Theo chân Công an nơi cao nguyên đá xuống bản tuyên truyền pháp luật

Thứ Hai, 12/02/2018, 10:37
Ở một địa bàn mà đâu đâu cũng thấy đá với đá như huyện Đồng Văn (Hà Giang) thì công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nâng cao nhận thức cho bà con đóng vai trò rất quan trọng trong việc đảm bảo an ninh trật tự.

Với các anh – cán bộ Công an “cắm bản”, việc xuống cơ sở tuyên truyền, vận động người dân tham gia phong trào phòng, chống tội phạm đã thành công việc thường nhật.

1. Trong chuyến công tác trao quà “Tết vì người nghèo” Xuân Mậu Tuất 2018 ở Hà Giang cách đây không lâu, chúng tôi được chứng kiến buổi tuyên truyền pháp luật của cán bộ chiến sĩ Công an “cắm bản” huyện Đồng Văn. Đồng Văn được biết đến là huyện vùng biên của tỉnh Hà Giang, có độ cao hơn 1.200m so với mặt nước biển. Địa hình hiểm trở, nền nhiệt độ luôn thấp hơn so với dưới xuôi từ 5-7 độ C.

Buổi tuyên truyền pháp luật của Công an huyện Đồng Văn tại UBND xã Hố Quáng Phìn.

Hôm nay, Đại úy Giàng Xuân Chiến – Phó trưởng Công an huyện Đồng Văn cùng các cán bộ của Đội CSĐT tội phạm về hình sự, kinh tế và ma túy và Đội Điều tra tổng hợp xuống xã Hố Quáng Phìn để tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật, về công tác phòng chống tội phạm ma túy, mua bán người, vận chuyển - sử dụng pháo nổ tới bà con.

Đây là lần thứ hai trong vòng chưa đầy 15 ngày, các anh xuống tận cơ sở triển khai mô hình “tuyên truyền pháp luật”. Cách đây ít hôm, các anh tổ chức tuyên truyền về công tác phòng, chống tội phạm ma túy tại thị trấn Phố Bảng với 1.850 lượt người tham gia.

Đại úy Giàng Xuân Chiến chia sẻ, là một trong những địa bàn biên giới với 54km đường biên, thêm vào đó, Đồng Văn còn là trung tâm của Công viên địa chất toàn cầu. Hằng năm thu hút đông du khách trong và ngoài nước đến tham quan. Do vậy, công tác phòng ngừa tội phạm (ma túy, mua bán người, mua bán, tàng trữ pháo…) luôn được đơn vị chú trọng và xác định là nhiệm vụ xuyên suốt.

Với một địa bàn có 85% là người dân tộc Mông, trình độ dân trí của bà con còn hạn chế, thế nên việc phổ biến, hướng dẫn tỉ mỉ những nội dung, kiến thức pháp luật tới từng bà con, qua đó góp phần đảm bảo an ninh trật tự là rất cần thiết.

Trời đã gần trưa, nhưng nhiệt độ ngoài trời ở mức 3 độ C. Giá rét không ngừng “ập” xuống các vạt núi nơi đây. Trên khuôn mặt của bà con đến từ 9 thôn, bản đang có mặt trong hội trường UBND xã, ai cũng hồ hởi.

Giá rét dường như không ngăn nổi sự háo hức của bà con đến xã để nghe tuyên truyền, phổ biến về những tác hại do ma túy nói riêng và tội phạm nói chung gây ra. Thấy Thượng úy Hoàng Văn Trung, cán bộ Đội CSĐT tội phạm về hình sự, kinh tế và ma túy ngồi phía trên bật chiếc màn hình máy chiếu và hàng loạt hình ảnh sinh động về những loại ma túy mới – ma túy “đá”, kèm với hàng loạt các thủ đoạn mua bán, vận chuyển của các đối tượng hiện lên trên chiếc phông dựng ở bục hội trường, Đại úy Dương Văn Hải – Phó Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về hình sự, kinh tế và ma túy cùng Thiếu úy Nguyễn Thị Diện, cán bộ Đội Điều tra tổng hợp thay phiên nhau phát tờ rơi có nội dung liên quan đến công tác phòng, chống ma túy tới gần 100 bà con – đại diện cho 654 hộ của xã.

Đại úy Dương Văn Hải cùng đồng nghiệp phát tờ rơi, tuyên truyền pháp luật tới bà con.

Xen giữa những hình ảnh minh họa về thủ đoạn, tác hại, dấu hiệu nhận biết người nghiện ma túy đang được trình chiếu trên màn hình là lời của Đại úy Dương Văn Hải.

Đồng chí Phó Đội trưởng phiên dịch các nội dung tuyên truyền bằng tiếng Mông với mục đích giúp đại đa số bà con không thông thạo tiếng phổ thông nắm rõ. Dưới hội trường, bà con chăm chú dõi theo những hình ảnh, lời bình của Đại úy Dương Văn Hải.

2. Lên Đồng Văn, không chỉ thấy nương đá, bờ rào đá mà còn thấy những con đường đi trên đá. Cuộc sống của bà con nơi đây gặp không ít khó khăn. Song, không vì thế mà bà con cam chịu. Hạt ngô nảy mầm trên những vạt đồi, rồi thành món mèn mén – món đặc sản trong mỗi bữa cơm tiếp khách của bà con.

Trong hội trường UBND xã Hố Quáng Phìn hôm ấy, chúng tôi bắt gặp những ánh mắt của trẻ thơ theo mẹ lên nghe chú Công an “cắm bản” tuyên truyền pháp luật, những cánh tay chỉ trỏ của bà con về phía màn hình đang xuất hiện hình ảnh sinh động đặc tả các loại ma túy mới – ma túy “đá” đang chực chờ “bủa vây” một bộ phận người dân ở cao nguyên đá.

Rồi những nội dung như: “Bản thân không thực hiện và khuyên nhủ những người xung quanh, người thân của mình không thực hiện các hành vi: sử dụng, sản xuất, tàng trữ hoặc vận chuyển ma túy trái phép”, “Rèn luyện thể chất, sống khỏe, lành mạnh; tích cực học tập, lao động”, “Không xa lánh, kỳ thị người nghiện ma túy; hãy giúp đỡ, động viên người nghiện ma túy nhận ra giá trị cuộc sống, giá trị bản thân” v.v.. được phổ biến rộng rãi tới bà con.

Đại úy Giàng Xuân Chiến, Phó trưởng Công an huyện Đồng Văn (thứ 5 từ trái sang) cùng cán bộ Công an “cắm bản” tuyên truyền pháp luật tới bà con.

Anh Hầu Mí Phứ, 32 tuổi, người Mông, nhà ở tận bản Phan Nhìa Tủng có mặt ở xã từ sớm. Vừa xem hình chiếu, vừa nghe các cán bộ Công an huyện giải thích tường tận về tác hại của ma túy cũng như hành vi trồng cây thuốc phiện là vi phạm, anh cũng như mọi người có mặt trong buổi tuyên truyền pháp luật thấy thật không uổng cho một buổi lên xã.

Anh Phứ chia sẻ: “Ma túy hại nhỉ. Mình về, mình bảo người quen phải nhớ và tránh xa nó ra. Chứ không hại lắm!”. Cùng chung suy nghĩ với anh Phứ, bà con nghe cán bộ Công an “cắm bản” tuyên truyền cứ thế quay sang nhìn nhau, như muốn nói rằng: “Không để ma túy vào bản nhé!”.

Đồng chí Thượng tá Phạm Quang Khải, Phó Tổng biên tập Báo CAND – Trưởng đoàn công tác của Báo CAND và nhà tài trợ chứng kiến buổi tuyên truyền của các cán bộ Công an huyện đã tâm sự: Cách làm của Công an huyện rất thiết thực. Thông qua buổi tuyên truyền, các đồng chí đã hướng dẫn bà con cách phòng ngừa tội phạm, nhất là vào dịp cận Tết này. Các đồng chí đã góp phần nâng cao ý thức tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an nin Tổ quốc, đẩy lùi tội phạm.

Đồng chí Giàng Mí Lùng, Bí thư Đảng ủy xã Hố Quáng Phìn tấm tắc ngợi khen cách làm của Công an huyện. Đồng chí Bí thư Đảng ủy xã bảo rằng, trong tiết trời giá lạnh, sự cố gắng của các cán bộ Công an “cắm bản” vượt qua quãng đường xa, đèo dốc, tới xã, chuyển tải thông điệp, kiến thức pháp luật về phòng chống tội phạm trên địa bàn là rất ý nghĩa.

Những hình ảnh, nội dung tuyên truyền trên sẽ giúp bà con có thêm sự hiểu biết, hiểu rõ hơn việc mình nên làm, việc mình không nên làm đặc biệt trong bối cảnh xã có 3.284 nhân khẩu, nhiều người đi làm thuê bên kia biên giới. Tội phạm ma túy, hình sự luôn tiềm ẩn phát sinh.

3. Đồng Văn có 19 xã, thị trấn. Nhiều điểm thôn, bản nằm cách xã trung tâm huyện đến cả ngày đi đường, trong khi trình độ nhận thức của một bộ phận người dân còn hạn chế nên việc xuống cơ sở, hướng dẫn, phổ biến tuyên truyền pháp luật tới bà con các thôn, bản của Công an huyện đem lại nhiều hiệu quả thiết thực. Nhất là đối với các loại tội phạm sử dụng những phương thức, thủ đoạn gây án mới.

Đại úy Giàng Xuân Chiến cho rằng, công tác tuyên truyền sẽ không đem lại hiệu quả, nếu nội dung được đề cập không sinh động, không mang tính thời sự. Thế nên, bên cạnh việc trình chiếu hình ảnh, vấn đề tuyên truyền, các Tổ công tác của Công an huyện khi xuống bản đều đem theo những tờ rơi với những nội dung cơ bản về các vấn đề có liên quan tới buổi tuyên truyền.

Từ đầu năm 2017 đến nay, Công an huyện phối hợp với các đơn vị chức năng như: Đồn Biên phòng, Trung tâm Văn hóa huyện Đồng Văn, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy… tổ chức hàng chục buổi xuống cơ sở tuyên truyền, phổ biến pháp luật, thu hút 4.125 lượt người tham gia; đồng thời phát 1.748 tờ rơi tới tận tay bà con.

Nhờ các buổi tuyên truyền, phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc đã không ngừng được đẩy mạnh. Nhiều vụ việc được bà con chủ động phản ánh, tố giác tới cơ quan Công an điều tra, xử lý kịp thời. Chỉ tính trong năm 2017, thông qua tin báo của bà con, Công an huyện đã phát hiện xử lý 6 vụ trồng cây thuốc phiện, thu giữ 1.152 cây thuốc phiện...

Điển hình như ngày 30-3-2017, nhận được tin báo của quần chúng, Công an huyện Đồng Văn đã phát hiện ông Sùng Vả Tú, SN 1974, ở xã Tả Phìn có hành vi tái trồng cây thuốc phiện với diện tích khoảng 10m2 trên nương ngô của gia đình. Tổng số cây thuốc phiện trồng trên nương là 480 cây (chiều cao của cây trung bình từ 50cm – 1m40, cây đã có quả và đang trong thời gian thu hoạch) v.v..

Theo đại diện Công an huyện, nhờ những kết quả đã đạt được, tình hình an ninh trật tự giữ vững ổn định được đánh giá là 1 trong 10 sự kiện tiêu biểu của năm 2017 trên địa bàn. Tội phạm hình sự không ngừng được kéo giảm, qua đó tạo môi trường đầu tư du lịch, thu hút đông du khách trong và ngoài nước đến tham quan, nghỉ dưỡng nơi cao nguyên đá Đồng Văn.

Trần Huy
.
.
.