Thi công tuyến Metro số 1 giữa mùa dịch

Thứ Sáu, 24/04/2020, 11:26
Những ngày qua, dù TP Hồ Chí Minh đang thực hiện giãn cách xã hội, nhưng để đảm bảo tiến độ thi công tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên, là một trong những dự án hạ tầng quan trọng bậc nhất của TP Hồ Chí Minh, hàng ngàn kỹ sư, công nhân tại công trường vẫn làm việc liên tục với yêu cầu khắt khe về phòng chống dịch COVID-19.

1.Sáng 21/4, tại khu vực công trường thi công thuộc gói thầu CP1a (đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố) của tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), hàng trăm công nhân bịt khẩu trang vẫn đang tích cực làm việc.

Ngay từ khi dịch COVID-19 bùng phát, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh đã khuyến cáo từng công nhân nâng cao ý thức phòng chống dịch, bắt buộc đeo khẩu trang, dán bảng tuyên truyền dọc các lối đi để công nhân có ý thức tự bảo vệ mình và những người xung quanh... Trước khi vào công trường, tất cả công nhân, kỹ sư đều phải đo thân nhiệt, rửa tay, giữ khoảng cách tối thiểu 2m, kiểm tra việc đeo khẩu trang.

Các công nhân làm việc giữa tiết trời nắng nóng tại nhà ga trên cao.

Những ngày này, thời tiết oi bức nên các công nhân càng phải bảo hộ kỹ càng. Tại công trường, nhà thầu cũng trang bị đầy đủ nước rửa tay kháng khuẩn, phát tờ rơi về phòng chống dịch COVID-19 đến từng người… Đồng thời bộ phận phụ trách an toàn lao động còn kiểm tra việc giãn cách giữa các công nhân vào giờ làm, giờ nghỉ, bảo đảm thực hiện đúng hướng dẫn của cơ quan y tế để công nhân được bảo vệ sức khỏe và bảo đảm thi công dự án đúng tiến độ.

Tại ga ngầm Nhà hát TP Hồ Chí Minh (quận 1), các công nhân thi công ở độ sâu từ 15-30m so với mặt đất. Khu vực này có trang bị nhiều quạt thông gió nhưng không khí vẫn oi bức. Tại đây, có khoảng 400 công nhân thi công để hoàn thành tầng B1 vào cuối tháng 4 theo đúng tiến độ.

Theo Kỹ sư Hoàng Phúc Thịnh, thuộc nhà thầu Cienco 4, phụ trách thi công tại công trường, nhằm bảo đảm tiến độ thi công của gói thầu CP1a, vừa tuân thủ theo Chỉ thị 16 của Chính phủ về phòng chống dịch COVID-19, việc thi công được chia làm nhiều mũi, mỗi khu vực bảo đảm từ 10-15 người làm việc và thực hiện cự ly giãn cách một cách tối đa. Nếu tính cả ca ngày và đêm thì khu vực công trường của gói thầu này có khoảng 500 công nhân làm việc. Trong đó, tại khu vực thi công ngầm có độ sâu khoảng 30m.

Tại công trường của gói thầu CP1b ga Nhà hát Thành phố, các công nhân và kỹ sư đang tiến hành đắp cát, rải đá cho kết cấu đường để chuẩn bị thực hiện tháo dỡ rào chắn phía trước Nhà hát Thành phố (đoạn từ đường Đồng Khởi đến đường Nguyễn Huệ). 

Sau khi tái lập, hoàn trả mặt bằng và tháo dỡ rào chắn, Ban quản lý Đường sắt đô thị sẽ bàn giao mặt bằng để các đơn vị liên quan hoàn thiện phần thiết kế công viên. Phía dưới tầng hầm B1 của ga Nhà hát Thành phố (một trong hai ga ngầm của gói thầu CP1b), công nhân vẫn đang khẩn trương lát gạch sàn, ốp tường, ốp cột, đóng trần, thi công thang cuốn, thi công hệ thống cơ điện... nhằm sớm hoàn thiện, phục vụ nhân dân tham quan vào ngày 30-4 tới.

2. Những ngày này, thời tiết ở TP Hồ Chí Minh nắng nóng, nhiệt độ luôn ở mức 36-37 độ. Làm việc trong thời tiết ấy mà tất cả công nhân ai cũng phải đội mũ, đeo kính đen, bao tay và quấn khăn kín mít mặt.  

Do làm việc trên cao giữa thời tiết nắng nóng gay gắt nên ngoài những bình nước được chủ đầu tư trang bị, các nhà thầu còn yêu cầu mỗi công nhân phải mang ít nhất một bình nước để đảm bảo không bị say nắng, thiếu nước…

Theo Ban quản lý Đường sắt, tính đến ngày 20-4, tổng khối lượng thi công của tuyến Metro số 1 đạt gần 72%. Trong đó, gói thầu CP1b (đoạn ngầm từ ga Nhà hát Thành phố đến ga Ba Son) đạt 82,5%; Gói thầu CP2 (đoạn trên cao và depot) đạt 82,7%, hiện đang thi công các hạng mục: lắp đặt lan can và kết cấu phần trên của cầu Điện Biên Phủ, cầu Rạch Chiếc và cầu vượt Xa lộ Hà Nội, chuẩn bị lắp đặt mái các nhà ga: An Phú, Tân Cảng, Văn Thánh.

Riêng gói thầu CP1a (đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố) đạt gần 68% và đang được đẩy nhanh tiến độ thi công để đạt 80% trong năm nay. Tại gói thầu này, nhà thầu đang thực hiện thi công các hạng mục như: Gia công, lắp đặt thép sàn đáy, sàn trung gian, tường; thi công bê-tông sàn, tường; chống thấm sàn; đóng cừ larsen, thi công lối lên xuống, chống thấm sàn đáy...

Theo ghi nhận của chúng tôi, thời điểm này, trên mặt sàn tuyến metro, hai tuyến đường ray sắt cơ bản đã được hoàn thành, chuẩn bị cho các đoàn tàu chạy thử trong quý 3 năm nay. Trước đó, Ban quản lý Đường sắt cho biết đoàn tàu tuyến Metro số 1 đã hoàn thành các công đoạn kiểm tra kỹ thuật lần cuối cùng tại Nhật Bản trước khi được vận chuyển về Việt Nam.

Phú Lữ - Nam Phạm
.
.
.