Thêm những dấu son trong phòng, chống tội phạm năm 2016

Thứ Sáu, 27/01/2017, 08:55
Năm 2016, lực lượng Cảnh sát đã để lại dấu ấn đậm nét trong công tác phòng ngừa, trấn áp tội phạm. Năm 2016 cũng là một năm có nhiều vụ đại án kinh tế được điều tra, truy tố, xét xử.


Mặc dù tình hình tội phạm luôn diễn biến phức tạp, với nhiều phương thức, thủ đoạn mới, nhưng với sự chủ động và nỗ lực, lực lượng Cảnh sát đã đạt được những thành tích ấn tượng: Số vụ phạm pháp hình sự giảm 4,4%; số đối tượng truy nã phát sinh mới giảm gần 11%; nhiều băng ổ nhóm tội phạm hình sự đặc biệt nguy hiểm bị triệt phá. Hầu hết những vụ án đặc biệt nghiêm trọng đã được khám phá...

Nhiều băng nhóm bị triệt phá

Năm 2016, lực lượng Cảnh sát liên tiếp ghi những chiến công làm nức lòng dư luận, trong đó phải kể đến những vụ triệt phá các băng nhóm tội phạm, điển hình là nhóm Hải "Vinh" ở Nam Định, tức Trần Thanh Hải (38 tuổi, ở đường Thái Bình, phường Trần Tế Xương, Nam Định) cầm đầu.

Đây là băng nhóm tội phạm đặc biệt nguy hiểm, chuyên cướp tài sản, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, cố ý gây thương tích, bắt giữ người trái pháp luật, tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng, hoạt động lưu động trên địa bàn Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và một số tỉnh khác trên toàn quốc.

Khi Hải "Vinh" bị bắt cùng một loạt đàn em ở cả Nam Định và Hà Nội, nhiều nạn nhân mới dám viết đơn tố cáo tội lỗi của hắn. Hải "Vinh" là đối tượng hình sự thuộc loại cộm cán tại Nam Định, có 4 tiền án về các tội trộm cắp, cướp tài sản, liên tiếp gây án và đi tù từ năm 1996 đến 2005; 2 tiền sự về hành vi cố ý gây thương tích và hủy hoại tài sản.

Sau khi ra tù, Hải "Vinh" tiếp tục hoạt động cờ bạc, cho vay lãi, lừa đảo, có liên quan đến các vụ án cướp tài sản, bảo kê, đòi nợ thuê, cố ý gây thương tích mà Cơ quan công an đã và đang giải quyết. Hắn thường xuyên mang theo "hàng nóng" trong người, sẵn sàng chống trả quyết liệt khi bị bắt.

Do nghi ngờ vợ cả là chị Đinh Thị H. dàn dựng các vụ việc để hãm hại vợ bé của mình là H. "mẫu" bị bắt vì hành vi tàng trữ ma tuý), đồng thời nghi con riêng của chị Đinh Thị H. tổ chức đồng bọn chém mình, Hải "Vinh" đã cùng đồng bọn dùng xe ô tô tìm bắt chị Đinh Thị H đánh đập rồi đưa về Nam Định giam giữ trong một nhà nghỉ của chị gái Hải.

Sau khi nhận tin trình báo của gia đình chị H, Cục cảnh sát hình sự (C45) đã khẩn trương phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an và công an các địa phương tổ chức giải cứu chị H.

Chiều 22-7, lực lượng phối hợp đã tiến hành giải cứu chị Đinh Thị H. trong tình trạng đa chấn thương, gãy sống mũi. Ngày 23-7, Hải "Vinh" đã bị bắt giữ trên đường trốn vào các tỉnh phía Nam. Khám xét khách sạn mà Hải "Vinh" nhờ chị gái đứng tên kinh doanh tại Nam Định, CQĐT thu giữ 1 khẩu súng K59 và 4 viên đạn của Hải cất giấu tại tầng thượng. Không chỉ hoạt động trên địa bàn tỉnh Nam Định, năm 2012, Hải "Vinh" cùng đàn em từng gây ra vụ cướp 2 cây cảnh trị giá tiền tỷ tại tỉnh Hòa Bình.

Cảnh sát đặc nhiệm trong buổi diễn tập phương án đánh - bắt khủng bố, giải cứu con tin.

Theo Thiếu tướng Hồ Sĩ Tiến - Cục trưởng C45, năm 2016, tình hình tội phạm có tổ chức, nhất là hoạt động của các băng ổ nhóm, đâm chém, thanh toán, bảo kê, cho vay nặng lãi, siết nợ, đòi nợ thuê... có dấu hiệu xuất hiện trở lại ở các thành phố lớn.

Qua một số vụ án đã điều tra khám phá cho thấy, cầm đầu một số băng nhóm là người nhà, đàn em của những tên tuổi giang hồ cộm cán như Khánh "trắng", Dung "Hà". Tình trạng các nhóm lưu manh, côn đồ với hàng chục đối tượng ngang nhiên dàn trận dùng súng, hung khí, gây ra các vụ bắn, chém, thậm chí vào tận giường bệnh, vào nhà truy sát, gây bức xúc dư luận. Tuy nhiên, do làm tốt công tác đấu tranh, phòng ngừa, số vụ phạm pháp đã giảm 5,3%.

Khám phá thành công các vụ án đặc biệt nghiêm trọng

Năm qua, nước ta diễn ra nhiều sự kiện chính trị, xã hội và đối ngoại quan trọng. Bám sát chỉ đạo của Đảng uỷ Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ Công an, Tổng cục Cảnh sát đã làm tốt công tác tham mưu với Đảng, Nhà nước nhiều vấn đề có ý nghĩa chiến lược nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, quán triệt "Năm công tác điều tra" trong từng mặt công tác, tổ chức tổng kết toàn diện công tác nghiệp vụ cơ bản, công tác điều tra tội phạm và nhiều chuyên đề nghiệp vụ liên quan; liên tục tổ chức 2 đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm trên phạm vi toàn quốc và nhiều kế hoạch, biện pháp đấu tranh theo chuyên đề...

Qua đó đã góp phần làm giảm 4,4% số vụ phạm pháp hình sự; triệt phá nhiều băng, ổ nhóm tội phạm hình sự nguy hiểm; khẩn trương điều tra làm rõ hầu hết các vụ án đặc biệt nghiêm trọng; các vụ đại án kinh tế được xác minh làm rõ, sớm đưa ra xét xử.

Năm 2016, dư luận cả nước nhiều lần bàng hoàng bởi các vụ án đặc biệt nghiêm trọng. Vụ sát hại hai đồng chí lãnh đạo ở Yên Bái, vụ "con ma rừng" Tẩn Láo Lở sát hại 4 người trong một gia đình ở Lào Cai; vụ một giám đốc doanh nghiệp ở Hà Nam bị bắn chết và vụ sát hại 4 bà cháu ở Quảng Ninh. Vụ nào cũng đặc biệt khó khăn khi bắt tay khám phá.

Hơn một tháng trời xác minh, sàng lọc hàng trăm đối tượng ở địa bàn Hà Nam và các tỉnh, cuối cùng Công an tỉnh Hà Nam và C45 đã dựng lên được chân dung của kẻ thuê người sát hại ông Lê Hữu Trí, giám đốc doanh nghiệp ở Hà Nam vào chiều 4-7-2016.

Kết quả điều tra đã làm rõ, do nhiều mâu thuẫn, Nguyễn Sĩ Đạt - một người họ hàng với nạn nhân, từng có một tiền án về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, do nghi ngờ ông Trí chơi xấu mình, Đạt đã thuê hai đối tượng dùng súng bắn chết ông Trí với cái giá 500 triệu đồng. Tuy nhiên, Đạt mới chỉ thanh toán cho hai sát thủ 110 triệu đồng, số còn lại chưa kịp trả nốt thì bị bắt.

Nguyễn Sĩ Đạt cũng được biết đến với các hoạt động phức tạp như cho vay nặng lãi, khai thác khoáng sản... Khi vụ án chưa được khám phá, dư luận nhân dân Hà Nam vô cùng hoang mang vì hơn 1 tháng trời, thủ phạm vẫn chưa được phát hiện, đó cũng là áp lực đối với Công an tỉnh Hà Nam và C45.

Trong khi đó, nạn nhân cũng là một tên tuổi nổi như cồn không chỉ ở địa phương mà còn có các mối quan hệ làm ăn khá phức tạp với nhiều đối tượng ở các tỉnh. Vì vậy, việc điều tra làm rõ thủ phạm là vô cùng khó khăn. Việc vụ án được khám phá đã xoá tan dư luận cho rằng đây là vụ trả thù của các băng nhóm hoạt động theo kiểu xã hội đen trong cuộc cạnh tranh giành địa bàn.

Một vụ án khác được đánh giá là đã làm tốn công sức của lực lượng Cảnh sát, đó là vụ "con ma rừng" Tẩn Láo Lở, vì những mâu thuẫn từ nhiều năm trước, đã đang tâm sát hại nạn nhân; và khi nhìn thấy các cháu bé là con và cháu của nạn nhân, chứng kiến sự việc, hắn đã ra tay không thương tiếc hòng bịt đầu mối.

Sau đó, Lở trốn vào hang sâu trên rừng. Gần một tháng, lực lượng bắt giữ thuộc Công an tỉnh Lào Cai phải tá túc trong nhà dân ở trên các bản làng để lần tìm manh mối của hắn. Các anh phải thay nhau chốt chặn, có người cả tuần không nhìn thấy vợ con, không được ăn cơm cùng người thân một bữa nào. Đường lên hiện trường cũng như đường lên nơi Lở trú ẩn hoàn toàn phải leo bộ ngược dốc.

Dẫn giải đối tượng Tần Láo Lở (thứ 2 từ trái qua) sau hành trình truy bắt gian nan.

Hôm chúng tôi được theo chân các anh đi áp tải tên Tẩn Láo Lở lên hang đá, nơi hắn lẩn trốn để thu giữ tang vật, chỉ là gần 2 tiếng leo dốc thôi nhưng cũng cảm thấy đôi bàn chân như phồng rộp. Càng cảm phục các anh hơn khi suốt một tháng trời phải luồn rừng lội suối, chịu đựng vắt cắn, muỗi rừng đốt, để cuối cùng đưa được "con ma rừng" ác độc về chịu tội.

Ngày Tẩn Láo Lở bị bắt, đồng bào dân tộc Dao, Mông ở bản Phìn Ngan ùa ra đường rất đông. Từ đây, họ đã không còn phải lo thắt ruột thắt gan mỗi khi lên nương vì không biết sẽ bị Tẩn Láo Lở làm hại bất cứ lúc nào. Khi Lở chưa bị bắt, bà con lên nương phải đi cả nhà, cả vợ cả chồng, không dám để trẻ con ở nhà vì sợ.

Ở một đoạn đường được tăng bo bằng xe máy, anh Công an xã Lý Láo Lở vui mừng nói với tôi: "Nó (tức Tẩn Láo Lở) hư lắm, trộm cắp, cờ bạc suốt ngày. Lúc nó trốn lên rừng, toàn lấy trộm thức ăn bà con để trên nương. Nếu không bắt được nó, thì nó vẫn có thể sống bình thường, no đủ và gây hoang mang cho bà con không biết bao nhiêu ngày nữa".

Chúng tôi cũng cảm nhận được niềm vui dâng lên trong mắt đồng bào nơi đây. Họ mổ gà, mời bằng được các anh Công an ở lại ăn mừng. Dọc đường đi, người dân mang nước ra cho các anh Công an uống đỡ khát. Chưa khi nào tình quân dân được thể hiện nồng thắm, rõ rệt đến vậy.

Cảnh sát đường thủy tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trên đường thủy nội địa.

Năm 2016 cũng là một năm nhiều vụ đại án kinh tế được khám phá, truy tố và đưa ra xét xử. Tội phạm trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng vẫn diễn biến phức tạp. Sau một số vụ án lớn như vụ Huỳnh Thị Huyền Như, Hà Văn Thắm, Phạm Công Danh... bị phát hiện, điều tra, xét xử, tình trạng lợi dụng "sở hữu chéo" tạo vốn ảo, thâu tóm ngân hàng, dùng công ty "sân sau" để rút tiền ngân hàng bước đầu được ngăn chặn, nhưng hoạt động của một số ngân hàng, nhất là trong quá trình sáp nhập, tái cơ cấu ngân hàng thương mại cổ phần có thể phát sinh tội phạm, vi phạm pháp luật.

Cơ quan điều tra tiếp tục phát hiện, khởi tố Trần Phương Bình - nguyên Tổng giám đốc Ngân hàng Đông Á và 4 đồng phạm, gây thất thoát 2.000 tỉ đồng. Thủ đoạn của các đối tượng vẫn là thông đồng, móc ngoặc giữa các nhóm đối tượng trong và ngoài ngân hàng để trục lợi, cố ý làm trái các quy định của Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng, vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, có vụ thiệt hại hơn 370 tỉ đồng.

Tội phạm công nghệ cao diễn biến ngày càng phức tạp, nhưng với tinh thần chủ động, C50 và Công an các đơn vị, địa phương đã triển khai có hiệu quả kế hoạch đấu tranh với các đường dây, tổ chức tội phạm sử dụng công nghệ cao lừa đảo, tổ chức đánh bạc qua mạng Internet, kiến nghị các ngành khắc phục nhiều sơ hở trong công tác quản lý, góp phần phòng ngừa tội phạm sử dụng công nghệ cao. Đã phát hiện, xác minh, điều tra gần 700 vụ vi phạm pháp luật và tội phạm liên quan đến sử dụng công nghệ cao.

Một điểm nhấn không thể không nhắc tới, đó là công tác phòng chống tội phạm ma tuý. Các cơ quan chức năng thuộc Bộ Công an đã đề xuất Chính phủ ban hành Nghị định 126/2015/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung danh mục các chất ma tuý và tiền chất; chỉ đạo các cấp, các ngành tổ chức Tháng Hành động phòng chống ma tuý với chủ đề "Hãy bảo vệ thế giới trẻ khỏi hiểm hoạ ma tuý"... Toàn lực lượng đã bắt giữ hơn 18 nghìn vụ liên quan đến ma tuý, bắt giữ hơn 28 nghìn đối tượng phạm tội về ma tuý; thu giữ hơn 500kg heroin và một số lượng lớn ma tuý tổng hợp.

Đấu tranh làm kiềm chế sự gia tăng của tội phạm

Lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát cho biết: Năm 2017 là năm nước ta đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, triển khai Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XII) trong tiến trình hội nhập quốc tế, tham gia các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới gắn với cơ cấu kinh tế, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Bên cạnh những thuận lợi cơ bản còn nhiều khó khăn, thách thức sẽ tác động, ảnh hưởng đến tình hình, công tác phòng, chống tội phạm, bảo đảm trật tự xã hội. Thực hiện Nghị quyết của Đảng uỷ Công an Trung ương và Chỉ thị của Bộ trưởng Bộ Công an về nhiệm vụ Công tác công an năm 2017, Tổng cục Cảnh sát sẽ tiếp tục làm tốt công tác nắm, dự báo tình hình và tham mưu cho Đảng, Nhà nước những vấn đề chiến lược trong phòng, chống tội phạm, bảo đảm trật tự xã hội, kết hợp chặt chẽ giữa phòng ngừa nghiệp vụ và phòng ngừa xã hội; phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia phòng, chống tội phạm. Tập trung nâng cao chất lượng công tác nghiệp vụ cơ bản gắn với công tác điều tra tội phạm; đấu tranh làm kiềm chế sự gia tăng của tội phạm...

Quán triệt và thực hiện nghiêm túc khẩu hiệu hành động "Đổi mới, chủ động, kỉ cương, trách nhiệm, hiệu quả" và "Năm công tác nghiệp vụ cơ bản"; tăng cường kỉ luật, kỉ cương, xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng lực lượng theo các Nghị quyết của Đảng; đảm bảo công tác tài chính, hậu cần, trang thiết bị, phương tiện, kịp thời đáp ứng yêu cầu đấu tranh phòng, chống tội phạm, đảm bảo trật tự xã hội.

Thu Hòa - Đinh Hiền
.
.
.