Thị trường dầu mỏ khó đoán vì Washington

Thứ Hai, 26/11/2018, 16:26
Các thỏa thuận của Chính phủ Mỹ cho phép hàng trăm nghìn thùng dầu Iran chảy vào các thị trường thế giới đang khiến dầu giảm giá và đưa Saudi Arabia vào thế xung đột với Washington trong bối cảnh vương quốc này muốn cắt giảm nguồn cung.


Sau khi chính quyền Trump đe dọa dừng hoàn toàn xuất khẩu dầu của Iran, khiến các nhà sản xuất khác tăng sản lượng để bù đắp, Mỹ lại cho phép 8 quốc gia được miễn trừ. Sự thay đổi đang làm đảo lộn thị trường dầu mỏ và châm ngòi cho căng thẳng Mỹ -Ảrập. Trong khi Saudi Arabia muốn cắt giảm sản lượng để tăng giá dầu lên khoảng 80 USD/thùng nhằm hỗ trợ nền kinh tế, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cảnh báo về việc cắt giảm sản lượng và kêu gọi giảm giá.

Các quan chức dầu mỏ Saudi cho biết họ đang cân nhắc việc cắt giảm sản lượng 1,4 triệu thùng/ngày tại cuộc họp tiếp theo của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ vào ngày 6-12. Nhưng các quan chức OPEC cho biết họ đang gặp khó khăn trong việc tính toán bí mật của Mỹ về những nỗ lực trừng phạt Iran. 

Sự không minh bạch này đã buộc liên minh OPEC-Nga quyết định bơm thêm dầu vào các thị trường để ổn định nguồn cung và giá cả. Chỉ trong hơn một tháng, dầu Brent đã giảm hơn 21%. Chính quyền không cho biết có bao nhiêu dầu của Iran mà 8 nước được phép mua. Các quốc gia đã thương thảo các giới hạn trong các giao dịch bí mật, riêng biệt với Hoa Kỳ.

Việc thiếu chi tiết về quy mô của các miễn trừ là "gây nhầm lẫn cho thị trường", Sara Vakhshouri, Chủ tịch Công ty tư vấn SVB Energy International tại Washington cho biết. Bên mua cũng đang giữ lại chi tiết về các khoản giảm được Mỹ đồng ý. "Đó là bí mật", Bộ trưởng Dầu mỏ Ấn Độ Dharmendra Pradhan cho biết khi được hỏi về thỏa thuận của nước này với Washington. 

Các quan chức Mỹ cho biết sẽ không tiết lộ thỏa thuận của họ với những người mua dầu của Iran vì họ lo ngại rằng một số người được yêu cầu cắt giảm nhiều hơn những người khác. 

"Chúng tôi không thảo luận về các cuộc thảo luận ngoại giao riêng dẫn đến các thỏa thuận với các khu vực pháp lý khác nhau về lượng dầu nhập khẩu", một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.

Các biện pháp trừng phạt của chính quyền Trump nhằm giảm ảnh hưởng khu vực của Cộng hòa Hồi giáo và khả năng quân sự của họ, một mục tiêu mà Saudi Arabia chia sẻ. Nhưng các quan chức Saudi nói rằng họ cảm thấy bị phản bội bởi chính quyền Trump xung quanh các biện pháp trừng phạt và sẽ lập một chính sách dầu mỏ độc lập hơn với các mục tiêu của Mỹ. 

Ông Trump nói với các nhà lãnh đạo Ảrập Xêút sẽ không có ngoại lệ trong các lệnh cấm đối với người mua dầu của Iran. Những lệnh cấm này có khả năng sẽ xóa sạch hơn 1 triệu thùng dầu khỏi thị trường và đẩy giá tăng cao. Và nếu người Saudi Arabia không tăng sản xuất để bù đắp cho những tổn thất của Iran, ông Trump đe dọa sẽ ủng hộ một dự luật quốc hội cho phép các hành động chống độc quyền chống lại các thành viên OPEC.

Nhưng thay vào đó, chính quyền Trump đã ban hành miễn trừ - một động thái làm giảm lo ngại của thị trường về tình trạng ngừng cung cấp của Iran và đã nhấn chìm giá dầu trong tuần qua. Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton từng phát biểu tại Singapore rằng mục tiêu của việc miễn trừ là “xuất khẩu dầu từ Iran xuống 0”.

"Chúng tôi không muốn gây ra thiệt hại không cần thiết cho bạn bè của chúng tôi, những người đang giúp chúng tôi, nhưng chúng tôi có ý định, như tôi nói, để ép Iran", ông Bolton nói. "Và vì vậy chúng tôi đã nói chuyện với rất nhiều quốc gia và chúng tôi sẽ tiếp tục làm điều đó bởi vì chúng tôi lo ngại không chỉ về việc Iran tiếp tục theo đuổi vũ khí hạt nhân mà còn hỗ trợ cho chủ nghĩa khủng bố quốc tế".

Saudi Arabia đã trở thành nền kinh tế phụ thuộc vào dầu mỏ khi lãnh đạo của vương quốc này đang đối mặt với cuộc khủng hoảng lớn nhất trong một thế hệ do vụ ám sát nhà báo Jamal Khashoggi ở Istanbul bởi một nhóm các quan chức Chính phủ Saudi. Chỉ trong hơn một tháng, giá dầu đã giảm xuống dưới mức 88 USD/thùng, mức mà Quỹ Tiền tệ Quốc tế cho biết Saudi Arabia cần duy trì để cân bằng ngân sách của mình.

Kim Thu
.
.
.