Theo chân Tổ công tác 363 sau một tuần ra quân

Thứ Hai, 14/01/2019, 10:01
Nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, đáp ứng nhanh việc xử lý những vi phạm về an ninh trật tự, bảo đảm cho người dân thành phố vui xuân đón tết, ngày 30-12-2018, Công an TP Hồ Chí Minh đã ra mắt mô hình Tổ công tác hỗn hợp bao gồm Cảnh sát hình sự, Cảnh sát cơ động và Cảnh sát giao thông (gọi tắt là Tổ công tác 363).


Sau một tuần ra quân, các tổ công tác đã thực hiện hàng chục lượt truy bắt tội phạm trộm cắp, cướp giật, đòi nợ thuê theo kiểu “xã hội đen”, xử lý hàng chục vụ gây rối trật tự công cộng, tụ tập đám đông để đua xe, vi phạm trật tự an toàn giao thông… Được đông đảo người dân thành phố đánh giá rất cao, như quả đấm thép giáng vào các băng nhóm tội phạm...

Đại tá Nguyễn Sỹ Quang - Trưởng phòng tham mưu, Công an TP Hồ Chí Minh nêu rõ: Tổ công tác 363 là phương thức tuần tra hỗn hợp của Công an được thực hiện trong đợt cao điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán, sau đó sẽ tiến hành sơ kết đánh giá kết quả kế hoạch công tác để khắc phục, điều chỉnh cho tốt hơn và tiếp tục thực hiện công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự an toàn xã hội.

Lễ ra mắt mô hình Tổ công tác 363.

Trước mắt, Ban Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh quyết định mô hình này được lập ở hai cấp là thành phố và các quận, huyện. Tại cấp thành phố, có 7 tổ công tác hỗn hợp được lập ra, mỗi tổ có 12 cán bộ chiến sỹ bao gồm 3 Cảnh sát giao thông, 6 Cảnh sát cơ động, 3 Cảnh sát hình sự nên được gọi tắt là Tổ công tác 363. Tất cả cán bộ chiến sỹ đều được tập huấn bài bản về phương pháp xử lý tình huống cơ động trên đường hoặc trạm chốt, văn hóa ứng xử, võ thuật…

Đặc biệt, những Cảnh sát cơ động đều đã trải qua quá trình huấn luyện kỹ chiến thuật tác chiến trên mọi địa hình (trên cạn, dưới nước, trong đường cống, nhà cao tầng, các phương tiện giao thông công cộng…).

Ở cấp quận, huyện, mỗi địa phương được chỉ đạo thành lập một tổ công tác với quân số ít nhất là 12 CBCS cùng phối hợp chặt chẽ với cấp thành phố và các đơn vị của Bộ Công an nhằm bảo đảm mỗi ngày có 252 CBCS tuần tra cơ động, kết hợp chốt chặn bảo đảm an ninh trật tự tại những điểm tập trung đông người và những nơi có khách nước ngoài thường xuyên lui tới.

Tất cả những CBCS trong Tổ công tác đều đã có kinh nghiệm nhiều năm thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, tấn công tội phạm trên đường. Họ đều mặc trang phục Công an, hoạt động công khai và xử lý tình huống theo đúng lễ tiết tác phong theo điều lệnh Công an nhân dân.

Ngoài việc truy bắt nóng các đối tượng cướp giật và các loại tội phạm khác trên đường phố, thì những đối tượng thuộc diện nghi vấn hoạt động phạm tội, tàng trữ vũ khí, hung khí chuẩn bị gây án, cất giấu tài sản là vật chứng sau khi gây án, thanh thiếu niên sử dụng ôtô, môtô, xe gắn máy thay đổi kết cấu, sử dụng biển số giả tụ tập gây rối trật tự công cộng, đua xe trái phép sẽ được CBCS Tổ công tác 363 kiểm tra, xử lý.

Sau một tuần thực hiện mô hình tuần tra kiểm soát hỗn hợp, 7 tổ công tác đã phát hiện và xử lý 14 trường hợp liên quan đến an ninh trật tự bao gồm 2 vụ hoạt động “tín dụng đen”, 2 vụ tàng trữ trái phép chất ma túy, 1 vụ cướp tài sản, 6 vụ tàng trữ công cụ hỗ trợ trái phép và 3 vụ tàng trữ vũ khí có tính năng có tác dụng giống như vũ khí thô sơ, tạm giữ 29 đối tượng có dấu hiệu phạm tội để tiến hành điều tra.

Tổ công tác 363 trong ngày ra quân.

Ngoài ra còn xử lý hàng trăm vụ việc vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông, tụ tập đám đông gây mất trật tự nơi công cộng và các loại vi phạm hành chính khác.

Cụ thể, vào lúc 19h ngày 30-12-2018, Tổ tuần tra kiểm soát hỗn hợp 363-10 do Đại úy Trần Công Bình làm tổ trưởng trong lúc tuần tra, đến trước số nhà 394 đường Nguyễn Chí Thanh, phường 6, quận 10 thì phát hiện 2 đối tượng điều khiển xe môtô BKS 64E1-334.50 có nhiều biểu hiện nghi vấn nên đã ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra hành chính. Tại thời điểm kiểm tra, 2 đối tượng khai tên Phùng Ngọc Tú và Thái Linh cùng sinh năm 1995 tại Hà Nội, nhưng không xuất trình được giấy phép lái xe, giấy đăng ký xe và giấy tờ tùy thân.

Lúc đầu, Thái, Linh khai cùng nhau đi dạo, nhưng khi cán bộ kiểm tra phát hiện trong cốp xe có cất giấu sổ sách ghi tên tuổi, địa chỉ những người nợ tiền gốc, tiền lãi cần phải thu thì cả hai mới cúi đầu xác nhận đang hoạt động cho vay tiền góp, tiền đứng.

Tiếp tục công tác tuần tra kiểm soát, vào ngày 2-1-2019, Tổ công tác 363-10 phát hiện thêm một vụ hoạt động “tín dụng đen” khác. Hôm ấy vào lúc 18h30, trong lúc cùng các thành viên tuần tra trên đường Tô Hiến Thành, phường 15, quận 10, Đại úy Trần Công Bình phát hiện 2 thanh niên điều khiển xe môtô BKS 59X1-413.08 đang áp sát một người đàn ông khác đang điều khiển xe môtô cùng chiều và buông ra những lời chửi bới, đe dọa nếu không trả tiền sẽ bị xử theo “luật” giang hồ. Nhận thấy hai đối tượng có biểu hiện hoạt động “tín dụng đen”, Tổ công tác lập tức ra hiệu dừng phương tiện để kiểm tra.

Hai đối tượng khai tên Bùi Cao Phong, sinh năm 1989 tại huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh và Hoàng Anh Tú, sinh năm 1993 tại huyện Thường Tín, TP Hà Nội nhưng không xuất trình được bất kỳ một loại giấy tờ nào nên đã được giao về cho Công an phường 15, quận 10 tiến hành lấy lời khai ban đầu. Cả hai đã khai nhận đang đầu quân dưới trướng một tay trùm cho vay nặng lãi.

Sau nhiều ngày đêm quần thảo tại khu vực phường 15, quận 10 nhưng không gặp, đến chiều tối 2-1, phát hiện con nợ đang chạy xe gắn máy trên đường Tô Hiến Thành nên Tú cùng Phong lập tức áp sát, buông lời đe dọa buộc con nợ phải trả tiền cho “đại ca” mình.

Tiếp tục tuần tra, đến 14h30 ngày 1-1-2019, Tổ tuần tra hỗn hợp do Đại úy Trần Nam Giang (Đội CSGT Bình Triệu) làm tổ trưởng cùng 11 tổ viên gồm CSHS, CSCĐ trong lúc phối hợp tuần tra dọc tuyến vành đai thành phố từ cầu vượt ngã tư Bình Phước đến ngã tư An Sương, khi đến địa phận quận 12 thì nghe tiếng tri hô cướp… cướp của một người dân. Quan sát nhanh, một thành viên trong tổ công tác phát hiện hai thanh niên không đội mũ bảo hiểm đang điều khiển xe môtô BKS 59V2-820.59 đang rú ga chạy thục mạng nên lập tức ra hiệu cho các thành viên triển khai đội hình truy bắt.

Đến trước cửa số nhà 501 đường Nguyễn Ảnh Thủ, phường Hiệp Thành, quận 12, nhận thấy bị truy đuổi quá rát, hai đối tượng quăng xe định chạy vào một con hẻm nhưng chưa kịp thoát thân thì bị hai trinh sát trong Tổ công tác ập đến tóm gọn giao cho Công an phường sở tại lập hồ sơ xử lý.

Cả hai đã khai tên Bùi Văn Duy, sinh năm 1996 và Nguyễn Đăng Luân, sinh năm 2001 tại huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương, tạm trú quận 12. Cả hai cùng nghiện ma túy nặng nên thường xuyên thực hiện các vụ trộm cắp, cướp giật tài sản của người đi đường lấy tiền tiêu xài.

Công tác tuần tra khép kín 24/24 giờ của các Tổ công tác 363 cũng khiến cho loại hình tội phạm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy bị thu hẹp đáng kể. Chỉ trong vòng một tuần ra quân và kiểm tra đối với người điều khiển phương tiện giao thông có biểu hiện nghi vấn, các trinh sát đã phát hiện hai vụ tàng trữ trái phép chất ma túy.

Một tổ công tác 363 tuần tra, kiểm soát trên đường phố.

Vụ thứ nhất, vào thời điểm 13h ngày 31-12-2018, Tổ công tác của Đại úy Trần Công Bình trong lúc tuần tra đến trước cửa số nhà 363 đường Cách Mạng Tháng 8, phường 12, quận 10 thì phát hiện đối tượng Kha Xuân Toàn, sinh năm 1999, ngụ tại 95/108/2 đường Lê Văn Lương, phường Tân Kiểng, quận 7, điều khiển xe môtô BKS 69C1-152.61 đang rú ga bốc đầu xe chạy trên đường gây nguy hiểm cho người khác nên lập tức áp sát khống chế. Qua kiểm tra nhanh, phát hiện trong cốp xe có cất giấu một túi giấy màu xám, bên trong chứa tinh thể rắn không màu.

Tại thời điểm trên, Toàn quanh co cho rằng đó là phèn chua, nhưng trước sự kiên quyết của các trinh sát, cuối cùng hắn buộc phải khai nhận đang  mang ma túy đá đi bán cho đối tượng nghiện hút, và trên đường đi do lên cơn ngáo đá nên mới thực hiện hành động biểu diễn tốc độ trong đám đông. 

Kiểm tra cốp xe của một đối tượng nghi vấn.

20h20 ngày 30-12-2018, Tổ công tác 363-5 do Thượng úy Lê Đức Anh dẫn đầu thực hiện lệnh tuần tra ở khu vực Tây Nam thành phố. Đến giao lộ Hồng Bàng - Nguyễn Thị Nhỏ, phường 15, quận 5 thì phát hiện hai đối tượng điều khiển xe môtô BKS 30P1-037.49 chạy với tốc độ cao, lạng lách gây nguy hiểm trên đường nên đã yêu cầu dừng phương tiện.

Tại thời điểm kiểm tra, Tổ công tác phát hiện nồng độ cồn trong khí thở của hai đối tượng vượt nhiều lần mức quy định, đồng thời trong cốp xe còn cất giấu 1 túi nilon có chứa cỏ khô (sau đó cả hai khai nhận đó là cỏ Mỹ được phun thêm ma túy dạng nước) để bán cho con nghiện.

Tại Công an phường 15, quận 5, sau khi test nhanh cho thấy hai đối tượng có phản ứng dương tính đối với ma túy đá nên cơ quan Công an đã tiến hành lập hồ sơ đối với hai đối tượng Nguyễn Văn Hoàng, sinh năm 1991 và Vi Văn Phi, sinh năm 1989, cùng ngụ tỉnh Hà Tĩnh, để xử lý theo pháp luật.

Ngoài những vụ việc phát hiện, truy bắt đối tượng cướp giật, tàng trữ trái phép chất ma túy, hoạt động “tín dụng đen”, trong tuần qua, các Tổ công tác 363 còn phát hiện 6 vụ tàng trữ trái phép công cụ hỗ trợ.

Tuy mới là thành công bước đầu, nhưng mô hình Tổ công tác 363 đã tác động tích cực đến công tác đảm bảo ANTT, được đông đảo quần chúng nhân dân ủng hộ.

Đức Cương
.
.
.