ruột làm cửa hàng kinh doanh ván ép. Anh Hiến thường ngày chạy xe máy lôi đưa ván, riêng vợ ở nhà lo việc nhà và chăm con. Cuộc sống khá ổn định thì đùng một cái, tai họa thương tâm xảy ra.

Nhằm chia sẻ nỗi đau với gia đình nạn nhân, ngay trong sáng 12-3, lãnh đạo UBND quận Bình Tân đã cử người đại diện đến thăm hỏi, động viên gia đình. Mỗi nạn nhân tử vong, UBND quận hỗ trợ 20 triệu đồng cho đại diện gia đình để lo hậu sự…

Theo đánh giá của Thượng tá Lê Văn Khương, nếu so với các vụ cháy khác thì đây không phải là vụ cháy quá lớn. Tuy nhiên, thời điểm xảy ra cháy,  các cửa đều bị khóa và các nạn nhân đều đang ngủ nên gây thiệt hại về con người quá lớn, quá đau lòng...

Đúng nửa tháng trước, giữa khuya  26-2, tại TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương cũng xảy ra một vụ hỏa hoạn kinh hoàng ở căn nhà cấp 4 trong con hẻm trên đường 30/4, khu phố 2, phường Phú Hòa cũng đã làm cả gia đình 4 người (vợ chồng cùng hai con nhỏ) thiệt mạng.

Có thể nói, hai vụ hỏa hoạn liên tiếp ở Bình Dương và TP Hồ Chí Minh xảy ra giữa đêm khuya làm 8 người thiệt mạng; trong đó vụ cháy ở TP Thủ Dầu Một bước đầu đã được cơ quan chức năng xác định nguyên nhân là do chập điện.

Cơ quan chức năng đánh giá, từ hai vụ cháy này cho thấy các căn nhà hay phòng trọ đều không có lối thoát hiểm phía sau. Hoặc phải tính đến việc thiết kế cửa nhà cho tiện lợi phòng những khi cần thiết. Bên cạnh đó, cần trang bị bình chữa cháy mini để dập tắt đám cháy ngay khi mới phát sinh…

Ánh Xuân
.
.
.